
ศูนย์ บีเอ็มไทยแลนด์ แต่ก่อนมี มาก แต่ที่โดนตัดออกจากระบบไป บีเอ็มไทยแลนด์ไปแล้ว 5 ปีที่ผ่านมา คืออะไหล่ของสั่ง แต่บางศูนย์เอาสติกเกอร์ติดและขายในราคาศูนย์
ระบบแบบนี้มีมาแต่สมันก่อน ทางบีเอ็มไทยแลนด์ได้แก้ปัญหาตัวนี้โดยตัดดีลเลอร์ที่ทำไม่ดีแบบนี้ทิ้งออกไป และลดราคาอะไหล่ลงมา สรุปว่าระบบนี้หายไปจากระบบ bmw thailand แล้ว
ส่วนที่เคยเป็นดีสเลอร์มาก่อน และโดนตัดออกจากการเป็นดีลเลอร์ไปแล้ว ก็ยังทำวิธีนี้อยู่คับ
ท่อทั้งระบบ ของสั่งในรุ่นเราไม่มี ต้องเบิกศูนย์อย่างเดียว ร้านอะไหล่ที่เป็นเอเย่นใหญ่ที่สั่งของจากศูนย์มากที่สุด จะเป็นคนสั่งและส่งให้ทุกๆๆร้านในวรจักรและวัดโสม รวมทั้งสตอ๊กของศูนย์ไว้ด้วย เขาจะได้ส่วนลด
- สั่งมากส่วนลดมาก
- อะไหล่ขายยากมีส่วนลดมากอยู่ในตัวแล้ว
ส่วนลดบุคคลธรรมดาที่ไปซื้ออะไหล่ หรือลูกค้าที่ออกรถจากบีเอ็มไทยแลนมีชื่อในระบบ ก็มีส่วนลดแบบบุคคลธรรมดาหรือดีกว่าหน่อย
แต่ส่วนลดที่ได้มากที่สุดคือร้านอะไหล่ที่เป็นเอเย่นอะไหล่ศูนย์ bmw thailand แท้จะได้ส่วนลดมากที่สุด
และขายให้ทางอู่ที่สั่งอะไหล่ และ ลูกค้าทั่วไปในราคาเดียวกัน หรือจะแตกต่างกันประมาณ 100-200 บาท/ชิ้น
อะไหล่ของศูนย์ ที่ของสั่งไม่มีจะเป็นประเภท ท่อทั้งระบบ และ กล่องสมองทั้งหมด ยกเว้นสมองเบรค ASC/DSC ของสั่งก็สั่งจากสิงคโปร์มาขายเองได้ (ไม่มีการรับประกัน)
อะไหล่ของสั่งหรือที่เรียกกันว่าวัดโสม /วรจักร/ประตูผี หรือทั่ว กทม. จะมีของหลายเกรด
1.คำว่าอะไหล่ ไต้หวันที่ชอบเรียกกัน คือผลิตที่จีนแผ่นดินใหญ่ (ไต้หวันไปจากจีนผลิต )
2.อะไหล่จีน ได้เทคโนการผลิตมาจากไต้หวัน และ การส่งตัวอย่างจากไทยไปให้โรงงานที่จีนผลิต
3.อะไหล่จากมาเลเซียผลิต เช่น ลูกหมาก/ปีกนก
4.อะไหล่ที่ไทยผลิตเอง พวกบูช /ลูกยางแท่นเกียร์/แท่นเครื่อง รวทั้งลูกหมากและปีกนกด้วย (ถ้าใช้จำนวนมากก็จ้างจีนผลิต)
5.หม้อน้ำจะแบ่งได้ประมาณ 2 เกรด ใช้ยี่ห้อเดียวกัน (กล่องจะพิมพ์ว่าแบร์ ได้ ตัวหม้อน้ำก็สามารถตีตราได้ ถ้าจำนวนมากๆๆจะผลิตที่จีนและส่งกลับมาที่สิงค์โปร หรือมาเลเซียอีกครั้งเพื่อส่งเข้าไทย และมาพิพม์กล่องเอาใหม่ หรือเป็นกล่องกระดาษธรรมดา และเอาสติเกอร์มาติด)
ถามว่าอะไหล่พวกนี้ใช้ได้ไหม ตอบได้เลยว่าดีกว่าอะไหล่มือ 2 และดีกว่าของเดิมที่ใช้อยู่ เช่น
- หม้อน้ำรังผึ้งจะทำงานได้ 100% มันจะแลกเปลี่ยนความร้อนได้
- กระปุกพักน้ำ / ปั๊มน้ำ /ฝากระปุกพักน้ำ ใช้งานได้ดีแต่อายุงานไม่ถึง 10 ปีได้ไม่เกิน3-5 ปี มันพลาสติกจะกรอบและแตกเร็วกว่า
- วาลย์น้ำของสั่ง เมื่อใส่เข้าไปแล้วต้องทดสอบด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ดูค่าการเปิด-ปิดวาลย์น้ำ ไม่ทดสอบให้ดีเครื่องยนต์จะฮีททันทีคับ อันนี้อันตรายหน่อยคับ เพราะมันไม่แน่นอนสำหรับอุปกรณ์ตัวนี้ ถ้าของศูนย์ปลอดภัย
- ช่วงล่างของแท้ศูนย์ จะทนกว่าของสั่งตามราคา ของสั่งจะใช้งานได้เกิน 2 ปี แต่ที่พังบ่อยคือบูชปีกนก ถ้าเราใช้แบบบูชเจล จะพังภายใน 2-3 เดือน ถ้าบูชตันจะทนได้เกิน 1ปี
-ปั๊มติ๊กก็ 10 ตัวจะมีเสียคือแรงดันไม่ถึงประมาณ 2 ตัว คือใครซื้อต้องขอเคลมได้คับ ถ้าเคลมไม่ได้ไปหาซื้อร้านที่เคลมได้
อันนี้เป็นตัวอย่างอะไหล่ที่เสียบ่อยๆๆเอามาพูดกันคับ
-อะไหล่ภายในเครื่องตระกูล N ของสั่งมีทั้งหมดแล้ว แต่บางอย่างเลือกใช้ของศูนย์จะดีกว่า เพราะรถตระกูล N ทั้งอี46/อี90/อี60 ไม่ต้องกลัวเรื่องอะไหล่แพง
-อะไหล่เกียร์ GM/ZF ของอี46/อี39 มีทั้งหมด ส่วนโซลินอยถ้าใครทำขั้วหักหรือเสีย ต้องเบิกศูนย์หรือหาของมือ 2 มาใส่
-ลูกปืนลุ้อ /มห้อลมเบรค /จานเบรค / ผ้าเบรค มีของสั่งแบบหนาต้องเลือกยี่ห้อที่เราจะซื้อมาใช้คับ
สรุปว่าราคาอะไหล่บีเอ็ม ราคาจะพอๆๆกับ toyota ในปี พศ.เดียวกัน และจะถูกกว่า ฮอนด้า ในปีเดียวกัน
กรณ๊ สมาชิกไปใช้บริการที่ศูนย์มานั้น เป็นการเลือกส่วนตัวที่จะใช้บริการของศูนย์บีเอ็มแท้ ถือว่าราคาถูกต้องคับ
และถ้าให้ดีเก็บอะไหล่ท่อเก่าไว้ด้วย เพราะเพื่อนสมาชิกใช้ได้ทุกๆๆตัว เอามาโพสขายได้เลยคับ
เพราะท่อถ้าไม่โดนความร้อนสูงจนท่อบวม หรือปลายที่เป็นพลาสติกไม่แตกถือว่ายังใช้งานได้ดีอยู่คับ
หัวใจของท่อที่ไม่ให้น้ำรั่วคือ ข้อต่อแบบกิ๊ฟล๊อกจะมีโอริงอยู่ปลายท่อ ส่วนที่ทำให้รั่วคือ โอริงปลายท่อคับ เปลี่ยนแค่ตรงนี้ใช้ได้คับสำหรับระบบท่อ
ส่วนกระปุกพักน้ำ หม้อน้ำ ปั๊มน้ำ วาลย์น้ำเปลี่ยนตามอายุได้เลยคับ
กระทู้นี้คงสร้างความกระจ่างให้สมาชิกบ้างคับ จากประสพการณ์ที่ต้องซื้อและใช้อยู่ทุกๆๆวัน