ผู้เขียน หัวข้อ: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า  (อ่าน 5266 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 07:51:12 »
E46 รถเดิมๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพัดลมหน้าหม้อน้ำ กับ ฟรีปัมป์หลังเครื่อง

การใส่พัดลมไฟฟ้า จะช่วยลดโหลดการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้รถวิ่งได้ดีขึ้นแล้ว
แต่ก็ยังมีข้อเสียคือ ในกรณีที่พัดลมไฟฟ้าเสีย เราไม่สามารถขับรถต่อได้เลย เพราะจะไม่มีพัดลมไปช่วยเป่าระบายความร้อน

e46 325 ในไทยปีท้ายๆ ได้มีการนำพัดลมไฟฟ้า รุ่นหลังสุด 17117561757 มาใช้งานด้วย ซึ่งพัดลมรุ่นนี้ เหมาะกับ E46 ทุกรุ่น โดยหลังจากปี 2005 เป็นต้นมา Bmw ใช้พัดลมไฟฟ้าทุกรุ่นในการระบายความร้อน

เพื่อความแน่ใจ ผมจึงไปเชคพาร์ท พัดลมไฟฟ้าของ E46 อีกครั้ง ทำให้ทราบว่าพาร์ท นัมเบอร์ไหน ผลิตช่วงไหน


17117561757 sep05-present all e46
17117525508 nov02-0ct05
17117510617 dec00-apr03 316,318
17117510085 dec00-apr03
17117503761 jun99-dec03
17111436260 mar98-aug99

ดูชัดๆ E46 330 เกียร์ออโต ใช้ได้

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

สำนักจูนเนอร์ดังๆก็ใช้ในการลดโหลดเครื่องยนต์
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ส่วนใหญ่รถปีท้ายๆ จะแก้ข้อบกพร่องรถปีแรกๆ
นี่ก็เป็นส่วนท้ายๆ ที่ BMW ปรับปรุง E46 ในเรื่องการระบายความร้อน

เอามาฝากกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2014, 08:21:13 โดย Aorha »
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

mr.oldman

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1399
  • อยู่ร่วมกันต้องเคารพกฎข้อบังคับ
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 08:10:56 »
แหม น้องพี่ นี่ ข้อมูลแน่นจริงๆ   ;) ;) ;)

ขอถามต่อ แล้วพัดลมเดิมๆเนี่ย เป็นพัดลมระบบอะไรครับ ไม่ใช่พัดลมไฟฟ้าหรือ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2014, 08:16:13 โดย mr.oldman »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 08:28:17 »
สรุปว่า เราจะเอาของ n42 มาใช้ไม่ได้ หรือเปล่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 08:55:42 »
e46 ที่เราใช้กันส่วนใหญ่ ยังไม่ใช่พัดลมไฟฟ้าเต็มระบบ ถ้าความเข้าใจผมไม่คลาดเคลื่อน
พัดลมหน้าหม้อน้ำเดิมจะทำงานตลอดเวลาร่วมกับพัดลมฟรีปัมป์หลังหม้อน้ำ

การใส่พัดลมไฟฟ้า จะถอดเอาพัดลมหน้าหม้อน้ำ และ ฟรีปัมป์หลังหม้อน้ำออก
แล้วใส่พัดลมไฟฟ้าไว้หลังหม้อน้ำ ส่วนด้านหน้าก็ปล่อยโล่งๆ

แต่พัดลมไฟฟ้า ซึ่งอยู่หลังหม้อน้ำ จะทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ถึงระดับ และ พัดลมไฟฟ้าจะหมุนทำงานจนกว่าอุณหภูมิจะลดลงได้ที่
และ จะทำงานสลับอย่างนี้ไปเรื่อยๆ


ส่วนพัดลมไฟฟ้าของ n42 นั้น ผมว่าถ้าจะเอามาใช้จริง ดูพาร์ทเป็นหลักดีกว่าครับพี่ต้อม

N42 ตัวท้ายๆ ก็ใช้พัดลมพาร์ทนี้ ดังนั้นตัวสุดท้ายย่อมดีกว่าตัวแรก

แต่ผมเคยได้คุยกับคนขายของอย่างคุณตี๋ คลอง 2 ก็ใช้พัดลมไฟฟ้าของ n42 นะครับ
เห็นบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมก็ไม่ทราบเลขพาร์ท เลยไม่รู้ว่าใช้ตัวไหน
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 10:43:30 »
ครับ ขอบคุณมากครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 07:58:22 »
รถผมเป็นพัดลมไฟฟ้าตัวเดียวแบบที่ทนายเอ๊าะว่ามา (M54B30)
เพื่อนๆ บอกด้านหน้าหม้อน้ำสามารถใส่พัดลมไฟฟ้าได้อีกตัว ไว้สำรองเผื่อตัวด้านหลังหม้อน้ำมันเสีย
จะสามารถเอาพัดลมไฟฟ้าตัวนี้ที่ทนายเอ๊าะบอกมา  มาใส่ด้านหน้าหม้อน้ำได้หรือไม่ครับ
-*-

intania

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 825
  • MT rules
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 09:38:07 »
ใส่ด้านหน้าต้องใช้พัดลมอีกตัวนีง 
แล้วก็ทำปลั๊กเพิ่ม

precha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 477
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 10:14:18 »
ค่าตัวพัดลมไฟฟ้าที่ว่า
 ของ M54 แรงไหมครับ ?

เริ่มจะคันแล้วครับ เพราะรู้สึกว่าที่เป็นอยู่มันดังรบกวนถึงในห้องโดยสารครับ

ขอบคุณครับ

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 11:24:47 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ครับ ขอบคุณมากครับ

พี่ต้อมจัดเลยครับ ถามที่พี่เอ๊าะบอกเลย ใช้ part ล่าสุดทนทานที่สุดรุ่นเก่าๆตัว controller ไม่ค่อยทน
"ต้อง ครับ"

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 12:14:38 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
e46 ที่เราใช้กันส่วนใหญ่ ยังไม่ใช่พัดลมไฟฟ้าเต็มระบบ ถ้าความเข้าใจผมไม่คลาดเคลื่อน
พัดลมหน้าหม้อน้ำเดิมจะทำงานตลอดเวลาร่วมกับพัดลมฟรีปัมป์หลังหม้อน้ำ

การใส่พัดลมไฟฟ้า จะถอดเอาพัดลมหน้าหม้อน้ำ และ ฟรีปัมป์หลังหม้อน้ำออก
แล้วใส่พัดลมไฟฟ้าไว้หลังหม้อน้ำ ส่วนด้านหน้าก็ปล่อยโล่งๆ

แต่พัดลมไฟฟ้า ซึ่งอยู่หลังหม้อน้ำ จะทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ถึงระดับ และ พัดลมไฟฟ้าจะหมุนทำงานจนกว่าอุณหภูมิจะลดลงได้ที่
และ จะทำงานสลับอย่างนี้ไปเรื่อยๆ


ส่วนพัดลมไฟฟ้าของ n42 นั้น ผมว่าถ้าจะเอามาใช้จริง ดูพาร์ทเป็นหลักดีกว่าครับพี่ต้อม

N42 ตัวท้ายๆ ก็ใช้พัดลมพาร์ทนี้ ดังนั้นตัวสุดท้ายย่อมดีกว่าตัวแรก

แต่ผมเคยได้คุยกับคนขายของอย่างคุณตี๋ คลอง 2 ก็ใช้พัดลมไฟฟ้าของ n42 นะครับ
เห็นบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมก็ไม่ทราบเลขพาร์ท เลยไม่รู้ว่าใช้ตัวไหน

พัดลมตัวนี้ไม่ได้ทำงานตลอดเวลาครับ จริงๆมันคือพัดลมแอร์ แต่ต่อพ่วงกับระบบนำ้ไว้ด้วย เพื่อป้องกันตอนฟรีคลัชพัง หรือไม่หมุน มันจะทำงานให้ เเละจะทำอีกกรณีคือ ความร้อนเกิน มันก็จะหมุนให้ สองกรณีนี้ (ต้องไม่เปิดแอร์) ถ้าความร้อนไม่ร้อนเกิน คือทุกอย่างของความร้อนปกติ พัดลมจะไม่ทำงาน ถ้าเปิดแอร์มันจะทำงานให้ตลอดเวลา แต่จะมีช้าบ้างเร็วบ้าง ตามความหมาะสมของความร้อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 12:17:13 โดย Awirut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

X-talize

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 22:29:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
e46 ที่เราใช้กันส่วนใหญ่ ยังไม่ใช่พัดลมไฟฟ้าเต็มระบบ ถ้าความเข้าใจผมไม่คลาดเคลื่อน
พัดลมหน้าหม้อน้ำเดิมจะทำงานตลอดเวลาร่วมกับพัดลมฟรีปัมป์หลังหม้อน้ำ

การใส่พัดลมไฟฟ้า จะถอดเอาพัดลมหน้าหม้อน้ำ และ ฟรีปัมป์หลังหม้อน้ำออก
แล้วใส่พัดลมไฟฟ้าไว้หลังหม้อน้ำ ส่วนด้านหน้าก็ปล่อยโล่งๆ

แต่พัดลมไฟฟ้า ซึ่งอยู่หลังหม้อน้ำ จะทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ถึงระดับ และ พัดลมไฟฟ้าจะหมุนทำงานจนกว่าอุณหภูมิจะลดลงได้ที่
และ จะทำงานสลับอย่างนี้ไปเรื่อยๆ


ส่วนพัดลมไฟฟ้าของ n42 นั้น ผมว่าถ้าจะเอามาใช้จริง ดูพาร์ทเป็นหลักดีกว่าครับพี่ต้อม

N42 ตัวท้ายๆ ก็ใช้พัดลมพาร์ทนี้ ดังนั้นตัวสุดท้ายย่อมดีกว่าตัวแรก

แต่ผมเคยได้คุยกับคนขายของอย่างคุณตี๋ คลอง 2 ก็ใช้พัดลมไฟฟ้าของ n42 นะครับ
เห็นบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมก็ไม่ทราบเลขพาร์ท เลยไม่รู้ว่าใช้ตัวไหน
ผมเพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อตอนรื้อเครื่องใหญ่คราวที่แล้ว เจอฟรีปั้มเริ่มไม่ค่อยดี เลยเปลี่ยนใช้พัดลมไฟฟ้าซะเลย
ปลั้กและขั้วไฟของมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากันได้กับ มอเตอร์พัดลมแอร์ตัวหน้าเป๊ะ
พัดลมตัวใส่ใหม่น่าจะเป็นของ N42 พร้อมกล่องควบคุมที่ติดกับตัวมอเตอร์ด้วย
ติดตั้งทำตามแบบนี้เปี๊ยบเลยครับ ""ชูสองนิ้ว::
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2014, 22:34:43 โดย X-talize »
เฉาก๊วย

X-talize

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: สำหรับ E46 ที่อยากใส่พัดลมไฟฟ้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 23:18:19 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
e46 ที่เราใช้กันส่วนใหญ่ ยังไม่ใช่พัดลมไฟฟ้าเต็มระบบ ถ้าความเข้าใจผมไม่คลาดเคลื่อน
พัดลมหน้าหม้อน้ำเดิมจะทำงานตลอดเวลาร่วมกับพัดลมฟรีปัมป์หลังหม้อน้ำ

การใส่พัดลมไฟฟ้า จะถอดเอาพัดลมหน้าหม้อน้ำ และ ฟรีปัมป์หลังหม้อน้ำออก
แล้วใส่พัดลมไฟฟ้าไว้หลังหม้อน้ำ ส่วนด้านหน้าก็ปล่อยโล่งๆ

แต่พัดลมไฟฟ้า ซึ่งอยู่หลังหม้อน้ำ จะทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ถึงระดับ และ พัดลมไฟฟ้าจะหมุนทำงานจนกว่าอุณหภูมิจะลดลงได้ที่
และ จะทำงานสลับอย่างนี้ไปเรื่อยๆ


ส่วนพัดลมไฟฟ้าของ n42 นั้น ผมว่าถ้าจะเอามาใช้จริง ดูพาร์ทเป็นหลักดีกว่าครับพี่ต้อม

N42 ตัวท้ายๆ ก็ใช้พัดลมพาร์ทนี้ ดังนั้นตัวสุดท้ายย่อมดีกว่าตัวแรก

แต่ผมเคยได้คุยกับคนขายของอย่างคุณตี๋ คลอง 2 ก็ใช้พัดลมไฟฟ้าของ n42 นะครับ
เห็นบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมก็ไม่ทราบเลขพาร์ท เลยไม่รู้ว่าใช้ตัวไหน

พัดลมตัวนี้ไม่ได้ทำงานตลอดเวลาครับ จริงๆมันคือพัดลมแอร์ แต่ต่อพ่วงกับระบบนำ้ไว้ด้วย เพื่อป้องกันตอนฟรีคลัชพัง หรือไม่หมุน มันจะทำงานให้ เเละจะทำอีกกรณีคือ ความร้อนเกิน มันก็จะหมุนให้ สองกรณีนี้ (ต้องไม่เปิดแอร์) ถ้าความร้อนไม่ร้อนเกิน คือทุกอย่างของความร้อนปกติ พัดลมจะไม่ทำงาน ถ้าเปิดแอร์มันจะทำงานให้ตลอดเวลา แต่จะมีช้าบ้างเร็วบ้าง ตามความหมาะสมของความร้อน
ขอเสริมนิดนะครับ ผิดถูกไงต้องขออภัย
ก่อนถอดฟรีปั้มผมก็คุยกับช่างและคนที่เคยเปลี่ยน. (คนขายพัดลมให้) มาพอสมควรก่อนตัดสินใจซื้อมาลองเปลี่ยนเพราะต้องถอดพัดลมทั้งคู่ออกเพื่อที่จะใส่พัดลมไฟฟ้าตัวนี้ตัวเดียว ซึ่งผมเดาเอาว่ารถเดิมๆบีเอ็มน่าจะออกแบบพัดลมให้ได้ประสิทธิภาพทั้งทางกลและทางไฟฟ้า อีกทั้งพัดลมทั้งสองตัวยังมาช่วยซ้ำเสริมการทำงานแบบ แบคอัพกันและกันเพื่อป้องกันอุปกรณ์เสียแล้วเครื่องวิ่งไม่ได้อย่างที่ว่าไว้  กล่าวคือ
1. ฟรีปั้มเดิมตัวหลังหม้อน้ำทำงานด้วยฟรีคลัทที่เป็นซิลิโคนเหลว เมื่อโดนความร้อนก็จะขยายตัวจับคลั้ทใบพัดลมให้หมุน ดังนั้นมันจะหมุนช้าเร็วตามความร้อนเครื่องที่นำไปจับคลั้ทพัดลม เป็นการหมุนด้วยแรงกลล้วนๆ ส่วนพัดลมแบบนี้เคยมีคนซ่อมโดยเจาะรูเปลี่ยนซิลิโคนที่ว่านี้ (ในDIY E36) แต่ซ่อมแล้วผมไม่แน่ใจในประสิทธิภาพก็เลยไม่ทำ
2. พัดลมแอร์ตัวที่อยู่หน้าหม้อน้ำ จริงๆก็เป็นพัดลมไฟฟ้านั่นแหละเพียงแต่ใบมันเล็กกว่า เลยมองว่าเป็นตัวพัดลมสำหรับแอร์ แต่โดยการทำงานแล้วผมเข้าใจว่า บีเอ็มเขาเอาเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำในหม้อน้ำมาคิดในการปรับความเร็วมอเตอร์ด้วย ดังนั้นการทำงานพัดลมตัวหน้าจึงทำงานด้วยไฟฟ้าสั่งการ (ต่างจากฟรีปั้มข้างต้น)
ทีนี้พอเปลี่ยนสองตัวเดิมออกมาใช้พัดลมไฟฟ้าใบใหญ่ตัวเดียว ก็คือตัดพัดลมทางกลออกใส่พัดลมที่สั่งงานด้วยไฟฟ้าตัวเดียว
ก็ลองตัดสินใจกันเองครับ ของผมเปลี่ยนใช้มาสองเดือนแล้วก็ใช้งานได้ดีและเสียงเบาลงเยอะ รวมทั้งกลไกขายึดจับรวมถึงซ้อคเก็ตและขั้วไฟ มันออกแบบมาให้ใส่ได้พอดีทุกอย่างไม่ต้องโมดิฟายแม้แต่อย่างเดียวครับ ::2thmb::
แต่ก็ยังเก็บของเก่าทั้งหมดไว้อยู่พร้อมทั้งน๊อต เผื่อติดกลับได้ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน :-*
เฉาก๊วย