ผู้เขียน หัวข้อ: N42 ท่านใดที่อยากใช้งานยาวๆ แบบสบายใจ ไปเปลี่ยนเถอะครับ  (อ่าน 6713 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/

เครดิต : คุณ Chris   ;)

ขออนุญาต แปะรีวิว การแก้ปัญหารถของผมลงในกระทู้นี้ด้วยนะครับ
เพราะกระทู้นี้ เป็นแหล่งรวมการแก้ไขปัญหาของเครื่องN42
และท่านสามารถติดตามดูรีวิวรถผมได้ตามลิ้งค์นี้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

หน้าตาและตำแหน่งกล่องASCรถผมครับ

สำหรับ รถตระกูลE46 แทบทุกคันจะต้องโดนปัญหาเจ้าไฟ3ดวงขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องตัวไหนก็โดนหมด

ถ้าลองแก้ปัญหาดูแล้ว เช็กดูแล้วว่า เสียที่กล่องแน่ๆ ก็ต้องเปลี่ยนล่ะครับ


กล่องของผม ผมซื้อจาก กทม ให้ส่งไปที่อุบล รวมค่าเปลี่ยนและเซ็ตตั้งค่าและขนส่งแล้ว 6440 บาทครับ
กล่องASCสำหรับรถรุ่นของผม ราคาจะอยู่ที่4500-14000บาท แล้วแต่ร้าน แล้วแต่คุณภาพและการประกันครับ
ส่วนกล่องเก่า ผมลองแกะดูภายใน เป็นดังภาพครับ เผื่อใครอยากเห็นว่าเป็นยังไง


กล่องASCมีหน้าที่อะไร ลองกลับไปอ่านในบทความรีวิวดูนะครับ

อ่อ เวลาจะเปลี่ยน อย่าลืมซื้อน้ำมันเบรคไปด้วยสักลิตรนะครับ เอาไว้ไล่ระบบน้ำมันเบรค E46ใช้ DOT4
อันนี้เปลี่ยนไม่ยากถ้าเครื่องมือครบ มีคนช่วยไล่น้ำมันเบรค ก็ทำเองได้ครับ ASCบางตัว ใส่แล้ว ไฟ3ดวงหายเอง
แต่บางตัวใส่แล้ว ต้องไปทำการลบโค๊ดอีกทีนะครับ

ต่อด้วยการรีวิว การเปลี่ยนชิ้นส่วนที่จะทำให้เครื่องN42เกิดปัญหาในอนาคตครับ
ชิ้นส่วนเหล่านี้ เป็นจุดอ่อนของเครื่อง N42ครับ ถ้าเราเปลี่ยนออกไปแล้ว เครื่องN42ก็หมดจุดอ่อน
ส่วนราคาของ ของทั้ง3ชิ้น รวมกัน 4298บาท ครับ เปลี่ยนแล้วใช้กันอีกนาน เป็นแสนโลล่ะครับ
แต่ผมเห็นว่า ยังไงก็ได้เปิดฝาครอบวาว์ล เลยซื้อปะเก็นฝาครอบวาว์ลมาด้วยซะเลย(อันนี้ไม่จำเป็นนะ แต่แนะนำ)
ราคาชุดล่ะ2100บาท O0  แพงจัง

เอ้า เข้าเรื่องกันครับ
ที่ผมจะเปลี่ยนของพวกนี้ ผมไปซื้ออะไหล่ทั้งหมดที่ศูนย์นะครับ ยกเว้นปะเก็น ซื้อข้างนอกครับ


หลังจากสอบถามราคาค่าติดตั้งจาก3ที่ คือ ที่สายสี่ เค้าคิด2500บาท แต่ไกลและต้องทิ้งรถไว้
เลยโทรไปที่อู่ราชพฤษ ช่างแกบอก4500ให้มาแต่เช้า รถเสร็จเย็น ทีแรกก็จะเอาร้านนี้แหล่ะ
แต่สุดท้าย ผมก็มาช่างประจำผม ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไปโลเดียว (ช่างที่ติดแก๊สด้วย)
แกบอก 3000บาท ก็พอแล้ว งานไม่ยาก รอได้ก็รอเอาเลย ผมเลยตกลงเอาเจ้านี้เพราะใกล้บ้าน

ว่าแล้ววันนี้ ก็เลยไปหาแก9โมงเช้า แต่เริ่มทำ10โมง

วันนี้ ช่างเอาลูกน้องมาเพิ่มอีกคน ปกติ แกจะลงมือเองกับลูกน้อง2คน
งานส่วนใหญ่เลยละเอียดหน่อย เพราะลูกพี่ต้องลงมือเองตลอด
เริ่มงานกันทันที รื้อชุดแก๊สออกไปด้วย

ใกล้จะได้เห็นภายในแล้วว่า จะเน่าแค่ไหน

เห็นหลายคัน เปิดฝาออกมาหง่ายเงิบกัน ลมแทบจับ โคลนจากน้ำมันเครื่องที่สะสม
ดำสนิท เพราะไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่องที่25000โล ส่วนรถผม 6500-9500โล แล้วแต่อารมณ์
ใช้น้ำมันสังเคราะห์แท้100%ตลอด
มาดูกันซิ

ไม่แตก... รางโซ่ราวลิ้น ยังอยู่ปกติสุข ไม่แตกไม่ร้าว
แต่ที่น่าตกใจกว่าคือ ภายในสะอาดเกินคาด ดูดิ เปรียบเทียบกับอีกภาพที่มาจากกระทู้ของคุณกฤษดา รถท่านอื่นบางคัน สภาพแย่จริงๆ
ส่วนภาพล่างนี้ มองอีกมุมของเครื่องผม จัดกันยาวๆ


ไม่มีคราบโคลนจากน้ำมันเครื่องแต่อย่างใดเลย โอ้วววววว ดีจัง
แล้วใต้ฝาครอบล่ะ

พระเจ้า....สะอาดเช่นกัน ภาพติดกันจากกระทู้คุณกฤษดา สภาพเห็นแล้วหนาว
ดูกันชัดๆอีกที ความสะอาดที่เกินคาด ไม่มีคราบโคลนจากน้ำมันเครื่อง


เริ่มทำการมาร์กตำแหน่งก่อนการรื้อเอาชิ้นส่วนออก

ชิ้นส่วนแรกที่ทำการเปลี่ยน คือ รางโซ่ราวลิ้น สภาพตัวเก่า ยังดีอยู่ไม่หักไม่ร้าว
แม้จะลองกดเบาๆดู แต่ก็เปลี่ยนเพื่อความสบายใจ อย่าลืมว่ามันคือ พลาสติกที่อยู่ภายในเครื่อง
โดนความร้อนจากเครื่องและน้ำมันเครื่องร้อนๆตลอดเวลา หลายปี และหลายกิโลเมตร

รถคันนี้ วิ่งมาแล้ว 167700กม
ตัวต่อไปที่ทำการเปลี่ยนคือ สกรูปรับตั้งความตึงโซ่

เปรียบเทียบลักษณะตัวเก่ากับตัวใหม่ที่ได้รับการแก้ไขแล้ว
และเปรียบเทียบรางโซ่ราวลิ้นตัวเก่าเมื่อนำออกมาเทียบกับตัวใหม่

รางโซ่ราวลิ้นของเก่าและของใหม่ ใช้ยี่ห้อเดียวกันครับ เบิกศูนย์อย่างเดียว

ต่อไปก็เจ้า รางดันโซ่ ก็เอาออกได้ไม่ยากนัก จากที่ยืนดูแล้ว
ขั้นตอนต่างๆ ไม่ได้ยากเท่าไหร่ จริงๆ ช่างที่ไหนก็น่าจะทำได้ ถ้ามีตัวมาร์กกิ้ง

เปรียบเทียบรางดันโซ่ ตัวเก่าเมื่อนำออกมาเทียบกับตัวใหม่

อันนี้สิ มีปัญหาครับ
ด้านล่างหักตามภาพเลยครับ ลองเปรียบเทียบกับตัวใหม่ที่ไม่หักครับ

หลักจากนั้น ก็ใส่ชิ้นส่วนดังกล่าวเข้าไป เป็นอันจบเรื่องการเปลี่ยนอะไหล่ทั้ง3ชิ้น


ช่างเทียนกับลูกน้องที่อู่วีซีเซอร์วิส ใช้เวลา 3ชั่วโมงครึ่งก็เสร็จเรียบร้อยครับ
เข้า10โมงเช้า เสร็จบ่ายโมงครึ่ง
ที่ทำไปทั้งหมด มีเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญ3ชิ้น เป่ากรองอากาศ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรอง ล้างเซ็นเซอร์อ่างน้ำมันเครื่อง
เปลี่ยนน็อตล้อ และพักกินข้าวครึ่งชั่วโมง ทั้งหมดนี่ ใช้เวลา 3.5ชม. !!! และราคาค่าแรง3000บาท
เอ่อ คุ้มอยู่นะ รวมค่าของ+ค่าแรงในการแก้ปัญหาจุดอ่อนของเครื่องN42ให้หมดไปเป็นเงิน 7298 บาท และเวลา3ชั่วโมงครึ่ง
ไม่ใช่ทั้งวัน ไม่ใช่1-2วัน หรือ3-4วัน
เหลือบไปเห็นคอล์ยรถตัวเอง เลยหยิบมาดูซะหน่อย

