ผู้เขียน หัวข้อ: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46  (อ่าน 3369 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ช่าง ทอง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 422
    • www.changtongs.com
 8) สวัสดีครับ ท่าน สมาชิก และท่าน ผู้รู้ อยากได้รับความ รู้ เปรียบ ข้อดี ข้อเสีย การสิ้นเปรือง ของ น้ำมัน ทั้งสาม ชนิดนี้ กับ BMW E46 ของพวกเรา เพื้อช้วยตัดสินใจ เวลาเข่าปั้ม ขอบคุณร่วงหน้า ครับ  :-X :-X :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2013, 09:41:30 โดย Changtong »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

รับทำงาน จิวเวอร์รี่ เครื้องประดับ ทุกชนิด

taitarcom

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 712
  • ต้าร์ครับ ^^"
    • -
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 16:55:20 »
ของผม Nitro Plus+ ครับแพงหน่อยแต่แรงจริงอะไรจริง

ปตท.เลิกเติมแล้วครับ เหตุผลจะทราบเมื่อท่านลองเปลี่ยนมาใช้ยี่ห้ออื่น *-*

รั ก เ ด็ ก ต้ อ ง ฟิ ต...ก ร ะ เ ป๋ า ต้ อ ง ตุ ง ~*

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 17:05:36 »
 95 ครับ เครื่องเราความจุขนาดนี้ต้อง95 แต่91ก็ได้แต่ลองดูเถอะ95 มาเต็ม :-*
เก่า แต่ไม่แก่นะ

sak_pk

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 856
    • ที่ดินภูเก็ต
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 17:10:16 »
ยังไม่เคยลอง แก็สโซฮอล 91 เลยครับ ท่านใดเคยลองบ้าง

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 17:12:05 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยังไม่เคยลอง แก็สโซฮอล 91 เลยครับ ท่านใดเคยลองบ้าง
อืดครับ จัดเจนมาก  :-[
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 17:23:40 »
แล้วถ้าจัดE20ไป อะไรจะเกิดขึ้น ???
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

oon_resist

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1321
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 17:35:27 »
E20 เติมได้แต่อายุท่อยางและซีลยางในระบบทางเดินน้ำมันจะเสื่อมเร็วกว่าปกติ

ส่วนเติมอะไรได้ประสิทธิภาพคุ้มค่าที่สุดสำหรับผมที่เติมมา คือ โซฮอล 95 ของ Shell ครับ ตามมาด้วย Esso และ Caltex
ส่วน PTT ผมจะไม่เติมถ้าไม่มีเหตุจำเป็นครับ

แต่ช่วงนี้กลับมาเติมบางจากครับ เนื่องจากสะสมแต้มลด 20 สตางค์ อยู่  ;D ;D ;D

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 17:38:31 »
ผมเติม gasohol 95 แล้วก็เดือนนึงจะจัดเบนซิน95เต็มถังซักครั้งนึงเผื่อล้างท่อ
จริงๆแล้วผมก็ไม่คิดว่าจำเป็นหรอก แต่นานๆได้จัด 95 ให้ทีนึงนะรถมันดูคึกๆไงไม่รู้

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 17:41:22 »

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ส่วน PTT ผมจะไม่เติมถ้าไม่มีเหตุจำเป็นครับ


เหมือนผมเลยครับ แต่เหตุผลอาจต่างไปและเราจะไม่กล่าวถึงกัน  :-*

ส่วนบางจากจะเป็นตัวเลือกแรก เพราะทั้งได้ส่วนลด(บัตรเครดิต)และได้น้ำดื่มเป็นของแถม แหะๆ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 17:56:04 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วถ้าจัดE20ไป อะไรจะเกิดขึ้น ???
46 เติม e20ไม่ได้นะ ท่อไปหมด ได้แค่ e10 ครับ อย่าๆๆๆเด็ดขาด :-*
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 18:48:47 »
แก๊สโซฮอล 95 ของเอสโซ่ เท่านั้น และทุก 5000 โล จะเติมน้ำยาล้างห้วฉีด 1 กระป๋องคร๊าบบบบบบ 8) 8) 8)
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

Jeeranapong B.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1082
  • I'm behind the BMW's wheel
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 18:56:01 »
ถ้าเติมน้ำมันในปริมาณลิตรที่เท่ากัน ระยะทางที่รถวิ่งได้จากมากไปน้อยจะเป็น 95 โซฮอล95 91 โซฮอล91 เพราะน้ำมันแต่ละชนิดในปริมาณที่เท่ากันให้ค่าพลังงานไม่เท่ากัน ดังนั้นการฉีดน้ำมันเพื่อให้ได้พลังงานที่คงที่จึงมีการฉีดความหนาของน้ำมันที่ต่างกัน 95 ให้พลังงานมากที่สุด ความหนาในการฉีดจะน้อยกว่าตัวอื่นๆแต่ด้วยราคาที่แพงกว่าพอหารเป็นราคาต่อกิโลเมตรจึงไม่ต่างกันมาก แต่ความสนุกในการขับ 95 จะดีกว่า  :-*
"จะจงรักจอมจักริน อีกแดนแผ่นดิน ทำกินเก็บผล พระคุณเกษตรล้น รักเปี่ยมท้น ดวงจิตเอย"
JEERANAPONG  B.
[CIVIL ENGINEER][KU64][E60]
[Drive BMW 318ISE E46 Black Color]

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 18:56:06 »
ผมโซฮอล 91 ตลอดครับ ไม่มีอืดเลยครับ (อย่าคิดกันไปเองครับ) ของผมแรงเหมือนกันหมดไม่ว่านำ้มันอะไร  8)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Jeeranapong B.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1082
  • I'm behind the BMW's wheel
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 19:04:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมโซฮอล 91 ตลอดครับ ไม่มีอืดเลยครับ (อย่าคิดกันไปเองครับ) ของผมแรงเหมือนกันหมดไม่ว่านำ้มันอะไร  8)

เรื่องของความรู้สึกของแต่ละคนมันวัดไม่ได้ บางคนรู้สึก บางคนไม่รู้สึก แต่ส่วนตัวผมเองรู้สึกว่าหลังจากเติม 95 ขับสนุกขึ้นทันที
"จะจงรักจอมจักริน อีกแดนแผ่นดิน ทำกินเก็บผล พระคุณเกษตรล้น รักเปี่ยมท้น ดวงจิตเอย"
JEERANAPONG  B.
[CIVIL ENGINEER][KU64][E60]
[Drive BMW 318ISE E46 Black Color]

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 19:19:38 »
ผมว่าเหมือนกันนะครับ ระหว่าง โซฮอล์ 95 / v power 95 / 95 เพียว แต่ 95 เพียวจะวิ่งได้กิโลเยอะกว่าครับ

ส่วน 91 ยังไม่เคยลองครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Arin2000

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 389
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 19:26:13 »
เอามาให้ลองอ่านกันอีกทีครับ


ค่าออกเทน (Octane) คือ "ค่าความต้านทานการจุดระเบิดน้ำมันเบนซินก่อนเวลาที่กำหนดของเครื่องยนต์" หรือตัวเลขแสดงความต้านทานการน็อคของเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ ถ้าค่าออกเทนสูงจะมีความต้านทานการน็อคของเครื่องยนต์สูง ไม่เกี่ยวกับความแรงของเครื่องยนต์

ส่วนค่าที่มีผลต่อความแรงของเชื้อเพลิงแต่ละประเภทคือ "ค่าความร้อนของตัวเชื้อเพลิงจากการเผาไหม้ หรือค่า HV (Heating Value)" เช่น น้ำมันเบนซินเมื่อมีการสันดาบหรือจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ จะมีค่าความร้อนมากกว่าแอลกอฮอล์ เพราะฉะนั้นเมื่อเราใช้เชื้อเพลิงที่มีค่า HV ต่ำลง ก็ต้องจ่ายเชื้อเพลิงเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อให้ได้ค่าพลังงานความร้อนและแรงม้าเท่าเดิม
 
