คาลิปเปอร์เบรคชุดนี้ ประมูลมาจาก USA โดยฝีมือเพื่อนที่ USA จ่ายเงินไปตั้งแต่ 19 พฤษภาคม 2557 กว่าจะส่งของมาไทยทางเรือ เพื่อความประหยัด กว่าของจะถึงไทย พอได้คาลิปเปอร์มาก็ไปหาจานเบรคที่คุณภาพสูงต่ออีก กว่าจะหาจานได้ราคาเหมาะสมก็วิ่งกันอยู่หลายรอบ เมื่อวานใส่เสร็จแล้ววันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 กินเวลาไป 6 เดือน 2 วัน กว่าจะได้ใส่
ตอนแรกตั้งใจจะเอาเบรคชุดนี้ไปทำที่ช่างเผือก P & P ลาดพร้าว 101 เพราะขี้เกียจวิ่งหาของ แต่ราคาจานเบิกใหม่ของ ATS ที่ช่างเผือกแจ้งมาหน้า-หลัง รวมค่าทำเกินงบที่ตั้งไปเยอะ ถ้า Brembo ราคาก็ไปไกลอีก ช่างเผือกก็มีน้ำใจช่วยวัดให้ว่าคาลิปเปอร์คาบจาน Size ไหนดี และ ให้ตัดสินใจเอา ยังไงก็ขอขอบพระคุณช่างเผือกมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
สำหรับนักแต่งรถที่เงินเหลือในเรื่องเบรค ถ้าเอาง่ายๆ ไปร้านขายเบรคชื่อดังจ่ายหลักแสน ซื้อคาลิปเปอร์ จาน เบรค พร้อมมีขายึดกับฮับจานเบรคตรงรุ่นมาเลย ใส่เบรคจบในวันเดียว แต่ด้วยเหตุผลว่าผมทำใจตอนจ่ายเงินไม่ได้ เลยขอทำเรื่อยๆ สไตล์เอ๊าะๆ ขอแบบราคาย่อมเยาว์หน่อยแต่คุณภาพคับแก้ว เวลารอได้ เลยต้องรอนาน
เบรค Alcon ชุดนี้น้ำหนักเบามาก ช่วยเรื่องการ unsprung weight ลดภาระของช่วงล่างได้เยอะ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินคาลิปเปอร์หน้ารวมขายึดหนัก 4 kg & จานหน้า 330 * 32 หนัก 6.4 kg
คาลิปเปอร์หลังรวมขายึดหนัก 3.6 kg & จานหลัง 330 * 25 หนัก 3.8 kg
น้ำหนักดังกล่าวไม่รวมฮับอลูมิเนียม 7075 อีกราวข้างละโล ผลิตโดยช่างมาตรฐานที่ส่งงาน OEM ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย การวัดผ่านการ Drawing อย่างละเอียด โดยอ้างอิงจากข้อมูลจานเบรค และ ดุมล้อของโรงงานที่ปรินท์มาจาก internet งานเบรคจะได้ทำก็ต่อเมื่อช่างมีเวลาว่างจากการพักการผลิตอะไหล่ OEM เท่านั้น รอทำอยู่ราว 2 เดือนกว่า บางคนรอเกือบครึ่งปี ก็ยอมรอ ช่างที่ทำให้เป็นช่างที่ผมรู้จักเป็นการส่วนตัวจากการเล่นรถ benz ในกลุ่มเดียวกัน โรงงานอยู่ไกลถึงแยกสวนสมเด็จ สะพานนวลฉวี นนทบุรี ผมก็ยังยอมขับรถไปทำ เพราะมาตรฐานในการทำสูงมาก
คาลิปเปอร์ชุดนี้ถอดมาจาก E46 330 เหมือนกันจึงประหยัดค่าทำขายึดคาลิปเปอร์ไปอีกราวหมื่นนึง อีกทั้งเป็นชุด Big Brake Kit ของสำนัก UUC Motorsport
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินที่ขายึดมีโลโก้ของสำนัก UUC ด้วย แต่ของสำนัก UUC เลือกใช้จานของ E46 M3 size 325 * 28 ด้านหน้า โดยสามารถอัพเกรดจานหน้าเป็น 330 * 32 ได้ด้วย และขนาด 328 * 20 ด้านหลังมาใช้โดยตรงเลย แต่ตัวฮับหมวกจานจะเป็นของ UUC
