ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนพี่ๆจับคู่โช๊ค-สปริง ให้หน่อยครับ  (อ่าน 2414 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

LEK 3116

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 295
 :) ตอนนี้เจอปัญหาว่าระยะจากซุ้มล้อถึงพื้น
     ของล้อหน้าซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน
     จึงอยากให้พี่ๆสมาชิกแนะนำหน่อยครับว่า
     ถ้าเปลียนจะจับคู่โช๊ค-สปริงของอะไรดีครับ
     สิ่งที่ต้องการคือ
     - ทำอย่างไรระยะถึงจะเท่ากัน
     - เปลียนแล้วความสูงเท่าเดิม(ไม่เตี้ยลง)
     - ได้ความหนืดเพิ่มขึ้น (แข็งขึ้นนิสนึ่ง)
     - ระยะหดตัวของโช๊ค-สปริงน้อยลง
ปล1.ที่ไม่ใช่โช๊คสตัทเกลียวนะ
ปล2.ตอนนี้ล้อหน้า 235/35R19 8.5" 323ia 6สูบปี2003ครับ
อย่าให้ความผิดพลาด มาปิดโอกาสการเรียนรู้

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: รบกวนพี่ๆจับคู่โช๊ค-สปริง ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 01:53:04 »
เปลี่ยนสปริงธรรมดาคงไม่มีขายให้เท่ากันหรอกครับ รถมัน set มาไม่เท่ากันเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ถ้าจะเปลี่ยนสปริงก็ต้องเปลี่ยนสปริงโหลดครับซึ่งเปลี่ยนสปริงโหลดไป ก็ไม่เท่ากันอยู่ดีครับ เพราะธรรมชาติรถมัน set มาไม่เท่ากัน จะสปริงโหลดก็เลย set มาความสูงไม่เท่ากันตามสเปค standard ครับ ไม่มีสปริงโหลดที่ไหนฝืนสเปค standard ครับ ทีนี้ก็จะเหลือ choice เดียวที่คุณไม่ต้องการแต่สามารถทำได้และทำให้ performance รถออกมาดีที่สุด คือใส่ coilover แล้ว set ให้มันเท่ากันแล้วละครับ ต้องยอมครับ ดีที่สุดสำหรับรถ แต่ถ้าอยากให้เท่ากันจริงๆ ก็ตัดสปริงครับ แต่ไม่แนะนำเสีย performance รถมากครับ หรือลองหากระทู้เก่าๆในนี้ดูครับ หรือรอพี่ๆในนี้มาตอบเห็นได้ยินมาว่าทำได้เหมือนกันว่ามีวิธีทำให้สูงเท่ากัน
ส่วนจะจับคู่กับโช๊คอะไรเนี่ยผมว่าพิจรณาเรื่องความสูงที่คุณต้องการให้ผ่านก่อนครับ โช๊คมีแนะนำเยอะครับ bilstein sasch koni  เอาเป็นเรื่องๆไปก่อนดีกว่าผมดูว่าเงื่อนไขของคุณจะไม่ผ่านตั้งแต่เรื่องสปริงและความสูงแล้วครับ ปัญหาใหญ่เลย เพราะ coilover ก็ไม่เอาด้วย ลองพิจรณาและรอท่านอื่นมาเสริมอีกทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2014, 04:05:59 โดย yo-e46 »

LEK 3116

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 295
Re: รบกวนพี่ๆจับคู่โช๊ค-สปริง ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 02:09:59 »
 ;)  ขอบคุณพี่ yo-e46 มากครับ
     ขั้นตันลองตั้งเงื่อนไขดูก่อนว่าพี่ๆ
     มีคำแนะนำกันอย่างไรบ้าง
     แต่ถ้าไม่ได้จริงๆคงไปที่สตัทเกลียว
 
พี่ครับถ้าเป็น bilstein b8 แกนใหญ่คู่กับสปริงอะไร
ความสูงถึงจะเท่าเดิม ผมว่า b8 น่าจะหนืบขึ้นนะ
(เข้าใจว่าอย่างนั้น)
อย่าให้ความผิดพลาด มาปิดโอกาสการเรียนรู้

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: รบกวนพี่ๆจับคู่โช๊ค-สปริง ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 04:10:33 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;)  ขอบคุณพี่ yo-e46 มากครับ
     ขั้นตันลองตั้งเงื่อนไขดูก่อนว่าพี่ๆ
     มีคำแนะนำกันอย่างไรบ้าง
     แต่ถ้าไม่ได้จริงๆคงไปที่สตัทเกลียว
 
พี่ครับถ้าเป็น bilstein b8 แกนใหญ่คู่กับสปริงอะไร
ความสูงถึงจะเท่าเดิม ผมว่า b8 น่าจะหนืบขึ้นนะ
(เข้าใจว่าอย่างนั้น)
สูงเท่าเดิมก็ต้องสปริงเดิมครับ ผมบอกไปข้างต้นแล้ว่ามันไม่มีสปริงธรรมดาขายครับที่จะทำให้รถมันหนึบขึ้นแต่ตวามสูงรถเท่าเดิม มันต้องโหลดลงเท่านั้นครับ พอค่า k สปริงมันเปลี่ยนรถมันก็หนึบขึ้นครับ ลองค่อยๆศึกษาไปครับ ใจเย็นๆครับ ส่วนโช๊คมันก็หนึบขึ้นอยู่แล้วครับ ถ้าเปลี่ยนเป็นรุ่นที่คุณบอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2014, 04:14:37 โดย yo-e46 »

kmosix

  • Just make a "difference"
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 157
Re: รบกวนพี่ๆจับคู่โช๊ค-สปริง ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 08:31:04 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:) ตอนนี้เจอปัญหาว่าระยะจากซุ้มล้อถึงพื้น
     ของล้อหน้าซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน
     จึงอยากให้พี่ๆสมาชิกแนะนำหน่อยครับว่า
     ถ้าเปลียนจะจับคู่โช๊ค-สปริงของอะไรดีครับ
     สิ่งที่ต้องการคือ
     - ทำอย่างไรระยะถึงจะเท่ากัน
     - เปลียนแล้วความสูงเท่าเดิม(ไม่เตี้ยลง)
     - ได้ความหนืดเพิ่มขึ้น (แข็งขึ้นนิสนึ่ง)
     - ระยะหดตัวของโช๊ค-สปริงน้อยลง
ปล1.ที่ไม่ใช่โช๊คสตัทเกลียวนะ
ปล2.ตอนนี้ล้อหน้า 235/35R19 8.5" 323ia 6สูบปี2003ครับ
ลองใส่ยางรองสปริงรึยังครับ ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ใส่ข้างที่มันต่ำกว่า  ???

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รบกวนพี่ๆจับคู่โช๊ค-สปริง ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 08:44:36 »
เรื่องความสูงไม่เท่ากัน ผมเคยเห็นที่ร้านบางพลัดศูนย์ล้อ เขาบอกว่ามีแผ่นรองให้สูงเท่ากันได้ แต่ มีสมาชิกไปถามดูเห็นว่าตอนหลังทางร้านไม่แนะนำแล้ว

B8 เดี๋ยวนี้ตัวแทนที่ขาย bilstein b12 เขาก็มาเอา B8 ขายคู่กับสปริง eibach เอาครับ (ธรรมดา B12 โช้คกับสปริงจะมาพร้อมกันในกล่องเดียวกัน)

ส่วนผมใช้ B8 กับสปริงมือสองของ B12 ที่เป็นสีฟ้า ก็โอเคดีครับ แต่ส่วนตัวก็ยังอยากได้กันโคลงเพิ่มอยู่ดีครับ (พอดีปีที่ผ่านมาหนักไปทางแก้เรื่อง misfire ซะเยอะ O0)

แต่สปริงของ Bilstein B12 ความสูงหน้าหลังจะต่างกันเยอะ หน้าจะดูทิ่มๆหน่อย ไม่เหมือนกับของ eibach เองชุด pro kit ที่จะหน้าหลังให้ลงมาเท่ากันครับ หน้า 1.4 หลัง 1.4 นิ้วครับ  ถ้าเอาสวยด้วย น่าจะลองใช้สปริงโหลดของ eibach pro kit ครับ

ส่วนถ้าอยากเตี้ยมากหน่อย ลองถามร้านเขาดูว่า eibach รุ่น sport line สั่งให้ได้ไหม รุ่น sport line จะเตี้ยลง หน้า 1.8 หลัง 1.8 นิ้ว ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

LEK 3116

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 295
Re: รบกวนพี่ๆจับคู่โช๊ค-สปริง ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2014, 20:05:41 »
ลูกยางกันกระแทกที่ใส่ตรงแกนโช๊ค
ใส่แล้วช่วยอะไรบ้างครับ
อย่าให้ความผิดพลาด มาปิดโอกาสการเรียนรู้