ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์กลางวันไม่เย็น... กลางคืนเย็นแต่ไม่ฉ่ำ ผิดปกติหรือยัง  (อ่าน 6836 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

howdies

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
  • 323i SE ปี 2004 สีเทาเงิน xx-5678 สระบุรี
จอดตากแดด ขับวิ่งไปตั้งนาน ก็ยังไม่ค่อยจะเย็น..
แต่ถ้าขับกลางคืน เย็นๆ แต่ไม่ถึงกับฉ่ำ..
แบบนี้เป็นถือเป็นปกติของ e46 หรือเปล่า???
หรือเป็นสัญญาณว่า ต้องจัดการเรื่องแอร์แล้ว
ถ้าต้องทำ ควรเริ่มจุดไหนครับ????
ติดสติ๊กเกอร์ E46 ที่กระจกหลังเด่นเป็นสง่า....
เห็นทักได้ครับ

yuth_dec

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 79
  • yuth_dec
ผมเคยเป็นอาการอย่างนี้ครับ...ถ้าให้เดาผมว่าตู้แอร์น่าจะรั่วแล้วครับผม :-\

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
คงไม่ปกติหรอกครับ
รถผมก็แปลก กลางวันแดดจัดๆ ไม่เย็น
แต่กลางคืนหรือเช้ามืด โคตรหนาว
 ???
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

LoveBoat

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 463
ตู้รั่วครับ รถผมกำลังจะไปเปลี่ยน

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
เวลาเปิดแอร์แล้วมีเสียง "ซี๊ด"ตลอดเวลา.... มั้ยครับ
ถ้ามีก็แปลว่า น้ำยาแอร์ขาด และแปลว่าระบบแอร์รั่วแน่นอนครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ไม่ปรกติครับ
ถ้าปรกติต้องเหมือนรถป้ายแดง อยากได้อุณหภูมิเท่าไหร่ก็ต้องเท่านั้น

แต่รถเก่าแล้วถ้าจะทำแอร์ให้เหมือนรถป้ายแดงน่ะทำได้ แต่น่าจะหลายตังค์อยู่
ตอนนี้รถผม กลางวันจอดตากแดด ติดเครื่องเปิดแอร์ แป๊ปเดียวแอร์เย็นฉ่ำ
แต่กลางคืนหนาวถึงหนาวมากเช่นกัน

ตอนทำแอร์ผมไม่อยากเสียตังแยอะเลยทำแค่ครึ่งเดียว คือทำให้เย็น แต่ไม่ได้ทำให้อุ่นด้วย

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
ถ้าเอาแบบง่ายและประหยัดหน่อยก็ล้างตู้แอร์ครับ 800บาท แบบไม่ต้องรื้อคอนโซล + เช็คน้ำยาแอร์ว่าขาดเยอะหรือเปล่าหรือเปล่า ลองดูจากง่ายก่อนนะครับว่าจะดีขึ้นหรือเปล่า

asune46

  • บุคคลทั่วไป
ลองเติมน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ อาจไม่ถึงขั้นตู้รั่ว แต่รถเราก้แก่แล้ว ก้นับถอยหลังตู้รั่วเหมือนกันครับ

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
ของผมเคยเป็นตอนได้รถมาใหม่ๆ กลางคืนหนาวจริงๆเปิดเบาแค่ไหนก้อขึ้นฝ้า แต่กลางวันเจอแดดไม่ค่อยเย็น บางทีแดดจัดๆเล่นเอาขับรถเหงื่อแตกประจำ
ในเบื้องต้นผมไปล้างแอร์ภายนอก800บาท ปรากฎว่าฝั่งคนนั่งลมร้อน(พักหลังได้ยินแม่บ่นเหมือนกันว่าร้อน ไอ้เราก้อหนาวอยู่คนเดียว O0) จึงทำการซ่อมบำรุงเปลี่ยนมอเตอร์ฮีทเตอร์2000บาท+ค่าแรงประมาณ600-800บาท ได้แอร์กลับมาเย็นฉ่ำ*เหมือนเดิม*(คือกลางวันยังเหงื่อแตก กลางคืนยังขึ้นฝ้า) สุดท้ายผมก็ทำใจครับ เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนก็บอกตู้รั่วบ้าง คอมแอร์แรงดันไม่ดีบ้าง ซึ่งแต่ละอย่างนี่ใช่ย่อย ผมกลับมองว่าตู้ไม่น่ารั่ว ถ้ารั่วกลางคืนจะฉ่ำเวอร์ได้ไง เพ่งเล็งไปที่คอมแอร์ดูมีเหตุผลกว่า แต่ราคามันก็สูงน่าดูผมจึงกะว่ารอสักพักก่อน อีกสองสามวันถัดมาก็ยังไม่ดีขึ้นO:-)
แต่บทสรุปมันอยู่ตรงนี้ครับ..ในขณะเดียวกันผมชักจะรำคาญฟิล์ทปรอทที่ติดรถมาแต่แรก มันหมดอายุแล้วย่นๆ จึงทำการติดฟิล์มใหม่รอบคัน4000บาท ตั้งแต่นั้นมากลางวันเย็นฉ่ำ-กลางคืนเย็นฉ่ำและฝ้าก็ไม่เคยขึ้นอีกเลย ;)
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

