ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ  (อ่าน 1901 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

sworra

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 569
  • ผู้ชายธรรมดา แต่ชอบ BMW
ได้รถมา 1 เดือน ไฟเตือนไม่เคยโชว์ เมื่อวานเลยตัดสินใจเปลืี่ยน สภาพน้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
ชักกังวลสภาพเครื่องยนต์
ควรไล่เก็บตัวไหนที่เกี่ยวกับเครื่องอีกครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2013, 15:44:14 โดย sworra »

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 16:01:36 »
โอ้โห พี่น้อย
ผมว่าเปลี่ยนทั้งที เปลี่ยนของเหลวทั้งระบบเลยดีมั๊ยครับ
น้ำมันเครื่องเปลี่ยนแล้ว ก็เหลือ
น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเบรค น้ำมันพาวเวอร์ และน้ำหล่อเย็น
แถมด้วยล้างแอร์ไปด้วยเลย
-*-

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 16:22:35 »
สีของน้ำมัน ผมว่าก็ดำแบบนี้ทุกคันละครับ แต่ที่น่าห่วง น่าจะเป็นจำนวนลิตรที่ดูดออกมามากกว่าครับ แลดูน้อยจัง


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

sworra

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 569
  • ผู้ชายธรรมดา แต่ชอบ BMW
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 19:50:49 »
แบบนี้เริ่มหลวมแล้วมั๊ยครับ หรือช่างดูดไม่หมด

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 20:17:23 »
น้ำมันเกียร์น้ำมันเฟื่องท้ายก็ควรเปลี่ยนได้แล้วครับ  ส่วนน้ำมันเพาเวอร์กับน้ำมันเบรคก็สังเกตุสีดูครับว่าดำหรือเปล่าวถ้าดำค่อยเปลี่ยนครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 22:42:57 »
ก็ต้องดูครับ ว่าทีเขาดูดออกมากี่ลิตร แล้วเทียบจำนวนลิตรของเครื่องที่ต้องการครับ

แต่ถ้าขาดก็อย่าเพิ่งไปกังวลมากครับ เห็นว่าได้มาจากเจ้าของเดิม เขาอาจใช้จนน้ำมันเครื่องหายไปบ้างก็ได้ครับ รอบนี้เปลี่ยนไปแล้ว ก็มั่นเช็คระดับน้ำมันเครื่องสักอาทิตย์ละครั้ง ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า

ถ้าเติมรอบนี้แล้ว ระดับน้ำมันเครื่องยังหายไปเป็นจำนวนมากๆ (ประมาณเป็นลิตร) ก็ควรเช็คพวกยางตีนวาล์วได้แล้วครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

sworra

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 569
  • ผู้ชายธรรมดา แต่ชอบ BMW
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 23:34:00 »
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
คงตามสังเกตตามที่แนะนำ  O0

อ่านกระทู้เก่า ๆ เครื่อง M43 ใช้น้ำมันเกียร์ dexron VI ส่วนเฟื่องท้าย 75w 90 ถูกต้องนะครับ 
 

ruj

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 08:39:58 »
หากวันไหนว่างๆตอนเครื่องเย็นๆ
1.เอาไฟฉายส่องบริเวณรอบๆเครื่องดูคราบน้ำมันซึมว่ามีหรือไม่
2.เอาไฟฉายส่องตามท่อยางบริเวณข้อต่อดูว่ามีคราบน้ำแห้งๆ หรือ คราบตะกรันน้ำเกาะอยู่หรือเปล่า
3.ดูปลายท่อไอเสียว่ามีคราบน้ำมันหรือไม่
4.เปิดดูหม้อพักน้ำดูว่าน้ำหายหรือไม่

ผมเช็คเบื้องต้นแบบนี้หลังได้รถมาจาก tentมือสองครับ
รถผมtent พาอาบน้ำห้องเครื่องสะอาด ดูดี
ใช้ไปเดือน สองเดือน งานค่อยๆงอกอ่ะครับ O0   :-[

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 08:50:30 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
คงตามสังเกตตามที่แนะนำ  O0

อ่านกระทู้เก่า ๆ เครื่อง M43 ใช้น้ำมันเกียร์ dexron VI ส่วนเฟื่องท้าย 75w 90 ถูกต้องนะครับ
น้ำมันเกียร์สามารถใช้ได้ตั้งแต่Dexron III-VI ในส่วนรถผมเองใชDexron IIIHครับ บางร้านที่ขายน้ำมันเกียร์อาจจะแนะนำDexron VIว่าใช้ได้ แต่โดยส่วนตัวผมว่าน้ำมันใสเกินไปครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

sworra

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 569
  • ผู้ชายธรรมดา แต่ชอบ BMW
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 09:55:45 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
หากวันไหนว่างๆตอนเครื่องเย็นๆ
1.เอาไฟฉายส่องบริเวณรอบๆเครื่องดูคราบน้ำมันซึมว่ามีหรือไม่
2.เอาไฟฉายส่องตามท่อยางบริเวณข้อต่อดูว่ามีคราบน้ำแห้งๆ หรือ คราบตะกรันน้ำเกาะอยู่หรือเปล่า
3.ดูปลายท่อไอเสียว่ามีคราบน้ำมันหรือไม่
4.เปิดดูหม้อพักน้ำดูว่าน้ำหายหรือไม่

ผมเช็คเบื้องต้นแบบนี้หลังได้รถมาจาก tentมือสองครับ
รถผมtent พาอาบน้ำห้องเครื่องสะอาด ดูดี
ใช้ไปเดือน สองเดือน งานค่อยๆงอกอ่ะครับ O0   :-[

1. มีซึม 2. และ 3. ยังไม่สังเกต 4. น้ำมีหายครับ เคยเตือนน้ำน้อยเลยเติมไปก่อน เดี๋ยวต้องสังเกตข้อ 2-3
ผมยกดูมีซึมหลายจุดครับทั้งเกียร์และเฟืองท้าย คงเหนื่อยอีกเยอะ มีไรช่วยชี้แนะด้วยครับ

sworra

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 569
  • ผู้ชายธรรมดา แต่ชอบ BMW
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 09:59:42 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
น้ำมันเกียร์สามารถใช้ได้ตั้งแต่Dexron III-VI ในส่วนรถผมเองใชDexron IIIHครับ บางร้านที่ขายน้ำมันเกียร์อาจจะแนะนำDexron VIว่าใช้ได้ แต่โดยส่วนตัวผมว่าน้ำมันใสเกินไปครับ

ได้มาแล้วครับ ZIC Dexron VI เกียร์เป็นของ GM ใช่มั๊ยครับ จะได้หากรองเกียร์ต่อ  O0

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 10:52:35 »
ลองดูว่าเกียร์รุ่นไหน แล้วไปเทียบดูกับเพลทกระป๋องน้ำมันเกียร์ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 13:49:39 »
น้ำมันเครื่องดูจากสีบอกได้ยากครับ ถ้าเป็นน้ำมันเกียร์ก็ว่าไปอย่าง

ดูความหนืดเอาดีกว่าครับ ถ้าดึงก้านวัดขึ้นมา น้ำมันที่ติดอยู่จากก้านวัดขณะเครื่องเย็น ต้องหยดได้ครับ ถ้าหยดช้า หรือ ไม่หยดเลย ก็แสดงว่าเริ่มเสื่อมหรือหมดสภาพครับ

ruj

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: น้ำมันเครื่องแบบนี้โหดไปมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 18:28:47 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
หากวันไหนว่างๆตอนเครื่องเย็นๆ
1.เอาไฟฉายส่องบริเวณรอบๆเครื่องดูคราบน้ำมันซึมว่ามีหรือไม่
2.เอาไฟฉายส่องตามท่อยางบริเวณข้อต่อดูว่ามีคราบน้ำแห้งๆ หรือ คราบตะกรันน้ำเกาะอยู่หรือเปล่า
3.ดูปลายท่อไอเสียว่ามีคราบน้ำมันหรือไม่
4.เปิดดูหม้อพักน้ำดูว่าน้ำหายหรือไม่

ผมเช็คเบื้องต้นแบบนี้หลังได้รถมาจาก tentมือสองครับ
รถผมtent พาอาบน้ำห้องเครื่องสะอาด ดูดี
ใช้ไปเดือน สองเดือน งานค่อยๆงอกอ่ะครับ O0   :-[

1. มีซึม 2. และ 3. ยังไม่สังเกต 4. น้ำมีหายครับ เคยเตือนน้ำน้อยเลยเติมไปก่อน เดี๋ยวต้องสังเกตข้อ 2-3
ผมยกดูมีซึมหลายจุดครับทั้งเกียร์และเฟืองท้าย คงเหนื่อยอีกเยอะ มีไรช่วยชี้แนะด้วยครับ

ท่าทางงานจะเยอะเลยนะครับ
ค่อยๆทำตามสภาพกระเป๋าครับ
เดี๋ยวจบแล้วใช้ได้อีกยาว :D

ตรงซุ้มล้อด้านคนขับ ลองเอาไฟฉายส่องสามารถมองเห็นอ่างน้ำมันเครื่องได้นะครับ

บริเวณที่น้ำมันเครื่องซึม รถผมเครื่อง N42 น้ำมันเครื่องซึมตามนี้ครับ
1.บริเวณหน้าเครื่อง ตรงโซรินอยทั้ง 2 ตัว เปลื่ยนโอริง แล้วหาย
2.บริเวณ ซีลหน้าเครื่อง ,ซีลท้ายเครื่อง
3.ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง
4.บริเวณหลังเครือง vacum pump รั่ว เปลื่ยนโอริง แล้วหาย

บริเวณที่ทำให้น้ำหายรถผม
1.ถังน้ำสำรองปริซึม
2.ปั้มน้ำรั่ว
3.ประเก็นบริเวณปั้มน้ำซึม
4.ฝาปิดน้ำท้ายเครื่อง
5.ซึมบริเวณข้อต่อสามทาง เนื่องจากรถติดแก๊ส

ดูจากรูปน้ำมันเกียร์ซึม น่าจะต้องรีบทำนะครับ
ตอนนี้เกียร์ เวลาเข้าจาก P ไป D ลำบากหรือว่าลื่นปกติครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2013, 18:42:54 โดย ruj »