ผมไปอ่านในเวปต่างประเทศ เจอ n42 ในช่วงปี 2002 มีอาการแบบเดียวกัน คือ ตอนสตาร์ทเข็มความร้อนอยู่ในช่วงสีฟ้า (เครื่องเย็น) รอบจะสวิงและกระตุกแรงจนบ้างทีดับ แต่ถ้าวอร์มได้สักพักอาการก็จะปกติ แต่วิ่งจะกินน้ำมัน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน สาเหตุเกิดจากวาล์วโนนิคไม่ทำงาน น่าจะเกิดจาก 1) ใช้น้ำมันเครื่อง 5w-40 (เครื่องที่มีวาลว์โทนิค ใช้นำ้มันเบอร์นี้ไม่ค่อยดี ควรที่จะใช้ 10w-50) 2) เครื่อง n42 มีการพัฒนาเป็น n46 อะไหล่บางตัวได้อัพเกรดขึ้นเช่น คอยล์ ,แอร์แมช ซึ่งรถผมมีการเปลี่ยนแอร์แมส (เริ่มมีอาการนิดหน่อย) ,เปลี่ยนคอยล์ 1 หัว เป็นคนละยี่ห้อ (พอดีเช็คดูคอยล์ที่4 ตัวล็อคไม่แน่น เลยเปลี่ยน เดิมเป็นของบอส เปลี่ยนเป็นอีกยี่ห้อที่ติดรถมา) ,เปลี่ยนน้ำมัน 5w-40 (หาอาการก็เปลี่ยนไปเรื่อย ยิ่งเปลี่ยนยิ่งหนัก) การเปลี่ยนอะไหล่ผสมรุ่นเก่าใหม่ผสมกัน ทำให้กล่อง dmc ร่วนความจำบางส่วนหายไป ทำให้ส่งสัญญาณไปยังอุปกรณ์อิเลคโทรนิคผิดพลาด จึงไม่มีการส่งกระแสไฟไปที่วาว์ลโทนิค ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์อุปกรณ์ตัวอื่นๆ ก็จะเสียตาม ทำให้เครื่อง n42 เวล่าเสียทำการเปลี่ยนอะไหล่ซ่อมไม่จบ (ตามความคิดของผม ไม่รู้ถูกต้องหรีอเปล่า แปลรู้เรื่องบ้างมั่วบ้าง)
วิธีแก้ ในเวปบอกว่า จะต้องไปให้ศูนย์bmw อัพเดทโปรแกรม dmc ของรุ่น n46 ถึงจะหาย ถ้าไม่อัปเดท dmc ก็จะเป็นเหมือนเดิม ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์แต่อ่านจากหลายกระทู้ของต่างประเทศเลยเอามาปะติดปะต่อเอาเอง มันน่าจะเป็นไปได้ไหม แล้วควรซ่อมด้วยการอับเดทโปรแกรมของ n46 สามารถทำได้หรือเปล่า ถ้าผมคิดผิดอย่าด่าเลยนะ ผมไม่รู้เรื่องจิงๆ ตอนนี้รถผมสั่้นไม่หาย อู่เช็ค gt1 ก็ไม่เจอ อะไหล่เปลี่ยนมาหมดแล้ว เรื่องวาว์ลโทนิค กับเซ็นเซอร์หน้าเครื่อง 2-3 ตัว จะเปลี่ยนเครื่องหรือควรซ่อมอย่างไรต่อดี