ผู้เขียน หัวข้อ: E46 323i ขับๆ ไป ความร้อนขึ้นเกินขีด2/3 เกือบถึงแดง แล้วขึ้นๆลงๆ  (อ่าน 3318 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

gich e46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 22
E46 323i ขับๆ ไป ความร้อนขึ้นเกินขีด2/3 เกือบถึงแดง แล้วขึ้นๆลงๆ ตามรอบเครื่องครับ แล้วแอร์ก็ตัดครับ ร้อนๆ พอจอดสักพัก ติดเครื่องแอร์ก็เย็น พอขับไปก็เป็นอีกครับ
สอบถามสาเหตุเกิดจากอะไรครับ แต่ก็พอคาดเดาเอาเองว่า
1 คิดว่าพัดลมสเตป2ไม่ทำงาน แต่ไม่รู้จะเช็คยังไง
2 หรือวาวล์น้ำไม่ทำงาน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเช็คแบบไหน
รบกวนท่านผู้รู้ ช่วยบอกหน่อยครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ถ้าไม่น้ำรั่วก็มี
-ฟรีปั๊ม ไม่หนืดแล้ว (เอามือจับหมุนๆดู )
-วาล์วน้ำ ไม่เปิด (ถอดออกมาต้มน้ำแล้วเช็คดู)

ส่วนของผมตอนที่เป็นอาการแบบนี้ ผมเปลี่ยนเลยทั้งฟรีคลัช และวาล์วน้ำทิ้งไปเลย ไหนๆก็เสียค่าแรงถอดออกแล้ว ไม่ต้องเสียค่าแรงหลายเที่ยว

gich e46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 22
 O0
ฟรีปั๊มยังหนืดๆอยู่ครับ
น้ำก็ไม่ลดครับ
อยากเช็คเรื่อง ตัวควบคุมพัดลมหม้อน้ำครับ ไม่รู้จะดูตรงไหนครับ


ek.thanapat

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
ถ้าเป็นพัดลมฟรีปั๊มจะไม่มีตัวควบคุมความเร็วพัดลมครับ จะอาศัยความหนืดของ Silicone ในตัว Fan Clutch เป็นตัวทำให้พัดลมหมุนช้าหรือเร็วขึ้นอยู่อุณหภูมิของหม้อน้ำครับ

ส่วนความร้อนขึ้นๆลงอาจเกิดจาก วาวล์น้ำเปิดๆปิดๆทำงานไม่สมบูรณ์ เปลี่ยนตัวใหม่เลยครับ

gich e46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 22
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้าเป็นพัดลมฟรีปั๊มจะไม่มีตัวควบคุมความเร็วพัดลมครับ จะอาศัยความหนืดของ Silicone ในตัว Fan Clutch เป็นตัวทำให้พัดลมหมุนช้าหรือเร็วขึ้นอยู่อุณหภูมิของหม้อน้ำครับ

ส่วนความร้อนขึ้นๆลงอาจเกิดจาก วาวล์น้ำเปิดๆปิดๆทำงานไม่สมบูรณ์ เปลี่ยนตัวใหม่เลยครับ

 O0
ขอบคุณครับ
ลืมบอกไปครับ ตัวควบคุมพัดลมหน้าหม้อน้ำครับ

ek.thanapat

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 8
1...The electric cooling fan is controlled by the ECM. The ECM uses a remote power output
final stage (mounted on the fan housing). The power output stage receives power from a
50 amp fuse (E46 - located in glove box above the fuse bracket). The electric fan is controlled
by a pulse width modulated signal from the ECM.

The fan is activated based on the ECM calculation (sensing ratio) of:
• Coolant outlet temperature
• Calculated (by the ECM) catalyst temperature
• Vehicle speed
• Battery voltage
• Air Conditioning pressure (calculated by IHKA and sent via the K-Bus to the ECM)
2...พัดลม ไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำ(Aux Fan) มันจะมีกล่องควบคุมความเร็วติดตั้งอยู่ทีใกล้ๆ Motor พัดลม ซึ่งจะรับสัญญาณมาจากกล่อง ECM อีกทีหนึ่ง
โดยมีเงื่อนไขการทำงานตามเงื่อนไข(1)ข้างบนครับ
จะไม่สามารถจ่ายไฟ 12 V เข้าไปให้มันทำงานเหมือนพัดลมไฟฟ้ารถญี่ปุ่นเท่าไปได้ครับ


T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
1...The electric cooling fan is controlled by the ECM. The ECM uses a remote power output
final stage (mounted on the fan housing). The power output stage receives power from a
50 amp fuse (E46 - located in glove box above the fuse bracket). The electric fan is controlled
by a pulse width modulated signal from the ECM.

The fan is activated based on the ECM calculation (sensing ratio) of:
• Coolant outlet temperature
• Calculated (by the ECM) catalyst temperature
• Vehicle speed
• Battery voltage
• Air Conditioning pressure (calculated by IHKA and sent via the K-Bus to the ECM)
2...พัดลม ไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำ(Aux Fan) มันจะมีกล่องควบคุมความเร็วติดตั้งอยู่ทีใกล้ๆ Motor พัดลม ซึ่งจะรับสัญญาณมาจากกล่อง ECM อีกทีหนึ่ง
โดยมีเงื่อนไขการทำงานตามเงื่อนไข(1)ข้างบนครับ
จะไม่สามารถจ่ายไฟ 12 V เข้าไปให้มันทำงานเหมือนพัดลมไฟฟ้ารถญี่ปุ่นเท่าไปได้ครับ

ก็ตัดresistace(กล่องข้างๆมอเตอร์พัดลม)ออกครับ แล้วเอาresistanceทั่วไปมาคร่อมแทน ทริกเอาจากคอมแอร์เพื่อทำสเต็ป1 ตัดท่อยางหม้อน้ำเส้นล่างฝังเทอร์โมสตัทเพื่อเข้าresistanceตัวที่2เพื่อทำสเต็ป2ครับ พัดลมหน้าก็มีไว้อีก1ตัว ร่วมกันทำงาน กันเหนียวครับ
 :ไปไฝว้มา: :ไปไฝว้มา: :ไปไฝว้มา:
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

gich e46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 22
 :-*
ขอบคุณครับ
ที่อยากรู้คือพัดลมด้านหน้ารถเลยครับ ที่อยู่ติดกันชนอ่ะครับ
ส่วนพัดลมไฟฟ้าที่อยู่หลังหม้อน้ำของผมไม่มีครับ ของผมเป็นฟรีปั๊มครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
ถ้าฟรีปี๊มยังหนืดอยุ่ต่อให้ตัวหน้าเสียก็ไม่ฮีทครับ เว้นเสียแต่ว่าพัดลมฟรีปั๊มลื่นทำให้ไม่มีแรงลม สตาร์ทรถแล้วเอามือไปอังลมดูว่าแรงมั้ยหรือชัวร์สุดให้คนนึงยืนอังลมแล้วคนนึงเหยียบคันเร่งดูว่ามือปลิวปล่าว

1.วาล์วน้ำไม่น่าจะเป็นอาการฮีทขึ้นๆลงๆ ถ้าวาล์วน้ำตายก้อจะฮีทไปเลย (ต้มน้ำให้เดือดสังเกตสปริงว่าดูดรึปล่าว)
2.บางครั้งเซ็นเซอร์กะโหลกวาล์วน้ำเสียทำให้หลอกเราว่าฮีทเข็มจะขึ้นๆลงๆ (เปลี่ยนอย่างเดียว)
3.ปั๊มน้ำแตก (รื้อดูได้)
4.ถ้าฝาโก่งก้อจะฮีทตามรอบเครื่องได้ครับ ขับเร็วเข็มพุ่งขึ้น ถ้าขับราวๆ60-80เข็มจะนิ่ง (อันนี้ไว้เช็คขั้นตอนสุดท้ายให้ทำสามขั้นตอนแรกก่อน เพราะการเช็คฝาโก่งต้องรื้อฝาสูบขึ้นมาแล้วให้โรงกลึงเฉพาะทางเช็ค)
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

gich e46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 22
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้าฟรีปี๊มยังหนืดอยุ่ต่อให้ตัวหน้าเสียก็ไม่ฮีทครับ เว้นเสียแต่ว่าพัดลมฟรีปั๊มลื่นทำให้ไม่มีแรงลม สตาร์ทรถแล้วเอามือไปอังลมดูว่าแรงมั้ยหรือชัวร์สุดให้คนนึงยืนอังลมแล้วคนนึงเหยียบคันเร่งดูว่ามือปลิวปล่าว

1.วาล์วน้ำไม่น่าจะเป็นอาการฮีทขึ้นๆลงๆ ถ้าวาล์วน้ำตายก้อจะฮีทไปเลย (ต้มน้ำให้เดือดสังเกตสปริงว่าดูดรึปล่าว)
2.บางครั้งเซ็นเซอร์กะโหลกวาล์วน้ำเสียทำให้หลอกเราว่าฮีทเข็มจะขึ้นๆลงๆ (เปลี่ยนอย่างเดียว)
3.ปั๊มน้ำแตก (รื้อดูได้)
4.ถ้าฝาโก่งก้อจะฮีทตามรอบเครื่องได้ครับ ขับเร็วเข็มพุ่งขึ้น ถ้าขับราวๆ60-80เข็มจะนิ่ง (อันนี้ไว้เช็คขั้นตอนสุดท้ายให้ทำสามขั้นตอนแรกก่อน เพราะการเช็คฝาโก่งต้องรื้อฝาสูบขึ้นมาแล้วให้โรงกลึงเฉพาะทางเช็ค)
:-X ::dance::
ขอบคุณมากครับ
เดี๋ยวลองเช็คดู

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
พัดลมฟรีปั๊ม ติดเครื่องแล้วลองเอามือจับได้นะ ลองดูถ้าเอามือแตะๆแล้วจับอยู่ ฟรีปั๊มเสีย ถ้าจับไม่อยู่ฟรีปั๊มไม่เสียยังมีแรงหนืดอยู่  (แต่อันตรายนะขอบอกมือแหกอย่าว่ากันนะครับ )


แต่มันจับได้จริงๆผมจับดูบ่อย

gich e46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 22
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พัดลมฟรีปั๊ม ติดเครื่องแล้วลองเอามือจับได้นะ ลองดูถ้าเอามือแตะๆแล้วจับอยู่ ฟรีปั๊มเสีย ถ้าจับไม่อยู่ฟรีปั๊มไม่เสียยังมีแรงหนืดอยู่  (แต่อันตรายนะขอบอกมือแหกอย่าว่ากันนะครับ )


แต่มันจับได้จริงๆผมจับดูบ่อย
ฟรีปั๊ม ซ่อมแล้วครับ จับไม่ได้แล้ว ก่อนน้ำลองจับแล้วครับ จับได้จริงๆ

gich e46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 22
 8)
ไปทำมาแล้วครับ
สรุปวาวล์น้ำเสียครับ
ขอบคุณครับ :lovelove: