สวัสดีครับ ขอรายงานผลการซ่อมแซม
อาการ
1. อยู่ๆรถดับกลางอากาศ ออกตัวไม่มีแรง ขึ้นทางชันไม่ไหว ต้องกระทืบส่ง รถติดๆ ออกตัวหนืดมาก เหมือนสำลัก ออกตัวไม่เต็มที่
แก้ไข
1. เสียบ GT-1 ไม่พบอาการบกพร่องใดๆ แจ้งขี้นมา
2. ทำการเช็คแรงดันปั้มติ๊ก และดูอัตราการไหล ผลจากการบิดกุญแจสตาททันที ดูจังหวะการไหลเริ่มต้น ไหลออกมาไม่เต็มที่ มาเป็นช่วงๆ ปั้มติ๊กเริ่มล้า สมควรเปลี่ยน ปั้มติ๊กลูกนี้ซื้อจากร้านอะไหล่วัดโสมมา 2 ปีกว่าๆ ราคา 4500 บาท การใช้งาน 40000 KM เริ่มล้าแล้ว ของใหม่เบิก 0 15000 บาทครับ ผมยังไม่เปลี่ยน เพราะงบไม่พอ เพียงช่วงนี้น้ำมันเชื้อเพลิงต้องเกินครึ่งถัง วันที่ดับ น้ำมันเหลือ 1/4 ของถัง
3. เปิดห้องเครื่อง ดูท่อ ทางเดินต่างๆ พบตัวกักแรงดันไอน้ำมัน และท่อองค์ประกอบอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ และอาจเป็นสาเหตุร่วมในการทำให้การออกตัวสำลัก เนื่องจาก วาล์วตัวนี้จะกักเก็บแรงดันจากไอน้ำมัน ไว้ใช้ในช่วงการออกตัว ทำให้ออกตัวได้อย่างราบเรียบ หากตัน ก้อจะทำให้ออกตัวสะดุด อะไหล่ชิ้นนี้เบิก 0 พร้อมท่อส่วนเกี่ยวข้องจาก 0 หมด
พอรื้อท่อร่วมไอดีออก พบท่อน้ำ 2 เส้น ใต้ท่อร่วมสภาพอีกไม่นานคงจะไป เพราะเปลี่ยนมาได้ 90000 KM แล้ว และในส่วนนี้ท่อร่วมไอดีจะบังไว้มองไม่เห็นรื้อยาก เลยจัดการเปลี่ยน
พร้อมทั้งล้างท่อร่วมไอดี ลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์เดินเบาไปด้วยครับ
รายการอะไหล่ที่เบิก 0 ครับ
ภาพชัดๆ จาก Internet


อาการ
1. มีเสียงดังจี๊ดๆ คล้ายหนูอยู่หน้ารถ ไม่ลูกรอก ก้อลูกปืนไดชาร์จ งานนี้โดนทั้งสองอย่างครับ เปิดดูบิลเก่าใช้งานมาแล้ว 90000 KM สมควรแก่เวลา เรียกว่าคุ้มแล้ว เพราะเบิก 0 มาทั้งระบบ
แก้ไข
-ลองเทส หมุน ฟังเสียงครับ เช็ค 0 อะไหล่ไม่แยก ต้องซื้อทั้งระบบ และรถผมตัวตั้งสายพานเป็นแบบเก่าที่ไม่อัติโนมัต ตอนนี้เป็นแบบอัติโนมัตกันแล้ว หากจะใช้อะไหล่ 0 ในส่วนนี้ ขายยกเชต ไม่แยกเป็นจุดๆ ซึ่งของผมเสียเป็นจุดๆ เลยต้องใช้อะไหล่ข้างนอกมี
ลูกรอกไดชาร์จตัวปั่น
ลูกรอกตัวตั้ง
ลูกปืนไดชาร์จและแปรงถ่าน
สรุปค่าเสียหายทั้งหมด 12700 บาท
ค่าของ 11700 ค่าแรง 1000 บาท
สถานที่ อู่ BM เฉลิมพระเกียรติ
ภาพเหตุการณ์ในวันนี้ครับ
เริ่มต้นด้วยการถอด รื้อ

ปลดขั้วแบตออก

รื้อๆ

สภาพท่อน้ำ



อะไหล่มาแล้ว








ล้างๆ



เปรียบเทียบลูกรอก


สภาพวาล์วกักแรงดันน้ำมัน และท่อที่เกี่ยวข้อง


สภาพท่อน้ำใต้ท่อร่วม


ประกอบกลับ



สรุปพวกท่อน้ำ ท่อยาง ท่อไฟเบอร์ ลูกรอก 0 ถือว่าทนมากครับใช้งานได้ถึง 90000 KM กับราคาท่อราวๆเส้นละ 1500-1800 บาท ผมว่าคุ้มครับ
ต้องขอขอบคุณ พี่อ่อน ที่แวะไปเป็นเพื่อนด้วยครับ
