ผู้เขียน หัวข้อ: @@ Review การวางเครื่อง M54TUB22 ใน รุ่น M43TU มาเล่าสู่กันฟัง @@  (อ่าน 3526 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
          เรื่องการวางเครื่องข้ามสายพันธุ์ของผมในข้อจำกัดต่างๆ ยังไม่ได้จบลงด้วยดีตามที่ผมคาดหวังไว้  แต่สิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาที่มากกว่าการเก็บงาน ก็คือข้อถกเถียงในเรื่องการทำงานของช่างที่อู่ว่าทำถูกต้องหรือไม่ และความไม่ถูกต้องในเรื่องการเล่าเรื่องราวเพื่อแชร์ลายละเอียดให้เพื่อสมาชิกทราบของผมผู้เป็นเจ้าของรถ ที่กลายเป็นประเด็นทำให้เกิดข้อขัดแย้งข้อขุ่นข้องหมองใจ(หรือเปล่า) สำหรับพี่ทนายผู้เป็นเจ้าของเครื่องตัวใหม่ ที่ยินดีตกลงในเงือ่นไขในการนำเครื่องเดิมและแพรหลังไปเทอร์น ในราคารวมค่าแรงทั้งหมดในราคา 70,000 บาท (ซึ่งเพิ่มเงินจากเงื่อนไขในการลงกระทู้อีก 10,000 บาท เพราะเป็นเครื่องในรุ่น M43TU ไม่ใช่ N42 ที่เสนอไว้) และรายละเอียดตามกระทู้เมื่อ  4 ก.พ. ที่ผ่านมา                                    ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน 
        ถ้าคำนวณความคุ้มค่า ผมถือว่าเงื่อนไขรับได้ เพราะเครื่องยนต์วิ่งมา 71,000 กม. ในราคา 70,000 และหักของเก่าที่เทอร์นเครื่องและแพรหลัง ประมาณ 40,000 บาท เผื่อซ่อมช่วงล่างใหม่ให้สมบูรณ์อีก 10,000 บาท และอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเผื่ออื่นๆ อีกประมาณ 10,000 บาทรวมเป็น 130,000 บาท เพื่อให้รถแปลงร่างเป็นรถหกสูบ คันเร่งไฟฟ้า ก็น่าสน  สำหรับพี่ทนายนั้นผมถือว่าเป็นผู้ใหญ่ใจกว้างและมีความสปอร์ท ยินยอมที่จะให้ผ่อนชำระได้ แต่สำหรับผม คาดว่าในกลางเดือนนี้ที่ผ่านมาจะได้รับเงินจากงานโครงการจำนวนหนึ่ง ซึ่งเกรงว่าจะไม่ทัน จึงยังไม่พร้อมแต่พี่ทนายก็ยินดีให้ผมลงเครื่องไปก่อน แล้วแจ้งว่าเรื่องเงินไว้คุยกันทีหลัง  ผมพิจารณาในความใจกว้างของพี่ทนายและซึ้งใจเป็นอย่างยิ่งในความเอื้อเฟื้อ  แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้เวลาในการวางเครื่องนานเท่าไร เพราะผมเหลือรถใช้อยู่คันเดียว ต้องวางแผนในการเดินทางในชีวิตประจำวันใหม่ ในช่วงระหว่างรถวางเครื่อง ซึ่งได้ข้อมูลจากพี่ทนายที่โพสท์ในกระทู้ว่า  “ไปคุยกับช่างสยามเลยครับ นัดวันเวลาวางกันให้เรียบร้อย  ระยะเวลาที่ใช้ก็ไม่เกิน 7 วัน”  ก็เป็นอันว่าพอใจ จึงได้เริ่มติดต่อและไปคุยกับช่างที่อู่ในวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าไม่เกิน 7 วัน เช่นเดียวกัน  ผมจึงได้ตกลงและนำรถไปจอดที่อู่เพื่อเริ่มงานในเย็นวันพุธที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา (โดยตามระยะเวลา เผื่อวันหยุดวันอาทิตย์ผมน่าจะได้รับรถในวันศุกร์ที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา)
          สำหรับพี่ทนายผมไม่มีข้อใดที่ไม่พอใจและยินดีในเงื่อนไขทุกอย่างที่ตกลงกันไว้ แต่บัดนี้เวลานัดชำระได้ล่วงเลยกลางเดือนมาแล้ว 1 สัปดาห์ เพราะเงินโครงการผมได้ถูกเลื่อนไปเป็นกลางเดือน เม.ย. แทน ซึ่งผมก็ได้แจ้งให้พี่ทนายให้ทราบและก็ได้คำตอบว่าไม่มีปัญหาสำหรับเรื่องนี้   ส่วนเรื่องต่อไปคงจะเป็นเรื่องราวรายละเอียดในการวางเครื่อง...........
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2013, 15:21:16 โดย วีรวิชญ์ »

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
          ในคืนวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.พ. พี่ปลัดขวัญโทรมาอำเล่นว่า รถวางเครื่องเสร็จเอาไปวิ่งเล่นมารอบหนึ่งแล้ว 555 วันรุ่งขึ้นผมมีธุระแถวสนามบินน้ำจึงแวะไปดูก็พบว่าเครื่อง m54 ถูกยัดเข้าไปในห้องเครื่องเรียบร้อย พร้อมทั้งเครื่องเก่า m43 และแพรหลังรวมทั้งท่อถูกถอดวางไว้กับพื้น ส่วนตัวรถอยู่บนฮ้อย ซึ่งช่างกำลังประกอบช่วงล่างอยู่ เลยยืนดูและขออนุญาตถ่ายรูปซะเพลิน (ตั้งใจจะเอามารีวิวเพื่อเชียร์อู่ในความว่องไวในการวางเครื่อง) ตามรูป....... ;)

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
     และหลังจากทำบุญ 9 วัดในวันเสาร์ที่ 2 มี.ค. ถ้าจำไม่ผิดวัน ผมได้แวะเวียนไปอีก 2 ครั้งคือวันจันทร์ที่ 4 และ วันพุธที่ 6 เพื่อถ่ายรูปและช่วยลุ้น.......

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
                ในค่ำวันจันทร์ ที่ 4 มี.ค.ผมแวะเข้าไปดู แต่ก็ไม่ได้ไปเร่งรัดอะไร เพราะวันนี้รถเข้ามาซ่อมมาก รถผมยังจอดอยู่ แต่ก็ถามช่างแล้วว่าให้รับรถในวันรุ่งขึ้น จึง่นั่งแท็กซี่กลับบ้าน ....
          บ่ายวันอังคารที่ 5 มี.ค. ตามที่ช่างได้รับปากว่าจะเสร็จ ผมถึงอู่ประมาณบ่ายสองโมงผมไปถึงอู่ซึ่งก็ยังไม่เรียบร้อยเนื่องจากตัวแผงคอยร้อนรั่ว จึงต้อง่ทำการเปลี่ยนใหม่ให้ ส่วนที่ยังไม่เรียบร้อยอีก ก็คือพัดลมฟรีปั้มยังไม่มีกำบังลมให้ต้องรออีกสองวัน เลยนั่งรอและถ่ายรูปและไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวเรือซึ่งอยู่ใกล้อู่พร้อมทั้งซื้อเครื่องดื่มมาแจกให้ช่างด้วย จนกระทั่งเวลาประมาณสองทุ่มซึ่งจะต้องเอารถไปตั้งศูนย์ ช่างก็แจ้งว่าให้ผมเอารถไปตั้งศูนย์เองได้ที่บีควิกใกล้ๆ แถวอู่ ให้แจ้งชื่ออู่ราคาประมาณ 250 (ถ้าจำไม่ผิด) แต่ก่อนออกไปจากอู่ ผมเดินหาตัวถอดน็อตนิรภัยไมเจอ  จึง่แจ้งช่างไป ทั้งหมดก็ช่วยกันหาใช้เวลาเกือบชั่วโมงก็หาไม่พบ ช่างบอกว่าให้ขับไปก่อนยังไม่ต้องอัดเพราะยังไม่ได้ตั้งศูนย์ ส่วนน็อตก็สามารถเอาหมายเลขเครื่องไปแจ้งศูนย์เพื่อเบิกใหม่ หรือให้แวะมาอีกเผื่อเช้าสว่างหาเจอค่อยไปตั้งศูนย์ได้  ผมจึงบอกว่าไหนๆ ถ้าหาไม่เจอผมอาจจะต้องให้ช่างหาทางเอาน็อตนิรภัยออกแล้วใสเป็นน็อตปกติแทนจะได้ไม่ต้องมาพะวงกับเรื่องนี้อีก....จึงได้ขับรถกลับมาที่บ้านเพราะมืดแล้วจะได้ไม่ต้องเสียค่าแท็กซี่อีก  ตอนขับรถกลับสังเกตุเห็นไฟอาละดินโชว์สีแดงตลอดทาง โทรถามช่าง ช่างบอกว่าอาจเป็นที่เซ็นเซอร์สกปรก หรือเสีย เพราะปั้มน้ำมันเครื่องทำงานปกติ ซึ่งต้องเอารถมาทิ้งให้ทำในวันรุ่งขึ้นอีกต้องใช้เวลาอีกสักสองสามวัน
 O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 21:21:41 โดย วีรวิชญ์ »

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
          เช้าวันพุธที่ 6 รุ่งขึ้น ผมได้ติดต่อกับคุณอรุณเพื่อรับคอลัมน์พวงมาลัยที่ถอดออกจากรถคุณอรุณ ซึ่งยกให้โดยไม่ได้คิดเงินเลยสักบาท (ขอบคุณจริงๆ ครับ) และพี่อ้วนได้โทรมาคุยว่าจะไปเยี่ยมคุณแม่ช่างรุทที่ประสพอุบัติเหตุตามที่ทราบกัน พร้อมทั้งนัดคุณเชษฐ์ที่อยู่พุทธมณฑลสายสี่ ไปเยี่ยมกันซะทีเดียว พอลงจากรถแล้วสตาร์ทเครื่องก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอออกตัวเลี้ยวเท่านั้น เสียงดังมากพอตั้งลำได้ก็โทรหาช่างทันที ได้รับคำตอบว่าให้ขับมาช้าๆ และเข้าอู่ทันทีจะได้เช็คอาการ เมื่อมาถึงอู่ ซึ่งพี่อ้วนรออยู่แล้ว ช่างได้เปิดดูน้ำมันพาวเวอร์ ปรากฏว่าไม่มีน้ำมันอยู่ พอลำดับเรื่องราวแล้วปรากฏว่า ตอนที่ช่างถอดเพื่อเปลี่ยนคอยร้อนที่รั่วนั้น  ท่อน้ำมั้นพาวเวอร์ที่เสียบอยู่ตอนดึงออกมันไหลออกหมดไปตั้งแต่เมื่อวาน  งานเข้า...555   แล้วสอบถามว่าหาน็อตนิรภัยพบหรือไม่ ได้คำตอบว่าไม่พบ ช่างบอกว่าเดี๋ยวทำเสร็จจะเข้าไปศูนย์เพื่อถอดออกแล้วมาใส่น็อตปกติให้ จึงทิ้งรถให้ช่างไว้ แล้วนั่งรถพี่อ้วนไปรับของจากคุณอรุณแล้วแวะเอามาให้ที่อู่  ต่อจากนั้นก็เดินทางไปกับรถพี่อ้วนไปเยี่ยมคุณแม่คุณรุทต่อไป   ........                                   (ขอตัวรับประทานอาหารก่อนเดี๋ยวมาต่อ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 21:22:37 โดย วีรวิชญ์ »

