วันอังคารที่ 12 มี.ค ผมเดินทางไปนครปฐมเพื่อนำของจากคุณโบว์ไปให้คุณรุทและนำรถไปให้คุณแจเช็คระบบกุญแจรีโมท ผลปรากฏว่ายังไม่สามารถทำได้เนื่องจากต้องนำชิพของกุญแจมาไว้ในตัวกุญแจ พร้อมบัดกรีขาในชิพใหม่ แต่ขาดหัวแร้งที่มีขนาดเล็กพอที่จะจี้บัดกรีขาชิพได้ ผมรับปากว่าจะซื้อมาให้เอง แต่ทดสอบการโปรแกรมรีโมทให้ทำงานได้แต่ก็ไม่เสถียร กล่าวคือใช้ได้ไม่นานก็ใช้งานรีโมทไม่ได้ จึงต้องใช้งานแบบเดิมไปก่อน ........ส่วนการวิเคราะห์ปัญหาอื่นๆ มีดังนี้
- สาย can bus ที่ต่อเชื่อมระหว่างกล่องสมองกลกับกล่อง gm5 ฟ้อง error เหมือนไม่ได้ต่อหรือขาด
- Disa valve (ตัวบังคับทิศทางลม) ที่มีเสียงดังก็อกๆๆๆ ใต้แอร์แมสน่าจะเสียหรือผิดปกติ
- การเชื่อมต่อ Cruise Control มีการต่อไม่สมบูรณ์
- ตัวกิ๊บล็อค O2 ที่ติดข้างฝาเครี่องหัก 1 ตัว (มี 2 ตัว) ทำให้ O2 ไปติดแนบเครื่องอาจเกิดอันตราย
- เปลี่ยนสปริงโช้คหน้าเป็นหกสูบ เพราะค่า K นั้นต่างกัน เกรงว่าจะมีปัญหากับโช้คได้
วันพุธที่ 13 ผมเดินทางไปซื้อหัวแร้งค์กับตะกั่วบัดกรีให้คุณแจ และเดินทางไปซื้ออะไหล่วัดโสมระหว่างรถติดแดดร้อนอยู่หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อยู่ๆ แอร์ก็ไม่เย็นแถมมองเกย์วัดอุณหภูมิความร้อนกำลังขึ้นเลยขีดกลาง จึงต้องปิดแอร์แล้วเปิดหน้าต่างรถ สักพักความร้อนก็กลับมาอยู่ในระดับปกติ(ขีดกลาง) ผมทนขับไปซื้อของที่ร้านอะไหล่วัดโสมแล้วขึ้นทางด่วนกลับบ้านซึ่งใช้ความเร็วได้ปกติ จึงเปิดแอร์แล้วปิดหน้าต่างรถแอร์ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิมพร้อมสังเกตเกย์วัดอุณหภูมิซึ่งก็อยู่ในระดับปกติ.............
วันพฤหัสบดี ที่ 14 มี.ค. เปลี่ยนโช้คคู่หลังใหม่ที่ซื้อจากร้านวัดโสม ส่วนโช้คหน้าได้ของหกสูบมาจากคุณสมชาย สมช.ที่อยู่พุทธมณทลสาย 2
วันศุกร์ที่ 15 มี.ค. นำรถไปให้คุณแจเปลี่ยนชิพเข้ากุญแจ พร้อมนำสายไฟที่วงแหวนสวิทช์กุญแจที่ผังใต้คอพวงมาลัยมาต่อที่สวิทช์ที่พวงมาลัยตามปกติ และเก็บวงแหวนสวิทช์กุญแจเพื่อคืนให้ช่างที่อู่ หลังจากนั้นนำรถไปให้ช่างที่อู่เพื่อให้จัดการตามรายการที่วิเคราะห์ไว้ในวันที่ 12 มี.ค. และเพิ่มในเรื่องความร้อนขึ้นในวันที่ 13 มี.ค. จังหวะไฟน้ำมันสีเหลืองเตือนให้วิ่งได้อีก 80 กม. พร้อมมองดูเลขไมล์ และคิดว่าน้ำมันคงจะพอสำหรับให้ช่างทดสอบ (คิดว่าวันมารับรถค่อยเติม เงินหมดกระเป๋าพอดี 555) โดยตกลงว่าจะไปรับรถวันจันทร์ที่ 18 มี.ค.
เย็นวันจันทร์ ที่ 18 มี.ค. เข้าไปที่อู่เห็นโช้คคู่หน้าถูกถอดวางไว้โดยมีสปริงโช้ควางไว้ สอบถามช่างได้ความว่าเป็นสปริงโช้คที่ทางอู่ค้นหามาแต่เป็นสี่สูบอีกเช่นกันกำลังไปหาของอยู่ คาดว่าคงไม่เสร็จแน่ๆ คงต้องรับรถในวันรุ่งขึ้นเพื่อไม่ให้ช่างต้องเร่งรีบ จึงกลับบ้านมากินแห้วเช่นเคย
เทียงวันอังคารที่ 19 มี.ค. โทรไปสอบถามช่างบอกว่ากำลังใส่โช้คให้อยู่ เลยแจ้งว่าจะไปรับช่วงสี่ทุ่ม จะได้ไม่ต้องรีบ ซึ่งช่างบอกว่าไม่มีปัญหาแต่แจ้งว่าเรื่อง Cruise Control ไม่รับกับพวงมาลัยในรุ่น M43 ต้องหาพวงมาลัยอย่างต่ำในรุ่น N42 ขึ้นไปน่าจะใช้งานได้ (เป็นงง ต้องโทรถามผู้รู้บางท่าน ได้คำตอบว่ามันไม่เกี่ยว..)ไปถึงอู่เวลาสี่ทุ่มเศษ เหลือลูกน้องช่างแจ้งว่า
- ต่อ Cruise Control ให้ตามคู่มือที่ผมส่งไปให้แล้วแต่มันก็ไม่ทำงาน
- สาย can bus ไม่ทราบว่าเป็นตัวไหนต้องให้ผมไปเช็คเอาเอง
- Disa valve ซ่อมให้แล้ว
- สปริงหกสูบเปลี่ยนให้แล้ว และตั้งศูนย์ให้เรียบร้อย
- ตัวกิ๊บล็อค O2 ที่ติดข้างฝาเครี่อง ตัวที่หัก เอาพลาติกต่อติดให้แล้ว
- ปัญหาความร้อน ไม่ตอบอะไรมากเพราะเช็คยังไม่เจอ
จากนั้นได้แจ้งว่าเติมน้ำมันเพื่อทดสอบไป 500 บาท เพื่อเป็นการลองรถ เลยถามว่าลองรถ แล้วเช็คในเรื่องอะไรบ้าง ได้คำตอบว่า เป็นการเช็คศูนย์ และ Cruise Control ซึ่งใช้ระยะทางมาก ผมก็จ่ายให้ไปโดยไม่พูดอะไร พอมานั่งขับรถออกจากอู่ ก็พบว่าน้ำมันยังมีไฟเตือนสีเหลืองอยู่เหมือนเดิม พร้อมเลขกิโลที่เหลือคือประมาณ 50 กว่า กม. พร้อมเลขไมล์ที่หน้าปัดมันเพิ่มขึ้นมาไม่ถึง 20 กม. แต่คิดว่า อาจไม่ชอบใจอยู่บ้างแต่ก็คงจบลงแค่นี้ดีกว่า ขับรถแล้วเติมน้ำมันไปอีก 500 บาท แล้วลองขับทดสอบดู แต่ก็พบปัญหาใหม่ว่าอัตราการบริโภคน้ำมันค่อนข้างมากขึ้นกว่าเก่า ถึงบ้านเปิดฝากระโปรงรถดู เสียงที่ดังก็อกๆๆ ที่บริเวณใต้แอร์แมสมันกับดังมากกว่าเก่าเป็นไปได้อย่างไร.....?
ผมได้รับการตอบโต้จากอู่ ซึ่งก็ยังยืนยันว่าไม่แปลก.... เพราะผมก็โพสท์ตามที่ผมเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถของผมในแง่คนใช้รถอย่างเรา เพียงต่างมุมมองกันต่างความคิดกัน กระทู้นี้ผมรีวิวในมุมของผม รถผมๆ รัก การลงกระทู้นี้เพื่อแชร์ให้ทราบอย่างไม่ละเอียดนักเพราะจำไม่ได้ทั้งหมด ผมคงไม่ถนัดในการที่จะมาตอบโต้กับใคร ผมรักและเคารพในความเป็นผู้ใหญ่ใจดีของคนที่ขายเครื่องให้ผม แต่ผมไม่ชอบใจในการทำงานของช่าง ผมอาจจะละเอียดกับการเข้าไปดูแลรถบ่อยเพราะไม่มีข้อห้ามให้ลูกค้าไปเยี่ยมเยียนรถบ้างก็เพราะคิดถึงเขา จะว่าผมไปเร่งก็ไม่ถูกเพราะเวลานัดผมก็ไปตามนัดแถมไม่ได้ตามเวลาที่นัดก็มาก จะมาโพสท์ใส่ผมว่าเป็นคนกำหนดเวลาให้ช่างมีอย่างที่ไหนที่ลูกค้าสามารถทำได้บ้าง ผมยังแถมเวลาให้อีกเป็นวันๆ กลัวจะออกมาไม่ดีแล้วเป็นอย่างไร จบมั้ยจนวันนี้ก็ไม่จบแถมเอาอาการที่แย่ๆ กว่าเก่ากลับมาให้แก้เองอีก สมช.เวปเราบางท่านทราบดีเรื่องอู่ท่านเป็นอย่างไร
สรุป สมช.ที่ถามผมว่าเป็นอย่างไรกัยการวางเครื่อง ผมว่าดีครับเครื่องที่ได้มาดีจริง แต่ถามว่าผมวางแล้วเป็นอย่างไร ก็ให้อ่านรีวิวของผมก็แล้วกัน ต่อไปผมจะไม่ตอบคำถามใครอีกในเรื่องนี้ จบ !
สุดท้าย อย่าเชื่อผมฝ่ายเดียวทั้งหมดเพราะเป็นมุมของผมคนเดียว...[/size