ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เห็นค่าอ๊อกเทนมันสูงดีครับ น่าจะแรงกว่านำ้มัน 95 ที่ใช้อยู่ครับ .....ที่จะติดเพราะอยากรู้ว่ารถจะแรงกว่าเดิมเปล่าวแค่นั้นเองครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินเห็นค่าอ๊อกเทนมันสูงดีครับ น่าจะแรงกว่านำ้มัน 95 ที่ใช้อยู่ครับ .....ที่จะติดเพราะอยากรู้ว่ารถจะแรงกว่าเดิมเปล่าวแค่นั้นเองครับแรงกว่าครับ แต่สิ้นเปลืองมากกว่า แต่แก๊สอ๊อคเทนมากกว่านะพี่ ไม่ลองหน่อยเหรอ(รู้แหล่ะว่าไม่เอาแก๊ส) แต่ผมก็กำลังจะติดแก๊สนะ E46ขับมันส์เหลือเกิน 2วัน หมดน้ำมันไป2300บาทแล้ว รถแรงขนาดนี้ พี่จะเอาแรงกว่านี้อีกเหรอ
ค่าออกเทน (Octane) คือ ค่าความต้านทานการจุดระเบิดน้ำมันเบนซิน ก่อนเวลากำหนดของเครื่องยนต์ หรือตัวเลข แสดงความต้านทานการน็อค ของเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ถ้าค่าออกเทนสูง จะมีความต้านทานการน็อค ของเครื่องยนต์สูง ไม่เกี่ยวกับความแรงของเครื่องยนต์ การออกแบบเครื่องยนต์เบนซิน ของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ มีความแตกต่างกันจึงต้องใช้น้ำมันเบนซิน ที่มีค่าออกเทนแตกต่างกัน การเลือกใช้น้ำมันเบนซิน ที่มีค่าออกเทน ที่เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ ตามที่ผู้ผลิตแต่ละรายกำหนดไว้ เป็นค่าออกเทน ที่ทำให้เครื่องยนต์ มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการใช้งานอยู่แล้ว ส่วนเรื่องความแรง ของเครื่องยนต์นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และการดูแลบำรุงรักษา เครื่องยนต์ น้ำมันเบนซินที่ใช้กับรถยนต์จะมีการกำหนดค่าออกเทนเอาไว้ เพื่อให้เหมาะสมกับรถยนต์แต่ละประเภท ค่าออกเทนนี้ "เป็นค่าแสดงการต้านทานการชิงจุดระเบิดในเครื่องยนต์" ไม่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มความแรงของเครื่องยนต์ น้ำมันเบนซินที่มีจำหน่ายตามปั๊มน้ำมันจะเป็นน้ำมันไร้สารตะกั่ว จำแนกตามค่าออกเทนเพื่อให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ได้เป็น 3 ชนิด ได้แก่1. น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 87 เป็นน้ำมันเบนซินที่มีสีเขียวนำไปใช้กับมอเตอร์ไซด์เครื่องยนต์สองจังหวะและรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเก่าที่มีกำลังอัดในห้องเผาไหม้น้อยกว่า 8.5 ต่อ 1 2. น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 91 เป็นน้ำมันเบนซินที่มีสีแดงนำไปใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สี่จังหวะและมีกำลังอัดในห้องเผาไหม้ตั้งแต่ 8.5 - 10.0 ต่อ 1 3. น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 95 เป็นน้ำมันเบนซินที่มีสีเหลืองนำไปใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เบนซินสี่จังหวะและมีกำลังอัดในห้องเผาไหม้มากกว่า 10.0 ต่อ 1 ค่าออกเทนของน้ำมันเบนซินที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ ดังนี้ 1. ถ้ามีกำลังอัดในแต่ละกระบอกสูบต่ำกว่า 125 ปอนด์ หมายถึง มีกำลังอัด 8.5 ต่อ 1 จึงใช้น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 87 2. ถ้ามีกำลังอัดในแต่ละกระบอกสูบระหว่าง 125 - 140 ปอนด์ หมายถึง มีกำลังอัดสูงกว่า 8.5ต่อ 1 ขึ้นไป (แต่ไม่เกิน 10.0 ต่อ 1) จึงใช้น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 91 3. ถ้ามีกำลังอัดในแต่ละกระบอกสูบสูงกว่า 140 ปอนด์ขึ้นไป หมายถึง มีกำลังอัดสูงกว่า 10.0ต่อ 1 ขึ้นไป จึงใช้น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 95 ผู้ขับขี่รถยนต์หลายท่านมีความเชื่อว่าถ้าใช้น้ำมันเบนซินค่าออกเทนสูงกว่าที่กำหนดไว้จะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้น รถยนต์จะขับขี่ได้เร็วขึ้นด้วย แต่จากการตรวจสอบทั้งภาคสนามและในห้องปฏิบัติการพบว่าไม่เป็นไปตามความเชื่อนี้ ดังนั้นการใช้น้ำมันเบนซินกับรถยนต์จึงมีหลักการว่าจะใช้น้ำมันเบนซินออกเทนใดขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละชนิดจะกำหนดไว้ เช่น ถ้าบริษัทผู้ผลิตได้กำหนดให้เครื่องยนต์มีค่าออกเทน 91 ก็ควรเติมน้ำมันเบนซินให้ตรงกับค่าออกเทนของเครื่องยนต์ ไม่ควรใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนสูงกว่านี้ เนื่องจากไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น ไม่มีความเสี่ยงใดๆเกี่ยวกับความเสียหายของเครื่องยนต์ เพียงแต่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์แพงกว่าเท่านั้น ยิ่งในยุควิกฤตทางเศรษฐกิจเช่นนี้เราจะจ่ายแพงกว่าทำไมครับ สิ่งสำคัญคือไม่ควรใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำกว่าที่กำหนดไว้ของเครื่องยนต์ เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ จึงขอให้ผู้ขับขี่รถยนต์ได้คำนึงถึงว่าถ้าหากขับรถยนต์ที่เครื่องยนต์มีค่าออกเทน 91 ก็ควรเติมน้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทน 91 ส่วนผู้ที่ขับรถยนต์ที่เครื่องยนต์มีค่าออกเทน 95 ก็ควรเติมน้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทน 95 เช่นกัน ดังการประชาสัมพันธ์ที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ ได้แก่ ขับ 91 เติม 91 หรือขับ 95 เติม 95 นั่นเอง ในขณะนี้มีสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงหรือปั๊มน้ำมันได้แข่งขันกันในการจำหน่ายน้ำมันให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ แต่ละบริษัทผู้ผลิตน้ำมันก็มักจะโฆษณาให้จุดเด่นของน้ำมันบริษัทตนเองเพื่อชักจูงใจให้มาใช้บริการ ได้มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันพบว่าแม้น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละยี่ห้อจะมีการเติมสารปรุงแต่งเพื่อเพิ่มคุณภาพแตกต่างกันไป แต่ก็มักเป็นชนิดเดียวกันเป็นส่วนใหญ่และน้ำมันพื้นฐานก็มีคุณภาพใกล้เคียงกันหรือมาจากแหล่งเดียวกัน เมื่อนำไปทดสอบด้วยเครื่องวัดแรงม้า พบว่าน้ำมันส่วนใหญ่ไม่ให้ความแตกต่างกันและถ้าหากมีความแตกต่างก็น้อยมากหรือน้อยกว่ากันเพียง 1 - 2 เปอร์เซนต์ของแรงม้าที่วัดได้เท่านั้น เมื่อขับรถยนต์ด้วยน้ำมันที่มีแรงม้าต่างกันเพียงเล็กน้อยก็แทบจะไม่มีผลให้รู้สึกว่าแตกต่างกัน เพียงแต่ว่าผู้ขับขี่รถยนต์อาจเกิดความอุปทานไปเองก็ได้ครับ
จากประสบการณ์ที่เคยใช้ชุดคิท E85 กับรถคันอื่นมานะครับ ถ้าหวังประหยัดไม่คุ้มหรอก ค่าน้ำมันลดไปนิดหน่อยเท่านั้นเพราะจะกินน้ำมันมากขึ้น 25-30% แล้วต้องมาวุ่นวายเปลี่ยนกรองเบนซิน ท่อยาง ลูกลอยอีก ถ้าอยากประหยัดติดแก๊สดีกว่าเยอะครับ แต่ถ้าหวังแรงลำพังกล่องพวกนี้ไม่ได้ทำให้แรงขึ้นเลย ผมลองจับเวลา 0-100, ควอเตอร์ไมล์แล้วเท่าเดิมเป๊ะ ถ้าอยากแรงต้องจูนกล่องเพิ่มไฟครับ เสียค่ากล่อง ค่าจูนอีกสรุปคือชุดคิทพวกนี้ไม่คุ้มอย่างแรงครับ
ว่าจะไปติดตั้งเร็ว ๆ นี้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินว่าจะไปติดตั้งเร็ว ๆ นี้ครับ ดมแก๊สดีกว่าครับพี่ ถ้าพี่ไม่เคยดมผมจะไม่เชียร์เลยครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินว่าจะไปติดตั้งเร็ว ๆ นี้ครับ ดมแก๊สดีกว่าครับพี่ ถ้าพี่ไม่เคยดมผมจะไม่เชียร์เลยครับ รถคันก่อนเคยใช้แก๊สแล้ว ประหยัดดีครับ ที่กลัวคือตอนเสียบตูดเติมแก๊สครับ บรื้อออออออ ไม่ได้กลัวตอนใช้ กลัวตอนเติมครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินว่าจะไปติดตั้งเร็ว ๆ นี้ครับ ดมแก๊สดีกว่าครับพี่ ถ้าพี่ไม่เคยดมผมจะไม่เชียร์เลยครับ รถคันก่อนเคยใช้แก๊สแล้ว ประหยัดดีครับ ที่กลัวคือตอนเสียบตูดเติมแก๊สครับ บรื้อออออออ ไม่ได้กลัวตอนใช้ กลัวตอนเติมครับ ตอนเติมแล้วถ้าวาล์วกันกลับค้างนะ พุ่งยาวเลย สวยดีพี่เหมือนมีคอนเสิร์ตเลย ไดรไอซ์พุ่งย้าวยาว ฮ่าฮ่า
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินอ้างจาก: Ouan link=topic=9740.msg124533#msg124533 dat O:-)e=1367800328ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินว่าจะไปติดตั้งเร็ว ๆ นี้ครับ ดมแก๊สดีกว่าครับพี่ ถ้าพี่ไม่เคยดมผมจะไม่เชียร์เลยครับ รถคันก่อนเคยใช้แก๊สแล้ว ประหยัดดีครับ ที่กลัวคือตอนเสียบตูดเติมแก๊สครับ บรื้อออออออ ไม่ได้กลัวตอนใช้ กลัวตอนเติมครับ ตอนเติมแล้วถ้าวาล์วกันกลับค้างนะ พุ่งยาวเลย สวยดีพี่เหมือนมีคอนเสิร์ตเลย ไดรไอซ์พุ่งย้าวยาว ฮ่าฮ่าถ้ามีไฟสักนิดคงสวยน่าดูน่ะครับ
อ้างจาก: Ouan link=topic=9740.msg124533#msg124533 dat O:-)e=1367800328ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินว่าจะไปติดตั้งเร็ว ๆ นี้ครับ ดมแก๊สดีกว่าครับพี่ ถ้าพี่ไม่เคยดมผมจะไม่เชียร์เลยครับ รถคันก่อนเคยใช้แก๊สแล้ว ประหยัดดีครับ ที่กลัวคือตอนเสียบตูดเติมแก๊สครับ บรื้อออออออ ไม่ได้กลัวตอนใช้ กลัวตอนเติมครับ ตอนเติมแล้วถ้าวาล์วกันกลับค้างนะ พุ่งยาวเลย สวยดีพี่เหมือนมีคอนเสิร์ตเลย ไดรไอซ์พุ่งย้าวยาว ฮ่าฮ่า
ไปติด ตามพี่รุทมาติดๆคับ แต่ท่อยางยังไม่ได้เปลี่ยน เพราะร้านทำสายมันปิด เลยต้องรอทำวันจันทร์เริ่มทำตั้งแต่ 6โมงเพราะมีรถค้างอยู่ 1 คัน มีช่างคนเดียวคับวันที่ติด ติดเสร็จเครื่องเหมือนเดิมไม่เรียบ อันนี้สตาร์ทอยู่กะที่นะครับ ช่างปุ้ยล่ายสายใหม่ คืออาจจะมีชุดไดชุดหนึ่งที่สายขาดหรือหลวมเลยรื้อเปลียนสายใหม่สตาร์ทใหม่เครื่องเดินปกติ หลังจากติดเสร็จเหยีบคันเร่ง สุดรอบไม่มีปัญหาการสวิงไดๆครับ เล่นเสร็จเกือบ 5 ทุ่มนะครับนี่ยัฃไม่ได้เปลี่ยนสายครับนะครับ เพราะตอนทำมีรถคันอื่นมาให้แก้ดวยครับคือเค้าติดจากที่อื่นแล้วมาให้ดูให้ครับ ของแถมเสกิ๊ดข้างหลุด เพราะรถผมต่ำครับตอนลงจะกลับใช้ขายั่ง มารองแล้วมันดีดค้ำจนแตกหลด จากนั้นก็ลองเติม e85 ปั้มเดียวกะพี่รุท มีอยู่ในถัง 67 กิโลเมตร เติมเต็มถัง 1280บาท ได้ 56 ลิตร ระยะทางโช 590 กิโลเมตร ว่าจะไปmeeting เลยอดเลยจากนั้นวิงทดสอบโดย ผมขับลงมาพัทลุง จากกรุงเทพถึงสุราษ ครับ หมดเหลือ 30 กิโล ผมตั้งไว้ที่ 12 นาฬิกาคือ ประหยัดครับ ผมวิ่งที่ความเร็ว 110-140 คงที่ หยุดพักประจวบที่หนึงแล้วไผหยุดเพื่อเติมน้ำมันอีกที่ สุราษฎ เต็มถัง ขับไปจนถึงพัทลุงเหลืออีกครึงถัง ปั้มภาคใต้จากเพชร ลงมามีน้อยครับ ประจวบ 1ปั้ม และไปสราษฎ 2 ปั้ม และไปหาดใหญ่อีก1ปั้ม ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ปั้มน้อยมาก เกี๋ยวจะเปิดเองที่พัทลุงแระ อันนี้ผมใช้แอป บางจาก กะ พตท ลิตรละ 23 บาทกว่า แพงกว่าแถวกรุงเทพ 1บาทกว่า แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยงเติมทีประจวบอีกทีดีกว่าครับกันพลาด ส่วนของอัตราเร่งถ้าตั้งที่ 12นาฬิกา มันประหยัดจิงเวลาเหยีบ กิ๊กออฟ มันจะอืดๆนะครับ แต่ถ้าลองปรับ มาที่ 1-3 นี่ซิเร่งตามเท้าเหยียบดีกว่าเดิมครับแต่ดีแค่ไหนไม่รู้เพราะ ความรู้สึกหรือป่าว แต่ก็ประหยัดครับจากเมืาอก่อนกลับบ้าน ขาลงเล่นไป 3000 กว่าแระ นี่ลดลงครึงหนึ่ง ดีมากครับ กรองเบนซิลซื้อมาเก็บไว้ ราคา600บาทครับ ยังไม่เปลียนรอ ให้เสด สนิมมันติดกับตัวเก่าก่อนค่อยเปลี่ยนซัก 4ถัง ตามที่พี่รุทบอก สุดท้ายเป็นทางเลือกอีกทางครับถ้าไม่อยากเจาะเครื่อง บรรทุกถังครับ จะเอาดมแก๊สเหมือนกันศึกษามานานครับเรื่องแก๊สแต่เสียดายตังก้อบวกกับงบน้อยคือพูดง่ายๆยังไม่มีตัง 40000 ครับเลยลองติดแก้ขัดไปก่อน สรุปวิงดีปกติ และติดตั้งงายไม่ต้องจูนครับ ขอบคุณครับ