ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามอาการแอร์เย็นมากบ้าง -น้อยบ้าง ทั้งที่ไม่ได้ไปปรับอะไรเลยครับ ?  (อ่าน 1772 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
คือแอร์รถผมตอนนี้เวลาเปิดใช้งานปกติ บางทีลมแอร์ที่มันออกบางครั้งก็เย็นปกติ แต่บางครั้งก็เหมือนมีแต่ลม(แต่ยังเป็นลมเย็นนิดๆอยู่ ไม่ใช่ลมเหมือนน้ำยาแอร์ขาด) โดยที่ไม่ได้ไปปรับอุณหภูมิ หรือ ความแรงลมที่หน้าปัทม์แอร์เลย อย่างนี้น่าจะเป็นที่ตัวอะไรเสีย,ผิดปกติครับ ?

ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปี ได้เปลี่ยนคอยล์เย็นไปแล้ว แล้วก็อะไรอีกตัวแต่ผมจำไม่ได้ (ที่มักจะเปลี่ยนพร้อมกันน่ะครับ ) ไม่รู้ว่าเสียที่ตัวเดิมรึเปล่า ?

ใครเคยเป็นอาการอย่างนี้บ้าง น่าจะเป็นที่อะไรเสียครับ ? ขอคำแนะนำหน่อยครับ :-X

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
มันมีเซ็นเซอร์เล็กๆ เป็นชิ้นพลาสติกเล็ก  อยู่ตัวที่อาจเสีย สามรถเปลี่ยนได้ทันที่ไม่ต้องรื้อ ผมเปลี่ยนที่สตาร์แอร์ รู้สึก 4-5 ร้อยบาท
แต่มั่นใจนะครับว่าน้ำยาแอร์ไม่ขาด  :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2013, 22:04:08 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
โช๊คดี น้ำยา   โช๊คร้าย ตู้รั่วครับ   แต่ลองเช๊คระดับน้ำยาก่อน ว่าโอเคอยู่ใหม่  O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มันมีเซ็นเซอร์เล็กๆ เป็นชิ้นพลาสติกเล็ก  อยู่ตัวที่อาจเสีย สามรถเปลี่ยนได้ทันที่ไม่ต้องรื้อ ผมเปลี่ยนที่สตาร์แอร์ รู้สึก 4-5 ร้อยบ้าน
แต่มั่นใจนะครับว่าน้ำยาแอร์ไม่ขาด  :-*

อันนี้ไม่ใช่เซนเซอร์ที่อยู่ตรงซุ้มล้อใช่มั๊ยครับพี่ ?คนละตัวกันใช่มั๊ยครับ ? ส่วนเรื่องน้ำยาแอร์ขาดรึเปล่า ไม่แน่ใจครับ  O0

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
โช๊คดี น้ำยา   โช๊คร้าย ตู้รั่วครับ   แต่ลองเช๊คระดับน้ำยาก่อน ว่าโอเคอยู่ใหม่  O0

ปกติน้ำยามันจะไม่ขาดใช่มั๊ยครับ ? ถ้ามันไม่ได้มีจุดไหนรั่ว ? แล้วเรามีวิธีดู , ทดสอบ มั๊ยครับ ว่ามันรั่วหรือไม่รั่ว ?

ขอบคุณครับ


jamesc

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 8
 :) ขอแชร์นะครับ เพราะของผมเพิ่งทำมาใหม่สดๆร้อนๆ เรียกว่าโดนไปเมื่อเสาร์นี้เองดีกว่า (เปลี่ยนคอยส์เย็นใหม่) แต่เมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมาก็ยกคอมเพรสเซอร์ตัวใหม่  เรียกว่าเกือบทั้งระบบในหนึ่งปี  ประสบการณ์อาจเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

หลักๆขอแอร์ มีตู้แอร์ที่ประกอบด้วย 1) คอยส์เย็นและร้อน 2) คอมเพรสเซอร์แอร์ 3)ท่อต่างๆที่เปรียบเหมือนตัวเชื่อมระหว่างข้อหนึ่งและสอง 4) สุดท้าย..น้ำยาแอร์นี่แหละครับ

การที่เย็นบ้างไม่เย็นบ้างและเหมือนลมออกมา  สันนิษฐานก่อนเลยว่าหนึ่งในสี่ต้องมีปัญหา (ถ้าจุดอื่นๆไม่มีนะครับ)  ดังนั้นเริ่มต้นให้ประหยัด..เช็คน้ำยาแอร์ก่อนเลยครับ  ถ้าไม่ขาดมันจะต้องเย็นตลอด แต่จะต่างกันที่ "ความฉ่ำ    จะ "ฉ่ำมากหรือน้อย" ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของน้ำยาในระบบ น้ำยาเต็มไม่มีฟองค้างและระบบเป็นสูญญากาศดี รับรองได้ว่าถึงกับใส่เสื้อหนาวกันเลยทีเดียว

แต่จากที่คุณโอ้ทเล่า .. หากบอกว่าเปลี่ยนคอยส์เย็นมาแล้วแล้วอาการเย็นบ้าง เป็นลมบ้าง อยากให้รีบตรวจสอบทันทีคือคอมพ์แอร์ครับ  เพราะปีที่แล้วที่ผมต้องเปลี่ยนคอมพ์แอร์นั้น เพราะอาการเป็นเหมือนคุณโอ้ทเลย  ไปตรวจสอบด้วยเครื่อง+ถอดออกมา ปรากฏว่าเป็นที่คอมพ์ครับ คอมพ์แอร์น๊อคไปเลย ซึ่งถ้าปล่อยไว้จะพาลรวนระบบอื่นๆแถมหน่วงเครื่องอีกเปล่าๆ

จากนั้น..ถ้าคอยส์ไม่รั่ว คอมพ์ไม่เป็นไร .. ก็อยู่ที่น้ำยาและระบบข้อต่อเชื่อมต่างๆแล้วล่ะครับ

ส่วนเซ็นเซอร์ที่ว่านั้น จะอยู่ใต้ที่เก็บของคนนั่น เรียกว่า Evaporation Sensor ตัวละ 500-800 บาท (เบิกศูนย์) มันทำหน้าที่แค่วัดอุณหภูมิอากาศหลังจากที่คอมพ์ทำหน้าที่ของมันแล้ว ซึ่งเครื่องต้องวัดได้ที่ 2-4องศา (ถ้าเพี้ยน มันจะค้าง ของผมยังไม่เปลี่ยนครับ ค้างที่ 30องศา  ไม่ได้ทำให้เสียอะไรมาก แต่มันทำให้แอร์ไม่ตัด กินแรงคอมพ์ครับ ผมกำลังจะไปเปลี่ยนไม่กี่วันนี้แหละ)

หวังว่าข้อมูลนี้คงช่วยได้บ้างนะครับ .. ูู

อ้อ .. ฝากเป็นข้อมูลครับ หากเปลี่ยนนั่นนี่ ราคาที่ผมโดนมา ดุหน่อย..แต่ของแท้และจบครับ ตู้แอร์(คอยส์)ของ BEHR ราคา 17000 (แต่รวมเปลี่ยน/ล้าง/ประกอบ/ค่าแรง จบที่ 22000) คอมพ์แท้จากศูนย์ตอนนั้นเปลี่ยนใหม่ อยู่ประมาณ 30000 ครับ .. สรุป ทั้งระบบผมโดนไป 50000 กว่า แพงกว่ามอเตอร์ไซด์เล็กๆซะอีก .. แต่ก็ต้องทำครับ เพื่อความสบายของคนนั่งข้างๆ  O0

jamesc

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 8
อ้อ .. ลืมบอก ผมไปที่เดียวกับคุณ Krisda511 ครับ (สตาร์แอร์) .. ไม่ได้เชียร์หรือรู้จักเป็นการส่วนตัว  แต่ทำที่นั่นสองครั้ง จบทั้งสองครั้ง ชอบที่เครื่องมือเป๊ะมาก ช่างมีประสบการณ์สูงและมีหลายคน (โดยเฉพาะ BMW)  ทำให้งานจบไว้ไม่ต้องนั่งรอนาน

หรือถ้าจะนั่งรอ ทางร้านมี "ห้องนอน" ให้นอนด้วยครับ แอร์ส่วนตัวอีกต่างหาก ห้องรับรองลูกค้าสวยงามน่ารักมากด้วย  ลองแวะไปดูครับ

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:) ขอแชร์นะครับ เพราะของผมเพิ่งทำมาใหม่สดๆร้อนๆ เรียกว่าโดนไปเมื่อเสาร์นี้เองดีกว่า (เปลี่ยนคอยส์เย็นใหม่) แต่เมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมาก็ยกคอมเพรสเซอร์ตัวใหม่  เรียกว่าเกือบทั้งระบบในหนึ่งปี  ประสบการณ์อาจเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

หลักๆขอแอร์ มีตู้แอร์ที่ประกอบด้วย 1) คอยส์เย็นและร้อน 2) คอมเพรสเซอร์แอร์ 3)ท่อต่างๆที่เปรียบเหมือนตัวเชื่อมระหว่างข้อหนึ่งและสอง 4) สุดท้าย..น้ำยาแอร์นี่แหละครับ

การที่เย็นบ้างไม่เย็นบ้างและเหมือนลมออกมา  สันนิษฐานก่อนเลยว่าหนึ่งในสี่ต้องมีปัญหา (ถ้าจุดอื่นๆไม่มีนะครับ)  ดังนั้นเริ่มต้นให้ประหยัด..เช็คน้ำยาแอร์ก่อนเลยครับ  ถ้าไม่ขาดมันจะต้องเย็นตลอด แต่จะต่างกันที่ "ความฉ่ำ    จะ "ฉ่ำมากหรือน้อย" ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของน้ำยาในระบบ น้ำยาเต็มไม่มีฟองค้างและระบบเป็นสูญญากาศดี รับรองได้ว่าถึงกับใส่เสื้อหนาวกันเลยทีเดียว

แต่จากที่คุณโอ้ทเล่า .. หากบอกว่าเปลี่ยนคอยส์เย็นมาแล้วแล้วอาการเย็นบ้าง เป็นลมบ้าง อยากให้รีบตรวจสอบทันทีคือคอมพ์แอร์ครับ  เพราะปีที่แล้วที่ผมต้องเปลี่ยนคอมพ์แอร์นั้น เพราะอาการเป็นเหมือนคุณโอ้ทเลย  ไปตรวจสอบด้วยเครื่อง+ถอดออกมา ปรากฏว่าเป็นที่คอมพ์ครับ คอมพ์แอร์น๊อคไปเลย ซึ่งถ้าปล่อยไว้จะพาลรวนระบบอื่นๆแถมหน่วงเครื่องอีกเปล่าๆ

จากนั้น..ถ้าคอยส์ไม่รั่ว คอมพ์ไม่เป็นไร .. ก็อยู่ที่น้ำยาและระบบข้อต่อเชื่อมต่างๆแล้วล่ะครับ

ส่วนเซ็นเซอร์ที่ว่านั้น จะอยู่ใต้ที่เก็บของคนนั่น เรียกว่า Evaporation Sensor ตัวละ 500-800 บาท (เบิกศูนย์) มันทำหน้าที่แค่วัดอุณหภูมิอากาศหลังจากที่คอมพ์ทำหน้าที่ของมันแล้ว ซึ่งเครื่องต้องวัดได้ที่ 2-4องศา (ถ้าเพี้ยน มันจะค้าง ของผมยังไม่เปลี่ยนครับ ค้างที่ 30องศา  ไม่ได้ทำให้เสียอะไรมาก แต่มันทำให้แอร์ไม่ตัด กินแรงคอมพ์ครับ ผมกำลังจะไปเปลี่ยนไม่กี่วันนี้แหละ)

หวังว่าข้อมูลนี้คงช่วยได้บ้างนะครับ .. ูู

อ้อ .. ฝากเป็นข้อมูลครับ หากเปลี่ยนนั่นนี่ ราคาที่ผมโดนมา ดุหน่อย..แต่ของแท้และจบครับ ตู้แอร์(คอยส์)ของ BEHR ราคา 17000 (แต่รวมเปลี่ยน/ล้าง/ประกอบ/ค่าแรง จบที่ 22000) คอมพ์แท้จากศูนย์ตอนนั้นเปลี่ยนใหม่ อยู่ประมาณ 30000 ครับ .. สรุป ทั้งระบบผมโดนไป 50000 กว่า แพงกว่ามอเตอร์ไซด์เล็กๆซะอีก .. แต่ก็ต้องทำครับ เพื่อความสบายของคนนั่งข้างๆ  O0

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ สตาร์แอร์นี่ได้ยินชื่อเสียงมานานแล้วครับ แต่ไม่กล้าเข้าไป (ส่วนตัว)ผมว่าราคาแรงเกินครับ เลยมองๆหาร้านที่ย่อมเยาว์หน่อย เรื่องน้ำยาแอร์นี่มีวิธีดูเบื้องต้นมั๊ยครับ ว่าดูตรงไหน ผมพยายามมองหาแล้วหาไม่เจอจริงๆครับ  O0

Chetcck

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 291
น้ำยาแอร์ของ e46 ไม่มีตาแมวให้ดูครับ ต้องให้ร้านเช็คดูครับว่าขาดไม่ขาด
ขายรถบรรทุกขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ ISUZU 4-12 ล้อ
รับปรึกษาการต่อตัวถังรถบรรทุกทุกชนิด และ ให้คำปรึกษา
ด้านการจัดไฟแนนซ์รถบรรทุกขนาดใหญ่
E-Mail:[email protected]
มือถือ : 08-1969-7168

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
น้ำยาแอร์ของ e46 ไม่มีตาแมวให้ดูครับ ต้องให้ร้านเช็คดูครับว่าขาดไม่ขาด

มิน่าผมหาไม่เจอ ขอบคุณครับ