ผู้เขียน หัวข้อ: สตาร์ทรถเช้าๆ หรือครั้งแรกของวัน จะมีเสียงดัง แต๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มากจากใต้เครื่อง  (อ่าน 3594 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

sodaboyx

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 16
ผมสังเกตุว่าเสียงนี้มันจะมาตอนเครื่องเย็นแบบว่าจอดไว้นานๆ เป็นครึ่งวัน หรือทิ้งไว้ข้ามคืนครับ แต่มันก็แปลกตรงที่ว่าพอเครื่องร้อน รถเริ่มนิ่งแล้ว เสียงมันก็จะหายไป แต่ผมลองคลานไปฟังใกล้ๆ แล้ว ผมว่ามันก็ยังดังอยู่แต่ไม่มากนัก อาจจะโดนเสียงเครื่องกลบด้วยส่วนหนึ่ง (ผมเดาๆ เอาว่ามันเหมือนมีอะไรซักอย่างหมุนไม่ได้ศูนย์ แล้วมีการกระทบกันกับชิ้นส่วนอื่นอะไรสักอย่าง แต่พอเครื่องร้อนแล้วมันก็คงจะหมุนได้ศูนย์มากขึ้น เลยกระทบกันน้อยลง เสียงก็เลยเบาตามไปด้วย)

ต้องขอแจ้งไว้ก่อนเลยนะครับว่าที่รถผมมีอาการเครื่องสั่น ช่างว่าเกิดจากอาการกินน้ำมันเครื่องเป็นหลัก เพราะว่ามีน้ำมันเครื่องลงไปเผาไหม้พร้อมๆ กับน้ำมันเชื่อเพลิงในช่วงเครื่องเย็น แต่พอเครื่องร้อนมันก็เผาซะน้ำมันเครื่องระเหยไปเลย อาการสั่นก็เลยน้อยลงไป จนเหมือนแทบจะปกติ
 
หลังจากเอารถเข้าอู่ไปทำโน่นนี่มาหลายครั้ง ยกขึ้นยกลงดูโน่นนี่ ก็พยายามสังเกตุกับช่างว่าเสียงนี้มันมาจากไหน จนตอนนี้ยังไงๆ ก็ฟันธงแล้วว่ามันมาจากเกียร์ บริเวณทอร์คช่วงที่ต่อกับเครื่อง แต่ยังเดาสาเหตุกันไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะเป็นเหมือนกับลิงค์นี้ที่ผมเอามาจากเว็บ E34 รึเปล่าอาการไม่ค่อยดีแน่ๆ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ตอนนี้ก็เลยยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะโอเวอร์ฮอลเครื่องดีไหม หรือว่าซื้อเครื่องมือสอง พร้อมเกียร์มาวางดี ช่างว่าซื้อเครื่องจบกว่า แต่ผมก็กลัวอาการกินน้ำมันเครื่องจะมาอีก เปิดฝามันก็ไม่ค่อยสนุกนะครับ แต่ตอนนี้ใจผมมาทางโอเวอร์ฮอล อยากรื้อมาดูเลยว่ามันเป็นไรมั่ง และถ้าเกียร์มันไม่ไหวจริง ซื้อมือสองเปลี่ยนก็น่าจะดีกว่า สะใจด้วยได้รู้ว่าที่มาที่ไปของปัญหามันอยู่ตรงไหน

ไม่ทราบว่าพวกพี่ๆ ช่วยฟันธงหน่อยได้ไหมครับว่ามันคืออาการอะไร แล้วผมจะเดินทางไหนดี จะเอาเจ็บน้อยแต่คาใจและอาจจะได้เก็บเงินอีกนิด หรือเจ็บขึ้นอีกนิดแล้วโล่งไปเลยดีครับ   :'(  :o  :(

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
รถคุณถ้าจำไม่ผิด เป็น N42 เข้าใจว่ารางโซ่พราสติกตัวบนแตก

แนะนำให้เปลี่ยน ตัวดันโซ่ รุ่นใหม่ของ N46 และ รางโซ่พลาสติกตัวบน ค่าอะไหล่ไม่เกิน 3 พัน หาอู่มีตัวตั้งมาร์คเฟือง N42
ก็สามารถ ดำเนินการได้เลยครับ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
ถ้าแคทล้ม มันก็ดัง ประมาณนั้นเหมือนกันครับ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ดูหน้า 22 ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ผมคิดว่าดังมาจากรางโซ่ตัวบนครับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้าแคทล้ม มันก็ดัง ประมาณนั้นเหมือนกันครับ

