ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหา N42 ควันขาว ซีลหน้าเกียร์+ซีลแกนคันเลื่อนเกียร์รั่วซึม  (อ่าน 5068 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
สวัสดีคับ ผมตี๋คับ ซื้อรถ 318 i N42 (เครื่องเทพ) ต่อจากพรรคพวก
เริ่มแรกหลังจากได้รถมาได้เปลี่ยนระบบน้ำใหม่(เกือบหมด) เนื่องจากพบมีคราบน้ำรั่วซึมบางจุด และข้อต่อน้ำกรอบ  ถ้า overheat ละก็ยาวแน่ จึงป้องกันไว้ก่อน
ภายในห้องเครื่องมีคราบน้ำมันซึมอยู่บ้าง เลยไม่สบายใจ ขึ้นฮ้อยฉีดเบนซินทำความสะอาด สตาร์ทเครื่องดูจุดรั่วซึม
พบปัญหา 2จุด คับ

1.น้ำมันซึมที่ซีลหน้าเกียร และซีลแกนคันเลื่อนเกียร รถพึ่งล้างเกียร์เต็มระบบและเปลี่ยนกรองเกียร์มา (อู่แถวสายสี่) อยากถามว่า ผมควรเปลี่ยน ซีลท้ายเกียร , ซีลหลังเครื่อง ,โอริงหัวหมู ด้วยหรือไม่คับ ค่าใช้จ่ายน่าจะประมาณ 12,000 +/- นิดหน่อยแพงไหม
2.น้ำมันเครื่องไม่พบจุดรั่วซึม แต่หลังจากติดเครื่องยนต์นานประมาณ 45 นาที พอลงมาแล้วเลื่อนรถพบควันขาวซักพักซึ่งวิ่งปกติไม่มีนะคับ (มีอาการน้ำมันเครื่องหายก่อนหน้าแล้ว)

    เห็นพี่ ๆ ในเว๊ปนี้เคยเขียนไว้ว่าน่าจะเป็นยางตีนวาล์ว ผมสอบถามช่างบางคน เขาจะต้องเปิดฝาสูบแล้วบดวาล์วใหม่ และควรเปลี่ยนวาล์วไซโคลน ซึ่งอาจจะต้องเปลี่ยนรางประคองโซ่อีก
    แต่ช่างบางคนก็ไม่ต้องเปิดฝาสูบ บดวาล์ว อยากถามว่า เปลี่ยนแค่ยางตีนวาล์ว (แบบไม่ต้องเปิดฝาสูบ) พอไหมเพื่อจะแก้ปัญหาน้ำมันเครื่องหาย และควันขาว แล้วควรบดวาล์ว หรือเปลี่ยนวาล์วไซโคลนด้วยไหม

(option 1.ทำหมดในหัวข้อนี้น่าจะมีค่าใช้จ่าย 17,000 (ยังไม่รวมรางประคองโซ่ ถ้าแตก)
 option 2. เปลี่ยนยางตีนวาล์วและวาล์วไซโคลน ประมาณ 10,000 +/-
 option 3. เปลี่ยนเฉพาะยางตีนวาล์วอย่างเดียว ประมาณ 6500 +/-)
ข้อมูลเริ่มเป็นเทคนิคเยอะ ผมไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่  :-\ ขอความรู้จากพี่ ๆ ด้วยคับ
ควรเลือกแบบไหนดีและอู่ไหนดีคับ  ขอบคุณพี่ ๆ ด้วยคับ

Angel_dimple

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 336
ผม n42 เหมือนกัน พวกซีลต่างๆนี่ ผมเปลี่ยนเมื่อเห็นว่ารั่วอะครับ ไม่รั่วก็ใช้ไปก่อน

รถผม 170k ยังไม่มีควันขาว เคย นมค หาย ช่างเช็คเจอรั่วจากซีลวาล์วโนส เปลี่ยนไปหลักร้อย ผมว่าลองให้ช่างดูก่อนดีกว่าครับว่าเพราะอะไร

อู่ ลองดูกระทู้ปักหมุดด้านบนครับ เลือกเอาตามสะดวกเลย

ขอให้แก้ปัญหาได้ไวๆครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ถ้าควันขาวมา ส่วนมากที่เจอกันจะเป็น ยางซีลวาล์ว ครับ การเปลี่ยนก็ทำได้ทั้งสองแบบ

เปิดฝาสูบ อันนี้แน่นอนดี ได้เช็คอย่างอื่นไปได้ในตัว แต่ ค่าใช้จ่ายเยอะ กับ เสี่ยงเรื่องน็อตยึดฝาสูบ

ไม่เปิดฝาสูบ เปิดเปลี่ยน อันนี้ก็เห็นทำกันหลายอู่แล้ว ก็ใช้งานได้ปกติ ค่าใช้จ่ายไม่สูง ไม่ต้องเสี่ยงเรื่องน็อตฝาสูบ

ที่ผมฟังมาจะประมาณนี้ลองเปรียบเทียบดูครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
option 3. เปลี่ยนเฉพาะยางตีนวาล์วอย่างเดียว ประมาณ 6500 +/-)
-ราคานี้น่าจะได้ยางซีลวาล์ว รางโซ่บน ค่าแรง เหลือเปลี่ยนซีลคันเข้า
เกียร์ ค่าแรง ก็ยังมีทอนนะ
นอกนั้น ไม่รู้

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
ขอบคุณคับสำหรับทุกคำตอบ
1, สำหรับน้ำมันหาย +ควันขาวบางครั้ง แนวทางคือ ผมเบิกยางตีนวาล์วจากศูนย์มา 2,500 (ext vat) แพงจิง จะเปลี่ยนเฉพาะตัวยางตีนวาล์วก่อน แบบไม่เปิดฝาสูบ
2,ส่วนเรื่องน้ำมันเกียรซึมจะเปลี่ยนเท่าทีาจำเป็นตามคำแนะนำคับ
 ได้ผลยังไงจะมาอัพเดตอีกที

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ยางซีลวาล์ว 6 สูบ เบิกห้าง ผมโดนไป 4000.... :วิ่งหนี:


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
กลับมาอีกครั้งคับ ท้าวความนิดนึง อาการน้ำมันเครื่องหาย 1000 km/ 1 L มีอาการควันขาวบ้าง (เจอแค่ครั้งเดียว)
วันนี้ผมไปให้อู่ตรวจดูละเอียดขึ้นอีกที มีรายเพิ่มอื้อ ดังนี้คับ
1. ป ยางตีนวาล์ว
2. ป ซีลหน้าแปลนบนฝาวาล์ว
3. ป โอริงมอเตอร์วาล์วทรอนิค
4. ป โอริงโซลินอยด์วาล์วทรอนิค เล็ก/ใหญ่
5. ป ปะเก็นท่อร่วมไอดี
6. ป โอริงปลั๊กเกียร์
7. ป โอริงปลอกหัวเทียน
 :-\
เยอะทีเดียว มัดจำไว้ 2000บาท (จากยอด 10k +/- กะว่าจะเปลี่ยน) แต่คิดอีกทีมันจะจบไหมหวา
เลยมีแนวทางดังนี้ (ให้ช่วยออกความเห็นหน่อยคับ)
1. ช่างมัน คอยเติมน้ำมันเครื่องไปก่อน รอพังเยอะๆ แล้วค่อยเปลี่ยนเครื่อง
2. เปลี่ยนแค่ยางตีนวาล์ว (ซื้อมาแล้ว) ค่าแรง 3500
3. เปิดฝาสูบ ตรวจสอบดู และ overhaul ใหม่ น่าจะหลายตังค์อยู่
4. เปลี่ยน short box จะได้จบเรื่องจบราวไปเลย (ไม่รู้ว่าจบจริงไหม)
    ถ้าเปลี่ยน short box ควรจะเปลี่ยนเป็นแบบไหนดี

ส่วนเรื่องเกียร์ มีรั่วซึมอยู่บริเวณโอริงหัวหมู แต่ช่างบอกว่ายกลงมาแล้วก็เปลี่ยนไปเลย มีรายการดังนี้
ตอนแรกก็ว่าจะเปลี่ยนแค่เท่าที่จำเป็น
1. ป ปะเก็นอ่างเกียร์ (พึ่งเปลี่ยนมาเอง เขาบอกว่า เปลี่ยน oring หัวหมู ต้องเปิดอ่างเกียร์)
2. ป โอริงหัวหมู
3. ป ซีลหน้าเกียร
4. ป ซีลท้ายเกียร
5. ป ซีลคันเลื่อนเกียร

ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ประมาณ 9000 +/-
เอาไงดีครับเนี่ยเริ่มซับซ้อนแล้ว  :ไปไฝว้มา:

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64

เรื่องน้ำมันเครื่องรั่วต่อคับ  ได้อ่านใน web อื่น มีประเด็นเพิ่มที่น่าสนใจอีก 2 จุดที่พอที่ดูเองได้
1.น้ำมันเครื่องรั่วเข้าระบบหล่อเย็น ? ก็ได้ตรวจดู ก็ไม่มี
2.ใช้แก๊สวิ่งแล้วน้ำมันเครื่องหาย ? อันนี้ไม่แน่ใจ ช่วยกันตอบทีว่าเกี่ยวไหมคับ
   เพราะน้ำมันเครื่องที่ใช้ ไม่ได้ใช้กับแก๊สด้วย น่าคิด ยังไงต้องลองดู เปรียบเทียบกัน
   

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ซีลหน้าเกียร์ ประเก็นท้ายเกียร์ ซีลคันเกียร์ ของผม M52 จะมีแบบให้รูปให้เบิกได้

ส่วนโอริงหัวหมูเกียร์ ไม่มีให้เบิกครับต้องหาเทียบเอา (แต่ไม่แน่ใจว่าถ้าเป็นชุดเกียร์จะมีมาให้ครบหรือเปล่านะครับ)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
สวัสดีคับ เนื่องจากเครื่อง N42 มีปัญหาน้ำมันเครื่องรั่ว ควันขาว ซีลเกียร์รั่ว มีพี่ใจดีท่านหนึ่งแนะนำให้เปลี่ยนเครื่องเป็น M54 เครื่อง 2500 cc ไม่รู้จะดีไหม ? กลัวเปลี่ยนไปแล้วเจอปัญหาอีก เลยลองซ่อม N42 (เครื่องเทพนี่) สักหน่อยเผื่อจบ

หลังจากที่ได้ซ่อมบำรุงอีกรอบ (จะอีกกี่รอบเนี่ย ::cry4::)
งวดนี้ได้แก้ไข 2 เรื่องคับ
1. น้ำมันเครื่องหายคับ 1000 km / 1L และมีควันขาวบ้าง สาเหตุน่าจะมาจาก ยางซีลวาล์ว (valve stem seal) หรือที่ช่างเรียกว่า ยางตีนวาล์ว เลยตัดสินใจเปลี่ยนดูคับ โดยเปลี่ยนแบบไม่เปิดฝาสูบ ที่อู่แถว ๆ พัฒนาการ
จากรูปคับผมลองวัดเส้นผ่าศูนย์กลางของรูซีลยางตัวเก่า = 5.8 mm ส่วนตัวใหม่ (ของ 0) = 5.0 mm. ซึ่งผมลืมวัดก้านสูบว่าโตเท่าไหร่ (น่าจะ 6 mm มั้ง) ทำให้รู้ว่าบีบรัดไม่ดี รั่วแน่ ดีนะซื้อมาไม่เสียของ ไหน ๆ ก็เปิดฝาครอบแล้วพบว่า โอริงปลอกหัวเทียน 8 ตัว และประเก็นมอเตอร์วาล์วโทรนิค 1 ตัวแข็งเป็นหิน
 ก็เปลี่ยนใหม่ไป หลังจากประกอบเสร็จ
ปรากฎว่า ควันขาวหายไปแล้วคับ ดีใจได้เปราะนึง O:-) ค่าใช้จ่าย
- โอริงปลอกหัวเทียน           =(165+150)x4
- ประเก็นมอเตอร์วาล์วโทรนิค =254
- ค่าแรง 5พัน
- ยางตีนวาล์ว 2500
(รวมแล้ว  9พัน) แพงไหมเนี่ย ? ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่องหายต้องลองดูอีกทีคับ
2.ซีลน้ำมันเกียร์รั่ว
ยกเกียรลงมาพบที่รั่วซึม
-ซีลหลังเครื่อง
-ซีลหน้าเกียร
-โอริงหัวหมู
-ซีลคันเลื่อนเกียร
-เจอแผ่นปิดน้ำหลังเครื่องรั่วอีก
-น๊อตเติมน้ำมันเกียร (หัวมันเสีย)
รวม ค่าแรง 2 พัน ทั้งหมด =5 พัน อันนี้ซ่อมที่แถว rama iii
ขอบคุณคับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ยินดีด้วยครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ป๊อป

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 230
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สวัสดีคับ เนื่องจากเครื่อง N42 มีปัญหาน้ำมันเครื่องรั่ว ควันขาว ซีลเกียร์รั่ว มีพี่ใจดีท่านหนึ่งแนะนำให้เปลี่ยนเครื่องเป็น M54 เครื่อง 2500 cc ไม่รู้จะดีไหม ? กลัวเปลี่ยนไปแล้วเจอปัญหาอีก เลยลองซ่อม N42 (เครื่องเทพนี่) สักหน่อยเผื่อจบ

หลังจากที่ได้ซ่อมบำรุงอีกรอบ (จะอีกกี่รอบเนี่ย ::cry4::)
งวดนี้ได้แก้ไข 2 เรื่องคับ
1. น้ำมันเครื่องหายคับ 1000 km / 1L และมีควันขาวบ้าง สาเหตุน่าจะมาจาก ยางซีลวาล์ว (valve stem seal) หรือที่ช่างเรียกว่า ยางตีนวาล์ว เลยตัดสินใจเปลี่ยนดูคับ โดยเปลี่ยนแบบไม่เปิดฝาสูบ ที่อู่แถว ๆ พัฒนาการ
จากรูปคับผมลองวัดเส้นผ่าศูนย์กลางของรูซีลยางตัวเก่า = 5.8 mm ส่วนตัวใหม่ (ของ 0) = 5.0 mm. ซึ่งผมลืมวัดก้านสูบว่าโตเท่าไหร่ (น่าจะ 6 mm มั้ง) ทำให้รู้ว่าบีบรัดไม่ดี รั่วแน่ ดีนะซื้อมาไม่เสียของ ไหน ๆ ก็เปิดฝาครอบแล้วพบว่า โอริงปลอกหัวเทียน 8 ตัว และประเก็นมอเตอร์วาล์วโทรนิค 1 ตัวแข็งเป็นหิน
 ก็เปลี่ยนใหม่ไป หลังจากประกอบเสร็จ
ปรากฎว่า ควันขาวหายไปแล้วคับ ดีใจได้เปราะนึง O:-) ค่าใช้จ่าย
- โอริงปลอกหัวเทียน           =(165+150)x4
- ประเก็นมอเตอร์วาล์วโทรนิค =254
- ค่าแรง 5พัน
- ยางตีนวาล์ว 2500
(รวมแล้ว  9พัน) แพงไหมเนี่ย ? ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่องหายต้องลองดูอีกทีคับ
2.ซีลน้ำมันเกียร์รั่ว
ยกเกียรลงมาพบที่รั่วซึม
-ซีลหลังเครื่อง
-ซีลหน้าเกียร
-โอริงหัวหมู
-ซีลคันเลื่อนเกียร
-เจอแผ่นปิดน้ำหลังเครื่องรั่วอีก
-น๊อตเติมน้ำมันเกียร (หัวมันเสีย)
รวม ค่าแรง 2 พัน ทั้งหมด =5 พัน อันนี้ซ่อมที่แถว rama iii
ขอบคุณคับ

ป๊อป

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 230
เปลีืยนยางตีนวาว์ลแล้ว นมค.ไม่หายแล้วใช่ไหม

watchara

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 20
สวัสดีพี่ๆครับ ผมมีปัญหาเรื่องควัญขาวอย่างเดียว อ่านเห็นในกระทู้พี่ๆเขาว่าต้องเปลียนยางตีนวาวล์ เปลียนโดยที่ไม่ต้องเปิดฝาสูบ เขาเปลี่ยนยังงัยคับ แล้วจะดีเหมือนกับเปิดฝามั้ยครับ

ธเนศ

  • thaned
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 402
ผม n42 อยู่แถวพระรามสาม
พระรามสามการาจหรือ bm พระรามสามครับ
ถ้าอู่แรก ผมไม่รู้แต่ถ้าอู่สอง ผมไม่กลับไป (โดนฟันบาดเจ็บมาแล้ว)
ผมยอมเสียเวลาขับไปหรือ slide-on ไปอู่ดังนครปฐม หรือ อู่อินเตอร์เมืองชล
จบๆ แบบสบายใจ ครับ

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
ขอโทษทีคับที่ตอบช้า
1) ตอบคุณ pop คับ ว่า น้ำมันเครื่องไม่หายจากตีนวาล์วแล้วคับ แต่พวกซีลฝาครอบวาล์วของผมรั่ว จึงต้องเปลี่ยนอีกรอบ จริง ๆพึ่งเปลี่ยนไม่ถึงเดือนมันก็รั่วซึมอีก สาเหตุอาจเกิดจากไม่ได้เปลี่ยนน๊อตด้านบน (ตัวละร้อยกว่าบาท มีกี่ตัวจำไม่ได้แล้ว น่าจะ 8 -10 ตัวมั้ง) สุดท้าย เช็คอีกที 1000 km ไม่รั่วแล้วคับ
2) ตอบคุณ watchara ว่าเขาเปิดแค่ฝาวาล์วคับ ดูใน youtube ได้คับ เรื่อง N62 & N62-TU Valve Stem Seal Tool Kit ข้อดีคือ ไม่ต้องเปิดฝาสูบ ถ้าเปิดฝาสูบค่าใช้จ่ายจะสูงกว่านี้เยอะคับ อาจจะต้องบดวาล์วหรือถอดแล้วรางประคองโซ่แตก etc, ปัญหาจะตามว่าอีกเยอะ (ถ้าโชคร้ายหน่อย)
ของผม เปลี่ยนยางตีนวาล์ว (valve stem seal replacement) แบบไม่เปิดฝาสูบ 7000+ ยางตีนวาล์ว(ศูนย์) 25xx ก็แค่นั้นคับ
ส่วนเปลี่ยนที่ไหนก็แล้วแต่ชอบคับ ถ้าเปิดฝาสูบด้วยละก็ 15,xxx จะอยู่รึป่าว ?
3)คุณธเนศ ชื่ออู่ผมไม่แน่ใจ เอาเป็นว่าปกติผมจะเช็คราคาก่อน ถ้าไม่ต่างกันมากเอาสบายใจคับ เปลี่ยนยางตีนวาล์วที่แถวแยกพัฒนาการ (แต่ต้องไปดูหลายที ไกล) ส่วนถ้าอู่แถวพระราม 3 นี่แพงกว่านิดหน่อย 1-2 พัน (ถ้ามาจากธ,กรุงศรีสำนักงานใหญ่ ลอดใต้สะพานวงแหวนอุตสาหกรรมก็อยู่ทางซ้าย เลยไปซัก 200 m ไม่แน่ใจใช่ที่เดียวกันไหม ถ้าคุณธเนศโดนผมจะได้ระวังไว้คับ