แบบมีโช้คดันจะดีกว่าครับ เป็นตัวที่ทาง BMW เองออกแบบมาใหม่เพื่อแก้ปัญหาเรื่องเสียงดังในแบบเดิมครับ แบบสปริงดันเวลาใช้ไปสักพักจะมีเสียงดังจิ้ดๆๆครับ
ถ้าไปเบิกในศูนย์ตอนนี้ เขาจะบอกว่าไม่มีแบบสปริงดันของเดิมให้เบิกแล้ว ถ้าเบิกก็เป็นแบบใหม่ที่เป็น โช้คดันครับ ผมเคยลองเบิกมาแล้ว
ขออนุญาติครับพี่ต้อม ความเข้าใจของผมแบบโช้คดันน่าจะผลิตและติดตั้งมาก่อนแบบเบ้าสปริง ทั้งในรุ่นm50 m52 m43 พอรุ่นปี
ใหม่ขึ้น จึงเปลี่ยนมาใช้แบบ เบ้าสปริง ส่วนตัวผมก็ชอบแบบโช้คดันมากกว่า เพราะมันดีดดันได้แรงกว่าแต่มันก็มีข้อเสียตรงบูชชอบ
แตกก่อน ผมก็ใช้วิธีแก้ไขกลึงบูชพลาสติกเหนียวใส่แทนเลย ด้านในโช้คก็เปิดยางออกมาเติมน้ำมันเพาเวอร์ไว้อย่าให้น้ำมันแห้งส่วนแบบเบ้าสปริงข้อเสียชอบดังข้อดีติดตั้งสะดวกรวดเร็ว
แต่ทั้งตัวดันทั้งแบบโช้คและแบบสปริงสามารถเอามาใส่แทนที่กันได้เลย ไม่มีการดัดแปลงอะไรทั้งสิ้น
