แก้ปัญหา แอร์เย็นเกินไป กับ 318i N42 2 คัน
ขออนุณาตใช้พื้นที่ในกระทู้ในกระทู้นี้ด้วยนะครับ
สำหรับท่านที่มีปัญหา แอร์เย็นเกินไป และเช็กกับเครื่องคอม GT1 หรืออะไรก็แล้วแต่
แล้ว มีฟ้องว่าฮีตเตอร์แอร์มีปัญหา วันนี้ ผมมีทางออกมารีวิวให้อ่านครับ อันนี้จะเป็นกรณีที่ระบบอื่นๆของแอร์ทำงานปกติหรือสมบูรณ์อยู่นะครับ
ทางเลือกในการแก้ปัญหา มี3ทางเลือกครับ (เนื่องจากรถที่ทำคือ318i N42ผมไม่แน่จว่ากับเครื่องรุ่นอื่นจะเป็นอย่างไร)
1 ซื้อมือสองมาใส่ครับ(ในกรณที่ปั๊มหรือวาล์วพัง) ทางเลือกนี้ ถูกที่สุด แต่ต้องวัดดวงว่าของมือสองที่ซื้อมาจะใช้
งานได้รึเปล่า ใช้ได้นานแค่ไหน สำหรับรถผม จบที่ขั้นตอนนี้ครับ ของมือสองราคา1000-1200บาท ควรเลือกให้
ดีๆหน่อยนะครับ ลองส่องในรูดูว่ามีอะไรติดขัดรึเปล่า ถ้ามี แสดงว่า ยางภายในเปลื่อยหมดแล้ว อย่าเอา เพราะได้
มาก็ต้องซื้อชุดซ่อมมาอีกอยู่ดี
2 ซื้อชุดซ่อมมาซ่อม (ในกรณีที่ยางและโอริงภายในขาดชำรุด) ราคา1200-1400บาท สมาชิกบางท่านเคยบอกว่า
วิธีนี้ไม่ได้ผล ใช้แค่3เดือน ก็เสียแล้ว แต่สมาชิกท่านนั้นใช้เครื่องM52 ส่วนในกรณีผม ผมทำให้รถเพื่อนที่เป็น
เครื่องN42 และใช้ได้เกิน3เดือนแล้ว ยังปกติอยู่ไม่เห็นมีปัญหาอะไร
3 ซื้อของใหม่ วิธีนี้ จบแน่ แต่แพงสุดแล้ว บางท่านบอกเบิกศูนย์3000-5000แต่ผมถามร้านอะไหล่มา เป็นหมื่นเลย
ทีนี้มาดูวิธีแรกกันครับ ผมไปซื้อชุดวาล์วฮีตเตอร์แอร์มือสองสภาพสวยมาครับ
เวลาไปซื้อ ถ้าไม่แน่ใจว่าคนขายจะหยิบมาถูกอันรึเปล่า แนะนำให้ดูภาพผม หรือแกะตัวเก่าไปให้คนขายดูด้วย
ตัวที่ผมได้มา ทำในฝรั่งเศษ ครับ ตรงรุ่น สดใหม่กว่า
งานแรกนี้ ไปเรียกช่างประจำมาทำให้ดู เพราะกลัวทำเองจะพังไปใหญ่
ส่วนค่าแรงนั้น แกไม่ได้คิด เพราะทำให้แกตาสว่างเรื่องเครื่องN42แกเลยทำให้ฟรี
ดูช่างทำแล้ว มันก็ไม่ยากครับ แค่ถอดชุดพลาสติดออก ถอดท่อออก แล้วก็ขยับนิดหน่อยก็หลุดออกมาแล้ว
เอ่อ อย่าลืม ถอกปลั๊กด้วยนะ และต้องทำตอนเครื่องเย็นนะ
เมื่อช่างสำรวจเสร็จแล้ว ก็เอาเครื่องมือให้ช่างแกะ ช่างถามว่าเครื่องมือพร้อมขนาดนี้ ทำไมไม่ทำเอง
ผมเลยตอบแกไป ผมใช้สมองก็พอ เรื่องแรง ยกให้ช่างแล้วกัน อิอิ
แกมองด้วยสายตางอลๆ แล้วก็ลงมือทำ
ตำแหน่งของชุดฮีตเตอร์แอร์ เห็นกันชัดๆ แกะออกไม่ยาก ถ้าไม่ขี้เกียจนะ
ช่างใช้เวลาทำ 15นาทีก็เสร็จ
หน้าตาของอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายเกินจนซ่อมแซมแล้ว ตัวนี้ มอเตอร์ปั๊มน้ำเสีย วาล์วเสีย
เปลี่ยนตัวใหม่ใส่กลับคืน ต่อท่อและปลั๊กให้เรียบร้อย เติมน้ำยา ไล่อากาศ ก็เป็นอันเรียบร้อย
ใช้น้ำยาหล่อเย็นไปไม่มาก ก็เป็นอันเสร็จสิ้น
ของใหม่ใส่แทนของเดิม แจ่มจริงๆ งานต่อไปทำเองก็ได้ ไม่กลัวแล้ว
เพื่อนเรายังรอความหวังอยู่.....
วิธีที่สอง คือซื้อชุดซ่อม ซึ่งมีขายในเว็บบีเอ็มต่างๆ ลองหาดูครับ ราคาพอๆกับซื้อชุดฮีตเตอร์มือสองเลยครับ
หน้าตาก็ประมาณนี้ จากสภาพและเนื้องานแล้ว ไม่น่าจะพังเร็วเหมือนที่สมาชิกท่านหนึ่งบอกไว้ เพราะสุดท้ายแล้ว
ผมทำการซ่อมให้รถเพื่อนไปเกิน3เดือนแล้ว ยังใช้งานได้ปกติ
รอดูว่าชุดซ่อมนี้ ถ้าใช้งานได้เกิน1ปี ผมจะซื้อมาเก็บไว้เปลี่ยนบ้าง
ตอนทำให้เพื่อน คล่องแคล่วยิ่งนัก งานนี้ต้องลงแรง เพราะผลตอบแทนเป็น นาโช่ แสนอร่อย ที่เพื่อนต้องเลี้ยงอิอิ
เอ้า มาดูกันต่อ แกะของเพื่อนออกมาแล้ว สภาพสวยงามจริงๆ -_-''
ไม่เย็นก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว เปลื่อยซะขนาดนี้
ล้างทำความสะอาดและใส่ชุดซ่อมง่ายๆ แล้วก็นำไปใส่คืนในรถ เป็นอันจบครับ
การแก้ไขอาการแอร์เย็นจนเกินไปที่มีสาเหตุมาจาก ชุดฮีตเตอร์แอร์มีปัญหา ก็มีวิธีแก้ไขเยี่ยงนี้
ผมทำกับเครื่องN42นะครับ ไม่รู้ว่า ของเครื่องรุ่นอื่นเหมือนกันมั๊ย จะใช้ทนเหมือนกันมั๊ย
จึงได้แต่ให้ข้อมูลเท่าที่ผมจะหาได้ ไปเท่านี้นะครับ