ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ  (อ่าน 3778 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เป๊ก

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 165
สงสัยนิดนึงอะครับว่าทำไมเค้าถึงออกแบบเครื่องต้องเอียงๆครับ หรือว่าเพาะต้องการให้จุดศูนย์กลางของเครื่องต่ำหรือป่าวครับ สงสัยๆๆ??? ???

Pooh555

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 327
  • Happy Day...
Re: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 11:58:12 »
อยากรู้เหมือนกันครับ นั่งรอฟังคำตอบจากผู้รู้  ;)
แต่ดูแล้วมันเอียงคล้ายๆ เครื่องตระกูล RB ของนิสสันเลยครับ

suparb

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 114
  • แก่ จน ไม่สปอร์ต ตจว.
Re: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 16:08:14 »
ลดความสูงของเครื่องยนต์ กระโปรงจะได้ไม่สูงเกินไป

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 02:22:27 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลดความสูงของเครื่องยนต์ กระโปรงจะได้ไม่สูงเกินไป

ผมว่าไม่เกี่ยวครับ เพราะถ้าเป็นแบบนั้นจิง เครื่อง j คงลงไม่ได้ เพราะเครื่อง j แนวตั้งเลย

จริงๆแล้ว ที่เป็นแบบนั้น น่าจะเกี่ยวกับระบบไอดี ที่มีอะไรต่ออะไรรวมอยู่เยอะ จึงต้องทำให้ท่อร่วมกว้าง และโป่งด้านล่างพอควร เพื่อเอาระบบต่างๆสอดแสกเข้าไป (แต่จริงๆแล้วคือไรไม่รู้น่ะ) เดาล้วนๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2014, 02:26:05 โดย Awirut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

naraka

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 52
  • Maddog Engineering
Re: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 07:38:38 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลดความสูงของเครื่องยนต์ กระโปรงจะได้ไม่สูงเกินไป

ใช่ครับ ลดความสูงของเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์BMW มีช่วงชักที่ยาวกว่าช่วงชักรถญี่ปุ่น ทำให้ได้แรงม้ามากกว่า แต่ Torque จะมาในรอบที่สูงกว่าครับ สังเกตุจาก รถญี่ปุ่นต้นจะจัดจ้านมาก เพราะช่วงชักสั้น ทำให้รอบมาเร็ว แต่ปลายก็สู้ BMWไม่ได้ (เทียบกันเครื่องยนต์ cc เท่ากัน)

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 07:47:49 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลดความสูงของเครื่องยนต์ กระโปรงจะได้ไม่สูงเกินไป

ใช่ครับ ลดความสูงของเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์BMW มีช่วงชักที่ยาวกว่าช่วงชักรถญี่ปุ่น ทำให้ได้แรงม้ามากกว่า แต่ Torque จะมาในรอบที่สูงกว่าครับ สังเกตุจาก รถญี่ปุ่นต้นจะจัดจ้านมาก เพราะช่วงชักสั้น ทำให้รอบมาเร็ว แต่ปลายก็สู้ BMWไม่ได้ (เทียบกันเครื่องยนต์ cc เท่ากัน)

torque รถญี่ปุ่น เดิมๆ ที่มาเร็วนี่ มาที่กี่รอบอ่ะครับ
-*-

naraka

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 52
  • Maddog Engineering
Re: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 10:02:08 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลดความสูงของเครื่องยนต์ กระโปรงจะได้ไม่สูงเกินไป

ใช่ครับ ลดความสูงของเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์BMW มีช่วงชักที่ยาวกว่าช่วงชักรถญี่ปุ่น ทำให้ได้แรงม้ามากกว่า แต่ Torque จะมาในรอบที่สูงกว่าครับ สังเกตุจาก รถญี่ปุ่นต้นจะจัดจ้านมาก เพราะช่วงชักสั้น ทำให้รอบมาเร็ว แต่ปลายก็สู้ BMWไม่ได้ (เทียบกันเครื่องยนต์ cc เท่ากัน)

torque รถญี่ปุ่น เดิมๆ ที่มาเร็วนี่ มาที่กี่รอบอ่ะครับ

โดยปกติตามสากลจะเทียบเทียบที่ MAX Torque อะคับ เพราะรอบต่ำก็มี Torque แต่น้อย ลองเทียบตามนี้คับ N42 กับ civic 2.0 สังเกตุว่า เครื่องยนต์ BMW มี MAX Torque ที่สูงกว่า และยังใช้รอบเครื่องที่ต่ำกว่าอีกด้วย



JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
Re: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 12:24:44 »
วิศวกร แต่ละเจ้า ที่ดำเนินการออกแบบ เกิดจากการ คิด  วิเคราะห์  และแยกแยะ  ครับ
1. กฎ แรงโน้มถ่วงของโลก  และตั้งต้นมาจาก แกนขั้วแม่เหล็กของโลก  (โลกมันเอียง)
2. ต้องการ Ballance engine weight เพื่อความสมดุลย์ ของตัวเครื่องยนต์ และรูปทรงที่สวยงาม
3. ลดความสั่นสะเทือนเครื่องยนต์ ช่วงขณะทำงาน
ดู M3 V8  กันดีกว่าครับ
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: สงสัยว่าทำไมเครื่อง BMW ต้องเอียงๆครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 13:23:33 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลดความสูงของเครื่องยนต์ กระโปรงจะได้ไม่สูงเกินไป

ใช่ครับ ลดความสูงของเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์BMW มีช่วงชักที่ยาวกว่าช่วงชักรถญี่ปุ่น ทำให้ได้แรงม้ามากกว่า แต่ Torque จะมาในรอบที่สูงกว่าครับ สังเกตุจาก รถญี่ปุ่นต้นจะจัดจ้านมาก เพราะช่วงชักสั้น ทำให้รอบมาเร็ว แต่ปลายก็สู้ BMWไม่ได้ (เทียบกันเครื่องยนต์ cc เท่ากัน)

torque รถญี่ปุ่น เดิมๆ ที่มาเร็วนี่ มาที่กี่รอบอ่ะครับ

โดยปกติตามสากลจะเทียบเทียบที่ MAX Torque อะคับ เพราะรอบต่ำก็มี Torque แต่น้อย ลองเทียบตามนี้คับ N42 กับ civic 2.0 สังเกตุว่า เครื่องยนต์ BMW มี MAX Torque ที่สูงกว่า และยังใช้รอบเครื่องที่ต่ำกว่าอีกด้วย



อ๋อๆ เข้าใจละครับ ผมอ่านแล้วตีความหมายผิดเป็นว่า max torque รถญี่ปุ่นมาเร็ว
จริงๆ แล้ว max torque บีเอ็มมาเร็วที่รอบต่ำกว่า แต่รอบขึ้นช้ากว่า พอกว่าจะถึง max torque ก็เลยรู้สึกว่ามันอืดกว่า
ในขณะที่ max torque ของรถญี่ปุ่นได้ในรอบที่สูงกว่า แต่รอบขึ้นเร็วกว่า เพราะช่วงชักสั้่นกว่า
-*-