chogun007

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จอดตากแดด ขับวิ่งไปตั้งนาน ก็ยังไม่ค่อยจะเย็น..
แต่ถ้าขับกลางคืน เย็นๆ แต่ไม่ถึงกับฉ่ำ..
แบบนี้เป็นถือเป็นปกติของ e46 หรือเปล่า???
หรือเป็นสัญญาณว่า ต้องจัดการเรื่องแอร์แล้ว
ถ้าต้องทำ ควรเริ่มจุดไหนครับ????

อาการนี้ เกิดจากระบบทำความเย็นของแอร์ เสื่อมสภาพ หรือประสิทธิภาพลดลง
สาเหตุได้แก่
ไล่จากง่ายไปยาก

1) ระบบน้ำยาสารทำความเย็นไม่เพียงพอต่อการนำความร้อนจาก คอยล์เย็นออกมาบำบัดที่ Condensor
ง่ายๆน้ำยาขาด น่าจะ >30 psig  ซึ่งแสดงว่ามีการรั่วซึมในระบบตามข้อต่อ หรือ ตู้แอร์หน้า หรือ แผงคอล์ยร้อน
หาเช็คได้ตามร้านทั่วไปแต่ถ้าจะรื้อระบบ ควรไปร้านที่ชำนาญ 

2) Compressor ไม่มีกำลังอัด  ทำให้อัตราการแลกเปลี่ยนความร้อนไม่พอ  อันนี้งานยาวให้ช่างเช็คดูว่า ความดันแกว่งหรือไม่ถ้าเป็นต้องเปลี่ยนคอม รวมถึงตรวจสอบว่า แผงตันด้วยหรือไม่  รวมถึง expension valve

ส่วนล้างแผงก็ช่วยได้ นิดนึง 20-30%
ผมเคยเขียนเรื่องระบบแอร์ไว้ 2 เวป แต่ยังไม่มีของ BM โดยเฉพาะE46 นี่ยังไม่รู้ระบบจริง  ต้องหาซื้อมาใช้ก่อน อิอิ  ว่างๆจะก๊อปมาลงให้

tendama

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 310
 :'( :'(  ผมก็เป็นอยู่ตอนนี้เลยคร้าบบ  จอดตากแดด ขึ้นรถเปิดแอร์ยังไงก็เหงื่อแตก กลางคืนเย้นเย็นแต่ไม่ฉ่ำ เหมือนสมาชิก spiritzas คนนี้เลยครับ หลายที่บอกฮีทเตอร์ นี่ยังไม่ได้ซ่อมเลยครับ คือมันก็ยังเย็นอยู่มีเสียง ซี๊ดๆบ้าง แบบพี่ chaky บอก เดี๋ยว ต้องเอาไปเช็คสักวัน แต่ หน้าฝนขับลุยฝนแล้ว แอร์หนาวอยู่นะครับ T^T  O0 O0 

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ถ้ายังไม่อยากเสียเงินก้อนใหญ่ / เติมน้ำยาแอร์ไปก่อนครับ ไม่กี่ร้อยบาท น่าจะได้ถึง 4-5 เดือน / 1 เติม  ( จากประสพการณ์ เติมเลี้ยง มา 2 ครั้ง  ก่อนเปลี่ยน  )


ถ้าเติมแล้ว 1 สัปดาห์ อาการยังไม่หาย  ก็ต้องรื้อเปลี่ยนตู้ + เช็คคอม ตามกระทู้บน  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17013
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ผมก็เหมือนกันครับ เติมน้ำยาก่อน ถ้าเติม 2 ครั่ง แล้วไม่หายก็เปลี่ยน คอย์ลเย็น ครับ

ธรรมดาเติมครั้งแรกจะอยู่ได้เป็นเดือนครับ แลจะเริ่มไม่เย็น พอเติมอีกทีจะได้ประมาณอาทิตย์นึงก็จะไม่เย็นครับ พอเอาเกจ์วัดน้ำยาจะขาด ถ้าแบบนี้ คอย์ลเย็น แน่นอนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2013, 23:59:13 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้ายังไม่อยากเสียเงินก้อนใหญ่ / เติมน้ำยาแอร์ไปก่อนครับ ไม่กี่ร้อยบาท น่าจะได้ถึง 4-5 เดือน / 1 เติม  ( จากประสพการณ์ เติมเลี้ยง มา 2 ครั้ง  ก่อนเปลี่ยน  )


ถ้าเติมแล้ว 1 สัปดาห์ อาการยังไม่หาย  ก็ต้องรื้อเปลี่ยนตู้ + เช็คคอม ตามกระทู้บน  :-*

พี่Krisada คร๊าบน้ำยามหาอุด มารึยังคร๊าบพี่.... ผมรอจนลืมไปเลย 555 :-X

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้ายังไม่อยากเสียเงินก้อนใหญ่ / เติมน้ำยาแอร์ไปก่อนครับ ไม่กี่ร้อยบาท น่าจะได้ถึง 4-5 เดือน / 1 เติม  ( จากประสพการณ์ เติมเลี้ยง มา 2 ครั้ง  ก่อนเปลี่ยน  )


ถ้าเติมแล้ว 1 สัปดาห์ อาการยังไม่หาย  ก็ต้องรื้อเปลี่ยนตู้ + เช็คคอม ตามกระทู้บน  :-*

พี่Krisada คร๊าบน้ำยามหาอุด มารึยังคร๊าบพี่.... ผมรอจนลืมไปเลย 555 :-X

ยกเลิกแล้วครับ นำเข้าลำบากครับ  :-X
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้ายังไม่อยากเสียเงินก้อนใหญ่ / เติมน้ำยาแอร์ไปก่อนครับ ไม่กี่ร้อยบาท น่าจะได้ถึง 4-5 เดือน / 1 เติม  ( จากประสพการณ์ เติมเลี้ยง มา 2 ครั้ง  ก่อนเปลี่ยน  )


ถ้าเติมแล้ว 1 สัปดาห์ อาการยังไม่หาย  ก็ต้องรื้อเปลี่ยนตู้ + เช็คคอม ตามกระทู้บน  :-*

+ 1 ครับ  ตามที่พี่ Krisada แจ้ง
แต่เน้นนิดนึง  ดูร้านที่มีความชำนาญ ในการซ่อม หรือเติมน้ำยาแอร์ด้วย ครับ ไล่อากาศ ในสาย ก่อนเติมน้ำยาเข้าระบบ ของรถยนต์ ไม่อย่างนั้น ระบบจะตัน คือเกิดเป็นน้ำแข็งในท่อ Evaporator แอร์จะไม่เย็นครับ  :-X
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

Angel_dimple

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 336
น้ำหม้อน้ำปกติไหมครับ หรือว่ามีลดแล้วต้องเติมตลอด ?  ระบบแอร์มันสัมพันธ์กับระบบระบายความร้อนหม้อน้ำด้วยครับ รถผมตอนมีจุดรั่วซึม แอร์ก็เป็นอาการนี้ละครับ แต่ตอนนี้แก้ปัญหาระบบน้ำแล้ว แอร์เย็นมาก (N42) ตอนนี้ช่วงเช้าและกลางคืน ต้องตั้ง 29C ไม่งั้นหนาวเกิ๊น  O0

howdies

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
  • 323i SE ปี 2004 สีเทาเงิน xx-5678 สระบุรี
วันเสาร์เอาเข้าอู่ดอนฯ (อู่รถยุโรปที่ผมรู้จักที่เดียวใรสระบุรี)
ช่างเริ่มจากเช็คน้ำยา แจ้งว่าหายไปนิด เติมไม่เข้า
ประมาณว่าแรงดันสูง แก้ด้วยการราดน้ำที่พัดลมหน้า
จึงเริ่มเติมน้ำยาได้ ช่างชี้ให้เอาหลังมืออังช่องแอร์ตรงกลาง
ฝั่งคนขับเบากว่าฝั่งคนนั่ง ช่างอธิบายว่าแผงความเย็นทำงานไม่เต็มที่
ราดน้ำพัดลมขณะเติมน้ำยาจนเต็ม ช่างก็ขยับรถไปหาก๊อกน้ำ
เอาน้ำยาสีฟ้าๆ ฉีดที่แผงรังผึ้ง แป๊บๆ ฟองขึ้นเต็ม แล้วก็เปิดน้ำฉีด
ช่างชี้ให้ดูน้ำดำปี๋... บอกว่าแผงตันก็มีส่วนให้แอร์ทำงานไม่เต็มที่
ว่าแล้วผมก็ชี้จุดที่มีปัญหาเรื่องน้ำให้ช่างแก้ไข คือ มอร์เตอร์ฉีดกระจก
น้ำหาย มีคราบตรงมอร์เตอร์ สรุปเปลี่ยน
และอีกจุดคือสกรูไล่อากาศมีคราบเกาะหนา น้ำหายเรื่อยๆ สรุปเปลี่ยน
ตอนนี้ขับเย็นๆ สมกับเป็น e46 แล้ว รอดูอาการอื่นๆ อีก
คราวนี้มาดู ค่าใช้จ่าย.....
น้ำยาล้างแผงแอร์         180.-
เติมน้ำยาแอร์                160.-
มอร์เตอร์ฉีดกระจก    1,350.-
สกรูไล่ลมน้ำ                 180.-
ค่าแรง                         500.-
รวม                            2,810.- 
ถามว่าแพงมั้ย ไม่ทราบคับ อยู่ในเกณฑ์รับได้ หรือเพราะไม่มีเกณฑ์นั่นแหล่ะ 5555
ติดสติ๊กเกอร์ E46 ที่กระจกหลังเด่นเป็นสง่า....
เห็นทักได้ครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
มอเตอร์ฉีดกระจกหน้า
ผมใช้Bosch ของสั่ง ตัวละ350ครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

precha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 477
เย็นยังคับ ?
มีปัญหาจะได้ตามไปด้วยคน...

howdies

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
  • 323i SE ปี 2004 สีเทาเงิน xx-5678 สระบุรี
เย็นละครับ น่าจะมีส่วนจากแผงรังผึ้งตัน
ทำให้ระบบทำงานไม่เต็มที่ ประกอบกับน้ำยาแอร์หาย
เติมน้ำยา ล้างแผง ก็เย็นขึ้นเยอะครับ ขับกลางวันมีความสุขแล้ว...
 ;)
ติดสติ๊กเกอร์ E46 ที่กระจกหลังเด่นเป็นสง่า....
เห็นทักได้ครับ

precha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 477
ขอบคุณครับ

เด๋วตามไปครับ

chogun007

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
 อาการนี้ ...จริงๆ เติมน้ำยาปกติไม่เข้า ต้องลดความร้อนที่ คอย์ลร้อนด้วยน้ำ..
สาเหตุหลักๆ คือ แผงคอนเด็นเซอร์  เริ่มตัน รวมถึง ดายเออร์ และ  Expension valve

การล้างภายนอกช่วยได้..แต่จริงๆต้องดู การวิ่งของน้ำยาผ่าน ท่อ และระบบายความร้อนผ่านครีบ รวมถึง ดายเออร์ และการปล่อยน้ำยาที่ วาว์ลหน้าตู้..

อาการนี้น่าจะอยู่ได้ 3-6 เดือน (อาจจะมากกว่านี้นิดหน่อย)

ครั้งหน้าจะเกิด แนะนำ maintenance ทั้งระบบด้วยช่างที่ชำนาญ ดีกว่าครับ

howdies

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
  • 323i SE ปี 2004 สีเทาเงิน xx-5678 สระบุรี
ขอบคุณคุณ โชกัน  007 คับ ครั้งหน้าคงต้องอย่างนั้นแล้วหล่ะ คงต้องเข้ากรุงไปทำ
สระบุรีได้ระดับหนึ่งคับ
ติดสติ๊กเกอร์ E46 ที่กระจกหลังเด่นเป็นสง่า....
เห็นทักได้ครับ