ถ้าไม่ใช่ระบบไฟที่เป็นออโต้ วิธีเช็คคือ
ไม่ต้องติดเครื่อง แล้วลองเปิดไฟดู ว่ามีเสียงมอเตอร์ที่หน้ารถทำงานไหม ถ้าทำจะเห็นมันปรับขึ้นลงเพื่อเตียมพร้อมใช้งาน แสดงว่าด้านหน้าปกติ ทีนี้ลองติดเครื่องแล้วปรับในรถ ถ้าไม่ทำงานแสดงว่าสวิดไฟผิดปกติหรือสกปก ลองทำความสะอาดดู
ส่วนระบบที่เป็นแบบออโต้ เริ่มต้นเช็คเหมือนกันทุกอย่าง แต่จะมาต่างกันที่รุ่นนี้ไม่มีตัวปรับในรถยกเว้นรุ่นตาตก อันนี้ต้องมาดูที่ปีกนกด้านขวาว่าขามันหักไหม ถ้าไม่หักคือระบบยังโอ แต่ถ้าหักก็จบ เปลี่ยนโลด

ถ้าหัก ไม่เปลี่ยนได้ป่าว555
ของผมหักตรงรู รูขาพลาสติกแตก
ผมใช้ใส่แหวนรองขันหนีบไว้
ทุกวันนี้ก็ยังกระดกอยู่เลยนะ
จิงๆระบบพวกนี้สู้ปรับมือในรถไม่ได้แม้แต่นิดเดียว เพราะเราสามารปรับเองตามใจชอบขณะที่ขับขี่ได้ ส่วนออโต้ทำไม่ได้ แถมยิ่งพวกรถที่โช้คแข็งๆ ถามหน่อย ตัวปรับออโต้ มันจะได้ใช้งานไหม ปีกนกแทบไม่ขยับเวลาวิ่ง และไฟมันจะปรับให้ไหม สู้ไม่มีดีกว่า

ผมเห็นด้วยกับคุณรุท ที่ว่าปรับมือแมลนวลดีกว่าปรับออโต
แต่เหตุผลของผมคือเรื่องการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันมากกว่า
ผมใช้รถชานเมืองใกล้ๆตัวเมืองเป็นส่วนมากผมปรับระดับแสงไฟ
เบื้องต้นไว้ตามที่สายตาผมถนัด จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของระบบปรับ
ออโตซึ่งเราสังเกตุไม่รู้เลยว่ามันปรับได้พอดีหรือไม่ ส่วนมากมีแสง
ไฟขากรถคันอื่นส่องอยู่ด้วย ปัญหามันอยู่ที่ตอนออกต่างจังหวัด
หลายครั้งผมต้องจอดเปิดฝากระโปรงจ่อเข้ากับกำแพงห้องน้ำตาม
ปั๊มน้ำมันเพื่อปรับตั้งระดับไฟพื้นฐานใหม่ ให้สูงขึ้นอีกนิด ให้แสงไฟ
ส่องได้ไกลขึ้นอีก แต่ไม่รบกวนคนอื่น
และก็มีหลายๆคันที่เจอแบบปรับออโต ไฟหน้าอยู่ระดับต่ำมาก ขับ
กลางคืนไม่ลำบากกันหรือครับ ถึงมันจะปรับแบบออโตแต่เราสามารถ
ปรับระดับพื้นฐานของระดับแสงไฟหน้าไฟต่ำไว้ก่อนได้นะครับที่หลัง
โคมไฟ จะมีตัวปรับอยู่ ปรับให้ได้ระดับสายตาเราก่อน ที่เหลือจากนั้น
ให้ระบบปรับมันทำงานเอง ด้วยความห่วงใย ก่อนเดินทางท่องเที่ยวช่วง
สงกรานต์นี้ครับ
