ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ  (อ่าน 3825 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

pharaoh

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 114
เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ 

คือว่าสงสัยว่า ทำแล้วมีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้างครับ


ขอบคุณครับ

PAE_ZA

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 112
Re: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 16:36:41 »
ไปก๊อปปี้มาให้ลองอ่านดูครับ

ความรู้เรื่องเบรคที่คุณอาจยังไม่รู้
จานแบบเรียบ

จานเบรคแบบเรียบนั้น จะไม่มี หลุม ร่อง หรือ การเจาะรู มันเป็นจานเรียบ ๆ ธรรมดา ๆ ข้อดีของจานเบรคแบบนี้คือ มันมีเนื้อที่ของพื้นผิวเยอะที่สุด ไม่กินผ้าเบรค ราคาถูก และร้าวยาก ข้อเสียคือ มันไม่มีพื้นที่สำหรับไล่แก๊ซ แต่อย่างไรก็ตาม ข้อเสียตรงจุดนี้ก็ยังค่อนข้างเป็นเรื่องโต้เถียงกันอยู่ เพราะผ้าเบรคสมัยใหม่ ไม่สร้างแก๊ซมากพอที่จะทำให้เกิดอาการเบรคไม่จับ และจานเบรคแบบเรียบก็มักจะไม่มีเส้นบอกทิศทาง (เหมือนยาง) ซึ่งนั่นก็เป็นจุดขายเหมือนกัน

จานเบรคแบบเจาะรู

จานเบรคแบบเจาะรู โดยปกติแล้วก็คือ จานเบรคแบบเรียบธรรมดาที่มีรูอยู่บนจาน ทั้งเกิดจากการเจาะ และการหล่อขึ้นรูปให้มันเป็นแบบนั้น รูที่เกิดจากการหล่อขึ้นมา จะมีโอกาสทำให้จานร้าวได้ยากกว่ารูที่ถูกเจาะขึ้นมา แต่ถ้ารูที่เกิดจากการเจาะนั้น ได้รับการเกลาอย่างถูกต้องก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และการซื้อจานเบรคแบบเจาะรูซึ่งผ่านกรรมวิธีหล่อเย็นก็เป็นความคิดที่ดี แนวคิดของการสร้างจานเบรคแบบเจาะรูก็คือเพื่อให้มีพื้นที่ระบายแก๊ซซึ่งเกิดจากผ้าเบรค ข้อดีอีกอย่างก็คือน้ำหนักของจานที่เบาขึ้น ดังนั้นจึงทำให้มวลการหมุนเบาลง และ ทำให้น้ำหนักที่ช่วงล่างต้องรับภาระน้อยลงด้วย ข้อดีที่สำคัญน้อยที่สุดได้แก่ การที่มันดูดี อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของมันก็คือ มีโอกาสจานเบรคร้าวมากกว่าจานเบรคแบบเรียบ กินผ้าเบรค เนื้อที่พื้นผิวของจานเบรคน้อยลง และราคาที่แพงกว่า

จานเบรคแบบเซาะร่อง

จานเบรคแบบเซาะร่องก็คือจานเบรคแบบเรียบที่มีร่องนั่นเอง ร่องอาจเป็นรูปแนวโค้งออกไปหาขอบนอกของจานเบรค หรือออกมาในรูปของเส้นตรง ข้อดีก็คือ มีโอกาสในการที่จานเบรคจะร้าวน้อยกว่าจานเบรคแบบเจาะรู โดยปกติแล้วมักจะมีราคาถูกกว่าจานเบรคแบบเจาะรู และมักจะมีเนื้อที่พื้นผิวมากกว่าจานเบรคแบบเจาะรู น้ำหนักของจานเบากว่าแบบเรียบธรรมดา และดูดีกว่า ข้อเสีย กินผ้าเบรค มีเนื้อที่พื้นผิวน้อยกว่าจานเบรคแบบเรียบ มักจะมีเส้นบอกทิศทาง (เหมือนยางสปอร์ต ที่ต้องใส่ให้ถูกข้าง ที่มักจะมี Rotation บอกมา)

จานเบรคแบบที่มีทั้งร่องและหลุม

ผมไม่เห็นว่ามันจะมีประโยชน์ตรงไหน แต่บางคนก็คิดว่ามันดูดีกว่า หากคุณต้องการก็ซื้อมันได้ แต่หลุมพวกนั้นก็ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรเลย

จานเบรคแบบทั้งเจาะรูและเซาะร่อง

รวมทั้งการเจาะรูและเซาะร่องไว้ในจานเบรคอันเดียวกัน การที่มันมีเนื้อที่พื้นผิวน้อย จานเบรคชนิดนี้จึงมีไว้เพื่อให้ดูดีเท่านั้น ทีมแข่งระดับมืออาชีพส่วนใหญ่จะเลือกใช้ไม่จานเบรคแบบเจาะรู ก็เซาะร่องอย่างใดอย่างนึงเท่านั้น ผมค่อนข้างมั่นใจว่า การเอาทั้งสองอย่างมารวมกันก็เพื่อแค่ความเท่ห์เท่านั้น ไม่ได้มีประโยชน์ต่อการใช้งานจริงแต่อย่างใด

ข้อดี จานเบรคแบบนี้ ก็คือจะระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิม คือเวลาเราเบรคนานๆ เบรคแรงๆ ความร้อนจะสูงทำให้ผ้าเบรคกับจานจับกันไม่อยู่ ก็จะทำให้ความร้อนที่จานลดลง