การออกแบบเครื่องยนต์เบนซิน ของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ มีความแตกต่างกันตามแนวคิดทางและพื้นฐานวิศวกรรม จึงต้องใช้น้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทนแตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทนเหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ตามที่ผู้ผลิตแต่ละรายกำหนดไว้ จะทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งานอยู่แล้ว ส่วนเรื่องความแรงของเครื่องยนต์นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และการดูแลบำรุงรักษา เครื่องยนต์มากกว่าชนิดเชื้อเพลิง
 
น้ำมันเบนซินที่ใช้กับรถยนต์จะมีการกำหนดค่าออกเทนเอาไว้จากผู้ผลิตเพื่อให้เหมาะสมกับรถยนต์แต่ละประเภท โดยน้ำมันเบนซินที่มีจำหน่ายตามปั๊มน้ำมันจะเป็นน้ำมันไร้สารตะกั่ว จะจำแนกตามค่าออกเทนเพื่อให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ได้เป็น 3 ชนิด ได้แก่

1. น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 87 เป็นน้ำมันเบนซินที่มีสีเขียวนำไปใช้กับมอเตอร์ไซด์เครื่องยนต์
สองจังหวะและรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเก่าที่มีกำลังอัดในห้องเผาไหม้น้อยกว่า 8.5 ต่อ 1
 
2. น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 91 เป็นน้ำมันเบนซินที่มีสีแดงนำไปใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สี่จังหวะและมีกำลังอัดในห้องเผาไหม้ตั้งแต่ 8.5 - 10.0 ต่อ 1
 
3. น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 95 เป็นน้ำมันเบนซินที่มีสีเหลืองนำไปใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เบนซินสี่จังหวะและมีกำลังอัดในห้องเผาไหม้มากกว่า 10.0 ต่อ 1
 
ค่าออกเทนของน้ำมันเบนซินที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ ดังนี้
 
1. ถ้ามีกำลังอัดในแต่ละกระบอกสูบต่ำกว่า 125 ปอนด์ หมายถึง มีกำลังอัด 8.5 ต่อ 1 จึงใช้น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 87
 
2. ถ้ามีกำลังอัดในแต่ละกระบอกสูบระหว่าง 125 - 140 ปอนด์ หมายถึง มีกำลังอัดสูงกว่า 8.5
ต่อ 1 ขึ้นไป (แต่ไม่เกิน 10.0 ต่อ 1) จึงใช้น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 91
 
3. ถ้ามีกำลังอัดในแต่ละกระบอกสูบสูงกว่า 140 ปอนด์ขึ้นไป หมายถึง มีกำลังอัดสูงกว่า 10.0
ต่อ 1 ขึ้นไป จึงใช้น้ำมันเบนซินค่าออกเทน 95
 
ผู้ขับขี่รถยนต์หลายท่านมีความเชื่อว่าถ้าใช้น้ำมันเบนซินค่าออกเทนสูงกว่าที่กำหนดไว้จะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้น รถยนต์จะขับขี่ได้เร็วขึ้นด้วย แต่จากการตรวจสอบทั้งภาคสนามและในห้องปฏิบัติการพบว่าไม่เป็นไปตามความเชื่อนี้แต่อย่างใด ดังนั้นการใช้น้ำมันเบนซินกับรถยนต์จึงมีหลักการว่าจะใช้น้ำมันเบนซินออกเทนใดขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละชนิดจะกำหนดไว้ เช่น ถ้าบริษัทผู้ผลิตได้กำหนดให้เครื่องยนต์มีค่าออกเทน 91 ก็ควรเติมน้ำมันเบนซิน 91 ให้ตรงกับค่าออกเทนของเครื่องยนต์ ไม่ควรใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนสูงกว่านี้ เนื่องจากไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น แม้อาจจะไม่มีความเสี่ยงใดๆเกี่ยวกับความเสียหายของเครื่องยนต์ แต่เราก็ต้องจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ "แพงกว่า" ยิ่งในยุควิกฤตทางเศรษฐกิจเช่นนี้เราจะจ่ายแพงกว่าทำไมครับ
 
สิ่งสำคัญคือ...ไม่ควรใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำกว่าที่กำหนดไว้ของเครื่องยนต์ เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ คือถ้าหากขับรถยนต์ที่ผู้ผลิตระบุว่าให้เติม 91 ก็ควรเติมน้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทน 91 ส่วนผู้ที่ขับรถยนต์ที่ผู้ผลิตระบุว่าให้เติม 95 ก็ควรเติมน้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทน 95 เช่นกัน
 
ปัจจุบันสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงได้แข่งขันกันในการจำหน่ายน้ำมันให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ แต่ละกลยุทธ์ของบริษัทผู้ผลิตน้ำมันก็มักจะโฆษณาให้จุดเด่นของน้ำมันบริษัทตนเองเพื่อชักจูงใจให้มาใช้บริการ แต่ในความเป็นจริงจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันพบว่า น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละยี่ห้อที่มีการโฆษณาว่ามีการเติมสารปรุงแต่ง (Additives) เพื่อเพิ่มคุณภาพต่างๆนั้น แท้จริงแล้วก็ล้วนเป็นสารปรุงแต่งชนิดเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ และเนื้อน้ำมันพื้นฐานก็มีคุณภาพใกล้เคียงกันหรือมาจากแหล่งเดียวกัน โดยเมื่อนำไปทดสอบด้วยเครื่องวัดแรงม้า พบว่าน้ำมันส่วนใหญ่ไม่ให้ความแตกต่างกัน หรือถ้ามีความแตกต่างก็น้อยมากหรือน้อยกว่ากันเพียง 1 - 2 เปอร์เซนต์ของแรงม้าที่วัดได้เท่านั้น เมื่อขับรถยนต์ด้วยน้ำมันที่มีแรงม้าต่างกันเพียงเล็กน้อยก็แทบจะไม่มีผลให้รู้สึกว่าแตกต่างกัน เพียงแต่ว่าผู้ขับขี่รถยนต์อาจเกิดความอุปทานไปเองก็ได้ครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 19:30:38 »
 ;) ;) ;)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Jeeranapong B.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1082
  • I'm behind the BMW's wheel
Re: เปรียบมาย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 20:42:34 »
ผมขอเรียกว่า "ความรู้สึกที่เครื่องจักรวัดไม่ได้" ก็แล้วกัน  :))
"จะจงรักจอมจักริน อีกแดนแผ่นดิน ทำกินเก็บผล พระคุณเกษตรล้น รักเปี่ยมท้น ดวงจิตเอย"
JEERANAPONG  B.
[CIVIL ENGINEER][KU64][E60]
[Drive BMW 318ISE E46 Black Color]

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 10:20:29 »
เติมโซฮอล 95 ตลอดเลยตอนนี้ เคยเติม Nitro+ ก็ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ และเคยเปลี่ยนเป็น E85 kit ลองใช้ก็ความแรงก็ไม่ต่างมากสักเท่าไหร่แต่ประหยัดเงินขึ้น 30-40 % จริง (น้ำมันราคาถูกแต่วิ่งระยะทางได้น้อยลง) ส่วนเบนซิน 95 ผมไม่เติมเลยเพราะใหนๆ จะเลิกผลิตแล้วก็เลิกเติมไปเลยดีกว่า..รถมันจะได้ชินกับโซฮอล... :))
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Pitch win

