
ขอแชร์นะครับ เพราะของผมเพิ่งทำมาใหม่สดๆร้อนๆ เรียกว่าโดนไปเมื่อเสาร์นี้เองดีกว่า (เปลี่ยนคอยส์เย็นใหม่) แต่เมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมาก็ยกคอมเพรสเซอร์ตัวใหม่ เรียกว่าเกือบทั้งระบบในหนึ่งปี ประสบการณ์อาจเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ
หลักๆขอแอร์ มีตู้แอร์ที่ประกอบด้วย 1) คอยส์เย็นและร้อน 2) คอมเพรสเซอร์แอร์ 3)ท่อต่างๆที่เปรียบเหมือนตัวเชื่อมระหว่างข้อหนึ่งและสอง 4) สุดท้าย..น้ำยาแอร์นี่แหละครับ
การที่เย็นบ้างไม่เย็นบ้างและเหมือนลมออกมา สันนิษฐานก่อนเลยว่าหนึ่งในสี่ต้องมีปัญหา (ถ้าจุดอื่นๆไม่มีนะครับ) ดังนั้นเริ่มต้นให้ประหยัด..เช็คน้ำยาแอร์ก่อนเลยครับ ถ้าไม่ขาดมันจะต้องเย็นตลอด แต่จะต่างกันที่ "ความฉ่ำ จะ "ฉ่ำมากหรือน้อย" ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของน้ำยาในระบบ น้ำยาเต็มไม่มีฟองค้างและระบบเป็นสูญญากาศดี รับรองได้ว่าถึงกับใส่เสื้อหนาวกันเลยทีเดียว
แต่จากที่คุณโอ้ทเล่า .. หากบอกว่าเปลี่ยนคอยส์เย็นมาแล้วแล้วอาการเย็นบ้าง เป็นลมบ้าง อยากให้รีบตรวจสอบทันทีคือคอมพ์แอร์ครับ เพราะปีที่แล้วที่ผมต้องเปลี่ยนคอมพ์แอร์นั้น เพราะอาการเป็นเหมือนคุณโอ้ทเลย ไปตรวจสอบด้วยเครื่อง+ถอดออกมา ปรากฏว่าเป็นที่คอมพ์ครับ คอมพ์แอร์น๊อคไปเลย ซึ่งถ้าปล่อยไว้จะพาลรวนระบบอื่นๆแถมหน่วงเครื่องอีกเปล่าๆ
จากนั้น..ถ้าคอยส์ไม่รั่ว คอมพ์ไม่เป็นไร .. ก็อยู่ที่น้ำยาและระบบข้อต่อเชื่อมต่างๆแล้วล่ะครับ
ส่วนเซ็นเซอร์ที่ว่านั้น จะอยู่ใต้ที่เก็บของคนนั่น เรียกว่า Evaporation Sensor ตัวละ 500-800 บาท (เบิกศูนย์) มันทำหน้าที่แค่วัดอุณหภูมิอากาศหลังจากที่คอมพ์ทำหน้าที่ของมันแล้ว ซึ่งเครื่องต้องวัดได้ที่ 2-4องศา (ถ้าเพี้ยน มันจะค้าง ของผมยังไม่เปลี่ยนครับ ค้างที่ 30องศา ไม่ได้ทำให้เสียอะไรมาก แต่มันทำให้แอร์ไม่ตัด กินแรงคอมพ์ครับ ผมกำลังจะไปเปลี่ยนไม่กี่วันนี้แหละ)
หวังว่าข้อมูลนี้คงช่วยได้บ้างนะครับ .. ูู
อ้อ .. ฝากเป็นข้อมูลครับ หากเปลี่ยนนั่นนี่ ราคาที่ผมโดนมา ดุหน่อย..แต่ของแท้และจบครับ ตู้แอร์(คอยส์)ของ BEHR ราคา 17000 (แต่รวมเปลี่ยน/ล้าง/ประกอบ/ค่าแรง จบที่ 22000) คอมพ์แท้จากศูนย์ตอนนั้นเปลี่ยนใหม่ อยู่ประมาณ 30000 ครับ .. สรุป ทั้งระบบผมโดนไป 50000 กว่า แพงกว่ามอเตอร์ไซด์เล็กๆซะอีก .. แต่ก็ต้องทำครับ เพื่อความสบายของคนนั่งข้างๆ
