BMW E46 Thailand
พูดคุย แลกเปลี่ยน เฮฮา => พูดคุย สนทนาทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: tee808 ที่ มิถุนายน 21, 2016, 11:47:55
-
ของผมค่อนข้างสูง 102-112 c
ช่วยกันตอบหน่อยนะคับ
-
ดูจากตรงไหนคับว่าอุณหภูหม้อน้ำเท่าไร
-
เอาใหม่คับ ขอโทษที ผมเรียกผิดไปนิด
ต้องเป็น
"อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นที่ออกจากเครื่องยนต์ก่อนเข้าหม้อน้ำ "(engine temp)
ดูที่หน้าปัดคับ คร่าว ๆคือ กดปุ่ม reset ไมล์ที่หน้าปัดค้างไว้ซักพัก จะขึ้น "test" จากนั้นกดปุ่ม reset ไมล์ไปที่เมนู 19 รอซักพักจะขึ้น"L_ off" กดปุ่มเดิมไปที่เมนู 7
จะขึ้น เช่น _ _0101 คือ 101 c
รายละเอียดดู link.นี้คับ
http://www.e46thailand.com/index.php?topic=7182.0
ขอบคุณคับ จะได้เป็นข้อมูลเพื่อน ๆ N42 ด้วย
-
ของผม ถ้าวิ่งรักษาระดับความเร็วคงที่ 100-120 กม ตลอด ความร้อนจะอยู่ที่ 108
ถ้าวิ่งๆหยุดๆ เคยขึ้นไปถึง 111
แต่ถ้ารถติดยาว จะตกลงมาที่ 90-95 ครับ
n42, ปี 2003
-
ขอบคุณคับ คุณธเนศ
จากที่ได้ดูกระทู้ก่อน ๆ ผมได้ไปรวบรวมมาคับ
ขออนุญาติอ้างถึงคนที่ใช้ด้วยนะครับ หากไม่สุภาพก็สามารถลบกระทู้ออกได้คับ
(ข้อมูลที่ผมรวบรวมมา เป็นข้อมูลในอดีต ซึ่งปัจจุบันแต่ละคนอาจไม่เป็นเช่นนี้แล้ว หากผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยคับ)
หัวข้อ "วาล์วน้ำเครื่อง M43"
1. superking M43 ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำ 105c วัดค่า on-board ได้ 100-102c
หัวข้อ "วาล์วน้ำเครื่อง N42"
2. namo N42 คุณ namo ได้เปลี่ยน ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ พัดลม ก่อนเปลี่ยน 85-110c หลังเปลี่ยน วัดได้ 83-88c
3. chaky อ่านค่าอุณหภูมิได้ 85-105c
4. kckc max = 107c
5. tongmobile เปลี่ยน น้ำยาหม้อน้ำ พัดลม วาล์วน้ำ ก่อนเปลี่ยน 83-107c หลังเปลี่ยน 83-112c (เยอะกว่าเดิม?)
หัวข้อ "รบกวนสมาชิก n42-N46 ช่วยทดสอบอุณหภูมิน้ำกันครับ"
6. giga เครื่อง N46 = 100-110c
7. T.Tankittiphob = 83-95c ถ้าแดดแรงจัด (40c) อ่านได้ 112c
8. Yuratchrian = 85-95c (แยก oil เครื่อง)
หัวข้อ "อุณหภูมิ M43Tu"
9. chai03 = 98-107c
หมายเหตุ
1. คุณ krissada ได้เคยแจ้งไว้คับว่า อุณหภูมิอยู่ในช่วง 85-110c ถือว่าปกติคับ
2. ดูกระทู้ทาง e90thailand 320i n46 หัวข้อ "อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ปกติไหม" ส่วนใหญ่จะได้แถว ๆ 105-108c
บางท่าน ถึง 113c (max), บางท่าน (chin N46) เปลี่ยนวาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ แล้วก็ยังอยู่แถว ๆ 110c
ข้อสังเกตคับ
1. วาล์วน้ำ (thermostat) N42 มีแบบเปิด 95c และ 105c (105c เป็นของ 0)
2. บางท่านเปลี่ยน วาล์วน้ำ พัดลม อุณหภูมิไม่ค่อยลด บางท่านเปลี่ยน วาล์วน้ำ พัดลม ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ ลดลงเยอะ
ส่วนตัวผมตอนรับรถมาใหม่ ๆ ได้เปลี่ยนระบบน้ำแถบทั้งหมด ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ (เห็นเขาว่าเปิดที่ 82c ตอนนั้นผมไม่รู้เรื่อง ถึงปัจจุบันก็ยังหาไม่เจอว่ามีรุ่นนี้ด้วยรึ?) หม้อน้ำ เป็นของ oem รวมถึงท่อยางบางเส้น จากอู่แถวสายสี่ ที่ทุกคนรู้จักกันดี ผลที่ได้คือ
ผมใช้รถมา 6 เดือน อยู่แถว ๆ = 102-113c
ข้อสังเกตว่า อะไหล่ที่เปลี่ยนต้องเป็นของ 0 รึป่าวที่ทำให้อุณหภูมิลดแบบคุณ namo ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจ ว่าเปลี่ยนของ 0 รึป่าว ถึงมีประสิทธิภาพมากกว่าของเทียบ (อันนี้แค่ตั้งข้อสังเกตคับ)
3. อุณหภูมิน้ำของเครื่อง 6 สูบ ไม่ค่อยมีปัญหาคับ ส่วนใหญ่อยู่แถว ๆ 90c อาจเป็นเพราะมีพัดลม 2 ตัวช่วยมั้ง หรือระบบระบายความร้อนที่ดีกว่า คิดเอาเองนะครับว่า อุณหภูมิน้ำที่สูง ๆ ส่วนใหญ่เป็นพวก 4 สูบ
หวังว่าเป็นประโยชน์นะครับ
ปล, กำลังศึกษาวิธีการลดอุณหภูมิอยู่ หาทางโม ได้ไปเห็น web ต่างประเทศ เขาได้ทำไว้มี 4 แนวทางคับ
1. เอาวาล์วน้ำออกเลย ข้อเสียคือ ในช่วงอากาศเย็น ๆ อาจมีผลต่อเครื่องยนต์มีปัญหาได้ เครื่องยนต์ร้อนช้า สึกหรอมากกว่า
2. เจาะรูระบายน้ำ ประมาณ 3 มม ซัก 6 รู ที่วาล์วน้ำ
3. หลอกตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ให้สูงขึ้นกว่าปกติ ทำให้ ecu คิดว่าอุณหภูมิสูง พัดลมจะทำงานแรง เพื่อลดอุณหภูมิลง โดยการใช้ ความต้านทานไปต่อขนานกับตัวเซ็นเซอร์
4. การใช้วาล์วน้ำรุ่นอื่น ที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่าเช่น 82c 85c เป็นต้น แต่ต้องแปลงหา adapter มาใส่ เพราะไม่ขนาดไม่พอดีกัน
ได้ผลไงจะแจ้งให้ทราบอีกที
-
ผมได้แนบวิธีการใช้งาน ดูทาง youtube ได้คับ
ดูได้ที่นี่ คับ => https://youtu.be/KNEmq7upDws
1. กดปุ่มซ้ายมือที่หน้าปัดค้างไว้ ประมาณ 5 วินาที รอจนหน้าปัดขึ้นคำว่า “TEST” ปล่อยมือ
แล้วกดปุ่มซ้ายมือปุ่มเดิมไปที่ 19 แล้วปล่อยมือ (หากกดเกิน ก็กดไปเรื่อย ๆ มันจะวนเริ่ม 1 ใหม่)
2. หน้าปัดจะขึ้นคำว่า “L_off” ให้กดปุ่มซ้ายมือปุ่มเดิมไปที่ 7
3. หน้าปัดจะแสดงตัวเลขที่บ่งบอกถึงอุณหภูมิ เช่น
0094 หมายถึง 94 c
0107 หมายถึง 107 c
-
เพิ่มเติม อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น จากอีก 2 ท่าน N42 คับ
1. คุณ wat ค่า 102-113c
2. คุณ เอส จอดปกติ 85-95 c เหยียบ ไม่เกิน 107c
ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมคับ เป็นประวัติให้กับท่านอื่นๆ ได้เปรียบเทียบ
-
คุณ hasadin พบกันใน line กลุ่ม e46 M43
ค่าที่ได้มากสุด 109 c ช่วงอากาศไม่ร้อน
ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ
-
อ่านเจออีกกระทู้ใน e46thailand นี่เอง คับ หัวข้อ "ความร้อนขึ้น ๆ ลง ๆ"
คุณ phaphol => "N42 รถผมก็ประมาณนี้ครับ หลังจากเปลี่ยนหม้อนำ,ปั๊มนำ,วาวล์นำ,ท่อนำใหม่ทั้งหมดจะอยู่ประมาณ107-110 ครับในเวลารถติดครับ"
ขออนุญาติด้วยคับ / ขอบคุณคับ
-
อีกท่านนึงคับ อ่านเจอในหัวข้อ "เปลี่ยนปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ แต่อุณหภูมิน้ำสูงกว่าเดิม"
ขออนุญาติคุณ angel_dimple
N42 อุณหภูมิอยู๋ 90-107 c