สวัสดีครับพี่ๆน้อง E46 ทุกๆท่าน..ผมมันคนเจ้าปัญหา ชอบวิ่งไปเจอปัญหาอยู่เรื่อยๆ
วันนี้เลยจะมาเล่าปัญหาของผมที่บังเอิญเจอ และบังเอิญหายเพราะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนะครับ
ีเริ่มกันเลยดีกว่า..เรื่องของเรื่องคือว่า เวลาที่ผมจะกด Cruise Control เพื่อ lock speed เพื่อความประหยัดน้ำมัน ผมก้อจะกดเมื่อผมได้ความเร็วที่ถูกใจ...ถูกต้องมั้ยครับ ตามรูป

ปัญหามันมีอยู่ว่า..จังหวะที่ผมกด lock speed มันคือตำแหน่งที่ลูกศรสีทองชี้อยู่แล้วผมก้อปล่อย เพื่อให้รถวิ่งต่อไปด้วยความเร็วคงที่เท่านั้น..ถูกต้องมั้ยครับ
แต่ๆๆ

...ก้อจากรูปอีกนั่นหละ รถผมจะลดความเร็วลงไปนิดนึง เพราะเราปล่อยคันเร่งแล้ว(นับในใจประมาณ 10วิ)..จนนึกว่าระบบ Cruise Control เสีย แล้วอยู่ๆระบบก้อกลับมาทำงาน และเริ่งความเร็วจนมาถึงจุดที่ lock ไว้ และก้อวิ่งคงที่ต่อไปจนกว่าจะเหยียบเบรค...
อาการนี้เพิ่งมาเป็นหลังจากผมได้รถมาใช้ประมาณ 10,000 โล นั่นหมายความว่าน้ำมันเครื่องใกล้ครบอายุ ผมเลยจัดการถ่ายน้ำมันเครื่อง ผลปรากฏว่า อาการนี้หายไปครับ ผมเลยงงๆว่า มันมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ระหว่าง Cruise Control กับการถ่ายน้ำมันเครื่อง...