ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
คือว่าตอนนี้ผมกำลังจะมองหาe46 เป็นตัว 323iase อยู่ครับแต่ปัญหาที่ผมอยากจะปรึกษาพี่ๆคือ ตอนนี้ผมอายุ21แล้วนี่จะเป็นรถคันแรกของผม ตอนแรกผมมองซีวิค Fd ไว้เพราะผมโดนคนส่วนมากเป่าหูมาว่า bm ซื้อมาก็ต้องมาซ่อมเยอะแต่ผมก็รู้อยุ่แล้วว่าไม่ว่าจะรถอะไรมันก็ต้องซ่อม แต่ Bmw เป็นรถยี่ห้อแรกที่ทำให้ผมชอบรถยน แล้วพอมาเห็น e46 ผมก้ชอบมากตั้งแต่อายุ18 จนปีนี้ผมว่าผมถึงเวลาที่จะออกรถแล้วก็เลยมีปัญหาจะมาปรึกษาพี่ๆดูครับ 1.พี่ๆคิดว่าจะเหมาะไหมที่จะเอา e46 รุ่นนี้เป็นรถคันแรก(แต่ที่บ้านผมมีรถอีกสองคันเป็นฟอจูนเนอกับเกีย คานิวาลซึ่งสามารถนำมาใช้ได้ตลอด) 2.ตอนนี้ผมเองยังเรียนและทำงานไปด้วยจึงไม่ได้มีเงินส่วนตัวหรือเงินเก็บมากนัก บางอย่างยังจำเป็นต้องขอทางบ้านอยุ่เลยอยากถามว่าพี่คิดว่ายังไงกับข้อนี้ 3.เนื่องจากปัญหาจากข้อสองผมจึงกลัวเรื่องที่ถึงเวลาถ้ารถมีปัญหาหนักต้องใช้เงินซ่อมบำรุงเยอะ(หมายถึงในราคาหนักถึง3-4หมื่น)ผมกลัวจะไม่ไหวก็เลยจะถามพี่ว่า e46 รุ่นนี้จะมีปัญหาหนักขนาดนั้นไหม หรือว่าถ้าดูแลมันถึงมันก็จะไม่หนักขนาดนั้นครับ รบกวนพี่ช่วยให้คำปรึกษาผมนิดนึงนะครับ เพราะผมชอบมากอยากได้มานานมากแต่ก็กังวลกลัวจะรับผิดชอบไม่ไหว เพราะผมก้อยากเอามันมาใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วก้อาจจะใช้ไปในระยะยาว อาจจะถึง7-8ปี ยังไงผมขอคำปรึกษาด้วยครับ ถ้าพี่ๆว่างแล้วรบกวนพี่ๆด้วยนะครับ อยากเป็นสมาชิกที่นี่แล้ว ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินคือว่าตอนนี้ผมกำลังจะมองหาe46 เป็นตัว 323iase อยู่ครับแต่ปัญหาที่ผมอยากจะปรึกษาพี่ๆคือ ตอนนี้ผมอายุ21แล้วนี่จะเป็นรถคันแรกของผม ตอนแรกผมมองซีวิค Fd ไว้เพราะผมโดนคนส่วนมากเป่าหูมาว่า bm ซื้อมาก็ต้องมาซ่อมเยอะแต่ผมก็รู้อยุ่แล้วว่าไม่ว่าจะรถอะไรมันก็ต้องซ่อม แต่ Bmw เป็นรถยี่ห้อแรกที่ทำให้ผมชอบรถยน แล้วพอมาเห็น e46 ผมก้ชอบมากตั้งแต่อายุ18 จนปีนี้ผมว่าผมถึงเวลาที่จะออกรถแล้วก็เลยมีปัญหาจะมาปรึกษาพี่ๆดูครับ 1.พี่ๆคิดว่าจะเหมาะไหมที่จะเอา e46 รุ่นนี้เป็นรถคันแรก(แต่ที่บ้านผมมีรถอีกสองคันเป็นฟอจูนเนอกับเกีย คานิวาลซึ่งสามารถนำมาใช้ได้ตลอด) 2.ตอนนี้ผมเองยังเรียนและทำงานไปด้วยจึงไม่ได้มีเงินส่วนตัวหรือเงินเก็บมากนัก บางอย่างยังจำเป็นต้องขอทางบ้านอยุ่เลยอยากถามว่าพี่คิดว่ายังไงกับข้อนี้ 3.เนื่องจากปัญหาจากข้อสองผมจึงกลัวเรื่องที่ถึงเวลาถ้ารถมีปัญหาหนักต้องใช้เงินซ่อมบำรุงเยอะ(หมายถึงในราคาหนักถึง3-4หมื่น)ผมกลัวจะไม่ไหวก็เลยจะถามพี่ว่า e46 รุ่นนี้จะมีปัญหาหนักขนาดนั้นไหม หรือว่าถ้าดูแลมันถึงมันก็จะไม่หนักขนาดนั้นครับ รบกวนพี่ช่วยให้คำปรึกษาผมนิดนึงนะครับ เพราะผมชอบมากอยากได้มานานมากแต่ก็กังวลกลัวจะรับผิดชอบไม่ไหว เพราะผมก้อยากเอามันมาใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วก้อาจจะใช้ไปในระยะยาว อาจจะถึง7-8ปี ยังไงผมขอคำปรึกษาด้วยครับ ถ้าพี่ๆว่างแล้วรบกวนพี่ๆด้วยนะครับ อยากเป็นสมาชิกที่นี่แล้ว ขอบคุณล่วงหน้าครับผมความคิดเห็นส่วนตัวนะครับถ้าเลือก323ก็น่าจะดูแลไม่ยากมาก แต่ถามว่าต้องซ่อมมั๊ยมีแน่นอน ผมอยากให้คุณมีรายได้ที่แน่นอน เผื่อเวลารถเป็นอะไรขึ้นมา จะได้ไม่มีปัญหากับทางบ้านส่วนรถ ถ้าเราเจอคันที่เจ้าของเก่าดูแลดีๆ ก็ใช้ได้ยาวๆ ยกตัวอย่างรถผม 318นะ 1-2ปีแรกรถไม่เป็นไรเลย พอปีที่3 มีอาการมากมาย ตามอายุของสิ้นส่วนนั้นๆบางอย่างแพง บางอย่างถูก เพราะเหตุนี้ผมจึงอยากให้คุณมีกำลังเงินพอที่จะดูแล รถของคุณให้ได้ ถ้ายังไม่พร้อมก็ศึกษาข้อมูล ดูข้อดี ข้อเสียต่อไปเลื่อยๆนะครับ บ้านหลังนี้ขอมูลดีๆเพียบเรื่องบางเรื่องผมไม่เคยรู้ ก็ได้พี่ๆเพื่อนๆสมาชิกแนะนำ จนไปถึงการซ่อมที่ถูก ไม่โดนฟันหนักๆ แต่ถ้าได้คับมันแล้วจะสนุกกับมากๆ
จากประสบการณ์จริงกับ 323iase ซ่อมแซมตลอด เรื่อยๆ ดูแล้วยาวๆ ไป ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แต่ละครั้งเริ่มตั้งแต่ 500 ถึงสูงสุด 15,000 ความถึ่ประมาณ 2เดือน ซ่อมแซม 1 ครั้งใจรัก+เงินถึง แลกกับ ความปลอดภัยบนท้องถนน ครับ
ขั้นตอนแรก หารถที่ประวัติดี มีประวัติการเปลี่ยนอะไหล่ ซ่อมบำรุง เจ้าของรัก ดูแลอย่างดีก่อนครับ จะลดค่าใช้จ่าย ลองดูรถสมาชิกเก่าๆ เรา ที่ประกาศขายในหน้าซื้อขายครับ เก็บตังค์ไว้ในบัญชี 4-5 หมื่น ก็จะหลับสบาย ทุกคืน
323 ดูแลไม่ยากครับ เพียงแค่ช่วงแรก ต้องมีทุนในการทำชุดใหญ่ก่อน เผื่อรองรับไม่ให้ปัญหาหนักๆตามมา อย่างน้อยก็ต้องใช้เงินในการทำ ประมาณ 20,000+- ขึ้นอยู่ว่าได้รถสภาพไหนมา พอทำแล้ว ที่เหลือก็ดูแลรถปกติทั่วไปครับ
ตอนแรกผมก็อยากได้เจ้า 323 มาขับเหมือนกัน เพราะเห็นใช้กันหลายคน ซ่อมง่ายเพราะเป็นเครื่อง M แต่ติดที่แฟนไม่ชอบ E46 เลยต้องมาออก E90 แทน
ความรู้สึกเดียวกันกับ ผมเลยครับ พึ่งได้ 323 IASE ปี 2002 มาได้เกือบ 2 เดือน เรื่องซ่อม คงให้ท่านสมาชิกเก่าๆ แนะนำครับ ได้รถดีๆ ก็โชคดีครับเก็บงานน้อย หากเป็นไปได้ หาคนรู้เรื่องเกี่ยวกับรุ่นนี้ ไปดูให้ จะอุ่นใจมากขึ้นส่วน ผม 2 เดือน มานี้ซ่อมตามรายละเอียดด้านล่างครับ1. เปลี่ยนบุช เฟืองท้าย ( เปลี่ยนเพราะเข้าเกียร์ R แล้วท้ายมันยกแรง ) ให้ช่างเช็คพบว่า บุช มันสภาพฉีกขาดตามอายุ ไม่เปลี่ยนก็รำคาญ ราคา 1,500 บาท ก็จัดเลย2. แฟนขับๆ ไปรถดับ สรุปปั๊มติ๊กเสีย ค่าปั๊ม 3,500 ค่าแรง 500 ค่ารถสไลด์ 2,500 3. เครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้น อันนี้ เปลี่ยนคอยล์ 1 ชุด sensor O2 1 ชุด น้ำมันเครื่องซึม เปลี่ยน ซีลใหม่ บอกท่อยาง ตรงแถวกรองอากาศ ไม่แน่ใจเรียกอะไร เบ็จเสร็จ 8,200 รวมค่าแรงด้วย4. อาการพวงมาลัยหนัก ตอนนี้ ช่างบอกน่าจะเกิดจากชุกปีกนก อาการยังพอไหว เลยยังไม่ซ่อม ถ้าซ่อม ของเทียบ ก็ 5,500 5. ท่อน้ำมันพาวเวอร์ ซึม ค่าอะไหล่ 2,500 * 2 เพราะสองเส้น ช่างบอก หมั่นเช็คระดับน้ำมันพาวเวอร์ เอา พร้อมค่อยเปลี่ยน6. สดๆร้อนๆ กลิ่นน้ำมันเข้าเครื่อง + เวลาเติมน้ำมัน หัวจ่ายตัดก่อน เนื่องจากแรงดันน้ำมันสูงเกิน รอซ่อม ก็ประมาณ 4-5 พัน ถ้าเกี่ยวกับกรองซาโคล ตามที่หาข้อมูลในเวบวันนี้นะครับ แต่ถ้าแค่ เปลี่ยนซีล ที่มันเสื่อมสภาพ แล้วหายก็คงโล่งอกไป ไม่ต้องจ่ายเยอะ ซื้อมา นอกจาก เปลี่ยนของเหลวแล้ว ลองหาทริปวิ่งทางไกล ๆ สักครั้ง เพื่อหาจุดที่เสียที่ต้องซ่อม หากเสียจอดสนิทก็ไสล์ รถกลับมา จะได้รู้ว่า รถเรา เป็นอย่างไร --> อันนี้ช่างแนะนำมา หยุดยาวนี้ ว่าจะจัดสักหน่อย 55 ผมว่า ซื้อมือสอง ทุกรุ่น ก็ต้องเตรียมงบไว้ซ่อมอยู่แล้วครับ ใจรัก มีงบ ไม่เดือดร้อนใคร ก็จัดเลยครับ....เอาจอดเทียบCivic FD รัศมี E46 ข่มกว่าเยอะครับ สู้ Accrod ตัวใหม่ได้สบาย เช็ดเรทติ้ง สาวๆ ในโรงงานแล้ว 555
อดีตรถ 2.5-2.8 ล้าน ทำใจครับ ผ่านมา10ปี ที่จะซ่อมบำรุงครั้งนี้ต่อการใช้งานอีก 7-8 ปี จ่าย 5-10%
เรื่่องซ่อมก็ต้องโดนอยู่แล้วล่ะครับ มากน้อยแล้วแต่เฮงแต่ซวย ผมได้มาปี4เดือน รายการซ่อมก็มี ปั็มติ๊กเสีย3500 รางกระจกด้านหน้าซ้ายขวาข้างละ800 ที่ซื้อเพราะชอบ เห็นรถครั้งแรกอย่างกับได้เห็นอั้ม พัชราภา ลองขับแค่ครึ่งป้ายรถเมล วางมัดจำเลย10000
สำคัญที่สุดคือ ต้องซื้อตัวที่สภาพสวยจริงๆมาให้ได้ (ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน)อย่าหน้ามืดซื้อตามแรงยุของเต้นท์หรือคนขาย หรือตามอารมณ์อยากตรวจสอบให้ดีๆ ทั้งภายนอกและภายใน ช่วงล่างและเครื่องรุ่นน้องที่เข้ามาใหม่บางคนในเว็บ เคยมาหาผมหลังจากที่ไปซื้อรถมาแล้ว และซื้อแบบไม่คิด ไม่ดูให้ดีๆ ทั้งๆที่ผมเคยบอกในรีวิวไปแล้วว่าให้ เอารถผมเป็นมาตรฐาน(standard , Benchmark) ผลคือรถเน่ามาก เน่าชนิดที่แฟนผมซึ่งไม่รู้เรื่องรถเลย ยังบอกเน่าเลยทั้ง318ทั้ง323 (บอกเห็นรีวิวผมแล้วอยากซื้อบ้าง)ผมล่ะกลุ้มเลย ไม่รู้จะปลอบใจเค้ายังไง ได้แต่บอกให้ค่อยๆซ่อมไป ซ่อมแล้วก็จบ แต่ต้องเลือกช่างและอะไหล่ให้ถูก ไม่งั้นหมดเงินเยอะแน่สำคัญที่สุดคือ ต้องเลือกดูให้ดีๆก่อนซื้อ เอามาจะได้ซ่อมบำรุงเบาหน่อย
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินเรื่่องซ่อมก็ต้องโดนอยู่แล้วล่ะครับ มากน้อยแล้วแต่เฮงแต่ซวย ผมได้มาปี4เดือน รายการซ่อมก็มี ปั็มติ๊กเสีย3500 รางกระจกด้านหน้าซ้ายขวาข้างละ800 ที่ซื้อเพราะชอบ เห็นรถครั้งแรกอย่างกับได้เห็นอั้ม พัชราภา ลองขับแค่ครึ่งป้ายรถเมล วางมัดจำเลย10000ขอบคุณมากครับที่ให้ข้อมูล
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินเรื่่องซ่อมก็ต้องโดนอยู่แล้วล่ะครับ มากน้อยแล้วแต่เฮงแต่ซวย ผมได้มาปี4เดือน รายการซ่อมก็มี ปั็มติ๊กเสีย3500 รางกระจกด้านหน้าซ้ายขวาข้างละ800 ที่ซื้อเพราะชอบ เห็นรถครั้งแรกอย่างกับได้เห็นอั้ม พัชราภา ลองขับแค่ครึ่งป้ายรถเมล วางมัดจำเลย10000ขอบคุณมากครับที่ให้ข้อมูลต้องยอมรับครับ ว่าตอนซื้อ ซื้อด้วยอารมณ์จริงๆ เพราะได้เจอรถตัวเป็นๆตอน3ทุ่มครึ่ง ความเชี่ยวชาญในการดูรถก็มีน้อยมาก แต่ก็โชคดีไปที่ได้รถดี ปัญหาเลยแทบไม่มี หลังจากนั้น1อาทิตย์ไฟแน้นซ์ผ่านก็ได้ครอบครองสมใจ ขับแล้วหล่อโครตๆ
ไม่ต้องรีบร้อน ค่อย ๆดู เค้าว่ากันว่า..... รถเลือกคนแต่ก่อนที่รถมันจะเลือกเรา...... เราต้องเลือกมัน ให้เยอ ๆ ถึงเยอะที่สุด ..... เพราะยามใดก็ตาม ที่พา เอาเข้ามาจอดในบ้านเราแล้ว ..... หน้าที่ดูแลมันต่อไป.... คือตัวเรา .... + ด้วยความพร้อมในกระเป๋าเรา .....
