เราอยู่ตจว.ก็อย่าท้อซิครับ มีสองมือเหมือนช่าง
ภูมิปัญญาอาจดีกว่าช่าง(อันนี้มีจริงๆนะ) แต่ประ
สพการณ์เราสู้ช่างไม่ได้แน่ต้องยอมรับ ไหนๆก็
ตจว.งั้นมาเรียนรู้วิธีทำแบบตจว.ซะหน่อย
1.เตรียมออยล์เกียร์ตัวใหม่ไว้เตรียมน้ำยาล้างคราบ
น้ำมันแบบเชียงกงใช้นะครับร้านขายอะไหล่ทั่วๆไป
ก็เห็นมีขาย
2.ถอดตัวล็อคออยล์ตัวเก่าดันออกไป เอาออยล์
ตัวใหม่ใส่ติดกับหม้อน้ำได้เลย ทีนี้มันก็จะกลายเป็น
แบ่งแยกเกียร์กับหม้อน้ำแล้ว จะเริ่มล้างอะไรก่อนดี
3.ผมเลือกล้างเกียร์ก่อนเพราะปล่อยไว้นานไม่ดีแน่
4.เปิดอ่างเกียร์รักษาปะเก็นไว้เราจะใช้งานมันหลาย
รอบ ล้างอ่างล้างกรองในอ่างเลยมีพื้นที่พอ เราจะใช้
มันหลายรอบเหมือนกัน เสร็จแล้วตากไว้ให้แห้ง ใน
ห้องเกียร์รอน้ำมันหยดหาผ้าสะอาดซับน้ำมันตามซอก
5.เตรียมน้ำมันเกียร์dexron3 (เราจะใช้ครั้งละ5ลิตร
ผมล้าง8รอบ) จะกี่รอบก็นะ แต่อย่างน้อยต้อง5รอบ
เติมน้ำมันเกียร์เข้าไปต้องติดเครื่องเติมนะครับใช้แค่ครั้ง
ละ5ลิตรพอใส่เกียร์ตำแหน่งP
5.1ถ้าคิดว่าไม่น่ายากตรงนี้จะทำล้างหม้อน้ำไปด้วยเลย
ก็น่าจะไม่เกินความสามารถ ก่อนจะติดเครื่องเติมน้ำมัน
เกียร์ มาที่หม้อน้ำก่อน น้ำในหม้อน้ำไม่มีแล้วเพราะ
เราถอดออยล์น้ำก็ไหลหมด เติมน้ำยาล้างคราบน้ำมัน
ครั้งละประมาณครึ่งลิตรลงไปก่อนแล้วก็เติมน้ำไล่ลมตาม
ปกติเสร็จแล้วติดเครื่องเติมน้ำมันเกียร์ได้เลย แล้วก็เดิน
เครื่องทิ้งไว้ ผมใช้เวลาประมาณ10นาทีต่อครั้ง ล้างเครื่อง
ล้างเกียร์พร้อมๆกันไปถ้าทำได้นี่ช่างใหญ่ประจำหมู่บ้านเลย
6.ครั้งสุดท้ายพอแล้ว ผมใช้น้ำมันdexron3เติม(วิ่ง5000
กม.เปลี่ยน)ใส่กรองเกียร์อันใหม่ ปะเก็นเกียร์อันใหม่ ออยล์
เกียร์อันเก่าเอาออกไป ใช้อันใหม่ได้เลย ส่วนน้ำ
ก็คอยเปิดฝาหม้อน้ำมาเช็ดคราบน้ำมันบ่อยๆ พอน้อยๆแล้วจึง
ถ่ายใหม่พร้อมกับเติมน้ำยาหม้อน้ำผมเปิดเช็ด2เดือนกว่าแล้ว
ยังมีชื้นๆนิดๆ
ความกังวลเรื่องน้ำมันเกียร์ว่าแค่dexron3
ผมใช้มาแล้วประมาณ2เดือน ผมไม่ได้ถ่ายตอนวิ่งไปแล้ว5000
กม.เพราะผมล้างเกิน8รอบครับ เดินทางอุดรธานี2รอบ น่าน1รอบ
พิษณุโลก2รอบล่าสุดสัปดาห์ที่แล้วเพชรบูรณ์เดือนหน้า+ปีใหม่
คงต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนแน่ๆ รอบนี้ใช้แบบตรงเบอร์ รถผมที่ใช้
แบบนี้อยู่คือX3 e83 2.5iseครับ หวังว่าคงคลายความกังวล
ตจว.อย่างเรามันก็ต้องลูกทุ่งแบบนี้ครับ
