เพิ่มเติมจากเครื่องของผมนะครับ
ของผมเป็น M52TU ตอนนี้รื้อเครื่องออกมาทำอยู่ รถผมวิ่งมา 314000 โล หลังๆนี้มาเริ่มมีอาการกินน้ำมันเครื่อง 1000 โลต่อน้ำมันเครื่อง 1 ลิตร เลยคิดว่า แหวนหลวม
หลังจากถอดเครื่องออกมาแล้ว เช็คแหวนดู เท่าที่ช่างเช็คดูก็ว่า เรื่อง แหวน ไม่น่าจะหลวม ส่วนที่กินน้ำมันเครื่องน่าจะมาจากชุดฝาสูบมากกว่า ตัวยางซีลวาล์ว ที่ถอดออกมาแล้ว จะแข็งมากเมื่อเทียบของใหม่ที่เบิกมา เบื้องต้น อาการกินน้ำมันเครื่องผมว่าเรื่องยางซีลวาล์ว ก็มีส่วน
แต่ส่วนตัวผม (ความคิดผมเองนะครับ)
ของผมเคยไปเอา vanos มือสองใช้ตอนแก้ปัญหา misfire ก็เลยใช้ตัวนั้นมา แต่หลังๆเริ่มมีอาการกินน้ำมันเครื่องทีละนิด จากนิดๆแล้วเริ่มมาเป็นลิตร พร้อมกับมีเสียงดังที่ vanos
ส่วนตัวผม ผมว่าบล็อค M52TU ถ้ามีอาการกินน้ำมันเครื่อง น่าจะดูที่กลุ่มฝาสูบอย่าง vanos ยางซีลวาล์ว เหล่านี้ก่อนดีกว่าครับ
การสังเกตุการกินนำ้มันเครื่อง บางทีเราสังเกตุง่ายๆจากควันท่อไอเสีย
-ถ้าติดเครื่องตอนเช้า หรือจอดนานๆแล้วติดเครื่องมีควันขาว สักพักควัน
ขาวจะน้อยลงหรือหายไป ส่วนมากจะไปในทางพวกยางซีลวาล์ว
-ถ้าติดเครื่องแล้วมีควันขาวตลอดเวลา อย่าเพิ่งเหมาว่าเครื่องหลวมนะครับ
เครื่องยนต์m52 m52tu m54 n42 มันจะมีวาล์วดักไอน้ำมันเครื่อง ถ้าวาล์ว
มีปัญหาก็จะมีควันขาวออกท่อไอเสียได้ แต่จะเป็นลักษณะควันออกตลอด
เวลาที่เดินเครื่อง เคยเจอในe60 m54 ขนาดเจ้าของรถไม่กล้าขับกลัวไฟไหม้
พอเปลี่ยนวาล์วดักไอน้ำมันเครื่องตัวเดียวควันหายหมด จบแบบง่ายๆ ครับ
-แบบรั่ว แบบนี้ก็ดูด้วยสายตาแก้ไขได้ไม่ยากเช่นเดียวกัน ครับ