ยี่ห้อบอช...เอ่อ ดีจัง

แล้วนี่ก็โฉมหน้าชิ้นส่วนใหม่ที่ได้ทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว
ทีนี้ ก็ใช้รถกันไปอีกยาววววววววววววววววววววววววววววว

เอ้า ภาพการประกอบเครื่องกลับคืน



จบลงไปเรียบร้อย กับการแก้ปัญหาของเครื่องN42 ที่คนบางคนบอกว่า มันคือจุดอ่อนของเครื่องรุ่นนี้(ซึ่งก็จริง) แต่พูดซะดูเป็นเรื่องใหญ่โตมากมาย
ผมแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้ ด้วยเงินไม่ถึงหมื่น และจะใช้รถได้ไปอีกยาวเลย เครื่องN42แก้ปัญหาไม่ยากครับ
สำหรับคนที่ต้องการจะทำอย่างผม จดหมายเลขชิ้นส่วน แล้วไปซื้อที่ศูนย์บีเอ็มเลยครับ
11317505608
11317567680
11317512520
พร้อมพกเงินไป5000บาท มีทอนครับ
ส่วนการติดตั้ง จะไปอู่ไหน แล้วแต่สะดวกครับ เค้าคิดราคา2500-8000บาท แล้วแต่ที่ครับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
เรื่อง N42 

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Chakarin

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 121
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
วาล์วสูญากาศ หลังเครื่องอีกตัวทึ่หมดอายุ ต้องดูแลตรวจสอบ แต่ หลานยิ้มเปลี่ยนแล้ว หลังจากใช้วิธีซ่อม แต่ซ่อมอยู่ไม่นาน

อะไหล่ ที่แนะนำให้เปลี่ยน ไม่กี่ชิ้นเอง สำหรับ N42 เครื่องยนต์รุ่นอื่นๆ ก็มีเปลี่ยนอะไหล่ ตามวาระแตกต่างกัน

รถยุโรปคุณภาพดี มูลค่า 2.5 -2.8 ล้าน 10 กว่าปีผ่านมา

 เตรียมงบดูแล 5-10 % เท่านั้น เพื่อให้ใช้งานได้อีกเป็น10ปี ตรองดู ครับ

ถ้าอยากประหยัด อะไหลถูก ต้องรถตลาด Japan  / เจ้ารถคันใหม่ผม ผมก็เก็บเงินไว้ซ่อม หลังหมด BSI เช่นกัน
ถ้ารักจะเล่นรถยุโรป ต้องเข้าใจ พร้อมรบ หาอู่นอก ที่มีฝืมือ ค่าบริการยุติธรรม นะครับ มวลมหา E46  ""ชูสองนิ้ว::

ชอบคำนี้ของพี่กิต จังครับ

"รถยุโรปคุณภาพดี มูลค่า 2.5 -2.8 ล้าน 10 กว่าปีผ่านมา

 เตรียมงบดูแล 5-10 % เท่านั้น เพื่อให้ใช้งานได้อีกเป็น10ปี ตรองดู ครับ

ถ้าอยากประหยัด อะไหลถูก ต้องรถตลาด Japan  / เจ้ารถคันใหม่ผม ผมก็เก็บเงินไว้ซ่อม หลังหมด BSI เช่นกัน
ถ้ารักจะเล่นรถยุโรป ต้องเข้าใจ พร้อมรบ หาอู่นอก ที่มีฝืมือ ค่าบริการยุติธรรม นะครับ มวลมหา E46"

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
ดำเนินการเปลี่ยนชุดราง พลาสติก และอื่น ๆอีกหลายรายการเรียบร้อยแล้ว  ใช้เวลา 2 วัน (วันเสาร์ เว้นวันอาทิตย์ + วันจันทร์ ) ค่าใช้จ่ายรวม 31200 บาท  รายละเอียด เดี๋ยว ทยอยลงให้ดู เพื่อเป็น ข้อมูลให้เพื่อนสมาชิกได้รับทราบครับ
หากถามว่าทำไม เยอะจัง ทำไมแพง เพราะ เจอประเด็นอื่น ต่อเนื่อง เลยเปลี่ยน และซ่อมไป เพื่อความสะบายใจ และใช้งานได้ ยาว ๆครับ  :-X   :-X 
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์