*

ผู้เขียน หัวข้อ: มาอัพเดทชุดไฟแก๊สกันครับ  (อ่าน 716 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
มาอัพเดทชุดไฟแก๊สกันครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2024, 14:30:13 »
มีแผนจะเปลี่ยนมาหลายปีแล้ว เนื่องจากของเดิมของผมเป็น Versus กล่องตั้งแต่ปี2012 กราฟจูนไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่
จนมาถึงตอนนี้ ศึกษามาหลายกล่องหลายรุ่น มาจบที่ ของ AC AUTOGAS

- กล่อง AC Autogas รุ่น Qmax Plus 6 สูบ ได้มาราคาประมาณ 15000++ กว่าๆ ประกันกล่อง 5ปี
หน้าตากล่องประมาณนี้ครับ เป็นพลาสติก เบามาก สวยดี







ในกล่องก็มีอุปกรณ์มาค่อนข้างครบอยู่ ขาดเซ็นเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มอย่างเดียว




สายไฟดูเต็มเส้นดี ได้มายาวมากต้องมาจัดสายไฟ จัดกลุุ่มแยกนอกรถในรถ




ตอนติดตั้งกล่อง ECU แก๊ส ผมเอาไว้ในห้องโดยสารรถ ตำแหน่งเดียวกับกล่องเดิม หลบความร้อนจากห้องเครื่อง






ของAC เขามี อุปกรณ์สำหรับจูนไร้สาย ผมซื้อของเทียบมาใช้ครับ งานบ้านเรา ราคาประมาณ 500++บาท



ต่อระบบตัดปั๊มติ๊กน้ำมันด้วย รีเลย์ 2ทาง ใช้ฟังก์ชั่น AUX จากกล่องแก๊สจ่ายไฟ12v มาขับรีเลย์  สะดวกมาก  ::2thmb::




ตำแหน่งติดตั้ง สวิทซแก๊ส ผมติดไว้ตรงหัวเกียร์ครับ สวิทเป็นรุ่นใหม่ LED-600 ตัวนี้ตั้งค่าปรับสีไฟได้ด้วย RGB





ด้านฝั่งห้องเครื่อง
สายสัญญาณหัวฉีดก็ต่อตามปกติ เอาสัยญาณลบจากกล่อง DME เข้ากล่องแก๊สแล้วค่อยต่อไปที่หัวฉีดน้ำมัน ต่อแมพเซนเซอร์, และต่อสายไฟของกล่องเข้าหัวฉีดแก๊ส เป็นอันจบครับ ส่วน O2 นี่ผมไม่ได้ต่อนะครับ ปล่อยไว้ก่อน รอหาวิธีต่อโดยไม่ตัดสายไฟดูก่อนครับ








ติดตั้งเสร็จก็มาต่อโปรแกรมจูน ผ่านระบบไร้สาย จูนได้ปกติเหมือนต่อสายทุกอย่างเลยครับ
กราฟจูนหน้าตาออกมาละเอียดมาก มรการเก็บค่าการทำงานต่างๆของเครื่องยนต์ไว้เป็นตารางระหว่างน้ำมันกับแก๊ส
ผลออกมา กราฟจูนออกมาสวยใช้ได้เลย




กราฟเมพระหว่างการขับขี่ครับ ออกมาสวยดี




โดยรวมหลังจากขับ ถือว่าดีกว่าก่อนมากครับ ทั้งแก๊สและน้ำมันเลย  อาจจะเป็นเพราะกล่องเก่าเริ่มไม่ดีแล้วก็เป็นได้


อัตราเร่งดีเหมือนน้ำมันเลยครับ แต่พอแก๊สใกล้หมด รถจะเริ่มอืดหน่อยๆ คงมาจากการจ่ายแก๊สที่ลดลงไปด้วย


ช่วงรอบสูงไม่มีปัญหาครับ ใช้งานได้ดีเหมือนกับการใช้น้ำมัน


ต่อไปก็ไม่ต้องมาคอยจูนแก๊สบ่อยๆละครับ ปล่อยให้กล่องมันจูนอัตโนมัตไปเลย สบายดีเหมือนกันนะครับจุดนี้ :))




