ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ  (อ่าน 2522 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« เมื่อ: ตุลาคม 29, 2023, 10:57:45 »
ตอนนี้มวิ่งไป 400000++ กมแล้ว วัดกำลังอัดลูกสูบได้อยู่ประมาณ เกือบๆ 9BAR ดูต่ำมาก (ติดแก๊ส lpg)



เลยสงสัยกับรถที่วิ่งมา 4แสนกว่าโล เรื่องพวกเสื้อสูบ ลูกสูบ แหวนลูกสูบสภาพเป็นยังไงบ้างครับ ถึงขั้นทำให้กำลังอัดลูกสูบตกขนาดนี้ไหม อาการเครื่องตอนนี้ติดเครื่องได้ปกติ ความร้อนปกติ ไม่มีควัน กินน้ำมันเครื่องนิดหน่อย รอบเดินเบาเครื่องสั่นถึงพวงมาลัย top speed ที่ทำได้ตอนนี้คือประมาณ 200 หน่อยๆครับ(วิ่งน้ำมัน)
อีกอันที่สงสัยคือ เสื้อวาล์วกับวาล์ว ไอดี,ไอเสีย มีโอกาศทรุดไปยันกับชุด Hydraulic lifter หรือป่าวครับ (รถติดแก๊สวาล์วยันกันเยอะ เลยสงสัยจุดนี้)


กรณีเป็นที่วาล์วยัน ถ้าเปิดฝาสูบเพื่อทำเสื้อวาล์วใหม่ได้ไหมครับ ห่วงเรื่องเกลียวของน๊อตฝาสูบเห็นบล๊อคนี้ เปิดฝาแล้วน๊อตถอนกันเยอะ


ขอบคุณครับ :-X
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2023, 05:24:42 »
ตอนผม 3 แสนกว่า ถอดออกมาข้างในมันก็ปกติดีอยู่นะครับ แต่เรื่องกำลังอัดจำไม่ได้เหมือนกันว่าเท่าไร

รถวิ่งเยอะ จากที่ผมเจอมาเอง ผมว่าอย่าไปเปิดฝาอะไรดีกว่าครับ ถ้าอยากเปิดจริงๆลองดูพวกน็อตซิ่งเขาดูครับ แต่ผมไม่รู้ว่าน็อตซิ่ง เวลาใส่เขายืนทำที่ข้างรถได้ด้วยไหม เคยเห็นแต่เขายกเครื่องลงมาทำกันมากกว่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2023, 12:12:07 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนผม 3 แสนกว่า ถอดออกมาข้างในมันก็ปกติดีอยู่นะครับ แต่เรื่องกำลังอัดจำไม่ได้เหมือนกันว่าเท่าไร

รถวิ่งเยอะ จากที่ผมเจอมาเอง ผมว่าอย่าไปเปิดฝาอะไรดีกว่าครับ ถ้าอยากเปิดจริงๆลองดูพวกน็อตซิ่งเขาดูครับ แต่ผมไม่รู้ว่าน็อตซิ่ง เวลาใส่เขายืนทำที่ข้างรถได้ด้วยไหม เคยเห็นแต่เขายกเครื่องลงมาทำกันมากกว่าครับ

ขอบคุณครับพี่ต้อม

ตอนนี้ห่วงเรื่องน๊อตฝาสูบถอนอย่างเดียวเลยผม
ถ้าเปิดฝา จำเป็นต้องปาดฝาไหมครับ ถ้าฝาไม่โก่งอะไร
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2023, 13:27:07 »
ครั้งแรกที่ผมเปิด ก็ไม่ได้ทำอะไรครับ เห็นช่างว่าแค่ขัดๆให้เรียบหน่อยแค่นั้นครับ

ส่วนเกลียว ถ้าจะลอง ลองดูเกลียวทองเหลือง ดูครับ เกลียวทองเหลืองเขาจะยาวกว่าเกลียวสปริง ทำตั้งแต่ใหม่ๆเลยน่าจะดีกว่าตอนผมทำหลังจากที่เกลียวถอนไปแล้วครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2023, 08:32:58 »
ครับพี่ต้อม ตอนนี้สนใจน๊อตซิ่งอยู่เหมือนกัน เดวคงต้องหาข้อมูลสักพัก ชั่งใจ จะเปิดฝาหรือ ช๊อตบล๊อคดี  O0
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2023, 08:47:37 »
ลืมไปมีอีกอย่างที่เป็นต้นตำหรับเรื่องเกลียวเหมือนกัน เมืองนอกนิยมใช้กันอยู่

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เขาจะเป็นเกลียวเหล็ก เราสามารถทำเองข้างรถได้เหมือนกันครับ เขาจะมีเครื่องมือมาให้ ถ้าไม่ได้รีบร้อนสั่งมาใช้ดูก็น่าจะดีเหมือนกันครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2023, 08:59:43 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลืมไปมีอีกอย่างที่เป็นต้นตำหรับเรื่องเกลียวเหมือนกัน เมืองนอกนิยมใช้กันอยู่

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เขาจะเป็นเกลียวเหล็ก เราสามารถทำเองข้างรถได้เหมือนกันครับ เขาจะมีเครื่องมือมาให้ ถ้าไม่ได้รีบร้อนสั่งมาใช้ดูก็น่าจะดีเหมือนกันครับ


ผมสนใจอยู่เหมือนกันครับพี่ time-sert บ้านเรามีของไหมครับ ผมหาไมค่อยเจอเลย ดูของนอกเครื่องมือครบ 20000++  :'(  สั่งมาภาษีอีกบานเลย  O0
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2023, 05:06:48 »
ไม่เคยเห็นเหมือนกันครับ ชุดเขานอกจากเครื่องมือแล้วยังมี กาว ด้วย เบอร์กาวกันคลายเขา เคยหาแล้วบ้านเราก็ไม่มีเหมือนกันครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2023, 06:52:53 »
ส่วนน็อตซิ่ง arp ลองถามที่เพจนี้ดูครับ คุณสิงโต เจ้าของเพจแกก็คนใช้ 46 มาก่อน เผื่อจะมีสั่งมาเก็บไว้บ้างครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2023, 16:51:54 »
ไปดูในหนังสือมาให้ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2023, 15:31:19 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไปดูในหนังสือมาให้ครับ


ขอบคุณพี่ต้อมมากๆครับ  :-X 


ของผมนี่น่าจะหนักพอสมควร หลุดค่าต่ำสุดไปเยอะเลย O0   ใจผมไปทางเปิดฝาสูบ ขอหาข้อมูลสักหน่อยครับ เสียดายเครื่องเดิมเลขเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2023, 15:40:07 โดย 24noppon »
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2023, 17:06:32 »
ถ้ามันยังวิ่งได้อยู่ ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนอะไร ผมว่าก็ใช้ๆไปดีกว่าครับ ให้เป็นเยอะๆก่อนค่อยว่ากันอีกทีจะดีกว่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2023, 14:29:49 »

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้ามันยังวิ่งได้อยู่ ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนอะไร ผมว่าก็ใช้ๆไปดีกว่าครับ ให้เป็นเยอะๆก่อนค่อยว่ากันอีกทีจะดีกว่าครับ


ครับผม ตอนนี้เครื่องปกติดีทุกอย่างอยู่ครับ จะมีหงุดหงิดอยู่อย่างเดียวคือ รอบเดินเบาสั่นขึ้นพวงมาลัยแปลกๆ ยิ่งตอนใส่เกียร์ถอยนี่สั่นสะท้านเลย เปลี่ยนยางแ่ท่นเครื่องไปรอบนึง ยังไม่หายสั่นขึ้นพวงมาลัย (เครื่องติดปกตินะครับ ไม่มีสำลักหรืออะไร)


