ผู้เขียน หัวข้อ: น้องใหม่ที่นี่ครับ ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ E46 323i วิ่งมาแล้ว 170000 km  (อ่าน 2163 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Nathan

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 31
สวัสดีชาว E46 Thailand ทุกท่านครับ,

ผมตามอ่านบอร์ดนี้มาซักพักละครับ ตั้งแต่รถเริ่มมีเรื่องซ่อมจุกจิกมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องออยเกียร์รั่วซึ่งกระทู้ในนี้แหล่ะครับที่ช่วยผมจับอาการได้ก่อน และจัดการมันทันก่อนที่น้ำจะลามเข้าไปที่ระบบเกียร์

ทีนี้ ผมอยากมาถามพี่ๆที่ใช้รถรุ่นนี้มาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับปัญหาเครื่องโดยตรงครับ คงต้องเริ่มเกริ่นเรื่องจาก

รถผมเพิ่งจะเข้าไป service มากับช่างเจ้าประจำ เพิ่งเปลี่ยนซีลข้อเหวี่ยงหลัง ซีลหน้าเกียร์ และ ซีลคันเกียร์มาครับ เท่าที่ทำการบ้านมา คือ ซีล 3 อย่างนี้ ต้องเปลี่ยนพร้อมกัน แต่เข้าอู่ไป ดันเจอของแถมอย่างอื่นด้วยนี่สิครับ เจอคอยล์จุดระเบิดไม่ทำงาน 2 ตัว / หัวเทียนบอด 2 หัว ซึ่ง คอยล์ ผมเปลี่ยนเฉพาะตัวที่ไม่ทำงาน (สูบที่1 กับ สูบที่6) หัวเทียนผมเปลี่ยนยกเซต เพราะช่างบอกว่าไหนๆมันขายมาเป็นเซต ก็เปลี่ยนไปเลยดีกว่า

ทีนี้ ขับรถกลับบ้านมาสองวัน ดีว่าผมเชคน้ำด้วยตัวเองตลอด เจอคราบครีมลอยมาที่กระป๋องพักน้ำ และเอาไฟฉายส่องดูเจอน้ำสีเหมือนชาเย็น รอบนี้ผมตัดสินใจเอารถเข้าอู่ SCG Performance ตรงวิภา 36 ครับ (เกียร์ยังไม่แสดงอาการกระตุก และ ไฟเฟืองฉุกเฉินยังไม่ขึ้นครับ) พบว่าออยเกียร์รั่ว แต่โชคดีที่น้ำเข้าไปไม่ถึงระบบเกียร์ นอกจากเปลี่ยนออยแล้ว ผมเลยกัดฟันฟลัชน้ำมันเกียร์ทั้งระบบไปด้วยเลย กลัวมากๆ ตอนนี้กำลังเชคคราบตกค้างตามระบบน้ำครับ

เจอรอบนี้แล้วบอกเลยว่าเกิดอาการกลัวๆขึ้นมาว่า จะมีระเบิดเวลาลูกไหนตามมาอีก สำหรับรถที่วิ่งมา 172,000 นิดๆ เพราะถ้าจะให้ขายคันนี้ทิ้ง ผมบอกเลยว่าเสียดาย เพราะรักมากๆ เครื่อง 6 สูบเรียง NA ตัวนี้ ถึงจะไม่วิ่งปรู๊ดปร๊าดมาก แต่มันก็ให้ฟิลลิ่งของเครื่อง 6 สูบเอกลักษณ์ BMW แหล่ะครับ

เข้าใจนะครับว่าคำถาม ถามมากว้างมากๆ ต้องขอพี่ๆช่วย scope ลงหน่อยนึงก็ดีครับ ตอนนี้ที่ผมกลัวว่าจะโดนคือ พวกปะเก็นวาลว์ต่างๆ หม้อน้ำ และ ยกเกียร์ครับ อยากถามว่าถึงระยะเท่าไหร่ควรเปลี่ยน ควรจัดการ รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ




Sathit

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 110
แนะนำ ควรจะแยกออยเกียร์ ตัดปัญหาระยะยาว นะครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
บำรุงรักษาแบบปกตินี่ละครับ อะไรที่ควรเปลี่ยนก็เปลี่ยนไปตามระยะของมัน

ของผมก็ 6 สูบ 323i ตอนผมเครื่องเดิม M52TUB24 เกียร์ GM a5s360r ผมยังใช้ได้ถึง 413,000 กิโล โดยไม่มีการยกเครื่อง ยกเกียร์ อะไรเลยละครับ การซ่อมแซมก็ปกติทั่วไป

ออยน้ำมันเกียร์ 413,000 กิโล ผมก็ยังรูปแบบของเดิมโรงงานไว้ทุกอย่างไม่มีการดัดแปลงอะไร เพียงแต่เบิกออยเกียร์ของห้างมาใช้ ระบบน้ำต่างๆก็ยังเป็นของเดิม

แต่ตอนนี้ ขยายความจุเครื่องเป็น 3000 cc กับเอาเกียร์ GM ตัวเดิมมาโมดิฟายเพิ่มเติม อันนี้แลดูจะวุ่นวายไปหน่อย  :)) :)) :))


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN