ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่องตัวแปลงน้ำมันครับ  (อ่าน 1811 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Pianist

  • มือเก่า เก๋ามาก
  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 50
  • มือใหม่ หัดขับรถมือสอง
คือไปพบเวบที่นึงมาแล้วสนใจอยากจะติดตั้งคัวแปลงน้ำมันให้ใช้ e85 - e20 ได้ อยากทราบว่ามันใช้ได้จริงหรือครับ แล้วจะมีผลกระทบกับเครื่องยนต์มั้ยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ  รถผม BMW 318i E46 ปี 2003 ครับ:'(
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
วันใดถ้าเราคิดว่า "เราเองนั้นเก่งแล้ว" "เราเหนือกว่าใครๆแล้ว"
วันนั้นแหละคือวันที่เราหมดโอกาสพัฒนาตนเองอย่างสิ้นเชิง
เพราะสิ่งที่เราคิดนั้น มันก็คือ "อัตตา"
ซึ่งมันก็เปรียบเหมือนกับ "กะลา"
ที่จะครอบ "กบ" อย่างเราไปตลอดชีวิต

eam

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 178
Re: รบกวนสอบถามเรื่องตัวแปลงน้ำมันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 10:29:15 »
ในห้องพลังงานทางเลือกมีกระทู้ให้อ่านเยอะแยะ.....ลองศึกษาจากกระทู้เก่าๆดูคร้าบ...

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รบกวนสอบถามเรื่องตัวแปลงน้ำมันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 10:34:21 »
เรื่อง e85 นี่พูดยากเหมือนกันนะครับ

บางท่าน เติม e85 ไปดิ้อๆเลย ก็ไม่มีปัญหาอะไร บางท่านลองทำตาม กลับมีปัญหาจนเลิกไม่ลองต่อ

บางท่านไปซื้อกล่อง e85 มาลองใช้ ตอนแรกว่าดี แต่ตอนหลังว่ามีปัญหา ถอดกล่องกลับมาใช้แบบปกติเอา

บางท่านใช้วิธีแบบ ตั้งใจ เล่นกับ e85 เลย ก็เห็นว่าได้ผลดีเหมือนกัน ทุกวันนี้ก็ยังใช้ e85 อยู่ แต่การทำก็หลายอย่างอยู่ เท่าที่ฟังมาก็มี เขียนโปรแกรมกล่องใหม่ เปลี่ยนเรกกูเลเตอร์ เปลี่ยนหัวฉีด เปลี่ยนท่อน้ำมัน เปลี่ยนปั๊มติ๊ก เจาะท่อเพื่อให้ฝังตัววัด a/f ในการจูน และที่สำคัญคือต้องจูนบน dyno test

เท่าที่ฟังดู อันสุดท้ายเห็นว่า ลงตัวสุด ได้ความแรงเพิ่มขึ้น บวกด้วยค่าน้ำมันที่ถูกลงครับ

ลองเลือกๆดูเอาครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: รบกวนสอบถามเรื่องตัวแปลงน้ำมันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 11:12:50 »
เอาง่ายๆ ถ้าติดกล่องแล้ว เติมได้ครับ มันคือเชื้อเพลิง มันใส่ได้ และมีการจุดระเบิด
แต่ จะจุดระเบิดได้ดี ต้องมีกล่องแปลงครับ อย่าใส่เพียวๆไม่ติดกล่อง เครื่องN42รับไม่ได้แน่นอน
ส่วนผลที่คุณจะต้องรับมันให้ได้คือ
-คุณต้องเปลี่ยนกรองเบนซินอย่างน้อย2ครั้งในปีแรก
-ระบบลูกลอยและปั๊มติ๊กของคุณจะทำงานเพี้ยนจนต้องเปลี่ยน
-คุณต้องเปลี่ยนท่อสายส่งน้ำมันให้รองรับE85
-ระบบเซ็นเซอร์ต่างๆที่เกี่ยวกับน้ำมันและเครื่องยนต์โดยเฉพาะการจุดระเบิดจะเพี้ยนจนมีปัญหา
-o2เซ็นเซอร์อาจฟ้อง
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เพราะรถ BMW E46 318i N42 ไม่รองรับแก๊สโซฮอล์E85ครับ
ผมหวังดี แนะนำให้ครับ ไม่อยากให้รถคุณพังหรือมานั่งปวดหัวเรื่องนี้เพราะคนที่บอกว่าเติมได้ เค้าไม่ได้มาช่วยคุณซ่อมรถเวลาที่มันพังเพราะคุณดันไปฟังและเติมตามเค้า
E20ยังพอไหว แต่ไม่แนะนำ อยากประหยัดค่าเชื้อเพลิง แนะนำแก๊สโซฮอร์91หรือติดตั้งLPGครับ
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

popdemonic

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 133
Re: รบกวนสอบถามเรื่องตัวแปลงน้ำมันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 19:28:37 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เอาง่ายๆ ถ้าติดกล่องแล้ว เติมได้ครับ มันคือเชื้อเพลิง มันใส่ได้ และมีการจุดระเบิด
แต่ จะจุดระเบิดได้ดี ต้องมีกล่องแปลงครับ อย่าใส่เพียวๆไม่ติดกล่อง เครื่องN42รับไม่ได้แน่นอน
ส่วนผลที่คุณจะต้องรับมันให้ได้คือ
-คุณต้องเปลี่ยนกรองเบนซินอย่างน้อย2ครั้งในปีแรก
รถผมAudi ปี1995 ใช้E85 มาแล้ว10,000ลิตร เพิ่งมีโอกาสได้เปลี่ยนกรองเบนซินไปสัก3-4เดือนที่ผ่านมา
  จริงๆเห็นด้วยว่าควรเปลี่ยนกรองเบนซิน เพราะมันจะไปชะล้างสิ่งสกปรกตามถัง ตามท่อออกมา แต่เคสผม
  ลองเคาะกรองออกมาปรากฎว่า แทบไม่มีสิ่งสกปรกออกมา

-ระบบลูกลอยและปั๊มติ๊กของคุณจะทำงานเพี้ยนจนต้องเปลี่ยน
  ไม่เจอปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกันครับ ทั้งติ๊กเดิมและติ๊กใหม่(Bosch 044) แต่เคยมีคนเจอเช่นเดียวกันว่าเปลี่ยนไปใช้
  E85 ไม่นานปั๊มติ๊กพัง แต่รถเลขไมล์ก็ใช้งานมาหลักแสนกิโล เพราะฉะนั้นอันนี้ผมไม่ฟันธงว่าCoincidenceรึป่าว

 
-คุณต้องเปลี่ยนท่อสายส่งน้ำมันให้รองรับE85
  ท่อน้ำมันในถังแบบsubmersible กับ ใช้นอกถัง ท่อติดรถมาพวกนี้มันเป็นAramid/NBR จากที่ผมเคยลองดูในรถยุโรปหลายคัน
   ของผมเดิมติดรถอยู่ครับ

-ระบบเซ็นเซอร์ต่างๆที่เกี่ยวกับน้ำมันและเครื่องยนต์โดยเฉพาะการจุดระเบิดจะเพี้ยนจนมีปัญหา
   ไม่จริงครับ เซนเซอร์ที่แปรผัน เรื่องส่วนผสมมีแค่ไม่กี่ตัวหลัก แอร์โฟลว์,map sensor วัดปริมาณอากาศ เพื่อมาปรับส่วนผสมA/F
    ตัวO2 ก็ไม่ได้เสียง่ายขนาดนั้น ขนาดรถเครื่องหลวมควันขาวโขมง O2 ยังทนได้ลำพังE85 หนานิด บางหน่อย ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ

-o2เซ็นเซอร์อาจฟ้อง
     เป็นไปได้หากส่วนผสมมันlean,rich limits ของECU จนไม่สามารถcorrection ลงมาได้
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เพราะรถ BMW E46 318i N42 ไม่รองรับแก๊สโซฮอล์E85ครับ
ผมหวังดี แนะนำให้ครับ ไม่อยากให้รถคุณพังหรือมานั่งปวดหัวเรื่องนี้เพราะคนที่บอกว่าเติมได้ เค้าไม่ได้มาช่วยคุณซ่อมรถเวลาที่มันพังเพราะคุณดันไปฟังและเติมตามเค้า
E20ยังพอไหว แต่ไม่แนะนำ อยากประหยัดค่าเชื้อเพลิง แนะนำแก๊สโซฮอร์91หรือติดตั้งLPGครับ
รองรับหรือไม่รองรับ หลักๆมันอยู่ที่ระบบการจัดการของเครื่องยนต์คือสมองกล E85 คือเชื้อเพลิงประเภทหนึ่งซึ่งมีมวล
น้ำมันน้อยกว่า น้ำมันประเภทที่มีปริมาณเอทานอลผสมน้อยกว่า เพราะฉะนั้น หลักการของมันคือ สมมติว่า น้ำมันชนิดE10 ให้พลังงาน
ที่Xหน่วย E85 จะต้องใช้ปริมาณเพิ่มขึ้นไปจากXไปอีก30% เพื่อให้มันผ่องถ่ายแปรพลังงานออกมาให้เท่ากับการสันดาปในพลังงาน
รูปแบบอื่นในที่นี้คือ(E10) คราวนี้เจ้ากล่องE85 หลักการทำงานของมันง่ายๆคือ การไปแอมป์ปลิฟรายสัญญาณจากกล่องECU
ติดรถให้มันยกนานขึ้น น้ำมันก็ฉีดมากขึ้น  ทำไมต้องฉีดมากขึ้น เพราะ น้ำมันเบนซินปกติ ค่าStoich ของA/F คือ 14.7:1ในขณะที่
E85 ค่าStoich ของมันอยู่ที่9.7:1 นี่คือเหตุผลว่าทำไม ECUจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสั่งงาน หรือทำยังไงก็ได้ ใหน้ำมันจ่ายมากขึ้น
กว่าเดิม คราวนี้ปัญหาคือ กล่องพวกนี้ มันเป็นการขยายสัญญาณจากของเดิม แบบยกทั้งกราฟ ซึ่งในการจูนนิ่งจริงๆ ค่าในตารางCells
ของการจูนน้ำมัน มันไม่ได้เป็นlinear relationship แบบตายตัว ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น การคำนวณอัพเกรด หัวฉีด หรือ เรกูเรเตอร์
ก็เช่นกัน การใช้วิธีการดังกล่าว ถามว่า ใช้งานได้จริงมั้ย ผมตอบเลยว่าได้ แต่ถามว่าได้อรรถประโยชน์ สูงสุดจากการใช้งานน้ำมันชนิดนี้
นอกจากจ่ายค่าน้ำมันราคาถูกลงจากการที่รัฐบาลซับซีดี้ ตอบเลยว่าไม่ ข้อดีจริงๆของE85 คือการปล่อยมลภาวะที่ต่ำ ตัวเนื้อน้ำมัน
มีความเย็น และมีค่าออคเทนที่สูงกว่าน้ำมันE10 การจะใช้ให้ได้ประโยชน์สูงสุดจะต้องมีการปรับจูนตารางน้ำมัน แบบละเอียด ไม่ใช่
ยกน้ำมันทั้งกราฟแบบกล่องE85 หรือ จอฟ้าแบบในฮอนด้าสมัยก่อน และที่สำคัญ การAdvance/Retard องศาไฟเพื่อรองรับ จากของดี
จากตัวน้ำมัน นี่แหละครับ คือประโยชน์เด่นๆจากE85 เอาเป็นว่าจูนปุ๊บแรงปั๊บแบบไม่ต้องอุปทานเหมือนเปลี่ยนท่อ เปลี่ยนกรอง เปลี่ยน
สายหัวเทียน มันเป็นความแรงแบบไม่ต้องมโนฟิลลิ่งครับ แต่ส่วนตัวถามว่า E85 ประหยัดมั้ย? สำหรับผมถ้าเน้นใช้งาน เน้นประหยัดLPG
ครับ E85 ผมว่ามันเหมาะสำหรับรถที่ต้องมีการปรับจูนมากกว่า เพราะมันราคาถูกกว่าไปซื้อน้ำมันเครื่องบิน อ๊อคเทน130 เยอะครับ
ข้อมูลพวกนี้เกิดจากผมใช้งานเอง ต้องเลือกเสพกันเอาเองนะครับ
ปล.เครื่องV8 BMW  บล๊อคหนึ่งมีข่าวไปทั่วโลกเพราะบล๊อคเครื่องผลิตจากNikasil แล้วมันแพ้กำมะถันในตัวน้ำมัน ไปกัดตัวเสื้อเครื่อง
ทำให้เครื่องหลวม ถ้าหันมาใช้E85 ซ้ำดีกลับทำให้เครื่องทนทานขึ้นด้วยครับ 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2014, 19:32:30 โดย popdemonic »