ที่แก้ไขไปแล้ว
ท่ออากาศเปลี่ยนหมดแล้ว ปีกผีเสื้อล้างแล้ว มอเตอร์เดินเบาก็เพิ่งเปลี่ยนไป หัวเทียน-คอยล์ เปลี่ยนยกไปหมดแล้ว แอร์แมสเปลี่ยนแล้ว

จากที่เช็คผ่านโปรแกรม
- Knoc sensor ชุดหลัง มีค่าสูงกว่าชุดหน้า
- ค่าราบเรียบเครื่อง สูบที่ 5,3,6 สูงกว่า 1,2,4
- กำลังอัดกระบอกสูบ  3,5,6 ต่ำกว่า 9bar



อาการแบบนี้ผมนึกไปถึงวาล์วไอเสียยันกับชุดCAM ครับ ไม่รู้ว่าวาล์วเป็นยังไงบ้างแล้วตอนนี้
จริงๆผมอยากลองแก้ระบบวาล์วดูก่อน แต่ ดันตั้งวาล์วไม่ได้นี่แหล่ะครับ :-\ ไม่แน่ใจว่าระบบตั้งวาล์วออโต้ของ bmw เขามีจำกัดหรือป่าว  รถวิ่งแก๊สวาล์วยัน แกนวาล์วคดกันเยอะมาก ลองหาอ่านจากเวปนอกก็ว่าไม่ต้องไปยุ่งหรือตั้งอะไรกับวาล์ว


ผมคงใช้ไปก่อนครับ รอดูช่วง 500000กม ดูว่าจะรอดไหม O0   ช่วงนี้ผมคงหาข้อมูลไปก่อน
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 04:55:30 »
ลองดูท่ออากาศด้านหลังท่อไอดี หรือยังครับ มันจะมียางปิดอยู่ เบอร์ 14 / 19 (ผมก็ไม่รู้เหมือนกันเขาเอาไว้ทำอะไร 55) ยางปิดมันชอบขาด ก็ทำให้อากาศรั่วได้เหมือนกันนะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2023, 10:29:23 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลองดูท่ออากาศด้านหลังท่อไอดี หรือยังครับ มันจะมียางปิดอยู่ เบอร์ 14 / 19 (ผมก็ไม่รู้เหมือนกันเขาเอาไว้ทำอะไร 55) ยางปิดมันชอบขาด ก็ทำให้อากาศรั่วได้เหมือนกันนะครับ


จุดนี้ ยังปกติครับ ผมต่อแวคคั่มจุดนี้ไปที่หม้อต้มแก๊ส  ล่าสุดที่เช็ค ยังปกติดีอยู่ครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 11:02:22 »
ล่าสุดแก้อาการสั่นขึ้นพวงมาลัยหายละครับ
เปลี่ยนยางแท่นเครื่องใหม่อีกรอบ อาการสั่นขึ้นพวงมาลัยหายไปเลยล่ะครับ ไม่รุ้รอบที่แล้วไปโดนของอะไรมา จำได้ว่าเปลี่ยนยางแท่นเครื่องรอบนั้นไป สั่งขึ้นพวงมาลัยตั้งแต่เปลี่ยนเลย แต่ก็ไม่มากเท่าปัจจุบัน :))
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 16:19:21 »
 ::2thmb::


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: สอบถามเรื่องเครื่องยนต์ M52tu ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 03, 2024, 11:19:07 »
จากที่รื้อช่วงล่างรอบนี้ ดูแล้วคงไม่ใช่ที่ยางแท่นเครื่องอย่างเดียวละครับที่ทำให้สั่นถึงพวงมาลัย ตอนรื้อแร็คออกมา ผมเจอว่า เครื่องไปเทินอยู่บนท่อน้ำมันพาวเวอร์ ทับท่อจนใต้อ่างน้ำมันเครื่องเป็นรอยลึกมาก ดีท่อน้ำมันไม่แตก ผมก็ว่าอยู่ทำไมช่วงหลังๆใส่เกียร์ถอยแล้วสั่นเป็นผีเข้าเลย  :-\
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU