ผู้เขียน หัวข้อ: รอบเดินเบาไม่นิ่ง  (อ่าน 16494 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chai1977

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 125
รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 13:56:30 »
n42 รอบเดินเบาไม่นิ่งเกิดจากอะไรบ้างครับ เช็ค gt-1 แล้วไม่เจอ ต้องไล่ที่จุดไหนบ้างครับ ยางแท่นเครื่อง หัวเทียน  วาล์วอากาศ เปลี่ยนแล้วครับ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 15:49:38 »
- แอร์เมสสกปรก
- ตัวควบคุมรอบ หรือเปิดวาล์ว ด้านบนเครื่องที่เป็นไฟฟ้า
- สายหัวเทียนรั่ว
- หัวเทียนบอด

น่าจะเป็น 2 อันดับแรกครับ สาเหตุยอดฮิต
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16983
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 16:06:15 »
อาจมีท่ออากาศบางตัวรั่วครับ ต้องให้ช่างค่อยๆส่องดูครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

PAE_ZA

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 112
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 19:46:50 »
ผมเคยเปลี่ยนกรองเบนซิลแล้วหายครับ :) :)

chai1977

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 125
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 09:11:26 »
มีเหตุมีผลทุกความคิดเห็นเลยครับ ว่าแต่จะเจอช่างไล่เปลี่ยนหมดเลยรึป่าว  :-[

e46m43

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 353
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 10:50:01 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
- แอร์เมสสกปรก
- ตัวควบคุมรอบ หรือเปิดวาล์ว ด้านบนเครื่องที่เป็นไฟฟ้า
- สายหัวเทียนรั่ว
- หัวเทียนบอด

น่าจะเป็น 2 อันดับแรกครับ สาเหตุยอดฮิต
  ตัวควบคุมรอบ หรือเปิดวาล์ว ด้านบนเครื่องที่เป็นไฟฟ้า
 ไม่ทราบว่าเครื่อง M43 มีกับเขาหรือป่าวพี่
จำหน่ายกล้องมองหลังกระจกมองหลังพร้อมจอ 4.3" ตรงรุ่นแบบ 2 Channel(AV1,AV2)

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 11:59:20 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
- แอร์เมสสกปรก
- ตัวควบคุมรอบ หรือเปิดวาล์ว ด้านบนเครื่องที่เป็นไฟฟ้า
- สายหัวเทียนรั่ว
- หัวเทียนบอด

น่าจะเป็น 2 อันดับแรกครับ สาเหตุยอดฮิต
  ตัวควบคุมรอบ หรือเปิดวาล์ว ด้านบนเครื่องที่เป็นไฟฟ้า
 ไม่ทราบว่าเครื่อง M43 มีกับเขาหรือป่าวพี่





ไม่มีสิครับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

X-talize

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 17:52:32 »
M43 มีมอเตอร์เดินเบาสำหรับควบคุมรอบเดินเบาตามชื่อครับ
ให้ช่างถอดออกมาล้างก็หาย เป็นปัญหาปกติของเครื่องรุ่นนี้ครับ O0
เฉาก๊วย

Eakapong46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 1
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 01:13:21 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
M43 มีมอเตอร์เดินเบาสำหรับควบคุมรอบเดินเบาตามชื่อครับ
ให้ช่างถอดออกมาล้างก็หาย เป็นปัญหาปกติของเครื่องรุ่นนี้ครับ O0
มอเตอร์เดินเบาe46 m43 อยู่ตรงใหนเหรอครับ

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 07:01:56 »
ที่ว่าไม่นิ่ง ไม่นิ่งยังไงครับ ของพึ่งหายครับ เป็นตอนเช้าๆ รอบจะสวิงๆขึ้นลงสักพัก สาเหตุผมคือแอร์แมสเก่าครับ เปลี่ยนใหม่ 6300 บาท อาการดังกล่าวหาย รอบนิ่งแถมอัตราเร่งดีขึ้นด้วยครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 09:02:41 »
มันจะมีอาการกระตุกนะครับเวลาจอดสตาทเครื่อง  เข็มวัดรอบจะมีอาการกระตุกขึ้นลงเป็นน้อยก็กนะตุกเบาๆๆเป็นมากก็กระตุกขึ้นลงมาก เวลาจอดสตาทเครื่องหรือไม่เคลื่อนรถวาวอากาศหรือลิ้นปีกผีเสื้อจะปิดเพราะไม่ได้เหยียบคันเร่ง  แต่เครื่องยังต้องการอากาศในการเผาไหม้เลยต้องมีมอเตอร์เดินเบาช่วยให้อากาศใหลผ่านช่องเล็กๆของชุดมอเตอร์เดินเบาเพื่อเข้าไปเผาใหม้ในห้องเครื่องได้ถ้ามันสกปรกรูอากาศเล็กๆๆตันหรืออากาศเข้าไม่สะดวกก็จะทำให้เผาใหม้ไม่สมบูรณ์เป็นสาเหตุให้เครื่องกระตุกไม่เรียบครับ (แต่ถ้าเราเร่วเครื่องอาการจะหายไปเพราะลิ้นปีกผีเสื้อเปิดอากาศใหลผ่านปีกผีเสื้อแทนชุดมอเตอร์เดินเบาครับ  O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

RZ_PorZa

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 16
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2012, 15:53:18 »
ของผม รอบเบากระตุก โดน แอร์โฟ กะเปลี่ยนหัวเทียนไป นิ่งเลยครับ

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 01, 2012, 00:19:35 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ที่ว่าไม่นิ่ง ไม่นิ่งยังไงครับ ของพึ่งหายครับ เป็นตอนเช้าๆ รอบจะสวิงๆขึ้นลงสักพัก สาเหตุผมคือแอร์แมสเก่าครับ เปลี่ยนใหม่ 6300 บาท อาการดังกล่าวหาย รอบนิ่งแถมอัตราเร่งดีขึ้นด้วยครับ
หายแล้ว...ดีใจด้วยครับ....ราคาไม่แพงอีกต่างหาก
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yochy

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 23
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 10:19:33 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มีเหตุมีผลทุกความคิดเห็นเลยครับ ว่าแต่จะเจอช่างไล่เปลี่ยนหมดเลยรึป่าว  :-[


โดนมาแล้วค่ะ ไล่เปลี่ยนไปพอควรเหมือนกัน เพราะว่าเปลี่ยนแล้วมันไม่หาย ..  O0
ตอนแรกช่างเอาเครื่องไปจับ ก็ฟ้องขึ้นมาว่ามี Sensor Valve Pressure ตัวที่ 1 error , Sensor ท่อไอดี ท่อไอเสีย ก็จัดการเปลี่ยนแต่เครื่องก็ยังเดินไม่นิ่ง มีอาการเดินเบาทำท่าเหมือนจะดับ พอเร่งเครื่องก็ดีขึ้นแต่ก็ยังมีการรอบเดินเบาและไม่นิ่งอยู่ เราก็ว่างานงอกแล้วโดนเยอะแน่ๆ  :'(

ช่างก็ไล่ระบบดูใหม่หมดถอดเซ็นเซอร์อันนู้น อันนี้มาทำความสะอาด แล้วลองสตาร์ทเครื่องดูใหม่ ก็ยังไม่หายอีก  :o
แล้วตอนหลังก็มาถอดกรองเบนซินดูอีก ก็เดินมาบอกว่ากรองเบนซินสกปรกต้องเปลี่ยน เราก็เห็นว่าขับมาแสนโลแล้วไม่เคยเปลี่ยนก็เลย ยังเป็นของเดิมที่ออกมาจาก 0 อยู่เลย ก็เลยยอมเปลี่ยนไป เพราะเค้าถอดออกมาแล้วแล้วบอกว่าสกปรก (ปกติกรองเบนซินควรเปลี่ยนทุกกี่โลหรอ?? รบกวนถามผู้รู้ด้วย) แต่อาการก็ยังเป็นเหมือนเดิมอยู่คือไม่หาย ... รอบเดินเบาไม่นิ่ง

ระหว่างรออะไหล่ใหม่มาก็ ไปไล่ระบบเบรคต่อ ช่างก็บอกว่าจานเบรคบาง ผ้าเบรคหมดให้เปลี่ยน ก็โดนไปอีก ตรงนี้ถามผู้รู้หน่อยตั้งแต่ขับคันนี้มาเปลี่ยนผ้าเบรคหน้าไป 2 ครั้ง ไม่รวมครั้งนี้ มันจะทำให้บางขนาดเลยหรอ?? เคยขับคันเก่าเกือบ 15 ปีไม่เหฌนต้องเปลี่ยนเลยเลยงงงงนิดนึง โดนหรือเปล่าเนี้ย??   ???

มาแก้อาการเครื่องเดินเบาไม่นิ่งต่อ...คราวนี้ช่างก็มาดูตรงเซ็นเซอร์เครื่องอีกที่มันจะมีเซ็นเซอร์ 2 ตัวสีดำๆอยู่ตรงเครื่องยนต์ ซ้ายขวาอีกที เพราะตอนแรกบอกว่าเป็นที่ตรงนี้แต่พอใช้เครื่องเช็คไปเช็คมาหลายๆรอบมันก็กลายเปลี่ยนเป็นเซ็นเซอร์ท่อไอดีใต้ท้องรถแทน แต่เปลี่ยนแล้วมันไม่หายเนี้ยสิ .... อ้อออลืมบอกไปว่าหลังจากที่เปลี่ยนตามที่ช่างแจ้งมาว่ามันฟ้องในเครื่องไปแล้ว เอาเครื่องไปตรวจอีกมันก็ไม่ขึ้นฟ้องอะไรแล้ว แต่อาการมันไม่ยอมหายไปด้วยนี่สิ

คราวนี้ช่างก็เครื่องคอมพิวเตอร์มาตรวจสอบอีกที...ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าเครื่องอะไร และมันขึ้นว่าอะไรเพราะเดินไปซื้อน้ำกลับมาอีกที เห็นช่างรื้อพวกฝาครอบเครื่องยนต์ และกรองอากาศออกมากองไว้เรียบร้อยแล้ว แล้วบอกว่าโอเคหล่ะไม่เป็นไรหล่ะ มอเตอร์สักอย่างมันไม่ค่อยดีแต่ยังไม่เสีย แต่คาดว่าคงใกล้ไปแล้ว มอเตอร์แถวหลังเครื่องยนต์ เสร็จแล้วก็ประกอบกลับเข้าไปให้บอกว่าเรียบร้อยแล้ว  :-\

เราก็ถามว่าทำไมรอบมันเดินเบาอยู่ เกินครึ่งนึงของเลข 1 มานิดเดียวเองอ่ะ ปกติมันเคยอยู่ที่เกือบจะเลข 1 เลย ช่างก็บอกว่ารอบตรงนี้ปรับไม่ได้ แต่นี่รอบเดินนิ่งแล้วไม่สะดุดแล้วน่าจะโอเค เราก็จ่ายตังค์แล้วขับรถออกมา ยังขับไปได้ไม่ไกลมากก็มีอาการเวลาเหยียบคันเร่งเสียงเครื่องดังมากกก เราก็เลยรีบโทไปบอกช่างว่ามีอาการแบบนี้ช่างก็บอกว่าน่าจะเป็นเสียงฝาครอบเครื่องกระทบกับฝากระโปรงรถให้ใช้ไปก่อนเพราะว่ามันไม่น่ามีปัญหาอะไรมากแล้วค่อยกลับมาให้เช็คอีกที

เราก็ขับกลับไปเพราะว่าตอนนั้นอีก 10 นาทีอู่จะปิดแล้วด้วยขับกลับไปก็ไปถึงไม่ทันเพราะว่าฝนตกหนักมากและรถติด พอวันรุ่งขึ้นช่วงสายๆเอารถไปใช้ต่อมีขับจอด ขับจอดเป็นระยะๆ ก็มีอาการเหมือนเดิมมาอีก 1 ทีคือรอบเดินเบาไม่นิง แต่สักพักก็หาย...สงสัยต้องเอาเข้าอู่ไปให้ดูใหม่ :o

สรุปเข้าคราวนี้จ่ายค่าเสียหายไป 2 หมื่น O0

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16983
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 10:53:26 »
รอบเดินเบาอยู่ที่ พันกว่ารอบ ที่ผมเคยเห็นรถเพื่อนคุณเรย์เป็น จะเป็นที่ท่ออากาศตรงกรองอากาศขาดครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 15:40:18 »
ของผมก็ไม่นิ่งเหมือนกันครับ เคยถอด MAF sensor มาฉีดทำความสะอาดด้วยสเปร์ย CRC MAF Sensor cleaner
ก็ดีขึ้นครับ แต่บางครั้งบางคราว จอดรถติดอยู่ เข้า D แล้วเหยียบเบรค ก็มีอาการ รอบเดินเบากระพือให้เห็นบ้าง
เลยไม่รู้ว่าเกิดมาจากสาเหตุไหน? มันจะแกว่งขึ้นๆลงๆ ระหว่าง 700-1000 rpm ขึ้นๆลงๆ
ผมก็ใช้วิธีแก้ง่ายๆ คือ เปลี่ยนจากเกียร์ D เข้าเกียร์ N แทนครับ เหยียบคันเร่งเบาๆ ให้รอบขึ้นไปสัก 1500 rpm
แล้วอาการมันก็จะหายไปครับ....   ยังไงฝากผู้รู้ช่วยที ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรครับ  :-X :-X :-X

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 15:46:13 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ของผมก็ไม่นิ่งเหมือนกันครับ เคยถอด MAF sensor มาฉีดทำความสะอาดด้วยสเปร์ย CRC MAF Sensor cleaner
ก็ดีขึ้นครับ แต่บางครั้งบางคราว จอดรถติดอยู่ เข้า D แล้วเหยียบเบรค ก็มีอาการ รอบเดินเบากระพือให้เห็นบ้าง
เลยไม่รู้ว่าเกิดมาจากสาเหตุไหน? มันจะแกว่งขึ้นๆลงๆ ระหว่าง 700-1000 rpm ขึ้นๆลงๆ
ผมก็ใช้วิธีแก้ง่ายๆ คือ เปลี่ยนจากเกียร์ D เข้าเกียร์ N แทนครับ เหยียบคันเร่งเบาๆ ให้รอบขึ้นไปสัก 1500 rpm
แล้วอาการมันก็จะหายไปครับ....   ยังไงฝากผู้รู้ช่วยที ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรครับ  :-X :-X :-X
คุณ chaky ลอง เสียบ gt-1 ดูค่า lamda ของลูกสูบรึยังครับ?? ว่าอยู่ในเกณฑ์รึเปล่า??? บางทีอาจนะเป็นที่คอยด์และหัวเทียนครับ ลองเปลี่ยนทั้งสองอย่างยกชุดสเปคเดิมอาจจะหายนะครับจากประสบการณ์ส่วนตัว  ที่เคยพบเจอมา

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 16:06:24 »
ขอบคุณครับคุณ YO ผมเพิ่งจะเปลี่ยน coil จุดระเบิดไปสี่สูบเลยครับ พร้อมกับเปลี่ยนหัวเทียนทั้งสี่หัวด้วยเลยครับ
เปลี่ยนไปได้สัก 20,000 km แล้วครับ ไม่รู้ว่าจะต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่อีกชุดรึยัง?? O0 O0

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 16:11:20 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับคุณ YO ผมเพิ่งจะเปลี่ยน coil จุดระเบิดไปสี่สูบเลยครับ พร้อมกับเปลี่ยนหัวเทียนทั้งสี่หัวด้วยเลยครับ
เปลี่ยนไปได้สัก 20,000 km แล้วครับ ไม่รู้ว่าจะต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่อีกชุดรึยัง?? O0 O0
เป็นไปได้ครับถ้าอะไหล่เทียบอายุการใช้งานก็จะสั้นกว่าปกติหน่อย ระยะปกติอยู่ที่ 3หมื่นโล ถ้าแบบนี้ต้องลองเปลี่ยนดูอีกซักครั้งเผื่อหาย เพราะยังไงอนาคตอันใกล้ก็ต้องเปลี่ยนอีกอยู่ดีครับ ^_^

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 16:16:52 »
งั้นถ่ายน้ำมันเครื่องรอบนี้คงต้องจัดหัวเทียน ใหม่อีกสักชุดครับ... ;D ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า