ผมมีแต่สีเทาออยเกียร์ ตอนนี้ปรกติดี ต้องทำออยเครืืองอีกทีหรือไม่ครับ ออยเกียร์แก้ปัญหาไ่มให้น้ำหม้อน้ำเป็นชาเย็น ออยเครืองนี่แก้ปัญหาด้านไหนครับ รบกวนผู้รู้ครับ
คือยังงี้ครับพี่หมอ
ออยเกียร์อยู่ติดกับหม้อน้ำทำหน้าที่รักษาระดับอุณหภูมิไม่ให้น้ำมันเกียร์เย็นเกินไป(ในเมืองหนาว) และไม่ให้ร้อนมากจนเกินไป(เอาหม้อน้ำมาลดอุณหภูมิ) ออยเกียร์แตกได้เมื่อใช้งานไประยะหนึ่งเนื่องจาก แรงดันฝั่งหม้อน้ำสูงและแรงดันน้ำมันเกียร์ก็สูงแต่สูงแบบสูงๆต่ำๆตามรอบเครื่อง โอกาสแตกเลยสูง. พวกเราเลยนิยมแยกออยเกียร์มาใช้ออยอากาศแทน ถ้ามันแตกมันจะไหลออกข้างนอกไม่ทำให้น้ำผสมกับน้ำมันเกียร์
ออยน้ำมันเครื่องอยู่ติดกับตัวเครื่องแต่เอาน้ำมาผ่านออยเครื่องทำหน้าที่รักษาระดับอุณหภูมิไม่ให้น้ำมันเครื่องเย็นเกินไป(ในเมืองหนาว) และไม่ให้ร้อนมากจนเกินไป(เอาน้ำมาลดอุณหภูมิ) ออยเครื่องก็แตกได้แต่โอกาสแตกน้อยกว่าออยเกียร์มาก จึงมีสมาชิกทำการแยกออยเครื่องมาใช้ออยอากาศด้วย ถ้ามันแตกมันจะไหลออกข้างนอกไม่ทำให้น้ำผสมกับน้ำมันเครื่องเช่นกัน
ถ้าออยเกียร์แตก น้ำในหม้อน้ำจะเป็นสีแดงขุ่นๆ เหมือนสีชานม ดูได้จากในหม้อน้ำเท่านั้น ในเกียร์ดูไม่ได้เพราะเราไม่มีที่ให้ดูต้องช่างเท่าน้ันที่จะมุดเข้าไปดูได้ (และแตกกันบ่อย)
ถ้าออยเเครื่องแตก น้ำในหม้อน้ำจะเป็นสีดำขุ่นๆ เหมือนสีกาแฟ ดูได้จากในหม้อน้ำ และในก้านวัดน้ำมันเครื่อง (ไม่ค่อยแตกกัน แต่ถ้าไม่แยกแนะนำให้เปลี่ยนตามระยะ)
ของพี่หมอ แยกออยเกียร์แล้วถือว่าokแล้วครับ แต่ถ้าไม่สบายใจผมว่า พี่หมอให้ช่างรุท จัดของที่ใช้แยกออยเครื่องทั้งหมดส่งให้ทางไปรษณีย์ก็ได้นะครับ เพราะแยกออยเครื่องผมว่าง่ายกว่าแยกออยเกียร์ (ช่างที่พัทลุงน่าจะทำได้)ปริ้นวิธีทำไปให้ช่างดูด้วยก็ดี
แต่ถ้าไม่แยกออยเครื่องเราสามารถดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องดูบ่อยๆเอาได้ครับ เพราะถ้าน้ำเข้าเครื่องล้างออกง่ายกว่าน้ำเข้าเกียร์ครับ.
ปล.ผิดถูกประการใดขออภัย เพราะผมก็ไม่ใช่ช่างครับ. แค่ผู้ใช้รถคนนึงแค่นั้นเองครับ