ข้อเสีย คือเราต้องเปลี่ยนผ้าเบรคบ่อยขึ้น เพราะหน้าสัมผัสกับจานเบรคมีร่อง มีรู อ่ะคับ แล้วก็ไม่เหมาะกับ ทางฝุ่น และ off road เพราะ มีโอกาสสูง ที่เศษโคลน ผงเม็ดเล็กๆจะฝังตัว แล้วทำให้ จานเบรคเป็นรอยได้ง่าย


ท้ายที่สุดแล้ว

สำหรับรถที่ใช้วิ่งบนถนนดำ - จานเบรคแบบเซาะร่องคงดีที่สุด จานเบรคแบบเซาะร่องคงเป็นอะไรที่เหมาะที่สุดสำหรับรถแต่งที่ใช้วิ่งบนถนน ยิ่งถ้าใช้งานร่วมกับผ้าเบรคดี ๆ ซักชุดนึง มันก็จะให้ความรู้สึกมั่นใจในการเบรคมากยิ่งขึ้นแล้ว

สำหรับรถที่ใช้วิ่งบนถนนลูกรัง ถนนฝุ่น และ off road - จานเบรคแบบเรียบคงดีที่สุด



เครดิต : คุณ GRiDRaceTech แห่งเวป ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จากเว็บ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

PAE_ZA

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 112
Re: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 16:37:59 »
อีกกันนึง ตามลิงค์ไปเลยนะครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

pharaoh

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 114
Re: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 16:53:48 »
ขอบคุณครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 17:45:00 »
จานเบรคแบบไม่มีรู ร้อนง่าย ผ้าเบรคก็ด้านเร็ว และใช้ๆไปถ้าไม่เอาผ้าเบรคมาขัด เบรคก็จะไม่ค่อยอยู่ แต่ผ้าหมดช้า

จานเบรคแบบมีรู ร้อนช้า หรือง่ายๆก็คือ มันระบายความร้อนได้ดีนั้นเอง ผ้าเบรคไม่ค่อยด้าน เพราะมันจะถูกขัดโดยร่องจานหรือรูที่จาน เบรคจึงทำงานได้ดีตลอด แม้แต่อากาศร้อนจัด และไม่ต้องถอดผ้ามาขัดบ่อยๆด้วย แต่ผ้าจะหมดเร็วกว่าจานไม่มีรูนิดหน่อย

ส่วนที่บอกว่าจานชอบร้าวหรือแตก มันขึ้นอยู่ที่เราเอาจานอะไรมาใส่มากกว่า เพราะไม่ว่าจะมีรูหรือว่าไม่มี มันสามารถร้าวได้ทั้งนั้นครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17020
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 02, 2013, 00:14:46 »
ของผมเป็นแบบมีเซาะร่อง และเจาะรูไว้แบบไม่ทะลุครับ ที่ใช้งานอยู่ก็โอเคดีครับ แต่เสียงจานตอนเบรคหนักๆจะดังไปหน่อยครับ





M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

pharaoh

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 114
Re: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 00:00:00 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จานเบรคแบบไม่มีรู ร้อนง่าย ผ้าเบรคก็ด้านเร็ว และใช้ๆไปถ้าไม่เอาผ้าเบรคมาขัด เบรคก็จะไม่ค่อยอยู่ แต่ผ้าหมดช้า

จานเบรคแบบมีรู ร้อนช้า หรือง่ายๆก็คือ มันระบายความร้อนได้ดีนั้นเอง ผ้าเบรคไม่ค่อยด้าน เพราะมันจะถูกขัดโดยร่องจานหรือรูที่จาน เบรคจึงทำงานได้ดีตลอด แม้แต่อากาศร้อนจัด และไม่ต้องถอดผ้ามาขัดบ่อยๆด้วย แต่ผ้าจะหมดเร็วกว่าจานไม่มีรูนิดหน่อย

ส่วนที่บอกว่าจานชอบร้าวหรือแตก มันขึ้นอยู่ที่เราเอาจานอะไรมาใส่มากกว่า เพราะไม่ว่าจะมีรูหรือว่าไม่มี มันสามารถร้าวได้ทั้งนั้นครับ

ขอบคุณครับคุณ RUT

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ของผมเป็นแบบมีเซาะร่อง และเจาะรูไว้แบบไม่ทะลุครับ ที่ใช้งานอยู่ก็โอเคดีครับ แต่เสียงจานตอนเบรคหนักๆจะดังไปหน่อยครับ

จานของอะไรครับ ทำมาจากที่ไหนครับ แล้วเสียงที่ดังนี่แบบไหนอ่าครับ
ขอบคุณครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17020
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 08:10:19 »
จานของ EBC ครับ มันเป็นมานี้เลยครับ ส่วนที่เห็นเป็นสีทอง เขาจะเคลือบเอาไว้พอใช้งานไปสักแป๊บก็หลุดออกไปหมดครับ

รูปพอใช้งานแล้วครับ สีจานก็จะเป็นปกติครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

pharaoh

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 114
Re: เรื่องจานเบรค เซาะร่อง เจาะรู ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 17:42:21 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จานของ EBC ครับ มันเป็นมานี้เลยครับ ส่วนที่เห็นเป็นสีทอง เขาจะเคลือบเอาไว้พอใช้งานไปสักแป๊บก็หลุดออกไปหมดครับ

รูปพอใช้งานแล้วครับ สีจานก็จะเป็นปกติครับ


ขอบคุณครับพี่