น่าสนใจ  แต่เจ้าตัวนี้แต่มันล้ม มันละลายเป็นก้อน  / เสียงดังจากเกียร์ Auto ไม่เคยมีประสพการณ์
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องนี้เลยรอฟังด้วยคนครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

sodaboyx

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 16
ถ้าเป็นตัว Catalytic converter ที่อยู่ใต้ท้องรถ ผมเปลี่ยนไปแล้วครับ ตามพี่ Krisada เลยครับ
แต่ว่าไอ้กระเปราะกลมทรงคล้ายแคทน้อย 2 อันที่อยู่ถัดจาก Header ลงก่อนมาถึงหน้าแปลน อันนี้ผมไม่แน่ใจครับ ไม่รู้ว่ามันมีใส้ในรึเปล่าครับ

ส่วนเรื่องเกี่ยวกับตัวดันโซ่ และชุดพลาสติกรางประคองโซ่ที่พี่ Krisada แนะนำไว้ผมก็เล็งๆ ไว้เหมือนกันครับว่าจะเปลี่ยนตอนเปิดฝาเครื่อง แต่ประเด็นคือมันเป็นสาเหตุของการเกิดเสียงใต้เครื่องด้วยใช่ไหมครับ  เพราะตอนนี้ผมยิ่งฟังก็ยิ่งฟันธงว่ามันเป็นเหมือนเสียงเหล็ก หรืออะไรที่คล้ายๆ เหล็กกระทบกันแน่นอน แล้วมันหน้าจะมาจากช่วงลอยต่อของเกียร์กับเครื่องด้วยครับ

และอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ เวลาที่สตาร์ทใหม่ๆ แล้วมันมีเสียงออกมาชัดๆ แล้วผมลองถอยหลังหรือเดินหน้า เบาๆ แล้วลองเหยีบเบรคนะครับ เสียงมันถี่ขึ้นรัวเลยครับ แต่ถ้าอยู่กับที่แล้วลองเบรคมันกะไม่ถี่ขึ้นนะครับ  ตอนนี้ผมมืด 8 ด้านไปหมดแล้วครับ  :'(

 

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้าเป็นตัว Catalytic converter ที่อยู่ใต้ท้องรถ ผมเปลี่ยนไปแล้วครับ ตามพี่ Krisada เลยครับ
แต่ว่าไอ้กระเปราะกลมทรงคล้ายแคทน้อย 2 อันที่อยู่ถัดจาก Header ลงก่อนมาถึงหน้าแปลน อันนี้ผมไม่แน่ใจครับ ไม่รู้ว่ามันมีใส้ในรึเปล่าครับ

ส่วนเรื่องเกี่ยวกับตัวดันโซ่ และชุดพลาสติกรางประคองโซ่ที่พี่ Krisada แนะนำไว้ผมก็เล็งๆ ไว้เหมือนกันครับว่าจะเปลี่ยนตอนเปิดฝาเครื่อง แต่ประเด็นคือมันเป็นสาเหตุของการเกิดเสียงใต้เครื่องด้วยใช่ไหมครับ  เพราะตอนนี้ผมยิ่งฟังก็ยิ่งฟันธงว่ามันเป็นเหมือนเสียงเหล็ก หรืออะไรที่คล้ายๆ เหล็กกระทบกันแน่นอน แล้วมันหน้าจะมาจากช่วงลอยต่อของเกียร์กับเครื่องด้วยครับ

และอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ เวลาที่สตาร์ทใหม่ๆ แล้วมันมีเสียงออกมาชัดๆ แล้วผมลองถอยหลังหรือเดินหน้า เบาๆ แล้วลองเหยีบเบรคนะครับ เสียงมันถี่ขึ้นรัวเลยครับ แต่ถ้าอยู่กับที่แล้วลองเบรคมันกะไม่ถี่ขึ้นนะครับ  ตอนนี้ผมมืด 8 ด้านไปหมดแล้วครับ  :'(

 

ถ้าเป็นที่ ลูกทอค มันน่าจะดังตลอดนะครับเกียร์ไม่น่าจะมีแรงถ้าขับได้ปกติผมว่าไม่น่าจะใช่เกียร์นะ ส่วนเสียงใต้เครื่องน่าจะมาจากชุดดันโซ่มากกว่านะครับ N42 มีดันโซ่สองชุด ชุดบนเป็นของแคม ชุดล่างเป็นของปั้มน้ำมันเครื่องครับ ไม่ก็เป็นเสียงอะไรแตกที่ปั้มน้ำมั้นเครื่องนั้นหละผมคิดว่านะ
"ต้อง ครับ"

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ผมว่าเสียงโซ่แน่ เปิดฝาครอบวาว์ล ดูเลยครับ / เสียงโซ่มันวิ่งไปจุดอื่นให้สับสนได้ / N42 มีเสียงเมื่อไหร่ ส่วนมากจากชุดโซ่
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมสังเกตุว่าเสียงนี้มันจะมาตอนเครื่องเย็นแบบว่าจอดไว้นานๆ เป็นครึ่งวัน หรือทิ้งไว้ข้ามคืนครับ แต่มันก็แปลกตรงที่ว่าพอเครื่องร้อน รถเริ่มนิ่งแล้ว เสียงมันก็จะหายไป แต่ผมลองคลานไปฟังใกล้ๆ แล้ว ผมว่ามันก็ยังดังอยู่แต่ไม่มากนัก อาจจะโดนเสียงเครื่องกลบด้วยส่วนหนึ่ง (ผมเดาๆ เอาว่ามันเหมือนมีอะไรซักอย่างหมุนไม่ได้ศูนย์ แล้วมีการกระทบกันกับชิ้นส่วนอื่นอะไรสักอย่าง แต่พอเครื่องร้อนแล้วมันก็คงจะหมุนได้ศูนย์มากขึ้น เลยกระทบกันน้อยลง เสียงก็เลยเบาตามไปด้วย)

ต้องขอแจ้งไว้ก่อนเลยนะครับว่าที่รถผมมีอาการเครื่องสั่น ช่างว่าเกิดจากอาการกินน้ำมันเครื่องเป็นหลัก เพราะว่ามีน้ำมันเครื่องลงไปเผาไหม้พร้อมๆ กับน้ำมันเชื่อเพลิงในช่วงเครื่องเย็น แต่พอเครื่องร้อนมันก็เผาซะน้ำมันเครื่องระเหยไปเลย อาการสั่นก็เลยน้อยลงไป จนเหมือนแทบจะปกติ
 
หลังจากเอารถเข้าอู่ไปทำโน่นนี่มาหลายครั้ง ยกขึ้นยกลงดูโน่นนี่ ก็พยายามสังเกตุกับช่างว่าเสียงนี้มันมาจากไหน จนตอนนี้ยังไงๆ ก็ฟันธงแล้วว่ามันมาจากเกียร์ บริเวณทอร์คช่วงที่ต่อกับเครื่อง แต่ยังเดาสาเหตุกันไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะเป็นเหมือนกับลิงค์นี้ที่ผมเอามาจากเว็บ E34 รึเปล่าอาการไม่ค่อยดีแน่ๆ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ตอนนี้ก็เลยยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะโอเวอร์ฮอลเครื่องดีไหม หรือว่าซื้อเครื่องมือสอง พร้อมเกียร์มาวางดี ช่างว่าซื้อเครื่องจบกว่า แต่ผมก็กลัวอาการกินน้ำมันเครื่องจะมาอีก เปิดฝามันก็ไม่ค่อยสนุกนะครับ แต่ตอนนี้ใจผมมาทางโอเวอร์ฮอล อยากรื้อมาดูเลยว่ามันเป็นไรมั่ง และถ้าเกียร์มันไม่ไหวจริง ซื้อมือสองเปลี่ยนก็น่าจะดีกว่า สะใจด้วยได้รู้ว่าที่มาที่ไปของปัญหามันอยู่ตรงไหน

ไม่ทราบว่าพวกพี่ๆ ช่วยฟันธงหน่อยได้ไหมครับว่ามันคืออาการอะไร แล้วผมจะเดินทางไหนดี จะเอาเจ็บน้อยแต่คาใจและอาจจะได้เก็บเงินอีกนิด หรือเจ็บขึ้นอีกนิดแล้วโล่งไปเลยดีครับ   :'(  :o  :(
อาการนี้ไม่ใช่จากที่อ่านมาจากลิ้งค์นั้นครับ
ลูกทอร์คมีปัญหาแบบนั้นร้อนๆเกียร์จะหยุด
รถไม่วิ่งครับ

sodaboyx

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 16
ขอบคุณมากๆ เลยครับเดี๋ยวผมจะลองเอาไปเสนอช่างดูนะครับ 
อีกอย่างครับตอนนี้รถผมมีอาการกินน้ำมันเครื่องด้วย ใครๆ ก็ว่ายางตีนวาล์ว เพราะมีคราบน้ำมันไปเกาะที่ปลายท่อ
แต่ว่าเรื่องควันขาวนั้นผมว่ามันออกแต่ช่วงแรกๆ นะครับ พอวิ่งไปซักพักก็ไม่มีและ

ดังนั้นก็เลยอยากจะถามพี่ๆ ว่า ไหนๆ ก็จะเปิดแล้ว ผมโอเวอร์ฮอลล์เลยดีไหมครับ  ช่างเค้าแนะนำอยู่
ตอนนี้ก้กำลังคิดอยู่ครับ กำลังเก็บตังค์ให้พออยู่ด้วยครับ   O0