ไปก๊อปปี้มาให้ลองอ่านดูครับ
ความรู้เรื่องเบรคที่คุณอาจยังไม่รู้
จานแบบเรียบ
จานเบรคแบบเรียบนั้น จะไม่มี หลุม ร่อง หรือ การเจาะรู มันเป็นจานเรียบ ๆ ธรรมดา ๆ ข้อดีของจานเบรคแบบนี้คือ มันมีเนื้อที่ของพื้นผิวเยอะที่สุด ไม่กินผ้าเบรค ราคาถูก และร้าวยาก ข้อเสียคือ มันไม่มีพื้นที่สำหรับไล่แก๊ซ แต่อย่างไรก็ตาม ข้อเสียตรงจุดนี้ก็ยังค่อนข้างเป็นเรื่องโต้เถียงกันอยู่ เพราะผ้าเบรคสมัยใหม่ ไม่สร้างแก๊ซมากพอที่จะทำให้เกิดอาการเบรคไม่จับ และจานเบรคแบบเรียบก็มักจะไม่มีเส้นบอกทิศทาง (เหมือนยาง) ซึ่งนั่นก็เป็นจุดขายเหมือนกัน
จานเบรคแบบเจาะรู
จานเบรคแบบเจาะรู โดยปกติแล้วก็คือ จานเบรคแบบเรียบธรรมดาที่มีรูอยู่บนจาน ทั้งเกิดจากการเจาะ และการหล่อขึ้นรูปให้มันเป็นแบบนั้น รูที่เกิดจากการหล่อขึ้นมา จะมีโอกาสทำให้จานร้าวได้ยากกว่ารูที่ถูกเจาะขึ้นมา แต่ถ้ารูที่เกิดจากการเจาะนั้น ได้รับการเกลาอย่างถูกต้องก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และการซื้อจานเบรคแบบเจาะรูซึ่งผ่านกรรมวิธีหล่อเย็นก็เป็นความคิดที่ดี แนวคิดของการสร้างจานเบรคแบบเจาะรูก็คือเพื่อให้มีพื้นที่ระบายแก๊ซซึ่งเกิดจากผ้าเบรค ข้อดีอีกอย่างก็คือน้ำหนักของจานที่เบาขึ้น ดังนั้นจึงทำให้มวลการหมุนเบาลง และ ทำให้น้ำหนักที่ช่วงล่างต้องรับภาระน้อยลงด้วย ข้อดีที่สำคัญน้อยที่สุดได้แก่ การที่มันดูดี อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของมันก็คือ มีโอกาสจานเบรคร้าวมากกว่าจานเบรคแบบเรียบ กินผ้าเบรค เนื้อที่พื้นผิวของจานเบรคน้อยลง และราคาที่แพงกว่า
จานเบรคแบบเซาะร่อง
จานเบรคแบบเซาะร่องก็คือจานเบรคแบบเรียบที่มีร่องนั่นเอง ร่องอาจเป็นรูปแนวโค้งออกไปหาขอบนอกของจานเบรค หรือออกมาในรูปของเส้นตรง ข้อดีก็คือ มีโอกาสในการที่จานเบรคจะร้าวน้อยกว่าจานเบรคแบบเจาะรู โดยปกติแล้วมักจะมีราคาถูกกว่าจานเบรคแบบเจาะรู และมักจะมีเนื้อที่พื้นผิวมากกว่าจานเบรคแบบเจาะรู น้ำหนักของจานเบากว่าแบบเรียบธรรมดา และดูดีกว่า ข้อเสีย กินผ้าเบรค มีเนื้อที่พื้นผิวน้อยกว่าจานเบรคแบบเรียบ มักจะมีเส้นบอกทิศทาง (เหมือนยางสปอร์ต ที่ต้องใส่ให้ถูกข้าง ที่มักจะมี Rotation บอกมา)
จานเบรคแบบที่มีทั้งร่องและหลุม
ผมไม่เห็นว่ามันจะมีประโยชน์ตรงไหน แต่บางคนก็คิดว่ามันดูดีกว่า หากคุณต้องการก็ซื้อมันได้ แต่หลุมพวกนั้นก็ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรเลย
จานเบรคแบบทั้งเจาะรูและเซาะร่อง
รวมทั้งการเจาะรูและเซาะร่องไว้ในจานเบรคอันเดียวกัน การที่มันมีเนื้อที่พื้นผิวน้อย จานเบรคชนิดนี้จึงมีไว้เพื่อให้ดูดีเท่านั้น ทีมแข่งระดับมืออาชีพส่วนใหญ่จะเลือกใช้ไม่จานเบรคแบบเจาะรู ก็เซาะร่องอย่างใดอย่างนึงเท่านั้น ผมค่อนข้างมั่นใจว่า การเอาทั้งสองอย่างมารวมกันก็เพื่อแค่ความเท่ห์เท่านั้น ไม่ได้มีประโยชน์ต่อการใช้งานจริงแต่อย่างใด
ข้อดี จานเบรคแบบนี้ ก็คือจะระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิม คือเวลาเราเบรคนานๆ เบรคแรงๆ ความร้อนจะสูงทำให้ผ้าเบรคกับจานจับกันไม่อยู่ ก็จะทำให้ความร้อนที่จานลดลง
ข้อเสีย คือเราต้องเปลี่ยนผ้าเบรคบ่อยขึ้น เพราะหน้าสัมผัสกับจานเบรคมีร่อง มีรู อ่ะคับ แล้วก็ไม่เหมาะกับ ทางฝุ่น และ off road เพราะ มีโอกาสสูง ที่เศษโคลน ผงเม็ดเล็กๆจะฝังตัว แล้วทำให้ จานเบรคเป็นรอยได้ง่าย
ท้ายที่สุดแล้ว
สำหรับรถที่ใช้วิ่งบนถนนดำ - จานเบรคแบบเซาะร่องคงดีที่สุด จานเบรคแบบเซาะร่องคงเป็นอะไรที่เหมาะที่สุดสำหรับรถแต่งที่ใช้วิ่งบนถนน ยิ่งถ้าใช้งานร่วมกับผ้าเบรคดี ๆ ซักชุดนึง มันก็จะให้ความรู้สึกมั่นใจในการเบรคมากยิ่งขึ้นแล้ว
สำหรับรถที่ใช้วิ่งบนถนนลูกรัง ถนนฝุ่น และ off road - จานเบรคแบบเรียบคงดีที่สุด
เครดิต : คุณ GRiDRaceTech แห่งเวป ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินจากเว็บ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน