ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดแม่ปั๊มเบรคและสายน้ำมันเบรคทั้งหมดต้องไล่ลมที่ชุด ควบคุม DSC รึเปล่า  (อ่าน 4696 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
สืบเนื่องจาก ลองเปลี่ยนหม้อลมเบรคเองครับ
เลยถอดชุดควบคุม DSC และแม่ปั๊มเบรคออกมา
พร้อมทั้งสายน้ำมันเบรคทั้งหมด 4เส้นไปที่ล้อ และ 2เส้นมาจากปั๊มเบรค
ถอดล้อออกหมด 4 ล้อ พร้อมกดคาลิปเปอร์เบรค จะน้ำมันเบรคหมดกระบอกเบรคทั้ง 4 ล้อเลยครับ

ผมไล่ลมเบรคเเบบปกติ(เหยียบเบรคเฉยๆ) ไม่ได้ใช้ คอมพิวเตอร์ ไล่ลมในระบบ DSC
จึงอยากสอบถามว่า จำเป็นจะต้องไล่ลมในปั๊ม DSC อีกด้วยรึเปล่าครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jae

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าตอนไล่ไม่ได้เปิดสวิทช์ ไม่ได้ถอดปั๊ม DSC ก็ไม่ต้องไล่ใหม่แล้วครับ แค่นี้ก็น่าจะพอ

แต่ถ้าไล่ลมด้วยการเดินเครื่องไว้ ต้อง Bleed ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
คือถอดออกมาขนาดนี้เลยครับ....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ถอดซะเกลี้ยงเลยครับผม

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้าตอนไล่ไม่ได้เปิดสวิทช์ ไม่ได้ถอดปั๊ม DSC ก็ไม่ต้องไล่ใหม่แล้วครับ แค่นี้ก็น่าจะพอ

แต่ถ้าไล่ลมด้วยการเดินเครื่องไว้ ต้อง Bleed ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ถอดออกมาทั้งปั๊ม DSC งั้นคงต้องไล่ใหม่อีกรอบแน่ๆเลย....  เฮ้อ.... สงสัยต้องเหนื่อยกันอีกรอบหรือนี่.... O0

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jae

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าถอดขนาดนั้น ผมว่าต้องไล่ระบบกันนิดนึงครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ยังไม่เคยลองทำแบบใช้โปรแกรมดูเลยครับ ตาม link ที่คุณแจให้มา
เหมือนจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษ อัดลมเข้าไป ที่กระป๋องพักน้ำมันเบรค
แล้วจะทำคนเดียวได้มั้ยครับเนี่ย....
เวลาจะทำทีต้องไปเรียกคนข้างบ้านมาเหยียบๆ ปั๊มๆ ให้ตลอดเลย...(รบกวนเค้าจริงๆ)... :-[

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

P&P autoshop

  • สมาชิกร้านค้า
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 60
    • www.ppautoshop.com/index.php?mo=29
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สืบเนื่องจาก ลองเปลี่ยนหม้อลมเบรคเองครับ
เลยถอดชุดควบคุม DSC และแม่ปั๊มเบรคออกมา
พร้อมทั้งสายน้ำมันเบรคทั้งหมด 4เส้นไปที่ล้อ และ 2เส้นมาจากปั๊มเบรค
ถอดล้อออกหมด 4 ล้อ พร้อมกดคาลิปเปอร์เบรค จะน้ำมันเบรคหมดกระบอกเบรคทั้ง 4 ล้อเลยครับ

ผมไล่ลมเบรคเเบบปกติ(เหยียบเบรคเฉยๆ) ไม่ได้ใช้ คอมพิวเตอร์ ไล่ลมในระบบ DSC
จึงอยากสอบถามว่า จำเป็นจะต้องไล่ลมในปั๊ม DSC อีกด้วยรึเปล่าครับ

ถอดซะเกลี้ยงขนาดนี้ไล่ที่ล้อเลยพี่วีธีที่ง่ายๆก็ไล่จากล้อที่ใกล้หม้อลมเบรกไปหาล้อที่ไกล
ไล่ที่ล้อพอลมหมดก็ใช้ได้แล้วไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษหลอกครับถ้าไม่ได้เปลี่ยนตัวปั้ม dsc
P&P autoshop
จำหน่ายอะหลั่ยเครื่อง/เกียร์/บอดี้/หัวตัด
อะหลั่ยก่า BMW ทุกชนิดนำเข้าจากญี่ปุ่น
ติดตั้งระบบเบรก Brembo ของแท้
ติดตั้งแก๊สระบบหัวฉีดรถยนต์ BMW ทุกรุ่น
สนใจสอบถามได้ที่ PPautoshop ลาดพร้าว101
โทร.0615566591
บริการส่งทั่วประเทศ
โอนเงินเข้าบัญชี
ธนาคารกสิกรไทย 0292577575

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถอดซะเกลี้ยงขนาดนี้ไล่ที่ล้อเลยพี่วีธีที่ง่ายๆก็ไล่จากล้อที่ใกล้หม้อลมเบรกไปหาล้อที่ไกล
ไล่ที่ล้อพอลมหมดก็ใช้ได้แล้วไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษหลอกครับถ้าไม่ได้เปลี่ยนตัวปั้ม dsc

เมื่อเช้าลองเอา DIS ตรวจสอบดูครับ ตามlink ที่คุณแจ แนะนำ
อ่านดูให้ละเอียด จึงจะทราบว่า ถ้ามีการซ่อมบำรุง หรือถอดเปลี่ยนกล่อง DSC
จะต้องทำการไล่ลมอีกครั้งหลังจากการไล่ลมเบรคปกติ
เนื่องจากว่า ระบบเบรคที่มีระบบ DSC จะมีวงจรเบรค 2 ส่วน
คือ ส่วนวงจรปฐมภูมิ ที่เราเบรคปกติทั่วไป โดยต่อตรงไม่ผ่านกล่องควบคุมแรงดัน DSC
    ส่วนวงจรทุติยภูมิ คือระบบช่วยควบคุมการทรงตัว โดยผ่านกล่องควบคุมแรงดัน DSC

ดังนั้น ที่ผมได้ไล่ลมเบรคไปแล้วนั้น คือไล่แค่ส่วนปฐมภูมิอย่างเดียว
ส่วนการไล่ลมในส่วนทุติยภูมิ ต้องอาศัยโปรแกรม DIS ไปเปิดวาล์วส่วนวงจรทุติยภูมิ
จึงจะสามารถไล่ลมเบรคทั้งระบบอย่างสมบูรณ์แบบได้ครับ....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ส่วนวิธีการ ไล่ลมเบรค ส่วนวงจรทุติยภูมิ ทำยังไง เดี๋ยวขอหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนครับ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง  :-\
ช่วงนี้ก็ห้ามซิ่ง เพราะว่าระบบเบรคยังคงมีลมค้างอยู่ในชุด DSC  O0

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ส่วนวิธีการ ไล่ลมเบรค ส่วนวงจรทุติยภูมิ ทำยังไง เดี๋ยวขอหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนครับ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง  :-\
ช่วงนี้ก็ห้ามซิ่ง เพราะว่าระบบเบรคยังคงมีลมค้างอยู่ในชุด DSC  O0

เมื่อคืนขับมาแบบไม่ซิ่งหรือครับ อาจารย์ มาถึงไวมาก :))

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ส่วนวิธีการ ไล่ลมเบรค ส่วนวงจรทุติยภูมิ ทำยังไง เดี๋ยวขอหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนครับ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง  :-\
ช่วงนี้ก็ห้ามซิ่ง เพราะว่าระบบเบรคยังคงมีลมค้างอยู่ในชุด DSC  O0

เมื่อคืนขับมาแบบไม่ซิ่งหรือครับ อาจารย์ มาถึงไวมาก :))

อะจึ๋ย...  จากแถวๆ สายไหม ไม่ได้ขึ้นทางด่วน รถเต็มถนน ก็แค่ 45 นาที...  ไม่ได้ซึ่งเลยครับ จริ๊งๆๆๆๆ
ก็เลื้อยไปเรื่อยๆเท่านั้นเองครับ.... :))

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jae

  • บุคคลทั่วไป
ขออภัยไม่ได้มาตอบหลายวันเลย

คือ เราสามารถ ทำให้วงจรส่วนย่อยเปิด แล้วเราก็ย้ำเบรคด้วยเท่าช่วยครับ แค่นี้ก็สามารถ ทำให้อากาศออกมาที่กระปุกพักได้ DSC Cycle อยู่ วาล์วเปิดครบ เหยียบเบรคไป ดันน้ำมันเบรคไปด้วยเท้า วาล์วเปิดมันก็มีแรงดันไปเข้าในปั๊มครับ

แต่จังหวะเปิดมันสั้น ๆ ถ้าจำไม่ผิดมันจะปั๊มไม่เกิน 10 วินาที ไม่มีเครื่องอัดน้ำมัน ก็ต้องย้ำกันเร็วหน่อยครับ

ผมใช้วิธีเอาประแจเคาะ ๆ ตอนปั๊มหมุน วาล์วเปิด ฟองก็ปุด ๆ ขึ้นมาเหมือนกัน น้ำมันเบรคลงไปนิดนึง ก็ใช้ได้แล้วครับ

ถ้าไม่ไล่ลม ขับไปซํกพักใช้ DSC มันอาจจะขึ้นCodeโซลินอยด์ไม่ถอยกลับ เพราะอากาศจากปั๊มมันดันออกไปค้างหน้าวาล์ว พอมันไม่มีน้ำมันหน้าวาล์วแต่มีหลังวาล์ว มันก็ค้างครับ ถ้่าไม่ขึ้นก็น่าจะไม่มีอะไรแล้วครับ
ถ้ามี TIS ในคอมด้วยลองเปิดดูตามหัวข้อนี้ครับ

RA  Bleeding brake system with DSC3 BMW AG - TIS 13.02.2013 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2013, 19:25:46 โดย แจ »

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

แต่จังหวะเปิดมันสั้น ๆ ถ้าจำไม่ผิดมันจะปั๊มไม่เกิน 10 วินาที ไม่มีเครื่องอัดน้ำมัน ก็ต้องย้ำกันเร็วหน่อยครับ

ใช่ครับ วันก่อนผมลองเอา DIS ไปสั่งไล่ลมที่ชุด DSC ตามlink ที่คุณแจแนะนำ

แต่ผมไม่ได้เปิดวาล์วไล่ลมที่ล้อใดเลย เพราะต้องการลองดูการทำงานก่อนครับ
พอกดสั่งให้ไล่ลมปั๊บ
ชุด DSC ก็เปิดวาล์วทันทีเลยครับ มีเสียง
แต๊กๆๆๆๆๆ  ประมาณ 10 วินาที แล้วก็ หยุดไป 5 วินาที
ดังๆหยุดๆสลับกันไป น่าจะสัก 5 เที่ยวนะครับ

โดยโปรแกรมสั่งให้ไล่ลมจาก
1. หลังขวา ดังหยุด 5 ครั้ง
รอคำสั่งทำงานต่อจากผู้ใช้
2. หลังซ้าย ดังหยุด 5 ครั้ง
รอคำสั่งทำงานต่อจากผู้ใช้
3. หน้าขวา ดังหยุด 5 ครั้ง
รอคำสั่งทำงานต่อจากผู้ใช้
4. หน้าซ้าย ดังหยุด 5 ครั้ง
จบกระบวนการไล่ลมครับ
จากล้อที่ไกลมาใกล้

ผมยังคิดอยู่เลยว่า ไม่มีฝาไล่ลมเหมือนใน link แถมยังไม่มี เกจวัดแรงดันอีก แล้วจะทำยังไงดี
เพราะในโปรแกรมบอกเอาไว้ให้ใช้เครื่องมือพิเศษ แล้วก็อัดลมเข้าไปที่ฝาน้ำมันเบรค ไม่เกิน 2 bar
ตกลงว่า เหยียบๆ เหมือนเดิม ก็ได้ใช้มั้ยครับ?? 
แค่สั่งให้ชุด DSC เปิดวาล์ว แล้วๆเหยียบไล่ลมเหมือนปกติเลย

หรือว่าผมควรจะหาเครื่องมือพิเศษมาเพื่องานนี้ดีละครับเนี่ย...(ถ้าหาไม่ได้คงต้องทำเองแห๋งๆ) :'(

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jae

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

แต่จังหวะเปิดมันสั้น ๆ ถ้าจำไม่ผิดมันจะปั๊มไม่เกิน 10 วินาที ไม่มีเครื่องอัดน้ำมัน ก็ต้องย้ำกันเร็วหน่อยครับ

ใช่ครับ วันก่อนผมลองเอา DIS ไปสั่งไล่ลมที่ชุด DSC ตามlink ที่คุณแจแนะนำ

แต่ผมไม่ได้เปิดวาล์วไล่ลมที่ล้อใดเลย เพราะต้องการลองดูการทำงานก่อนครับ
พอกดสั่งให้ไล่ลมปั๊บ
ชุด DSC ก็เปิดวาล์วทันทีเลยครับ มีเสียง
แต๊กๆๆๆๆๆ  ประมาณ 10 วินาที แล้วก็ หยุดไป 5 วินาที
ดังๆหยุดๆสลับกันไป น่าจะสัก 5 เที่ยวนะครับ

โดยโปรแกรมสั่งให้ไล่ลมจาก
1. หลังขวา ดังหยุด 5 ครั้ง
รอคำสั่งทำงานต่อจากผู้ใช้
2. หลังซ้าย ดังหยุด 5 ครั้ง
รอคำสั่งทำงานต่อจากผู้ใช้
3. หน้าขวา ดังหยุด 5 ครั้ง
รอคำสั่งทำงานต่อจากผู้ใช้
4. หน้าซ้าย ดังหยุด 5 ครั้ง
จบกระบวนการไล่ลมครับ
จากล้อที่ไกลมาใกล้

ผมยังคิดอยู่เลยว่า ไม่มีฝาไล่ลมเหมือนใน link แถมยังไม่มี เกจวัดแรงดันอีก แล้วจะทำยังไงดี
เพราะในโปรแกรมบอกเอาไว้ให้ใช้เครื่องมือพิเศษ แล้วก็อัดลมเข้าไปที่ฝาน้ำมันเบรค ไม่เกิน 2 bar
ตกลงว่า เหยียบๆ เหมือนเดิม ก็ได้ใช้มั้ยครับ?? 
แค่สั่งให้ชุด DSC เปิดวาล์ว แล้วๆเหยียบไล่ลมเหมือนปกติเลย

หรือว่าผมควรจะหาเครื่องมือพิเศษมาเพื่องานนี้ดีละครับเนี่ย...(ถ้าหาไม่ได้คงต้องทำเองแห๋งๆ) :'(

ครับ การเหยียบเบรค ก็คือสร้างแรงดันในปั๊มนั่นแหละครับ แต่ต้องเหยียบแล้วจมทุกครั้งไป คือ บางคนใจไม่ถึงเหยียบไม่จมก็ไล่ไม่ออกเหมือนกันเพราะมันอีกนิดเดียว เหยียบเบรคต้องดันจนสูบในแม่ปั๊มเปิดสุดจะทำให้แรงดันลมมากอีกนิดครับ ง่ายต่อการไล่ลมครับ

รู้สึกว่าลำดับโปรแกรมที่ใช้จะผิดนะครับ เวลาลงโปรแกรมต้องเลือกลงเป็น UK rectification ครับ เพราะคนขับขวาเหมือนเรา ทำให้ลำดับการไล่ลมผิดล้อไป ต้องเริ่มจากหลังซ้ายถึงจะถูก หรือไม่คุณ chaky คงใช้ VMWare ก็อบมาจากกลุ่ม USA เลยได้แบบนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 01, 2013, 07:52:11 โดย แจ »

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รู้สึกว่าลำดับโปรแกรมที่ใช้จะผิดนะครับ เวลาลงโปรแกรมต้องเลือกลงเป็น UK rectification ครับ เพราะคนขับขวาเหมือนเรา ทำให้ลำดับการไล่ลมผิดล้อไป ต้องเริ่มจากหลังซ้ายถึงจะถูก หรือไม่คุณ chaky คงใช้ VMWare ก็อบมาจากกลุ่ม USA เลยได้แบบนี้ครับ

อั๊ยยะ งานเข้า สงสัยต้องหาเวลาลงโปรแกรมใหม่ซะแล้ว.....  ของผมมันให้ไล่จากหลังขวาก่อนเลยครับ
แถมยังมีอีกงานเข้าด้วยครับ  ตอนที่ให้เพื่อนขึ้นไปเหยียบไล่ลมเบรคให้
ไม่รู้ว่าเหยียบเเรงเกินไปรึเปล่า (เกินกว่า 2 bar)
ตอนนี้บางทีวิ่งๆไป ไฟ DSC มันโชว์ครับ เป็นๆหายๆ  ขับๆไปไฟเตือนขึ้น
พอจอดรถ ขึ้นมาสตาร์ทรถอีกที ไฟเตือนหายไปแล้วครับ
วิ่งไป ก็ขึ้นมาอีก...  เซร็งเป็ด

เอา DIS จับ ปรากฎว่า เซ็นเซอร์แรงดัน ตัวที่ 2 (ตัวด้านนอก) คงอยากจะกลับ เยอรมันแล้วมั้งครับ
ลองถอดขั้วเซ็นเซอร์ออกดู เช็คให้แน่ว่าตัวไหน ตกลงเป็นเซ็นเซอร์ ตัวที่ 2 แน่นอนครับ

แต่ที่สงสัยคือ แรงเหยียบเบรคของเพื่อนนี่มันแรงขนาดทำให้เซ็นเซอร์ตัวนี้มันพังได้เชียวหรือ?? 
หรือว่า มันจะพังเพราะว่าถึงอายุไขของมันแล้วกันแน่ครับเนี่ย?? 

รถผมวิ่งมา 150,000 กม. แล้ว

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
หรือว่าเซ็นเซอร์มันแค่สกปรกครับ
เป็นไปได้มั้ยครับว่า น้ำมันเบรคเดิม มันดำสปกรกมากๆเลยครับ ก่อนที่ผมจะถ่ายมันทั้งระบบ

ถ้าถอดเอาเซ็นเซอร์ตัวนี้ออกมาล้างมันจะช่วยชีวิตมันได้มั้ยครับเนี่ย??

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jae

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
หรือว่าเซ็นเซอร์มันแค่สกปรกครับ
เป็นไปได้มั้ยครับว่า น้ำมันเบรคเดิม มันดำสปกรกมากๆเลยครับ ก่อนที่ผมจะถ่ายมันทั้งระบบ

ถ้าถอดเอาเซ็นเซอร์ตัวนี้ออกมาล้างมันจะช่วยชีวิตมันได้มั้ยครับเนี่ย??


 เช็คให้ดีก่อน ไม่น่าเกี่ยวกับการที่ีเราเหยียบแรงไป เพราะหม้อลมมันสร้างแรงดันได้แค่นั้นอยู่แล้วคัรบ เหยียบสุด เซนเซอร์ก็ต้องรับไหวครับ

เซนเซอร์ ราคาล่าสุดที่มีเช็คไว้ คือ 2400 บาท ครับ น่าจะถูกกว่านี้แล้ว เบิกห้างนะครับราคานี้

อย่างที่บอกครับ บางทีไฟติดเพราะอากาศไม่หมดด้วยครับ ถึงโค๊ดจะฟ้องก็อย่าเพิ่งไปเครียดครับ ถอดมาเช็คปลั๊ก หัวสปรกรึเปล่า ล้างด้วน้ำมันเบรคใหม่อีกครั้งครับ

วงจรน้ำมันเบรคครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2013, 17:49:28 โดย แจ »

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ขอบคุณมากครับ คุณแจ...    :-X
ยังไงเดี๋ยวผมหาเวลา ไล่ระบบ จนลมออกหมดทั้งระบบจริงๆ ทั้งวงจรปฐมภูมิและทุติยภูมิ
แล้วลองดูสิว่า มันยังฟ้องปัญหาอะไรให้เห็นอีกรึเปล่าแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ.. ;)

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

อั๊ยยะ งานเข้า สงสัยต้องหาเวลาลงโปรแกรมใหม่ซะแล้ว.....  ของผมมันให้ไล่จากหลังขวาก่อนเลยครับ
แถมยังมีอีกงานเข้าด้วยครับ  ตอนที่ให้เพื่อนขึ้นไปเหยียบไล่ลมเบรคให้
ไม่รู้ว่าเหยียบเเรงเกินไปรึเปล่า (เกินกว่า 2 bar)
ตอนนี้บางทีวิ่งๆไป ไฟ DSC มันโชว์ครับ เป็นๆหายๆ  ขับๆไปไฟเตือนขึ้น
พอจอดรถ ขึ้นมาสตาร์ทรถอีกที ไฟเตือนหายไปแล้วครับ
วิ่งไป ก็ขึ้นมาอีก...  เซร็งเป็ด

เอา DIS จับ ปรากฎว่า เซ็นเซอร์แรงดัน ตัวที่ 2 (ตัวด้านนอก) คงอยากจะกลับ เยอรมันแล้วมั้งครับลองถอดขั้วเซ็นเซอร์ออกดู เช็คให้แน่ว่าตัวไหน ตกลงเป็นเซ็นเซอร์ ตัวที่ 2 แน่นอนครับ

แต่ที่สงสัยคือ แรงเหยียบเบรคของเพื่อนนี่มันแรงขนาดทำให้เซ็นเซอร์ตัวนี้มันพังได้เชียวหรือ??  หรือว่า มันจะพังเพราะว่าถึงอายุไขของมันแล้วกันแน่ครับเนี่ย?? 

รถผมวิ่งมา 150,000 กม. แล้ว

พบคำตอบแล้วครับ มันไม่ทำให้เซ็นเซอร์พังครับ แต่มันจะทำให้สิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันที่บริเวณเซ็นเซอร์ครับ
เนื่องจากตอนไล่ลมเบรคโดยการเหยียบแป้นเบรค บางครั้งเวลาเหยียบต้องกดเป็นเบรคลงไปลึกกว่าปกติครับ
ทำให้เศษสิ่งสกปรกถูกดันเข้าไปที่อุดตัวเซ็นเซอร์ หรือถ้าเลวร้ายไปกว่านั้นโอริงที่แม่ปั๊มเบรคอาจจะเกิดการเสียหาย
จากการไล่ลมเบรคแบบปกติได้เลยนะครับ....
และอีกสาเหตุหนึ่งคือลมที่อยู่ในระบบ อาจจะไปอยู่ที่หัวเซนเซอร์พอดี เลยอ่านค่าผิดพลาดครับ
ดังที่แจ้งด้านบน ขอเวลาไล่ลมเบรคทั้งระบบ (ตอนนี้กำลังคิดทำเครื่องมือไล่ลมเบรคอยู่ครับ)
ทำเสร็จเมื่อไหร่คงได้ไล่ลมทั้งระบบ จะได้ทราบว่า เซนเซอร์อ่านค่าผิดพลาดเพราะอะไรครับ

ตามlink วีดีโอด้านล้าง ให้ลองเข้าไปดู นาที 2.37 มีภาพประกอบให้ดู
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า