 :-X :-X :-X :-X
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

aqover

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 8
Re: มาอัพเดทชุดไฟแก๊สกันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2024, 23:07:50 »
o2 ไม่น่าจะต้องตัดนะครับ ฝากไว้กับสายสีเทาฝั่ง sensor ก็น่าจะดี ฝั้งชุดสายไฟเครื่องจะได้ไม่ช้ำ

auto adaption ส่วนตัวผมว่าผิดไว้ดีกว่า หลังจากมันให้ปรับไปสักระยะหนึ่ง
เพราะว่ากล่องเครื่องมันชดเชยน้ำมันได้เร็วกว่ากล่องแก๊ส แม้ว่าจะต่อ O2 แล้วก็ตาม

** เพิ่มเติมครับ กล่องรุ่นนี้มันต่อ obd ได้ ไม่แน่ใจว่าจะใช้ k-line หรือ canbus
ต่อ OBD แล้วให้เปิด auto adaption จะดีกว่าการใช้ ISA เพราะมันจะชดเชยแก๊สจากค่า short term fuel trim/ long term fuel trim **

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: มาอัพเดทชุดไฟแก๊สกันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2024, 09:41:32 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
o2 ไม่น่าจะต้องตัดนะครับ ฝากไว้กับสายสีเทาฝั่ง sensor ก็น่าจะดี ฝั้งชุดสายไฟเครื่องจะได้ไม่ช้ำ

auto adaption ส่วนตัวผมว่าผิดไว้ดีกว่า หลังจากมันให้ปรับไปสักระยะหนึ่ง
เพราะว่ากล่องเครื่องมันชดเชยน้ำมันได้เร็วกว่ากล่องแก๊ส แม้ว่าจะต่อ O2 แล้วก็ตาม

** เพิ่มเติมครับ กล่องรุ่นนี้มันต่อ obd ได้ ไม่แน่ใจว่าจะใช้ k-line หรือ canbus
ต่อ OBD แล้วให้เปิด auto adaption จะดีกว่าการใช้ ISA เพราะมันจะชดเชยแก๊สจากค่า short term fuel trim/ long term fuel trim **




ตอนนี้ผมต่อ O2 เรียบร้อยแล้วครับ ต่อผ่านหัวปลั๊กเลย พอดีหัวปลั๊กมันกรอบหมดแล้ว เลยเจาะรูเล็กด้านข้างต่อสายเอา ไม่อยากไปตัดสายไปครับ ส่วนการใช้งานสัญญาณ O2 ก็ปกติดีครับ ไม่มีสัญญาณหาย
ตอนนี้ผมเปิด ISA3 ไว้ก่อนลองใช้ไปสักพัก เท่าที่ลองดู แก้ค่าไวอยู่ครับ
กล่องตัวนี้มี OBD ครับ แต่ผมไม่ได้ต่อไว้เห็นสายไฟที่ต่อมีตรงกันแค่สองสาย และพอดีผมมีหัวต่อโปรแกรมอ่าน CODE ของรถอยู่ กลัวสัญญาณมันชนกันครับ


ปัญหาระบบไฟ ผมยังไม่เจออะไรนะครับตอนนี้ แต่เจอปัญหาหลักๆที่เจอคือ ระบบจ่ายแก๊สของหม้อต้มแทนละครับ ช่วงรอบสูงจ่ายแก๊สไม่ทันซะงั้น


ดูจาก Error code จากกล่องแก๊ส แต่ยังไม่เจอ error จากกล่องเครื่องนะครับ
ผมตั้ง แรงดันแก๊สไว้ 1.3Bar ช่วงรอบสูง 5000rpm ไปแล้วเนี่ยหม้อต้มจะมีอาการจ่ายแก๊สไม่ทัน ทำให้แรงดันแก๊สตกเหลือ 0.8bar หม้อต้มเปลี่ยนแล้วไม่หาย สงสัยอาจจะเป็นที่มัลติวาล์ว
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU