ผู้เขียน หัวข้อ: ถามชุดตั้งสายพานเครื่องระหว่าง mechanical vs hydraulic belt tensioner  (อ่าน 2327 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
e46 n42 สอบถามคับว่าตอนนี้ ตัวลูกรอกชุดตั้งสายพานเครื่อง (mechanical belt tensioner) มีเสียงดังแล้วกลัวพัง อยากเปลี่ยนแล้ว   เราสามารถเปลี่ยนเป็น hydraulic belt tensioner ได้ไหม
มีข้อดี ข้อเสียยังไงบ้างคับ (เห็นว่า hydraulic belt tensioner สามารถเปลี่ยนลูกล้อได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนทั้งชุด)
ขอบคุณคับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เปลี่ยนได้ครับ

ถ้าขับรถเข้าศูนย์ แล้วบอกเขาว่าเสียงลูกรอกดัง ถึงของเดิมเป็นแบบลานสปริง เวลาในศูนย์เขาเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนเป็น โช้ค มาให้ครับ เพราะแบบลานสปริง พาร์ทโรงงานไม่มีให้เบิกแล้วครับ

ส่วนข้อเสีย คิดว่าคงไม่มีนอกจากว่า ราคาที่แพงกว่า ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เปลี่ยนได้ครับ

ถ้าขับรถเข้าศูนย์ แล้วบอกเขาว่าเสียงลูกรอกดัง ถึงของเดิมเป็นแบบลานสปริง เวลาในศูนย์เขาเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนเป็น โช้ค มาให้ครับ เพราะแบบลานสปริง พาร์ทโรงงานไม่มีให้เบิกแล้วครับ

ส่วนข้อเสีย คิดว่าคงไม่มีนอกจากว่า ราคาที่แพงกว่า ครับ
เปลี่ยนแบบไม่ได้ครับพี่ เพราะN42มีแบบเดียว

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เปลี่ยนได้ครับ

ถ้าขับรถเข้าศูนย์ แล้วบอกเขาว่าเสียงลูกรอกดัง ถึงของเดิมเป็นแบบลานสปริง เวลาในศูนย์เขาเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนเป็น โช้ค มาให้ครับ เพราะแบบลานสปริง พาร์ทโรงงานไม่มีให้เบิกแล้วครับ

ส่วนข้อเสีย คิดว่าคงไม่มีนอกจากว่า ราคาที่แพงกว่า ครับ
เปลี่ยนแบบไม่ได้ครับพี่ เพราะN42มีแบบเดียว

อ้าว ไม่ได้เหรอครับพี่ เห็นในรูปเขาที่แนบมาเป็นทั้งสองแบบ ผมก็นึกว่าเป็นผม  :-X


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
e46 n42 สอบถามคับว่าตอนนี้ ตัวลูกรอกชุดตั้งสายพานเครื่อง (mechanical belt tensioner) มีเสียงดังแล้วกลัวพัง อยากเปลี่ยนแล้ว   เราสามารถเปลี่ยนเป็น hydraulic belt tensioner ได้ไหม
มีข้อดี ข้อเสียยังไงบ้างคับ (เห็นว่า hydraulic belt tensioner สามารถเปลี่ยนลูกล้อได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนทั้งชุด)
ขอบคุณคับ
ชุดรอกดันสายพานเครื่องN42มีแบบเดียวคือแบบสปริง ครับไม่
สามารถใส่แบบอื่นได้
ชุดดันสายพานเรียกง่ายๆมี2แบบ คือแบบสปริง และแบบโช้ค
ทั้งสองแบบสามารถเบิกเฉพาะลูกรอกมาเปลี่ยนอย่างเดียวได้
ถ้าชุดดันไม่เสีย หรือจะเบิกทั้งชุดก็ได้ ถ้าเสียทั้งรอกและชุดดัน
-กลไกของตัวดันแบบสปริงจะมีชิ้นส่วนน้อยกว่าหรือจะเรียกว่า
มาเป็นชุด ทั้งชุดจัมีตัวดันสปริงและรอก เพราะชิ้นส่วนน้อยจึง
สะดวกเรื่องติดตั้ง และการดูแล แต่ความคงทนก็ขึ้นยู่กับการ
ใช้งานบางคันทนมาก บางคันเบิกใช้ไม่นาน ดัง
-กลไกของตัวดันแบบโช้คจะมีชิ้นส่วนแยกหลายชิ้น โช้ค รอก
ชุกยึดจุดหมุน แยกขาย เบิกเป็นชิ้นมาประกอบ เพราะชิ้นส่วนมี
การดูและซ่อมบำรุงก็เลยมากจุดกว่า ซึ่งส่วนมากจะไม่ค่อยได้ดู
แลส่วนที่เป็นจุดหมุน ซึ่งจุดหมุนประกอบด้วยลูกปืน บูช ควรมี
ถอดล้างเปลี่ยนจารบีหล่อลื่นใหม่ ตัวโช้คถ้าน้ำมันไม่แห้งก็ไม่
ค่อยเสีย ส่วนมากจะบูชแตกมากกว่า ซึ่งถ้าใครมีความสามารถ
เปลี่ยนบูชเล็กๆ2ตัวนี้ได้อายุการใช้งานโช้คจะยาวนานมาก
 ในภาพทั้งหมดของคุณ tee808 ไม่มีของN42เลยนะครับ มีแต่
ของm52tu

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เปลี่ยนได้ครับ

ถ้าขับรถเข้าศูนย์ แล้วบอกเขาว่าเสียงลูกรอกดัง ถึงของเดิมเป็นแบบลานสปริง เวลาในศูนย์เขาเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนเป็น โช้ค มาให้ครับ เพราะแบบลานสปริง พาร์ทโรงงานไม่มีให้เบิกแล้วครับ

ส่วนข้อเสีย คิดว่าคงไม่มีนอกจากว่า ราคาที่แพงกว่า ครับ
เปลี่ยนแบบไม่ได้ครับพี่ เพราะN42มีแบบเดียว

อ้าว ไม่ได้เหรอครับพี่ เห็นในรูปเขาที่แนบมาเป็นทั้งสองแบบ ผมก็นึกว่าเป็นผม  :-X
m50 m52 m52tu m54 เปลี่ยนได้ ครับ
อยากใส่แบบไหนหามาใส่แทนกันได้เลย ไม่มีการดัดแปลงอะไรทั้งสิ้น
ส่วนตัวผมก็ชอบแบบโช้คดัน จะรู้สึกมันดันสายพานได้ตึงกว่าแบบสปริง
จากการกดหลังสายพานดู ติแบบโช้คหน่อยก็ตรงบูชครับ แก้ไขเอาไปให้
โรงกลึงกลึงบูชเหนียวๆใส่ให้ใหม่ ใช้กันยาวๆเลย แต่ต้องคอยเปลี่ยนจารบี
ในลูกปืนจุดหมุน และที่ไม่ชอบที่สุดแบบโช้คก็มีแค่ฝาปิดตรงจุดหมุนมัน
ขยันหลุดหายจริงๆ ทำให้เศษฝุ่นทรายเข้าไปนลูกปืน จึงต้องคคอยเปิดล้าง
เปลี่ยนจารบีใหม่ เทคนิดแก้ไขป้องกันเวลาฝาหลุดหาย ใช้จารบีแบบหนืด
ปาดปิดแทนฝาปิดไว้แค่นี้ฝุ่นก็เข้าไปในลูกปืนไม่ได้

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ขออนุญาตคุณtee808นะครับ
จุดที่ผมไม่ปลื้มชุดดันแบบโช้ค3จุด แต่แก้ไขได้นะแก้ไขแล้วใช้ได้ดีด้วย

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ครับพี่ นึกว่าเขาก็อปมาจากหมวดของ N42 ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
อ้าวไม่ได้เหรอคับนี่ สรุปแล้วผมเปลี่ยนแค่เฉพาะลูกรอก ดันสายพานก็ได้ใช่ไหม ? หรือต้องเปลี่ยนทั้งชุดคับ
แล้วซื้อที่ไหนคับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ก็คงต้องตามพี่สมนึกบอกละครับ

ของพี่สมนึก พี่เขาเป็นช่างบีเอ็มมานานแล้วละครับ ตามพี่เขาจะแน่นอนกว่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อ้าวไม่ได้เหรอคับนี่ สรุปแล้วผมเปลี่ยนแค่เฉพาะลูกรอก ดันสายพานก็ได้ใช่ไหม ? หรือต้องเปลี่ยนทั้งชุดคับ
แล้วซื้อที่ไหนคับ
ลูกรอกอย่างเดียวก็มีแยกขายครับ ร้านอะไหล่BMWน่าจะมีทุกร้าน
ใช้เบอร์เดียวกับรอกของm52tu ที่เป็นแบบสปริงน่ะครับ
ดูภาพของจริงเลย
ซ้ายm52tu ขวาn42
รอกเหมือนกัน เบอร์เดียวกัน มีแยกขาย ครับ