ผู้เขียน หัวข้อ: แก้ไขจบแล้วครับ(มีปัญหาปรึกษาและขอคำแนะนำเกี่ยวกับsolenoid shift lock )  (อ่าน 2664 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
รถผมมีปัญหาฟ้องsolenoid shift lock หลังกลับมาจาก
ซ่อมสี(ไม่ได้ตำหนิหรือโทษอู่สีครับ) ลักษณะของปัญหาคือ
-ภาพที่1บนและล่าง ถ้าเราเปิดสวิทช์กุญแจจังหวะที่2 ไม่
สตาร์ทเครื่องยนต์ สังเกตุทีไฟตำแหน่งเกียร์ปกติ
-ภาพที่2บนสตาร์ทเครื่องแล้วใส่เกียร์ ใส่เกียร์เดินหน้าหรือ
ถอยหลังเข้าโหมดsหรือmก็ได้ แล้วออกวิ่งเลยเกียร์จะทำงาน
ปกติ การเปลี่ยนเกียร์ปกติไม่มีปัญหาใดๆ
แต่,,.ปัญหาอยู่ตรงนี้ครับภาพที่2ล่าง
ถ้าเราสตาร์ทเครื่องแล้วให้เกียร์อยู่ตำแหน่งpประมาณ20วินาที
รูปเฟืองจะโชว์ ถ้าใส่เกียร์ออกวิ่งเกียร์ก็เปลี่ยนแต่จะกระชาก
หรือจากที่เราติดเครื่องแล้วออกวิ่งเลยแล้วเมื่อจอดไฟแดงหรือ
ต้องจอดแล้วเผลอไปใส่เกียร์ตำแหน่งpแล้วนึกได้รีบเปลี่ยนไป
ตำแหน่งอื่นรูปเฟืองยังไม่ทันโชว์พอออกวิ่งเกียร์ก็เปลี่ยนกระชาก
สรุปก็คือถ้าติดเครื่องยนต์แล้วถ้าคันเกียร์มาอยู่ตำแหน่งpจะมี
ปัญหาครับ ที่อู่สีมีเครื่องเช็คแจ้งมา  ผมมาเช็คก็ฟ้องเรื่องเดียวกัน
ผมได้เช็คเบื้องต้นแล้วคือโซลินอยล์ยังทำงานตามการเหยียบหรือ
ปล่อยเบรค และทำความสะอาดขั้วไฟที่สมองเกียร์แล้วไม่ดีขึ้นเลย
ผมมีคำถามคือsolenoid shift lock หมายถึงโซลินอยล์ที่อยู่ที
คันเข้าเกียร์ตัวเดียวหรือเปล่า มีโซลินอยล์ที่วาล์วบอดี้มาเกี่ยวข้อง
ด้วยหรือเปล่าเพราะเห็นมีเรียกว่า solenoid shift กลัวจะหลงทาง
เช็คผิดจุดครับ ตอนนี้ก็ใช้วิธีเข้าเกียร์ไว้ที่N แต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้รถ แล้ว
ก็ยังไม่มีเวลาเช็คอย่างละเอียดด้วย
 :-X :-X :-X
ภาพประกอบดูที่ตำแหน่งเกียร์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 22:38:06 โดย SOMNUK »

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มีปัญหาปรึกษาและขอคำแนะนำเกี่ยวกับsolenoid shift lock
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 21:09:16 »
พี่สมนึกโทรถามคนนี้เลยครับ คิดว่าน่าจะได้คำตอบที่ต้องการ 088-077-3700 พี่แจ บอกว่าได้เบอร์มาจากผมก็ได้ครับ อย่าบอกว่าได้มาจากใน web เพราะพี่แจเขาไม่รับรู้หรือรับฟังเรื่องใน web นี้แล้วนะครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: มีปัญหาปรึกษาและขอคำแนะนำเกี่ยวกับsolenoid shift lock
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 21:17:53 »
ไม่ลอง จิ้ม คอมดูละครับพี่  น่าจะฟ้องถุกตัวนะ ว่าแต่เข้าถอยหลังได้ใหมครับ พี่สมนึก O0 O0 O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 21:20:05 โดย num2012 »
เก่า แต่ไม่แก่นะ

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: มีปัญหาปรึกษาและขอคำแนะนำเกี่ยวกับsolenoid shift lock
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 21:54:18 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่สมนึกโทรถามคนนี้เลยครับ คิดว่าน่าจะได้คำตอบที่ต้องการ 088-077-3700 พี่แจ บอกว่าได้เบอร์มาจากผมก็ได้ครับ อย่าบอกว่าได้มาจากใน web เพราะพี่แจเขาไม่รับรู้หรือรับฟังเรื่องใน web นี้แล้วนะครับ
:-X
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่ลอง จิ้ม คอมดูละครับพี่  น่าจะฟ้องถุกตัวนะ ว่าแต่เข้าถอยหลังได้ใหมครับ พี่สมนึก O0 O0 O0
ของผมมีฟ้องอยู่2เรื่องคือmultifunction
ปุ่มเปิดcruise controlมีปัญหาอยู่
แล้วก็ solenoid shift lock ครับ
คือถ้าติดเครื่องแล้วเข้าเกียร์ตำแหน่งPประมาณ
20วินาที รูปเฟืองจะโชว์ แต่ถ้าติดเครื่องแล้วเลื่อน
คันเกียร์ไปที่ตำแหน่งอื่นเลยจะไม่มีปัญหาครับวิ่ง
ได้ เกียร์เปลียนปกติครับ ใช้โหมดSหรือMก็ได้ครับ
ถอยก็ปกติครับ
 :-X