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 11:13:22 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เติมโซฮอล 95 ตลอดเลยตอนนี้ เคยเติม Nitro+ ก็ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ และเคยเปลี่ยนเป็น E85 kit ลองใช้ก็ความแรงก็ไม่ต่างมากสักเท่าไหร่แต่ประหยัดเงินขึ้น 30-40 % จริง (น้ำมันราคาถูกแต่วิ่งระยะทางได้น้อยลง) ส่วนเบนซิน 95 ผมไม่เติมเลยเพราะใหนๆ จะเลิกผลิตแล้วก็เลิกเติมไปเลยดีกว่า..รถมันจะได้ชินกับโซฮอล... :))
ของผมเติมเคยเติมNitro+ ผมว่าสิ้นเปลืองเยอะ ระยะทางก็สั้นลง จากที่เคยเติมโซฮอล95 ส่วนe85 ยังไม่เคยใช้ ระยะทางหายไปเยอะมั้ยครับ คุ้มกับการลงทุนที่เปลี่ยนเป็นe85มั้ยครับ ผลดีผลเสียเป็นงัยบ้าง แต่เห็นว่าราคาน้ำมันถูกกว่า ขอถามครับ ใครก็ใด้ช่วยตอบที ขอบคุณครับ!!!

green tea

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 705
  • E46 M54 330IA
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 11:21:16 »
โซฮอล95 ของเอสโซ ตลอดครับ จนมาเมื่อวานไปหาลูกค้าต่างจังหวัดไม่มี 95 เลยโซฮอล91 ไป500 บาท เออก้อได้เหมือนกัน อิ อิ >:D

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 11:23:42 »
ค่าอ๊อคเทนน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องใช้ตามสเปคเครื่องยนต์นะครับ ไม่งั้นเครื่องจะน็อคหรือไม่มีกำลังเนื่องจากตำแหน่งจุดระเบิดของน้ำมันที่ไม่ตรงองศาจุดระเบิดของเครื่องยนต์

...ค่าอ็อคเทนเป็นค่าความต้านทานของน้ำมันเชื้อเพลิงที่สามารถทนต่อสภาพความดันของมวลอากาศ  เรื่องพลังงานกำลังอัดจากการจุดระเบิดไม่เกี่ยวกันครับ  อยู่ที่เครื่องยนต์ของเรามีอัตราส่วนการอัดของลูกสูบเท่าไร ถ้าตั้งแต่ 9.5 ขึ้นไปก็ควรใช้น้ำมันค่าอ็อคเทน 95  ถ้าเครื่องยนต์เราออกแบบมาให้ใช้ 95 แล้วเราไปใช้ 91 ที่ทนต่อสภาพความดันมวลอากาศในกระบอกสูบที่ต่ำกว่า  จะทำให้น้ำมันจุดระเบิดด้วยตัวเองก่อนที่หัวเทียนจะจุดระเบิด(แบบเดียวกับเครื่องดีเซล) ไม่ตรงตามองศาที่ตั้งไว้ของระบบควบคุมเครื่องยนต์  จะทำให้กำลังตกหรือเครื่องน็อคได้ครับ  :)
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 11:29:02 »
ของผมเครื่อง N42 ระบุให้ใช้น้ำมันค่าอ็อกเทน 95  แต่มีคอมเมนท์ว่าสามารถใช้ 91 ได้ถ้าจำเป็น...  ดีที่สุดคือใช้ 95 ครับ แต่ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้ 91 ไปก่อนชั่วคราวได้..แล้วค่อยกลับมาเติม 95 ครับ O0
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 20:45:46 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เติมโซฮอล 95 ตลอดเลยตอนนี้ เคยเติม Nitro+ ก็ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ และเคยเปลี่ยนเป็น E85 kit ลองใช้ก็ความแรงก็ไม่ต่างมากสักเท่าไหร่แต่ประหยัดเงินขึ้น 30-40 % จริง (น้ำมันราคาถูกแต่วิ่งระยะทางได้น้อยลง) ส่วนเบนซิน 95 ผมไม่เติมเลยเพราะใหนๆ จะเลิกผลิตแล้วก็เลิกเติมไปเลยดีกว่า..รถมันจะได้ชินกับโซฮอล... :))
ของผมเติมเคยเติมNitro+ ผมว่าสิ้นเปลืองเยอะ ระยะทางก็สั้นลง จากที่เคยเติมโซฮอล95 ส่วนe85 ยังไม่เคยใช้ ระยะทางหายไปเยอะมั้ยครับ คุ้มกับการลงทุนที่เปลี่ยนเป็นe85มั้ยครับ ผลดีผลเสียเป็นงัยบ้าง แต่เห็นว่าราคาน้ำมันถูกกว่า ขอถามครับ ใครก็ใด้ช่วยตอบที ขอบคุณครับ!!!

ถามว่า e85 คุ้มกับค่าลงทุนไหม..ตอบว่าคุ้มหากใช้รถสัก 3000-5000 โลต่อเดือน ( หากตัองเติมน้ำมันปกติ 15000 บาทต่อเดือน) ก็จะประหยัดไปอย่างน้อย 4500-5000...แค่สามเดือนก็คืนทุนค่าติดตั้งแล้ว และส่วนที่จะต้องเปลี่ยนแน่นอนคือกรองน้ำมัน มันจะตันหลังจากเติม e85 ได้ 2-3 ถังเต็มๆ....ส่วนที่ผมถอดออกขายต่อก็เพราะผมใช้รถแค่เดือนละไม่ถึงพันโล เลยไม่คุ้ม....หากสงสัยว่าใส่แล้วไปเติมน้ำมันโซฮอล 95 แล้วไเป็นไง...ก็มันจะกินน้ำมันเท่ากับ E85 (เปลืองมาก) ต้องปิดสวิทซ์หรือตัดระบบ E85 Kit ออกทุกครั้งที่เติมน้ำมันปกติ...หากปรับตำแหน่งไปที่ 0% มันก็ยังกินอยู่ดี...
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

chateau46

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 77
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 31, 2013, 00:14:42 »
คนแถวบ้านผมทำงานบางจาก บอกว่า โซฮอล 95 และ 91 ตัวเดียวกัน เป๊ะเบย ต่างกันแค่สี
เขาให้เหตุผลว่าราคาการผลิตแทบไม่ต่างกัน,,,,,

ส่วนตัว เติม โซฮอล 91 ตั้งแต่ ทราบข่าว ความรุ้สึกก้ไม่ต่างนะครับ หรือ ไม่ค่อยได้ ขี่ e46 ด้วยรึป่าว O0

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 31, 2013, 07:16:39 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เติมโซฮอล 95 ตลอดเลยตอนนี้ เคยเติม Nitro+ ก็ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ และเคยเปลี่ยนเป็น E85 kit ลองใช้ก็ความแรงก็ไม่ต่างมากสักเท่าไหร่แต่ประหยัดเงินขึ้น 30-40 % จริง (น้ำมันราคาถูกแต่วิ่งระยะทางได้น้อยลง) ส่วนเบนซิน 95 ผมไม่เติมเลยเพราะใหนๆ จะเลิกผลิตแล้วก็เลิกเติมไปเลยดีกว่า..รถมันจะได้ชินกับโซฮอล... :))

เบนซิล 95 จะเลิกผลิตแล้วหรือครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

phermsak

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 6
    • -
Re: เปรียบมวย เบนซิน แก็สโซฮอล 95-91 กับ BMW E46
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 31, 2013, 14:58:35 »
ของผม เครื่อง N42 เติม95 ครับ แรงดี  ก่อนหน้า 91 ตอนนี้เลิกผลิตแล้วครับ ก่อนหน้า แก๊สโซฮอ 95  พอสรุปตร่าวๆตามความรู้สึกตัวเอง 95  แรงกว่าจริงๆครับ