ตอนแรกผมก็กะเอาง่าย หาจาน M3 มาใส่เลยง่ายดี แต่พอมาลองไตร่ตรองดู น้ำหนักคาลิปเปอร์ Alcon ก็เบาแล้ว หาจานซิ่งเบาๆมาใส่อีก รถจะวิ่งได้ดีกว่า
เมื่อใส่คาลิปเปอร์เบรค Alcon 4 Piston ชุดนี้ด้านหน้าปากกว้างคาบจานได้ถึง 34 mm ด้านหลังปากกว้างคาบจานได้แค่ 26 mm กับ จานซิ่งที่มีฮับอลูมิเนียม 7075 ส่งไปปัดเงาด้วยชุดนี้กับล้อ BBS CH 17 ที่เป็นล้อจากค่ายยุโรปไม่กี่รายที่ก้านล้อยกหลบคาลิปเปอร์เบรคได้ ขนาดจานไม่ได้ใหญ่กว่าเดิมมากนัก
จานเดิม E46 330 จะเป็น 325 * 25 ด้านหน้า และ 320 * 22 ด้านหลัง
แต่จานที่เอามาใส่แทนคราวนี้เป็นจานสองชิ้นขนาด 330 mm. มีใบกวักระบายความร้อน ข้างหน้าเป็นจานของ Brembo หนา 32 ข้างหลังเป็นจานของ AP Racing หนา 25
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินรวมทั้งแรงกดของลูกสูบเบรค Alcon 4 Piston ทั้งหน้าหลัง ที่เหนือกว่าลูกสูบเบรค 330 เดิม นอกจากนี้สายอ่อนเบรคเดิม ก็ถูกถอดออกเพื่ออัพเกรดเป็นสายสแตนเลสถัก เพราะแรงดันน้ำมันเบรคที่มาจากคาลิปเปอร์ Alcon จะสูงกว่าคาลิปเปอร์ 330 เดิม เพื่อป้องกันสายอ่อนเบรคที่อาจขาดหรือรั่วไหล เนื่องจากระยะเวลาในการใช้งานด้วย
การใส่ Alcon Big Brake Kit ชุดนี้ทำให้ประสิทธิภาพในการหยุดรถสั้นลง ขับขี่ได้ง่ายกว่าเดิม และ ที่สำคัญดูเต็ม และ หล่อกว่าเดิมครับ
นอกจากนี้ยังได้ค้ำโช้คหลัง Racing Dynamics มาจาก USA อีก
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไปเจอใน E46fanatics ด้วยฝากซื้ออีกเหมือนเคย ของมาถึงเพื่อนรุ่นพี่ผมใน USA แล้ว รอส่งมาทางเรือเพื่อความประหยัดเหมือนเดิม
ถึงตอนนี้เอามาก็ใส่ไม่ได้ เพราะถังแก๊สเป็นแคปซูล ต้องเปลี่ยนเป็นถังโดนัทก่อน เพื่อให้ใส่ค้ำหลัง กับ Subwoofer Harman Kardon คู่หลังได้ แต่เนื่องจากชุดสายไฟ Harman Kardon Sat Nav ยังเดินทางมาไม่ถึง เลยยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นถังโดนัท
เครื่อง M54 B30 ตอนนี้วิ่งมา 308,xxx แล้ว ใกล้ได้เวลาปลดระวาง ตั้งแต่ผมซื้อมาปลายปี 2010 ผมวิ่งมาประมาณ 150,000 โล
ถ้าคิดค่าน้ำมันโลละ 7 บาท จะจ่ายค่าน้ำมันเป็นเงิน 1,050,000 บาท
แต่แก๊สที่ผมใช้ขับอัดๆเฉลี่ยตกโลละ 2.50 บาท คิดเป็นเงินราว 375,000 บาท รวมน้ำมันที่ใช้เลี้ยงเครื่องเวลาสตาร์ท กับ ก่อนดับเครื่อง กับขับในบางครั้ง ผมตีไปราวๆ 150,000 บาท ก็เป็นเงินรวม 525,000 บาท
จะเห็นได้ชัดว่าถ้าใช้น้ำมัน กับ แก๊ส มีเงินเหลืออีกครึ่งหนึ่งของค่าน้ำมันเลย ยิ่งเดี๋ยวนี้ Short Block M54 B30 ราคาลงมาค่อนข้างเยอะ ค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายใช้ซื้อ Short Block ได้เป็น 10 ตัวเลย
ยังไงไว้ใส่อุปกรณ์เพิ่มเติมแล้วจะมาอัพเดทความคืบหน้าอีกครับ