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
          หลังจากกลับจากเยี่ยมคุณแม่นายช่าง ก็กลับมากับพี่อ้วนและแวะรับประทานอาหารที่ตลาดนัดพระราม 5 ได้โทรสอบถามทางอู่ว่ารถยังไม่เสร็จเพื่อเป็นการไม่เร่งรัดจนเกินไป ผมจึงได้นัดรับรถในวันเสาร์ที่ 9 มี.ค.
          ต่อมา หลังจากที่ผมได้เข้าไปรับรถช่วงบ่ายแก่ๆ ในวันเสาร์ที่ 9 มี.ค.ช่างได้แจ้งให้ทราบว่าได้แก้ไขไฟอาละดินเรียบร้อยซึ่งต้องตัดต่อสายไฟใหม่เพราะของเดิมสั้นไป ส่วนน้ำมันพาวเวอร์ก็ได้เติมให้เรียบร้อย แต่ยังไม่ได้จัดการเรื่องน็อตล้อ ช่างได้นำรถผมไปที่ศูนย์บาเซโรน่า วิภาวดีเพื่อจัดการถอดน็อตล้อออกพร้อมขับกลับมาในช่วงเย็น ผลปรากฏว่าถอดได้เพียงสามล้อส่วนอีกตัวต้องมาสกัดออกที่อู่ พร้อมเอาน็อตแบบธรรมดามาเปลี่ยนให้ และแจ้งว่ายังไม่ได้เปลี่ยนสปริงหกสูบให้เนื่องจากยังหาของที่พี่ทนายแจ้งว่ามีอยู่ที่อู่ไม่พบให้ขับไปก่อนแล้วใส่ทีหลังเมื่ออู่โทรแจ้ง  หลังจากนั้นได้ขับออกไปตั้งศูนย์และล้างรถเข้ามาให้ในเวลาหัวค่ำ หลังจากรับรถในค่ำคืนนั้น สิ่งที่ยังไม่เสร็จก็คือ สปริงโช้คคู่หน้าและโช้คยังเป็นของเดิมสี่สูบ ระบบกุญแจช่างได้น้ำชิฟพันเทปกับวงกุญแจอันใหม่พร้อมย้ายสายไฟกุญแจจากคอลัมน์มาต่อไว้ตรงนี้ด้วยแล้วฝังใต้คอพวงมาลัยไว้ โดยใช้กุญแจเดิมเพื่อสตาร์ทรถ ทำให้ระบบสัญญาณรีโมทยังใช้งานไม่ได้ ซึ่งผมเห็นว่าช่างคงยังไม่สามารถที่จะทำเรื่องนี้ได้ ด้วยความใจร้อนและเกรงว่าการทำแบบนี้กุญแจจะไม่ได้รับการชาร์ตไฟ ผมจึงได้แจ้งกับคุณแจว่าจะวานให้ดูเกี่ยวกับระบบกุญแจ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  หลังจากนั้นผมได้ขับรถขึ้นทางด่วนเพื่อทดสอบ ปรากฏว่าอัตราเร่งในระยะปลายนั้นถือว่าดีมากแต่การออกตัวและกำลังยังเทียบกับเดรื่องเดิมไม่ได้อาจเป็นเพราะรถหกสูบนั้นออกตัวสู้สี่สูบไม่ได้ตามที่ศึกษามา แต่กำลังเครื่องยนต์ในช่วงกลางนั้นก็ยังรู้สึกว่ายังไม่มีกำลังสักเท่าไรคงเป็นเพราะระบบไฟยังไม่สมบูรณ์ ส่วนการใช้คันเร่งไฟฟ้านั้นถือว่าดีมากไม่เหนื่อยแรงกดเท่ากับคันเร่งสายจริงๆ  พอใช้เกียร์สปอร์ทก็ไม่แตกต่างจากเดิมเท่าไร เพียงแต่ว่า Step gear มันมีเพิ่มขึ้นมาให้จากเดิม 4 เป็น 5 เท่านั้นเอง พอทดสอบการใช้ Cruise Control ก็พบว่าเวลาเปิดการทำงานไฟหน้าปัดสีเขียวก็แสดง หรือปิดก็ดับ แต่พอใช้ Step +/- กลับไม่มีการตอบสนอง สังเกตจากเรือนไมล์พบว่ามีจุดตรงหลัง Km. ซึ่งเข้าใจว่าคงต้อง Coding ใหม่จะได้ทราบว่าเรือนไม่ล์ตรงกับกล่องเครื่องยนต์หรือไม่ เสียงช่วงล่างนั้นก็มีเสียงเหวี่ยงบริเวณเพลากลาง และมีเฟืองหอนช่วง 100 – 110 ทดสอบการเบรกก็มีการดึงจากข้างหลัง(เข้าใจว่าต้องเจียรจานเบรก) นอกจากนั้นก็ยังไม่ปรากฏอะไรที่ผิดปกติ ......

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
          เช้าวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. นำรถออกกำลังไปกินเสต็กคลองหกที่ร้านพี่เขตโดยมีพี่อ้วนมานั่งเป็นเพื่อน เลยได้โอกาสรับความกรุณาจากเจ้าของร้านเสต็กติดสติ๊กเกอร์ลายเคฟล่าตามคิ้วและเสาประตูให้ พร้อมทั้งพี่อ้วนได้นำโลโก้ M ซึ่งสั่งจาก ebay มาเผื่อให้และนำมาติดเพื่อเสริมหล่อ ตอนเย็นขากลับสงสัยรถจะต้องการดริฟท์จริงๆ อยู่ๆ ไฟปลดล็อค asc ก็สว่างเองโดยไม่ได้กด จึงต้องกด asc อีกครั้ง แล้วไฟก็ดับไปแสดงว่า asc ทำงานในโหมดปกติแล้ว 
         บ่ายวันจันทร์ ที่ 11 มี.ค. ผมได้รับการไหว้วานจากช่างรุทให้ไปรับของจากคุณโบว์ที่วังหิน ในช่วงเย็น ผมได้แวะไปที่ช่างที่อู่อีกครั้งเนื่องจากรถมีความผิดปกติเสียงดัง ก็อกๆๆๆ  บริเวณใต้แอร์แมส เวลาเครื่องร้อนและมันทำให้รู้สึกว่ากำลังของเครื่องตกลงด้วย  ช่างรับทราบแต่บอกว่าต้องหาเวลาเข้ามาอีกทีเนื่องจากไม่มีช่างว่าง ผมขับรถไปพบคุณโบว์ที่สำนักงานย่านวังหิน พอจอดรถแล้วดับเครื่องได้สักพัก เสียงระเบิดดังโป๊ะ พอเดิมมาดูหน้ารถประกฎว่า “น้ำแตก” 555 คือน้ำในหม้อน้ำเขียวเจิ่งนองเต็มบริเวณพื้นถนน (ตามรูป) จึงเปิดฝากระโปรงรถพร้อมทั้งตรวจดูซึ่งอยากทราบว่าน้ำหม้อน้ำรั่วมาจากหม้อน้ำหรือกระปุกพักน้ำ ในที่สุดก็ตัดสินใจเดินไปหยิบเครื่องมือท้ายรถจัดการรื้อกรองอากาศออกแล้วเอาไฟฉายส่องดูก็พบว่ากระปุกพักน้ำแตกข้างตามอาการที่ สมช.หลายท่านเคยประสพมา ผมโทรแจ้งทางอู่ให้เอากระปุกพักน้ำมาเปลี่ยนซึ่งก็ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.พอมาถึงช่างก็จัดการเปลี่ยนให้พร้อมบอกว่าอะไหล่นี้ไม่รวมอยู่ในรายการวางเครื่อง ซึ่งผมก็แจ้งไปว่ามันน่าจะอยู่ในระยะเวลาการรับประกันนะ (เพราะหลายอย่างก็ยังไม่ได้สมบูรณ์เช่น สปริงโช้ค,ระบบกุญแจ,ระบบ Cruise Control,)    แต่ผมก็ยังไม่ได้จ่ายให้ไปเพราะยังมีเรื่องที่ต้องทำกันอีก.......  หลัง่จากจบปัญหาเรื่องหม้อน้ำ และเสร็จธุระจากคุณโบว์ พอดีคุณโอ๊ดได้เข้ามาและได้ชวนผมไปรับประทานอาหารพร้อมไดร้ฟกล็อฟกันต่อ เลยไม่ขัดศัทรา 555...... :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 22:23:04 โดย วีรวิชญ์ »

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
          วันอังคารที่ 12 มี.ค  ผมเดินทางไปนครปฐมเพื่อนำของจากคุณโบว์ไปให้คุณรุทและนำรถไปให้คุณแจเช็คระบบกุญแจรีโมท ผลปรากฏว่ายังไม่สามารถทำได้เนื่องจากต้องนำชิพของกุญแจมาไว้ในตัวกุญแจ พร้อมบัดกรีขาในชิพใหม่ แต่ขาดหัวแร้งที่มีขนาดเล็กพอที่จะจี้บัดกรีขาชิพได้ ผมรับปากว่าจะซื้อมาให้เอง แต่ทดสอบการโปรแกรมรีโมทให้ทำงานได้แต่ก็ไม่เสถียร กล่าวคือใช้ได้ไม่นานก็ใช้งานรีโมทไม่ได้  จึงต้องใช้งานแบบเดิมไปก่อน ........ส่วนการวิเคราะห์ปัญหาอื่นๆ มีดังนี้
-   สาย can bus ที่ต่อเชื่อมระหว่างกล่องสมองกลกับกล่อง gm5 ฟ้อง error เหมือนไม่ได้ต่อหรือขาด
-   Disa valve (ตัวบังคับทิศทางลม) ที่มีเสียงดังก็อกๆๆๆ ใต้แอร์แมสน่าจะเสียหรือผิดปกติ
-   การเชื่อมต่อ Cruise Control มีการต่อไม่สมบูรณ์
-   ตัวกิ๊บล็อค O2 ที่ติดข้างฝาเครี่องหัก 1 ตัว (มี 2 ตัว) ทำให้ O2 ไปติดแนบเครื่องอาจเกิดอันตราย
-   เปลี่ยนสปริงโช้คหน้าเป็นหกสูบ เพราะค่า K นั้นต่างกัน เกรงว่าจะมีปัญหากับโช้คได้

          วันพุธที่ 13  ผมเดินทางไปซื้อหัวแร้งค์กับตะกั่วบัดกรีให้คุณแจ และเดินทางไปซื้ออะไหล่วัดโสมระหว่างรถติดแดดร้อนอยู่หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อยู่ๆ แอร์ก็ไม่เย็นแถมมองเกย์วัดอุณหภูมิความร้อนกำลังขึ้นเลยขีดกลาง จึงต้องปิดแอร์แล้วเปิดหน้าต่างรถ  สักพักความร้อนก็กลับมาอยู่ในระดับปกติ(ขีดกลาง) ผมทนขับไปซื้อของที่ร้านอะไหล่วัดโสมแล้วขึ้นทางด่วนกลับบ้านซึ่งใช้ความเร็วได้ปกติ จึงเปิดแอร์แล้วปิดหน้าต่างรถแอร์ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิมพร้อมสังเกตเกย์วัดอุณหภูมิซึ่งก็อยู่ในระดับปกติ.............
          วันพฤหัสบดี ที่ 14 มี.ค. เปลี่ยนโช้คคู่หลังใหม่ที่ซื้อจากร้านวัดโสม ส่วนโช้คหน้าได้ของหกสูบมาจากคุณสมชาย สมช.ที่อยู่พุทธมณทลสาย 2
          วันศุกร์ที่ 15 มี.ค. นำรถไปให้คุณแจเปลี่ยนชิพเข้ากุญแจ พร้อมนำสายไฟที่วงแหวนสวิทช์กุญแจที่ผังใต้คอพวงมาลัยมาต่อที่สวิทช์ที่พวงมาลัยตามปกติ และเก็บวงแหวนสวิทช์กุญแจเพื่อคืนให้ช่างที่อู่ หลังจากนั้นนำรถไปให้ช่างที่อู่เพื่อให้จัดการตามรายการที่วิเคราะห์ไว้ในวันที่ 12 มี.ค. และเพิ่มในเรื่องความร้อนขึ้นในวันที่ 13 มี.ค. จังหวะไฟน้ำมันสีเหลืองเตือนให้วิ่งได้อีก 80 กม. พร้อมมองดูเลขไมล์ และคิดว่าน้ำมันคงจะพอสำหรับให้ช่างทดสอบ (คิดว่าวันมารับรถค่อยเติม เงินหมดกระเป๋าพอดี 555) โดยตกลงว่าจะไปรับรถวันจันทร์ที่ 18 มี.ค.
          เย็นวันจันทร์ ที่ 18 มี.ค. เข้าไปที่อู่เห็นโช้คคู่หน้าถูกถอดวางไว้โดยมีสปริงโช้ควางไว้ สอบถามช่างได้ความว่าเป็นสปริงโช้คที่ทางอู่ค้นหามาแต่เป็นสี่สูบอีกเช่นกันกำลังไปหาของอยู่  คาดว่าคงไม่เสร็จแน่ๆ คงต้องรับรถในวันรุ่งขึ้นเพื่อไม่ให้ช่างต้องเร่งรีบ   จึงกลับบ้านมากินแห้วเช่นเคย   
          เทียงวันอังคารที่ 19 มี.ค. โทรไปสอบถามช่างบอกว่ากำลังใส่โช้คให้อยู่ เลยแจ้งว่าจะไปรับช่วงสี่ทุ่ม จะได้ไม่ต้องรีบ ซึ่งช่างบอกว่าไม่มีปัญหาแต่แจ้งว่าเรื่อง Cruise Control ไม่รับกับพวงมาลัยในรุ่น M43 ต้องหาพวงมาลัยอย่างต่ำในรุ่น N42 ขึ้นไปน่าจะใช้งานได้ (เป็นงง ต้องโทรถามผู้รู้บางท่าน ได้คำตอบว่ามันไม่เกี่ยว..)ไปถึงอู่เวลาสี่ทุ่มเศษ เหลือลูกน้องช่างแจ้งว่า
-   ต่อ Cruise Control ให้ตามคู่มือที่ผมส่งไปให้แล้วแต่มันก็ไม่ทำงาน
-   สาย can bus ไม่ทราบว่าเป็นตัวไหนต้องให้ผมไปเช็คเอาเอง
-    Disa valve ซ่อมให้แล้ว
-   สปริงหกสูบเปลี่ยนให้แล้ว และตั้งศูนย์ให้เรียบร้อย
-   ตัวกิ๊บล็อค O2 ที่ติดข้างฝาเครี่อง ตัวที่หัก เอาพลาติกต่อติดให้แล้ว
-   ปัญหาความร้อน ไม่ตอบอะไรมากเพราะเช็คยังไม่เจอ
จากนั้นได้แจ้งว่าเติมน้ำมันเพื่อทดสอบไป 500 บาท เพื่อเป็นการลองรถ เลยถามว่าลองรถ แล้วเช็คในเรื่องอะไรบ้าง ได้คำตอบว่า เป็นการเช็คศูนย์ และ  Cruise Control  ซึ่งใช้ระยะทางมาก ผมก็จ่ายให้ไปโดยไม่พูดอะไร  พอมานั่งขับรถออกจากอู่ ก็พบว่าน้ำมันยังมีไฟเตือนสีเหลืองอยู่เหมือนเดิม พร้อมเลขกิโลที่เหลือคือประมาณ 50 กว่า กม. พร้อมเลขไมล์ที่หน้าปัดมันเพิ่มขึ้นมาไม่ถึง 20 กม.  แต่คิดว่า อาจไม่ชอบใจอยู่บ้างแต่ก็คงจบลงแค่นี้ดีกว่า     ขับรถแล้วเติมน้ำมันไปอีก 500 บาท แล้วลองขับทดสอบดู แต่ก็พบปัญหาใหม่ว่าอัตราการบริโภคน้ำมันค่อนข้างมากขึ้นกว่าเก่า  ถึงบ้านเปิดฝากระโปรงรถดู เสียงที่ดังก็อกๆๆ ที่บริเวณใต้แอร์แมสมันกับดังมากกว่าเก่าเป็นไปได้อย่างไร.....?   ???     
          ผมได้รับการตอบโต้จากอู่ ซึ่งก็ยังยืนยันว่าไม่แปลก.... เพราะผมก็โพสท์ตามที่ผมเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถของผมในแง่คนใช้รถอย่างเรา เพียงต่างมุมมองกันต่างความคิดกัน กระทู้นี้ผมรีวิวในมุมของผม รถผมๆ รัก การลงกระทู้นี้เพื่อแชร์ให้ทราบอย่างไม่ละเอียดนักเพราะจำไม่ได้ทั้งหมด  ผมคงไม่ถนัดในการที่จะมาตอบโต้กับใคร ผมรักและเคารพในความเป็นผู้ใหญ่ใจดีของคนที่ขายเครื่องให้ผม  แต่ผมไม่ชอบใจในการทำงานของช่าง ผมอาจจะละเอียดกับการเข้าไปดูแลรถบ่อยเพราะไม่มีข้อห้ามให้ลูกค้าไปเยี่ยมเยียนรถบ้างก็เพราะคิดถึงเขา จะว่าผมไปเร่งก็ไม่ถูกเพราะเวลานัดผมก็ไปตามนัดแถมไม่ได้ตามเวลาที่นัดก็มาก จะมาโพสท์ใส่ผมว่าเป็นคนกำหนดเวลาให้ช่างมีอย่างที่ไหนที่ลูกค้าสามารถทำได้บ้าง ผมยังแถมเวลาให้อีกเป็นวันๆ กลัวจะออกมาไม่ดีแล้วเป็นอย่างไร จบมั้ยจนวันนี้ก็ไม่จบแถมเอาอาการที่แย่ๆ กว่าเก่ากลับมาให้แก้เองอีก สมช.เวปเราบางท่านทราบดีเรื่องอู่ท่านเป็นอย่างไร   

     สรุป   สมช.ที่ถามผมว่าเป็นอย่างไรกัยการวางเครื่อง ผมว่าดีครับเครื่องที่ได้มาดีจริง แต่ถามว่าผมวางแล้วเป็นอย่างไร ก็ให้อ่านรีวิวของผมก็แล้วกัน ต่อไปผมจะไม่ตอบคำถามใครอีกในเรื่องนี้ จบ !   สุดท้าย อย่าเชื่อผมฝ่ายเดียวทั้งหมดเพราะเป็นมุมของผมคนเดียว...[/size
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2013, 10:31:11 โดย วีรวิชญ์ »

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
จะนั่งพิมพ์ทำไม จบได้แล้ว แค่นี้ ก็หัวเราะเยาะกันเต็มบ้าน เต็มเมืองแล้ว ถ้าผิด ก็คือการตัดสินใจผิดของเราเอง พอเถอะ  :-X :-X :-X
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

Popeye

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 12
เป็นกำลังใจให้พี่นะครับ
ตามอ่านมาตลอด ในหลายๆ กระทู้ ได้ความรู้มากมายจริงๆ
แต่กับเคสนี้น่าเห็นใจมากมาย  เหมือนเราต้องรับกับความเสี่ยงตรงนี้ด้วย
ขอให้จบลงด้วยดีนะครับ

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จะนั่งพิมพ์ทำไม จบได้แล้ว แค่นี้ ก็หัวเราะเยาะกันเต็มบ้าน เต็มเมืองแล้ว ถ้าผิด ก็คือการตัดสินใจผิดของเราเอง พอเถอะ  :-X :-X :-X
ด้วยความเคารพนะครับพี่ ผมกลับมองว่ากระทู้นี้จะเป็นวิทยาทานให้กับผู้ที่คิดจะวางเครื่องใหม่ได้นะครับ
ว่าอะไรคือความเสี่ยง จุดไหนอะไรที่ควรต้องระวังครับ สิ่งไหนที่ควรจะแจ้งและตกลงกับอู่ให้เรียบร้อยอ่ะครับ
ขอบคุณครับ
 :-X

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
บรรยายซะเห็นภาพ ....... แต่ว่าที่หน้าที่หลัง จะเอาของแต่งจุกจิก เช่น โลโก้เอ็ม จุบลมเอ็ม อะไรต่อมิอะไรละก็ โทรมาหาน้องดีกว่า ถูกกว่าอีเบย์เยอะ 55555 ไม้ได้เยอะธรรมาดา เยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
การใช้เครื่อง GTI หรือ ISIS จับแล้วพบว่ามันฟ้องว่าอะไรไม่ทำงาน ทำรายการออกมา หาเอกสารวายริ่ง มาประกอบ
เราไปแก้ไขส่วนนั้น ไล่เรียงกันไป น่าจะจบนะครับ ผมว่า 1-2 หมื่นน่าจะเอาอยู่
( รวมถึงตรวจสอบระบบเองด้วย ที่รายการที่ต้องใช้งานได้ )

อ่านๆ เหมือนมีปัญหาเครื่องมันร้อนมาก ไม่ทราบว่าเกิดจากปั๊ม หรือ อะไร ลองให้ช่างตรวจสอบดีๆ นะครับ
BMW เรื่องความร้อนสำคัญยิ่ง  เครื่องใหญ่ขึ้น  เรื่องหม้อน้ำถ้ามันอายุเยอะแล้ว ก็เปลี่ยนเลยครับ  :-X


ปล.โปรดให้ความสำคัญ สายไฟที่นำมาใช้ แก้ไขระบบ  / สายไฟ BMW แท้ๆ มือสอง ลองขอแบ่งซื้อที่ช่างวี  ( หรือก็ทำที่ช่างวี )
      ส่วนการวิเคราะห์ โดยการใช้เครื่อง GTI หรือ ISIS
      แนะนำผู้ชำนาญ เช่น พี่สุเมธ ( ผู้ชำนาญการใช้เครื่องวิเคราะห์ BMW ขั้นสูง ) หรือ อ.นิพล M power แต่ราคาแรงนิด
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
สู้ๆครับลูกพี่ ขอให้จบด้วยดีครับ ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
แหมพี่ ผมก็นั่งอ่านตั้งนาน อ่านจนแสบตา ><"

มาๆ เดี๋ยวผมพาไปหาเทพวายริ่ง วางเครื่อง 3 วันจบ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17018
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
มามองอีกแง่ รถเสร็จวิ่งออกจากอู่ได้ก็ยังโอเคครับ

ส่วนปัญหาที่เหลือ เดี๋ยวไปแก้เอาข้างหน้าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
ขอให้รถกลับมาวิ่งได้ดีอย่างที่ใจหวังไว้ก่อนวางเครื่อง มันคือความสุขของเรา
ชอบประโยคนี้ของพี่ครับ "รถผมๆ รัก"  ;)

tum 3181

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 178
ไอ้พวกของแต่งกระจุ๊กกระจิ๊กที่ว่าถูกกว่าที่อื่นเยอะนี่ผมเองก็ต้องการพอดีเลยครับ  >:D ขอความกรุณาขอเบอร์คุณ Num 2012 ไว้ด้วยคนจะได้มั้ยครับ :-X

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
บรรยายซะเห็นภาพ ....... แต่ว่าที่หน้าที่หลัง จะเอาของแต่งจุกจิก เช่น โลโก้เอ็ม จุบลมเอ็ม อะไรต่อมิอะไรละก็ โทรมาหาน้องดีกว่า ถูกกว่าอีเบย์เยอะ 55555 ไม้ได้เยอะธรรมาดา เยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ O0

Alpina มีอะไรเหลือ ๆ ติดรถไว้นะ เจอกันเมื่อไรเหมาหมด

ว่าแต่มีชุดเบาะแท้ ๆ สักชุดมั้ย  >:D
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

นพดล

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 593
สู้ต่อไปเพื่อรถที่เรารักครับ ;)

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกันนะ O0
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
คันนี้กำลังโดนชำแหละขายอยู่ครับ สนใจชิ้นไหน เชิญห้องซื้อขายครับ ดัน ๆ  O0
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17018
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เปลี่ยนโครงการไปแล้วครับคันนี้ เห็นว่าจะไปจัด M54B30 ของ 330 แทนครับ

แต่แหมเปลี่ยนใหม่อีกทั้งทีพี่อั๋นน่าจะจัด S54B32 ไปเลยนะครับพี่ ไปให้สุดๆ จะได้เป็น E46 เครื่อง M คันแรกใน E46THAILAND.COM


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
คุณต้อม วางM เลย  ลองไปดูที่อู่ช่างวีก็ได้  ( แกวาง M รถแกอยู่ )  ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

xkenny

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 506
    • กล้องวงจรปิด
ผมเข้าใจ อ่านแล้วเหนื่อยครับ ถือว่าเป็นความรู้ให้กับบ้อง ๆ ละกันเนอะพี่  ::) ::)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

taitarcom

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 712
  • ต้าร์ครับ ^^"
    • -
ขอให้จบโดยไวนะครับ สู้ๆครับพี่  ::)

รั ก เ ด็ ก ต้ อ ง ฟิ ต...ก ร ะ เ ป๋ า ต้ อ ง ตุ ง ~*