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มีปัญหาปรึกษาและขอคำแนะนำเกี่ยวกับsolenoid shift lock
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2014, 08:36:40 »
หายหรือยังครับพี่ รอติดตามด้วยคนครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: มีปัญหาปรึกษาและขอคำแนะนำเกี่ยวกับsolenoid shift lock
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2014, 08:48:59 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
หายหรือยังครับพี่ รอติดตามด้วยคนครับ
ยังไม่ได้เช็คละเอียดเลยครับ
งานเพียบเลย ถ้าเจอปัญหาจะมาแชร์ครับ
ผมเองก็ยังไม่เคยเจอแบบเคสนี้ครับ
 O0 :-X :-X

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
วันนี้ได้โอกาสว่างเยอะเลยขอดูแบบละเอียดซะหน่อย เริ่มจากถอดชุดคันเกียร์ออกมาทำความสะอาด ก็ได้ความรู้เพิ่ม1อย่าง
คือถ้าเราจะเปลี่ยนสายเกียร์ต้องถอดชุดคันเกียร์มาแยกชิ้นส่วนจึงจะถอดออก หลังจากถอดออกแยกชิ้นส่วนทำความสะอาด
ซากอารยธรรมต่างๆเช่นไม่จิ้มฟันเศษสตางค์ ฝุ่นผงคราบจารบีและคราบโซแน็กที่เคยฉีดทิ้งไว้ จบแล้วก็ประกอบกลับคืน พอ
ดีไปเจอยางกันฝุ่นปลายสายเกียร์ของe36ก็เลยเอามาครอบปลายสายไว้ดูดีเลยทีเดีัยวจากนั้นทดสอบ
ตำแหน่งsolenoid shiftlock ภาพที่5ในวงกลมครับ
 ??? ??? ???

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
แห้วครับ
 O0 O0 O0
ไม่ผ่านรูปเฟืองขึ้นในตำแหน่งPเหมือนเดิม
แต่รู้สึกว่าsolenoidไม่ทำงานไม่มีเสียงดังเวลาเหยียบเบรค ถ้าเป็นแบบนี้ผมสันนิษฐาน3ข้อ คือsolenoidเสียสายไฟมีปัญหา
หรือสมองเกียร์เสีย จะเช็คsolenoidโดยต้องถอดชุดคันเกียร์ใหม่น่าจะข้ามไปก่อน ลองไปดูสมองเกียร์ปลั๊กเสียบก็ปกติมีแค่
คราบโซแน็กที่ฉีดทิ้งไว้ขั้วที่สมองก็สะอาด ในขณะที่จัดสายไฟไปมาอยู่ๆสายไฟ1เส้นก็หลุดติดมือออกมา เป็นสายสีน้ำตาล
แถบม่วงแค่นั้นเองถึงกับจบแน่ๆงานนี้เพราะสายไฟsolenoidมี2เส้นคือน้ำตาลแถบดำและน้ำตาลแถบม่วง พอแกะปลั๊กออกมา
จึงเห็นว่าขั้วไฟหักคือตรงส่วนที่เป็นโลหะหักตรงส่วนหัวติดอยู่กับซองซ็อกเก็ต ตรงที่ย้ำสายไฟติดสายไฟออกมา(ตรงนี้ถ่ายรูปไว้แต่มันเบลอเลยอดดูนะครับ)สายไฟปลั๊กชุดที่2ในภาพครับก็ได้ขั้วสายไฟของe36เหมือนเดิมสายสีเหมือนกันเป๊ะมาเปลี่ยนลองต่อแบบพันไว้ก่อนทดสอบ จบเลยครับ ต้องขอบคุณคุณรุธที่แนะนำให้สอบถามพี่แจแต่ยังไม่ได้ทันสอบถามเจอปัญหาแล้ว  ถ้าไม่จบคงได้รบกวนแน่ๆครับ
จากข้อขัดข้องที่พบน่าจะสันนิษฐานว่าขั้วไฟอาจหักมาจากเจ้าของเก่าแล้วยังแตะๆกันอยู่เพราะมันอยู่ในซองซ็อกเก็ตในปลั๊ก
อีกทีอาจเกิดสะเทือนหลุดเพราะรถเกิดอุบัดเหตุเฉี่ยวด้านขวาด้วยก็เลยจังหวะพอดีเอาเข้าซ่อมสีแล้วก็เกิดอาการที่อู่สีเลย
 จบเรื่องฟ้องsolenoid shiftlock ครับ
ทำคนเดียวถ่ายรูปไปด้วยภาพขั้นตอนไม่ละเอียดครับแต่น่าจะพอเข้าใจขั้นตอนการทำงานนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 23:23:45 โดย SOMNUK »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
 ::2thmb::

แต่ของผมยังไม่จบเลยครับ  :-\


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
เยี่ยมเลยครับ ::2thmb::

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

kibrain

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 369
  • slow low dhamm
แจ่มมากครับ  ;)

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
::2thmb::

แต่ของผมยังไม่จบเลยครับ  :-\
ผมก็ยังมีเรื่องกวนใจไม่จบครับ กระจุกกระจิกพอให้ได้ใช้ความคิด ได้ออกกำลังต่อสู้กันได้เรื่อยๆ แต่ผมโชคดีหน่อยที่จากเจ้าของเดิม
ช่างคนก่อนทำไว้จะเป็นลักษณะใส่ไม่เข้าที่ ใส่ไม่เรียบร้อย ไม่ได้ใส่อะไรประมาณนี้ไม่ค่อยมีอะไรเสียหาย แล้วก็โชคดีที่ผมทำได้เองน่ะครับ
 O0
 :-X :-X :-X

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ครับพี่สมนึก แต่เคสของพี่สมนึก ทำเอาผมกลัวเรื่องสายไฟเหมือนกัน กลัวทำไปทำมา มาตายเรื่องสายไฟนี่สิครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว