e46 n42 สอบถามคับว่าตอนนี้ ตัวลูกรอกชุดตั้งสายพานเครื่อง (mechanical belt tensioner) มีเสียงดังแล้วกลัวพัง อยากเปลี่ยนแล้ว เราสามารถเปลี่ยนเป็น hydraulic belt tensioner ได้ไหม
มีข้อดี ข้อเสียยังไงบ้างคับ (เห็นว่า hydraulic belt tensioner สามารถเปลี่ยนลูกล้อได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนทั้งชุด)
ขอบคุณคับ
ชุดรอกดันสายพานเครื่องN42มีแบบเดียวคือแบบสปริง ครับไม่
สามารถใส่แบบอื่นได้
ชุดดันสายพานเรียกง่ายๆมี2แบบ คือแบบสปริง และแบบโช้ค
ทั้งสองแบบสามารถเบิกเฉพาะลูกรอกมาเปลี่ยนอย่างเดียวได้
ถ้าชุดดันไม่เสีย หรือจะเบิกทั้งชุดก็ได้ ถ้าเสียทั้งรอกและชุดดัน
-กลไกของตัวดันแบบสปริงจะมีชิ้นส่วนน้อยกว่าหรือจะเรียกว่า
มาเป็นชุด ทั้งชุดจัมีตัวดันสปริงและรอก เพราะชิ้นส่วนน้อยจึง
สะดวกเรื่องติดตั้ง และการดูแล แต่ความคงทนก็ขึ้นยู่กับการ
ใช้งานบางคันทนมาก บางคันเบิกใช้ไม่นาน ดัง
-กลไกของตัวดันแบบโช้คจะมีชิ้นส่วนแยกหลายชิ้น โช้ค รอก
ชุกยึดจุดหมุน แยกขาย เบิกเป็นชิ้นมาประกอบ เพราะชิ้นส่วนมี
การดูและซ่อมบำรุงก็เลยมากจุดกว่า ซึ่งส่วนมากจะไม่ค่อยได้ดู
แลส่วนที่เป็นจุดหมุน ซึ่งจุดหมุนประกอบด้วยลูกปืน บูช ควรมี
ถอดล้างเปลี่ยนจารบีหล่อลื่นใหม่ ตัวโช้คถ้าน้ำมันไม่แห้งก็ไม่
ค่อยเสีย ส่วนมากจะบูชแตกมากกว่า ซึ่งถ้าใครมีความสามารถ
เปลี่ยนบูชเล็กๆ2ตัวนี้ได้อายุการใช้งานโช้คจะยาวนานมาก
ในภาพทั้งหมดของคุณ tee808 ไม่มีของN42เลยนะครับ มีแต่
ของm52tu