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินสำคัญที่สุดคือ ต้องซื้อตัวที่สภาพสวยจริงๆมาให้ได้ (ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน)อย่าหน้ามืดซื้อตามแรงยุของเต้นท์หรือคนขาย หรือตามอารมณ์อยากตรวจสอบให้ดีๆ ทั้งภายนอกและภายใน ช่วงล่างและเครื่องรุ่นน้องที่เข้ามาใหม่บางคนในเว็บ เคยมาหาผมหลังจากที่ไปซื้อรถมาแล้ว และซื้อแบบไม่คิด ไม่ดูให้ดีๆ ทั้งๆที่ผมเคยบอกในรีวิวไปแล้วว่าให้ เอารถผมเป็นมาตรฐาน(standard , Benchmark) ผลคือรถเน่ามาก เน่าชนิดที่แฟนผมซึ่งไม่รู้เรื่องรถเลย ยังบอกเน่าเลยทั้ง318ทั้ง323 (บอกเห็นรีวิวผมแล้วอยากซื้อบ้าง)ผมล่ะกลุ้มเลย ไม่รู้จะปลอบใจเค้ายังไง ได้แต่บอกให้ค่อยๆซ่อมไป ซ่อมแล้วก็จบ แต่ต้องเลือกช่างและอะไหล่ให้ถูก ไม่งั้นหมดเงินเยอะแน่สำคัญที่สุดคือ ต้องเลือกดูให้ดีๆก่อนซื้อ เอามาจะได้ซ่อมบำรุงเบาหน่อยขอบคุณมากครับพี่ แต่ที่พี่จะสื่อให้ผมเข้าใจคือ ใจเย็นๆอย่าใจร้อน รอให้เจอรถที่สภาพโอเค มีคนดูรถเป็นไปดูเป็นเพื่อนแล้วเค้าบอกว่าโอเค ค่อยตัดสินใจเรา จะได้เซฟเรื่องซ่อมบำรุงใช่ไหมครับ
ผมคลุกคลีอยู่กับbmwมาตั้งแต่ปี1984ใช้มาก็หลายรุ่นถึงจะซ่อมเองได้แต่ผมก็กลัวที่จะซื้ออะไหล่ราคาแพงๆและกลัวเรื่องจุกจิก รุ่นไหนปัญหามากก็ไม่ใช้ไม่สนใจถึงแม้ว่าจะชอบถูกใจก็ไม่เอารุ่นไหนปัญหาน้อยถึงหน้าตาจะไม่ถูกใจผมก็ใช้ ส่วนตัวผมจากนี้ไป ถ้าไม่มีผลิตเครื่องตระกูลmแล้วผมคงไม่รู้จะไปใช้bmwรุ่นไหนต่อดี e46ถ้าเอามาจอดรวมๆกันก็ไม่สามารถมอกได้ว่าใครเป็นรุ่นไหนแบบไหนทั้งๆที่มันคือe46 คันไหนผ่านการซ่อมมาอย่างโชคโชนเขาก็บอกว่ารุ่นของเขาจุกจิก เสียโน่นนี่นั่นจนเบื่อ อยากจะขายแต่ในขณะที่อีกคันรุ่นเดียวกันไม่มีปัญหาเลย บางคันผ่านการใช้งานมาอย่างโชคโชนแต่ไม่ค่อยมีอะไรให้เสียเป็นที่รำคาญใจ เขาก็บอกของเขาไม่จุกจิก ในขณะที่บางคันในรุ่นเดียวกันก็ซ่อมซะอยากจะขายทิ้ง เรากำลังหาซื้อรถมือ2 เป็นของที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ถ้ารู้ประวัติการใช้งานก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ถ้าเราไม่รู้เลยจงจำไว้ว่าเห็นปุ๊บอย่าซื้อเพราะชอบ อย่าซื้อเพราะอยากได้ และอีกข้อหนึ่งคืออย่าเห็นแก่ของถูก ข้อนี้จบโจรไปหลายราย ของถูกและดีไม่มีในโลกครับ จะทำให้เรามีสติที่จะเลือก ถึงมันจะเป็นมือสอง บางคนเป็นbmwคันแรกด้วยซ้ำ จงได้มาใช้แล้วติดใจไม่ใช่เจ็บใจ ข้อแนะนำพี่ๆก็แนะนำกันไปแล้ว ผมขอเป็นข้อเตือนใจแล้วกันในฐานะ คนใช้ ซ่อม และขายรถbmwครับ