ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวเล็กๆ ไปเปลี่ยนซีลท้ายเครื่องกับซีลหน้าเกียร์มาครับ  (อ่าน 5294 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

giga

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 168
  • The Ultimate Driving Machine
หลังจากแอบอ่านมานานครับ เลยไปตามรอบสมาชิกท่านอื่นๆ เปลี่ยนเจ้าซีลท้ายเครื่องตัวปัญหาที่ทำให้น้ำมันซึม
พอดีผมเดินทางจาก ตจว เข้าไปทำธุระแถวท่าอิฐ เลยถือโอกาส 1 วันสำหรับซ่อมบำรุงลูกรักที่ บีเอ็มพระนั่งเกล้า
อู่หาไม่ยากครับ อยู่ตีนเกือกม้า ขาเข้าแคราย หากมาจากบางบัวทอง ขึ้นสะพานพระนั่งเกล้าเดิม(ตัวเก่า)ชิดซ้ายตลอด หากขึ้นตัวใหม่ลงเลยครับ
หากมี GPS ก็ 13.869744, 100.487679  ลองศึกษาจาก google map ก่อนเดินทางก็ได้ครับ

ก่อนไปอู่ได้โทรนัดกับช่างสยามล่วงหน้าหนึ่งวันเพื่อเคลียร์ฮอยให้ว่าง ถึงอู่ตอน 11.00  สิ่งที่ต้องการไปทำคือเปลี่ยนซีลท้ายเครื่อง + ซีลหน้าเกียร์ + ท่อเพาเวอร์
รถมีอาการน้ำมันซึมที่ซีลท้ายเครื่อง เลยถือโอกาสเปลี่ยนเจ้าซีลหน้าเกียร์ไปเลย เพราะต้องยกเกียร์ลงมา (หลังจากได้ศึกษามา หลายๆท่านแนะนำให้เปลี่ยนทั้งคู่ จะได้ไม่โดนค่าแรง 2 ครั้ง)

จุดสังเกตซีลท้ายเริ่มซึม
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


อันนี้ท่อเพาเวอร์ที่ซึมบริการข้อต่อ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

สำหรับอุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยน ประกอบด้วย
ซีลท้ายเครื่อง  (ตัวนี้ผมเบิกศูนย์มาให้อู่)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ซีลหน้าเกียร์ (เบิกศุนย์เช่นกัน)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ส่วนท่อเพาเวอร์ ได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณทนายประสิทธิ์ (Mr.Oldman) ผู้ใจดี หามือ2 ส่งมาให้ผมถึงบ้านที่ ตจว  เพราะราคาเบิกห้าง 7พันกว่าๆ (สู้ไม่ไหว)
แต่ตอนเปลี่ยนช่างแจงว่าที่เอามาเปลี่ยนเป็นคนละรุ่นกัน  ทางอู่จึงหามือ2 ให้  ค่าของ+ค่าขนส่ง 2,000 บาท

ระหว่างที่ช่างยกรถขึ้นฮอย ผมจึงถือเดินสำรวจรอบๆรอบดูความเรียบร้อยของช่วงล่าง  (รู้สึกทำตัวเกะกะช่างมากๆ แต่ช่างใจดี ไม่ว่าสักคำ แถมให้คำแนะนำดีๆตลอด ขอบคุณช่างต้อ และช่างเอ็กซ์ + น้องฝึกงานอีกคน)
พอเดินสำรวจช่วงล่างพอจุดชำรุดอีก 2 จุดคือ

ยางหุ้มแร็คฉีกขาดทั้ง 2 ข้าง
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

และยางกันกระแทกโช๊กหลังขาด
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

จึงได้แจ้งให้ทางอู่ จัดหาอะไหล่เทียบมาเปลี่ยนให้
ยางหุ้มแร็ค ราคา 400 *2
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยางกันกระแทกโช๊กหลัง  ราคา350*2
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ทั้ง 2 รายการ ทางอู่แจ้งขอบวกค่าขนส่งชิ้นละ 50 บาท ซึ่งราคาที่แจ้งได้บวกค่าขนส่งแล้ว

giga

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 168
  • The Ultimate Driving Machine
มาถึงถาพตอนเปลี่ยนอะไหล่
ดูแล้วขั้นตอนการถอดกว่าจะยกเกียร์ลงมาได้เหนื่อยเอาการ  (ผมถามที่ขอนแก่น ขอเวลาเปลี่ยน 3 วัน  แม่เจ้า!!!)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ภาพจุดซึมชัดๆ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เกียร์เจ้าปัญหาถูกยกลงมาแล้ว
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

อันนี้เปลี่ยนซีลหน้าเกียร์
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ตามด้วยซีลท้ายเครื่อง
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

หลังจากยกเกียร์ลงมาได้ ก็ไปเกะกะช่างอีกครั้ง มุดขึ้นไปดูจุดที่อยู่เหลือซีลท้ายเครื่อง พบว่าบริเวณปั๊มสูญญากาศมีจุดรั่วซึม
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

อันนี้ถ่ายจากด้านบน ต้องถอดแผงกรองแอร์ออกถึงจะเห็นได้  กว่าจะถอดเจ้าตัวปั๊มสูญญากาศออกมาได้ใช้เวลานานพอควร เพราะพื้นที่ทำการคับแคบมากๆ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ช่างเปลี่ยนโอริงจุดเชื่อมต่อกับปั๊มสูญญากาศให้ ช่างสยามแจ้งว่ายังไม่อยากให้แกะซ่อมเจ้าปั๊มตัวนี้ออกมาซ่อมเพราะดูแล้วซึมน้อยมาก และยังไม่มีอาการเสียอะไร ถ้าเสียสามารถซ่อม หรือหามือ2 ได้ให้ราคา 4-5พัน

รวมทั้งสิ้นใช้เวลาในการเปลี่ยน 11.00 - 19.00  เพราะมีงานเพิ่มจากเดิม 3 รายการ

สรุปค่าเสียหาย
อะไหล่ที่เอาไปเอง   2225+1026 = 3,251

อันนี้อะไหล่ที่ให้ช่างจัดหา และค่าแรง
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ราคามิตรภาพมากๆครับ




giga

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 168
  • The Ultimate Driving Machine
ตอนจะกลับเจอ พี่กบ (thanakornm)  เลยได้มีโอกาส เห็นหน้าทักทายกัน  ยินดีมากๆครับ
และแอบไปเห็นไฟวงแหวนหน้ารถพี่กบเข้า  เกิดกิเลสขึ้นมาทันที  วันถัดมาจึงหาซื้อไฟวงแหวนแบบ led มาให้ช่างต้อติดให้
และจัดการเปลี่ยนกรองอากาศ ไปด้วย เพราะหลังจากถอดออกมาเป่าพบว่าสภาพ เน่ามาก   แสดงว่าถ้าเปลี่ยน น้ำมันเครื่องกับทางศูนย์ ทางศูนย์ไม่เคยถอดกรองอากาศออกมาเป่าแน่ๆครับ
เพราะเจ้าของเดิมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ตลอด  ตอนผมได้มาก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปหนึ่งรอบแต่คราวนี้เปลี่ยนอู่นอก แต่ช่างแถวบ้านผมไม่หาที่กรองอากาสไม่เจอ   555+  เลยไม่ได้เอาออกมาเป่า
ใครเปลี่ยนน้ำมันเครื่องศูนย์ ดูกรองอากาศด้วยนะครับ


ระหว่างติดไฟวงแหวน มีโอกาสได้พบคุณอั๋น และคุณหนุ่ม  เลยได้มีโอกาสสวัสดีทักทายกัน  ยินดีมากๆครับที่ได้รู้จัก
หลังจากแอบอ่านความรู้หลายๆอย่างที่นำมาแชร์ให้
 :-X


สำหรับค่าเสียหาวันนี้
ไฟวงแหวน ราคา 2,200 บาท  ผู้ขายใจดีตอนไปรับของลดเหลือ 2,000 บาท
ค่าแรงติดไฟวงแหวน ช่างสยามไม่คิด  เลยจัดค่าแรงให้ช่างต้อไป 300 บาท



และช่างสยามแจ้งว่า เก็บเงินวันก่อนลืมคิดค่าน้ำมันเกียร์ไป 2 ลิดร ขอคิด 1,000 บาท  บวกกับค่ากรองอากาศ 800 บาท  เป็น 1,800 บาท
ตอนเปิดกระเป๋าตังออกมาจ่ายช่างสยามเห็นผมเหลือเงินในกระเป๋า 3,000 บาท แกบอกเดี๋ยวไม่มีเงินเติมน้ำมันกลับ ตจว จะลำบาก แกเลยขอเก็บแค่ 1,000 บาทซะงั้น
บอกค่าน้ำมันเกียร์ ถัวๆไปกับค่าแรงเปลี่ยนซีลน่าจะได้  มีอู่ที่ไหนเค้าทำกับแบบนี้บาง
 ;) ;) ;)

เลยรับปากช่างสยามไปว่า มาอู่รอบหน้าจะขอมาใช้หนี้ ด้วยการซื้อของเย็นๆไปฝาก


เล่าซะยาวเลยครับ
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกนะครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2013, 19:33:18 โดย giga »

mr.oldman

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1399
  • อยู่ร่วมกันต้องเคารพกฎข้อบังคับ
ยินดีด้วยครับ สำหรับการซ่อมรถวันเดียวจบ ไม่ต้องเสียเวลาไปๆมาๆ

กรุงเทพร้อยเอ็ด.

giga

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 168
  • The Ultimate Driving Machine
ยังไม่ได้จ่ายค่าเสียหายให้คุณทนายเลยครับ ยังไงรับกวนขอเลขที่บัญชีด้วยครับ
วันอยู่อู่โทรหาคุณทนายแต่ไม่มีคนรับสาย ว่าจะฝากค่าเสียหายไว้ที่อู่ครับ เพราะตามเรื่องบัญชีหลายรอบไม่ได้มาสักที
 O0 O0

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17018
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
สอบถามนิดนึงนะครับ ยางหุ้มแร็ค เข้าใจว่าใช้ ของเทียบ แต่ทำไม ของเทียบ กลับมีพาร์ทนัมเบอร์คล้ายกับของเบิกห้างเลยละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

giga

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 168
  • The Ultimate Driving Machine
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สอบถามนิดนึงนะครับ ยางหุ้มแร็ค เข้าใจว่าใช้ ของเทียบ แต่ทำไม ของเทียบ กลับมีพาร์ทนัมเบอร์คล้ายกับของเบิกห้างเลยละครับ

อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ เพราะรบกวนทางอู่จัดเตรียมให้  ไปเจอว่าขาดระหว่างซ่อมครับ

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สอบถามนิดนึงนะครับ ยางหุ้มแร็ค เข้าใจว่าใช้ ของเทียบ แต่ทำไม ของเทียบ กลับมีพาร์ทนัมเบอร์คล้ายกับของเบิกห้างเลยละครับ

อาจจะเป็นของนำเข้ามาเองครับ แบบว่า โรงงานผลิต เอามาขายเอง ไม่ตีตรา BMW แบบเต็ม ๆครับ

อะไหล่หลายตัวผมเคยซื้อ มันเป็นของเหมือนของแท้ทุกอย่างเว้นแต่ไม่ตีตรา BMW สั่งจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนที่ BMW สั่งทำเพื่อประกอบรถเลยครับ

อย่างพวก sensor ต่างๆ ช่วงล่างหลาย ๆ ชิ้น ตอนนี้ผู้ผลิตไปตั้งโรงงานในจีน ฟิลิปปินส์ แมกซิโก และ ไทย ผลิตอะไหล่ป้อนให้ BMWเลย

ไม่น่าแปลกใจทำไมเศรษฐกิจยุโรป กับอเมริกามันแย่ ก็โรงงานเดิม ๆ มันปิดย้ายไปอยู่ที่อื่นหนีค่าแรงแพง ๆ กันหมดครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนจะกลับเจอ พี่กบ (thanakornm)  เลยได้มีโอกาส เห็นหน้าทักทายกัน  ยินดีมากๆครับ
และแอบไปเห็นไฟวงแหวนหน้ารถพี่กบเข้า  เกิดกิเลสขึ้นมาทันที  วันถัดมาจึงหาซื้อไฟวงแหวนแบบ led มาให้ช่างต้อติดให้
และจัดการเปลี่ยนกรองอากาศ ไปด้วย เพราะหลังจากถอดออกมาเป่าพบว่าสภาพ เน่ามาก   แสดงว่าถ้าเปลี่ยน น้ำมันเครื่องกับทางศูนย์ ทางศูนย์ไม่เคยถอดกรองอากาศออกมาเป่าแน่ๆครับ
เพราะเจ้าของเดิมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ตลอด  ตอนผมได้มาก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปหนึ่งรอบแต่คราวนี้เปลี่ยนอู่นอก แต่ช่างแถวบ้านผมไม่หาที่กรองอากาสไม่เจอ   555+  เลยไม่ได้เอาออกมาเป่า
ใครเปลี่ยนน้ำมันเครื่องศูนย์ ดูกรองอากาศด้วยนะครับ


ระหว่างติดไฟวงแหวน มีโอกาสได้พบคุณอั๋น และคุณหนุ่ม  เลยได้มีโอกาสสวัสดีทักทายกัน  ยินดีมากๆครับที่ได้รู้จัก
หลังจากแอบอ่านความรู้หลายๆอย่างที่นำมาแชร์ให้
 :-X


สำหรับค่าเสียหาวันนี้
ไฟวงแหวน ราคา 2,200 บาท  ผู้ขายใจดีตอนไปรับของลดเหลือ 2,000 บาท
ค่าแรงติดไฟวงแหวน ช่างสยามไม่คิด  เลยจัดค่าแรงให้ช่างต้อไป 300 บาท



และช่างสยามแจ้งว่า เก็บเงินวันก่อนลืมคิดค่าน้ำมันเกียร์ไป 2 ลิดร ขอคิด 1,000 บาท  บวกกับค่ากรองอากาศ 800 บาท  เป็น 1,800 บาท
ตอนเปิดกระเป๋าตังออกมาจ่ายช่างสยามเห็นผมเหลือเงินในกระเป๋า 3,000 บาท แกบอกเดี๋ยวไม่มีเงินเติมน้ำมันกลับ ตจว จะลำบาก แกเลยขอเก็บแค่ 1,000 บาทซะงั้น
บอกค่าน้ำมันเกียร์ ถัวๆไปกับค่าแรงเปลี่ยนซีลน่าจะได้  มีอู่ที่ไหนเค้าทำกับแบบนี้บาง
:) :) :)

เลยรับปากช่างสยามไปว่า มาอู่รอบหน้าจะขอมาใช้หนี้ ด้วยการซื้อของเย็นๆไปฝาก


เล่าซะยาวเลยครับ
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกนะครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ช่างสยามอรรถยาศัยดีครับ ....

mr.oldman

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1399
  • อยู่ร่วมกันต้องเคารพกฎข้อบังคับ
ขออนุญาตไม่รับเงินครับ ของใช่ไม่ได้

เอาแค่ 200 บาท ค่าส่งพอแล้วครับ

ส่วนของหากเข้ากรุงเทพเมื่อไร เอามาฝากไว้ที่อู่ช่างสยามได้เลยครับ

เพราะเป็นของหกสูบ พี่จะเก็บไว้ใช้เอง
ส่วนเงิน. 200 บาท ไม่ต้องโอนคืนพี่นะครับ
รบกวนฝากทำบุญให้พี่ด้วย ที่ไหนก็ได้
จะไม่เอาเลยเดี๋ยวจะไม่สบายใจครับ




giga

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 168
  • The Ultimate Driving Machine
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาตไม่รับเงินครับ ของใช่ไม่ได้

เอาแค่ 200 บาท ค่าส่งพอแล้วครับ

ส่วนของหากเข้ากรุงเทพเมื่อไร เอามาฝากไว้ที่อู่ช่างสยามได้เลยครับ

เพราะเป็นของหกสูบ พี่จะเก็บไว้ใช้เอง
ส่วนเงิน. 200 บาท ไม่ต้องโอนคืนพี่นะครับ
รบกวนฝากทำบุญให้พี่ด้วย ที่ไหนก็ได้
จะไม่เอาเลยเดี๋ยวจะไม่สบายใจครับ


ขอบคุณในความกรุณานะครับ
เงินที่คุณทนายฝากผมทำบุญ ผมทำให้ที่วัดป่าบ้านตาดนะครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ส่วนท่อเพาเวอร์ ผมได้ฝากไว้ที่อู่พระนั่งเกล้าเรียบร้อยแล้วครับ
 :-X :-X :-X

tum 3181

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 178
เห็นน้ำจิตน้ำใจในนี้แล้วอุ่นใจ สุขใจ ขนาดไม่ใช่เรื่องของตัวเองยังรู้สึกดีเลยครับ  :D

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
แจ่มครับ :D
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

ToR.Noppadon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 285
ชาวE46น้ำใจงามจังครับ  ;)

sak_pk

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 856
    • ที่ดินภูเก็ต
ขอบคุณที่รีวิวครับ

blacksea

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 140
  • 318 ise 2003 สี ดำเครื่อง n42
 ;) ;) น้ำใจอยู่เหนือธุรกิจ  ;) ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 18:36:54 โดย blacksea »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17018
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สอบถามนิดนึงนะครับ ยางหุ้มแร็ค เข้าใจว่าใช้ ของเทียบ แต่ทำไม ของเทียบ กลับมีพาร์ทนัมเบอร์คล้ายกับของเบิกห้างเลยละครับ

อาจจะเป็นของนำเข้ามาเองครับ แบบว่า โรงงานผลิต เอามาขายเอง ไม่ตีตรา BMW แบบเต็ม ๆคร

อะไหล่หลายตัวผมเคยซื้อ มันเป็นของเหมือนของแท้ทุกอย่างเว้นแต่ไม่ตีตรา BMW สั่งจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนที่ BMW สั่งทำเพื่อประกอบรถเลยครับ

อย่างพวก sensor ต่างๆ ช่วงล่างหลาย ๆ ชิ้น ตอนนี้ผู้ผลิตไปตั้งโรงงานในจีน ฟิลิปปินส์ แมกซิโก และ ไทย ผลิตอะไหล่ป้อนให้ BMWเลย

ไม่น่าแปลกใจทำไมเศรษฐกิจยุโรป กับอเมริกามันแย่ ก็โรงงานเดิม ๆ มันปิดย้ายไปอยู่ที่อื่นหนีค่าแรงแพง ๆ กันหมดครับ

ถ้าได้แบบพี่เทียนว่ามาละก็แจ๋วเลยครับ ยางหุ้มแร็ค ผมเบิกห้างโดนไป 4000 ...


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

thanakornm

  • บุคคลทั่วไป

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
 ;) สุดยอดครับ
คนไทย น้ำใจเกินร้อย จริง ๆ
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์