เมื่อวันที่30 ผมยังใช้รถได้ปกติยังขับไปล้างรถที่ร้านพี่เคนได้ใช้รถได้ปกติทั้งวัน จนไปเที่ยวกลับมาก็ ตี2จอดรถไว้ปกติที่คอนโด พอมาวันนี้ผมจะเอารถออกไปธุระ เดินไปปลดล๊อครถได้ เสียบจุญเเจบิดสตาร์ท ได้ยินเสียงไดร์สตาร์ทหมุนเเค่เสี่ยววิ ไฟรถผมก็หมดหม้อไปเลยไม่มีอะไรติดเลยดับสนิท ผมก็เริ่มคิดในใจว่าไฟมันรั่วเเน่ๆ ผมก็เลยหารถมาพ่วงเเบตหน้ารถ สรุปว่าสตาร์ทติด ผมก็เลยวิ่งรถไปร้านเปลี่ยนเเบต ผมดับเครื่องเเล้วก็ลองสตาร์ทอีกทีมันก็ติดเเสดงว่ามันชาร์ตไฟเข้า เเต่ไหนๆก็มาเเล้วเปลี่ยนเเบตไปเลยละกัน ที่ร้านมีเป็น PUMA 60038 DIN 100 พอได้เเบตลูกใหม่มาก็เอาเเบตมาใส่รถ สรุปคือ สตาร์ทไม่ติด อาการไฟไม่พอ ไดร์มีเสียง เเตก..เเตก..เเตก ไฟหน้ากระพริบๆ ผมเลยขอลองวัดไฟดูที่ OBD สรุปว่า ไฟ 12.4V เเต่ทำไมไม่ติด ช่างเลยขอเอาที่ชาร์ต มาชาร์ตที่ท้ายรถเลย รอครึ่งช.ม. ไฟตัวที่ชาร์ต ขึ้นมา 13.8V ช่างเลยบอกว่าลองสตาร์ทดู สรุป ไม่ติด เเตก..เเตก..เเตก เหมือนเดิม ผมเลยให้ช่างลองไปเอาเเบตลูกใหม่มาลองอีกลูก สรุปเป็นเหมือนเดิมไม่ติดไฟไม่พอซึ่งจริงๆมันน่าจะพอสำหรับรถผมโดยปกติของมัน 12.4V ยังไงก็ติด ผมเลยให้ช่างพ่วงเเบตก็สตาร์ทติด ผมเลยเอารถกลับเพราะร้านจะปิด ผมก็กดเช็คไฟเเล้วขับออกมา ไฟอยู่ที่ 14.0-14.2V ขับกลับคอนโดประมาณ 15-20นาทีครับ ขับมาจอดเข้าที่เรียบร้อย ผมก็อยากจะลองดับเเล้วสตาร์ทดู ผลปรากฏว่าไม่ติดครับ ผมถ่ายวีดีโอไว้ตอนจะดับเอาไว้ครับ เเบบนี้ควรทำยังไงดีเริ่มจากเช็คอะไรก่อนทำไมไฟถึงหายไปได้ไวขนาดนี้
คลิบวีดีโอ จะเห็นว่าไฟผม ก่อนดับ 14.0-14.1V ซึ่งใช้เวลาชาร์ตขับมาจากร้านเปลี่ยนเเบต ก็ 15-20นาทีได้ครับ ทำไมมันถึงไม่ติด มันรั่วตรงไหนใครพอทราบบ้างอาการนี้
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน