ผู้เขียน หัวข้อ: ปรกติแก้ปัญหาเกลียวน็อตใต้อ่างน้ำมันเครื่องมันหลวมยังไงครับ  (อ่าน 4651 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร

วันก่อนไปถ่ายน้ำมันเครื่อง ช่างแจ้งว่าน็อตแทบไม่มีเกลียวแล้ว
เนื่องจากช่างคนก่อนดันทุรังขันน็อตที่ปีนเกลียวเข้าไป
ตอนนี้เลยแทบไม่มีเกลียว


ปกติปัญหานี้แก้ด้วยวิธีไหนได้บ้างครับ

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ของผมก็พึ่งเป็นเมื่อ2เดือนที่แล้ว ไม่รู้ว่าช่างเค้าแก้ปัญหาให้ยังไง แต่บอกลูกน้องว่าไม่ต้องต๊าบเกลียวใหม่ ???
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
หาอ่างมือสอง น่าจะเป็นวิธีดีที่สุดนะครับพี่


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ถอดก้นอ่างมาต๊าฟเกลียวแล้วใส่คืนครับ ง่ายเสียค่าปะเก็นกับน๊อตตัวใหม่ใหญ่ขึ้น

Rome

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 134
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถอดก้นอ่างมาต๊าฟเกลียวแล้วใส่คืนครับ ง่ายเสียค่าปะเก็นกับน๊อตตัวใหม่ใหญ่ขึ้น

 ;) ::2thmb:: ;) เห็นด้วยครับประหยัดงบ..ใช้งานได้ได้เหมือนเดิมครับ. ::handsome::

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ทำเกลียวตัวถ่ายใหม่และเปลี่ยนน็อตตัวถ่ายใหม่ครับ
-เครื่องNแคร้งเครื่องเป็นเหล็กน่าจะทำยาก(ผมยังไม่เคยเจอเสีย) แต่ถ้าเจอคงไม่ถอดอ่างออกมาครับ
-เครื่องMแคร้งอลูมิเนียมเจอบ่อยมาก ยิ่งถ้าแบบเกลียวถอนออกมาทั้งยวงเลยทำง่ายต๊าปเกลียวใหม่ใช้น็อตทองเหลืองที่อุดแถมมากับหม้อน้ำใหม่ๆของe36 e34 มาใช้พอดีเลยแต่จะเป็นน็อตเบอร์19แล้ว ไม่จำเป็นต้องถอดอ่างออกมาทำข้างนอก ทำเกลียวเสร็จใช้ท่อสายลมดูดเศษโลหะออก เหมือนช่างแก๊สเจาะท่อไอดีแบบไม่ถอดท่อน่ะครับแบบนั้นน่ากลัวกว่าเพราะเศษเจาะมันจะหล่นเข้าไป แบบเกลียวอ่างเศษโลหะมันไหลตามเศษน้ำมันเครื่องออกมาครับ แล้วใช้น้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาค่อยๆเติมย้อนไปทางช่องเหล็กวัดน้ำมันเครื่องทีละนิดมันจะพาเศษโลหะออกมา เติมเร็วๆเศษโลหะจะกระจายตัว ครับ
 :-X

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
พี่สมนึกครับ

รบกวนสอบถามหน่อยครับว่า ทำไมเครื่อง M52TU หลังๆเริ่มเจอเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จำนวนลิตรเยอะขึ้นครับ เท่าที่ถามๆกันดูเห็นว่ามีหลายท่านแล้วที่เริ่มเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 7 ลิตรบ้าง 7.5 บ้าง ของผมเองบางทีก็ร่วม 8 ลิตร


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่สมนึกครับ

รบกวนสอบถามหน่อยครับว่า ทำไมเครื่อง M52TU หลังๆเริ่มเจอเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จำนวนลิตรเยอะขึ้นครับ เท่าที่ถามๆกันดูเห็นว่ามีหลายท่านแล้วที่เริ่มเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 7 ลิตรบ้าง 7.5 บ้าง ของผมเองบางทีก็ร่วม 8 ลิตร
ตอบ......เหล็กวัดน้ำมันเครื่องหดครับ :)) :)) :)) :)) :)) :)) เอาแบบขำๆก่อนนะ5555
เอาใหม่เป็นวิชาการหน่อย
ที่บอกว่าเติมมากขึ้นใช้อะไรเป็นตัวกำหนดปริมาณกันครับ ใช้ระดับจากเหล็กวัดหรือเปล่า วิธีการถ่ายการรอให้น้ำมันไหลออกนาน หรือไหลออกหมดมากแค่ไหน ตอนถ่ายระดับรถเอียง พื้นราบ ยกขึ้น มีผลกับการตกค้าง และส่วนที่จะนึกไม่ถึงกันคือหลังจากเติมและติดเครื่องแล้ววัดระดับใหม่อีกรอบ น้ำมันเครื่องบางที บางคัน ส่วนที่อยู่ในกรองเครื่องไม่ไหลกลับหรือไหลกลับช้านี่หมายถึงติดเครื่องแล้วดับแล้ววัดระดับเลยนะครับก็จะวัดได้ไม่เท่ากัน ส่วนวัดตอนเช้าก่อนติดเครื่องตรงนี้ไม่แน่ใจว่าเกินระดับบ้างหรือเปล่า ผมว่าเอาไว้เติมเพิ่มตอนเราจะไปทริปขึ้นเขา ไต่ดอยดีกว่า บนพื้นราบส่วนตัวผมว่าสิ้นเปลืองครับ
  ผมว่าที่เติมกันมากขึ้นเพราะไม่ถึงขีดระดับของเหล็กวัดหรือเปล่า ถ้าเติมตามสเป็คจะได้ระดับไม่ถึงขีดบนแน่นอนส่วนมากผมจะอ้างอิงตามสเป็คเครื่องยนต์แล้วเช็คระดับไว้ว่าน้ำมันเครื่องที่เราเติมตามสเป็คแต่ละรุ่นอยู่ตรงไหนครับ ปัจจุบันไม่ถึงขีดบนซักรุ่นเดียว
  "ระดับน้ำมันเครื่อง ไม่ควรสูงกว่าขีดบน และไม่ควรต่ำกว่าขีดล่างครับ" ตำราเขาว่าไว้ครับ ถ้าตามความสบายใจก็น่าจะอยู่ที่ขีดบนครับ
 :-X :-X :-X


tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ขอบคุณมากครับพี่สมนึก

เมื่อเย็นเพิ่งถ่ายมา รอบนี้กลับมาเหลือ 7 ลิตรแล้วครับ งง ไป  :-\


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
เป็นไปได้ไหมบรรจุไม่เท่ากัน เกินลิตร หรือไม่เต็มลิตร

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่แน่ใจครับ ที่ผ่านมาจะเป็นแบบแกลลอน 5 ลิตร กับ ขวดละลิตร

แต่รอบนี้ผมสังเกตุดูว่าตัวแกลลอน 5 ลิตร จะเป็นเกรดเก่าที่เป็นเกรด SM เลยไม่เอา แต่กระป๋องลิตรเดียวเป็นเกรดใหม่ที่เป็น SN เลยเอาตัวลิตรเดียวมาแทนเป็น 8 กระป๋อง

แต่รอบนี้จบที่ 7 ลิตรก็โอเคแล้วครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
เพิ่งกลับมาอ่านครับ ขอบคุณพี่สมนึกและคุณโกษิตนะครับ
คงต้องมาดูอีกทีตอนเปลี่ยนถ่ายครั้งต่อไป ถ้าช่วงนี้มันยังไม่รั่วซึมครับ