ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนมากครับ ที่เข้ามาให้ความรู้ครับ
ไม่กล้าแนะนำว่าขายหรือซ่อม จู่ๆโผล่มาบอกซื้อมาซ่อมไปแล้ว28k
ซ่อมอะไร ยังไง ซ่อมมากี่ปีแล้ว ยังเหลืออีก 1 2 3 4.......9รายการ
ที่บอกไม่รู้จะแนะนำยังไงเพราะไม่รู้ว่าเป็นรถรุ่นไหนลักษณะรถ โหลด
ไม่โหลด ใช้อะไหล่ประเภทไหนมาตราฐานหรือแต่ง มันมีข้อแตกต่าง
กันมากเรื่องราคา
1. เปลี่ยนเพลากลาง (เสียงดัง+สั่นตรงกลางข้างหลัง ดังมากเมื่อยกคันเร่ง)
เช็คดูก่อนว่าเป็นที่อะไรยอยยางเพลากลาง แท่นพักเพลากลาง หรือกากบาทเพลากลางทั้งหมดที่บอกซ่อม หรือเปลี่ยนได้เป็นชิ้นๆ
2. ทำช่วงล่างใหม่ซ่อมแบบเปลี่ยนตามที่เสียหาย (ตกหลุมไม่มีเสียงดัง แต่หน้าไว โช้คหน้ามีเสียงพิด ๆ ๆ เวลากระเทือนเล็ก ๆ)
ตามที่เสียหายก็ยังไม่รู้ว่าเสียอะไร สงสัยเรื่องโชคอัพ ราคาโชคอัพหน้ามาตราฐานประมาณ7พัน ค่าแรงหลักร้อย
3. เปลี่ยนผ้าเบรคจานแบรค (เวลาเบรครถเกือบจะหยุดเสียงจะดัง บึ่ง ๆๆ เมื่อเบรคกระทันหันแรง ๆ จะมีเสียงคืดดดดดดดดด พร้อมกับสั่นที่แป้นเบรคถึงเท้า)
เช็คดูก่อนว่าผ้่าเบรคหมดหรือเปล่า จานเบรคหมดหรือเปล่า ผ้าเบรคหมดเปลี่ยนหลักพันกลางๆ จานดีสเบรคถ้ายังไม่หมดสามารถเจียรได้นะ
4. ระบบแอร์ต่อฮีทเตอร์ (โดนตัดมาครับ)
โดนตัดก็ต่อคืนซิครับไม่ยาก นอกจากวาล์วฮีทเตอร์รั่ว
5. เปลี่ยนรางกระจกหลังขวา
รางกระจกหลังราคาพันปลายๆ
6. คอลย์-หัวเทียนยกชุด
เปลี่ยนเป็นตัวๆก็ได้นะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งหมด ไม่จำเป็นจริงๆครับผมยืนยัน
7. แยกออยเกียร์-ออยเครื่อง
ข้อนี้แล้วแต่ ส่วนตัวผมก็อยากแยก แต่มันยังไม่พังก็จะดูว่ามันจะทนอยู่ได้นานกี่ปีเดี๋ยวพังจะแยก
8. เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง-แท่นเกียร์
กระซิบดังๆรถผมe39m54ใช้ยางแท่นเครื่องของe34ลูกละ4ร้อย เดี๋ยวของm52tuขาดผมก็จะใช้ของe34
9. ลมเข้ารถจากกระจกหน้าเมือความ 140+
น่าจะเข้าที่ประตูมากว่าเพราะด้านหน้าไม่มีช่องทางลมเข้า อยากรู้ว่าจริงไหม ใช้เทปกาวหน้ากว้างปิดรอบขอบกระจกบังลมแล้วไปลองวิ่งดูถ้ามีเสียงก็ไม่ใช่ลมเข้าที่กระจกบังลม

รถผมซื้อมา 360k 325i เครื่อง M54 ปี 2004 วิ่งไปแล้ว 300000 กิโลเมตร
ซ่อมครั้งที่ 1 หลังจากได้รถมาสองอาทิตย์น้ำหาย + เครื่องสั่นตอนเช้า
-เปลี่ยนท่อน้ำบน
-เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
-น้ำมันเพื่องท้าย
-เปลี่ยนคอลย์จุดระเบิด 4 ตัว
-หัวฉัดน้ำมัน 1
-หัวฉีดแก๊ส 1
-หัวเทียน 6
-ใส้กรองน้ำมันเครื่อง
-ค่าแรง 800
ครั้งที่ 2 น้ำยังหายอยู่ + ขับที่ 110 เสียงดัง บึ้ง ๆๆๆ จากข้างหลังรถกับสั่นตรงกลางข้างหลัง แล้วจะดังมากขึ้นเมื่อยกคันเร่ง + มอเตอร์ฉีดกระจกรั่ว + หม้อลมเบรคเสียงดังวี๊ด ๆ ถ้าแตะเบรคเสียงจะหาย + ท้อไอเสียเหมือนจะคดเพราะมันเบียดไปกับอลูมิเนี่ยมกันความร้อนจากท่อไอเสียจนมันสึกแต่ยังไม่ทะลุ (เวลาเร่งเครื่องที่ความเร็ว เกิน 120 แล้วเข้าโค้งบนทางด่วนจะมีเสียงโคกกับตัวรถดังตึก ๆๆๆ)
-เปลี่ยนยอยเพลากลาง
-เปลี่ยนท่อน้ำล่างพร้อมขันตามข้อต่อเข้าแก๊สให้แน่ (ปัจจุบันน้ำยังหายอยู่ อาทิตย์เติมที ถ้าใช้แก๊ส 4 วันเติมที)
-เปลี่ยนหม้อลมเบรค
-น้ำมันเบรคATE สีเหลือง
-ใส่ฝาปิดข้างกรองแอร์
-เปลี่ยนมอเตอร์ฉีดกระจกเปลี่ยนเอง (ตอนนี้ที่มอเตอร์ไม่รั่วแต่ดันไปรั่วตรงยางที่เสียบมอเตอร์กับกระปุก)
-เช็คช่วงล่าง (ยังไม่ได้เปลี่ยน แต่ที่ต้องเปลี่ยนปีกนกบูชปีกนก ลูกหมากคันชักคันส่ง ปีกนกหลังข้างซ้ายและอาจมีอื่น ๆ ผมไม่อยากจะคิดฮ่า ๆ)
ค่าแรง 1400
ครั้งที่ 3 ขับรถแบบปกติ เสียงตี้ด พร้อมไฟสามดวง EML ABS DSC ดับเครื่องเปิดใหม่หาย แรก ๆ เป็นไม่บ่อย จนมันหนักขึ้น ทีนี้กลายเป็นขับได้ไม่เกิน 1000 รอบ ถ้าเกินแล้วรถสะดุด คลานเข้าอู่ตอนใกล้จะสินเดือน + เสียงลูกลอกสายพาน ดังมากขับไปแล้วก็อายเค้า
-เปลี่ยนลูกลอก 3 ตัว
-ล้างมอเตอร์เดินเบา
-เปลี่ยนใส้สวิทกุญแจ คอมมันฟ้องว่ามีปัญหาช่างบอกงั้น
ค่าแรง 900
ครั้งที่ 4 เปิดกระจกหลังข้างซ้ายลงจนสุดพอจะยกกระจกขึ้นดันค้าง บวกกับข้างขวาก็เสียอยู่แล้ว+เปิด CD แล้ว เสียงออกลำโพงฝั่งเดียว+เสียงดังรบกวนภายในห้องโดยสาร
-เปลี่ยนรางกระจก หลังซ้าย-ขวา (ข้างซ้ายสลิงหลุดราง ข้างขวาลูกลอกพลาสติกหมุนสลิงแตก)
-เปลี่ยนหมุดยึดแผงประตู 4 บาน
-ค่าแรง 0 บาท ทำเองทั้งหมดครับ
ล่าสุดวันนี้ เอารถไปถ่วงล่อหวังจะให้อาการ ขับที่่ความเร็ว 110 แล้วเสียงดังลดลงกลับไม่หาย ดูแล้วจะเพลากลางแน่ ๆ ครับ แถมอาการมอเตอร์เดินเบากลับมากอีกแล้วครับ ไฟสามดวงขึ้น แบบนี้ต้องเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาลูกใหม่ไหมครับ รอบนี้คงต้องเปลี่ยนเองแล้วครับเพราะเห็นแล้วว่าเปลี่ยนไงจะได้ประหยัดงบหน่อยครับ