ทดสอบการทำงานลูกลอย ก่อนคับ โดยการถอดออกมาทั้งคู่ ฝั่งคนนั่งเรายกขึ้นสุดลงสุด เข็มวัดน้ำมันจะอยู่ 0- 1/2 ถัง
ฝั่งคนนั่น เรายกขึ้นสุกลงสุด จะอยู่ที่ 1/2 - เต็มถัง ก็แสดงว่าเซนเซอร์(จะเป็นแบบขดลวดต้านทาน และมีตัวที่สัมผีสยึดกับแกนลูกลอยเคลื่อนที่ได้ )
เมื่อทดสอบดีแล้ว
เราลองเอา "กาลักน้ำ" จะเป็นท่อต่อระหว่างถังฝั่งซ้ายและขวา มาทดสอบการปิดและเปิดวาลย์ของอุปกรณ์ตัวนี้
และทดสอบการเปิดปิดวาลย์ของลูกลอย ทั้ง 2 ฝั่งด้วย
และจะได้คำตอบ
กาลักน้ำ ก็เหมือนกะเราดูดของผ่านท่อจากอีกจุกมาอีกจุด ต้องมีของเหลวในนั้นเต็มท่อฟองอากาศน้อยที่สุด
ถ้าหัวท้ายปิดเปิดวาลย์ไม่สนิทในช่วงที่ไม่ถ่านระดับ ของเหลาอากาศจะเอาไปแทน เพราะนั้นการถ่ายเทจะทำไม่ได้
ส่วนมากปัญหานี้ ต้นเหตุ มาจากลูกลอยที่ปิด-เปิดวาลย์ส่วนปั๊มติ๊ก เสีย ปั๊มติ๊กไม่เสีย ไม่เบิกชุดปั๊มติ๊กใหม่ ก็ใช้ปั๊มติกตัวเดิม แต่ไปที่ปั๊มติ๊กพังและเอาชุดลูกลอยเขามาใช้แทนคับ