jirasak1

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 416
Re: รบกวนสอบถามเรื่องตัวแปลงน้ำมันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 21:09:24 »
 :cheerup: :cheerup:  รถผม  n42  ปี04 จด 05  ใช้ e85  เพรียวๆไม่มีกล่องครับ  ใช้มาร่วมปีแล้วครับ ตอนแรกที่เจอปัญหาคือ พอน้ำมันเหลือน้อยปั้มติ๊กแรงดันไม่พอ แก้โดย ปั้มเจโป  800  บาท จบครับ  กรองเบนซิลพื้นฐานต้องเปลี่ยนครับ  ส่วนท่อน้ำมันแล้วแต่ เพราะทางศูนย์บอกว่าทน e85  ได้สบายๆ แต่ผมเบิกใหม่ราคาประมาณ  3200  บาท ปัจจุบันใช้อยู่ไม่มีปัญหาอะไร ประหยัดกว่าถังละเกือบ 1000  บาท  ข้อเสีย ความเร็วปลายได้แค่  180  ครับ ข้อดีประหยัด เครื่องไม่ร้อนมาก เครื่องนิ่งกว่าน้ำมันอย่างอื่น   แต่บางคันก้อใช้ไม่ได้เหมือนพี่ข้างบนบอกนะครับ ลองเติมก่อนสัก 200  ครับ  เด่วรู้เลยว่าใช้ได้หรือไม่    สำคัญ เครื่องต้องสมบูรณ์ด้วยนะครับ เวลาลองอย่างลืมน้ำมันสำรองในรถด้วยนะครับ  :cheerup: :cheerup:

Pianist

  • มือเก่า เก๋ามาก
  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 50
  • มือใหม่ หัดขับรถมือสอง
Re: รบกวนสอบถามเรื่องตัวแปลงน้ำมันครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 20, 2014, 15:59:27 »
ขอบคุณทุกท่านเลยนะครับที่กรุณาช่วยออกความคิดเห็น ผมคงต้องศึกษาดูว่าจะติดตั้งตัวแปลงดีมั้ย ขอบคุณอีกครั้งครับ O0
วันใดถ้าเราคิดว่า "เราเองนั้นเก่งแล้ว" "เราเหนือกว่าใครๆแล้ว"
วันนั้นแหละคือวันที่เราหมดโอกาสพัฒนาตนเองอย่างสิ้นเชิง
เพราะสิ่งที่เราคิดนั้น มันก็คือ "อัตตา"
ซึ่งมันก็เปรียบเหมือนกับ "กะลา"
ที่จะครอบ "กบ" อย่างเราไปตลอดชีวิต