ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ารถความร้อนขึ้นครั้งหนึ่งแดงสุด แล้วจอดพักเติมน้ำไปต่อ สรุปเป็นเรืีองหม้อน้ำรั่วเปลี่ยนแล้วถามว่า  (อ่าน 2297 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ahbmw2557

  • มือใหม่ E46
  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 23
ถ้ารถความร้อนขึ้นครั้งหนึ่งแดงสุด แล้วจอดพักเติมน้ำไปต่อ  สรุปเป็นเรืีองหม้อน้ำรั่วเปลี่ยนแล้วถามว่า จะรู้ได้อย่างไรว่ามันส่งผลกระทบกับรถผมกับเครื่องยนต์ผม ใช้e46 318i ควรจะสังเกตอาการรถอย่างไรบ้างครับ รถผมเพิ่งติดแก็สก่อนเกิดเหตุ

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
สรุปหม้อน้ำรั่วนั่นหมายถึงส่วนอื่นๆสมบูรณ์หมดแล้ว ถ้าเครื่องยนต์ไม่มีอะไรผิดปกติการใช้งานก็เหมือนปกติเลย ถ้ามีอาการผิดปกติมากเช่นฝาสูบโก่ง เวลาเราเติมน้ำไล่ลมสตาร์ทเครื่องน้ำในหม้อน้ำจะดันพรวดออกมาตรงที่เราเติมน้ำเลย ถ้าเป็นน้อยอาจดูอาการน้ำดันไม่ชัดเจนก็จะสังเกตุแรงดันท่อน้ำท่อน้ำจะแข็งมากผิดปกติหรือมีอาการน้ำดันออกที่ฝาหม้อน้ำตอนเครื่องร้อนหรือดันท่อน้ำ หรือส่วนอื่นๆที่อ่อนแอระเบิดไปเลย แล้วความร้อนก็จะขึ้นผิดปกติ ประมาณนี้ครับ
 :-X

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
แล้วเวลาไล่ลมปกติ ไม่ได้สตาร์ทเครื่อง จะดูออกหรือเปล่าครับพี่สมนึก


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วเวลาไล่ลมปกติ ไม่ได้สตาร์ทเครื่อง จะดูออกหรือเปล่าครับพี่สมนึก
ดูไม่ออกครับ เติมน้ำไล่ลมเสร็จ ก็ลุ้นกันตอนสตาร์ทเครื่องเลยครับ ถ้าน้ำดันพรวดก็พัง100% ถ้าไม่ดันก็รอดูว่าค่อยๆดันเอ่อล้นหรือเปล่า(เครื่องยังไม่ร้อนนะครับ)ถ้ามีน้ำเอ่อล้นออกมาก็อาจไม่รอด (อาจใช้เวลาดูตรงนี้แค่ซัก1-2นาทีก็รู้แล้วมากว่านั้นเครื่องเริ่มร้อนน้ำจะค่อยๆเอ่อล้นออกตามปกติครับ) แต่ถ้าทุกอย่างสงบนิ่งก็รอลุ้นตอนใช้งาน ถ้าใช้งานแล้วไม่มีอะไรผิดปกติก็รอดครับ แต่ถ้ามีแรงดันในท่อน้ำสูงผิดปกติ หรือมีน้ำดันออกมาทางฝาหม้อน้ำหรือท่อน้ำระเบิดหม้อน้ำ กระป๋องพักน้ำระเบิดเกิดจากแรงดันในระบบสูงก็ต้องเช็คให้ละเอียดอีกขั้นตอนหนึ่งครับว่าเป็นอะไรที่ผิดปกติ ครับ
 :-X

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ขอบคุณมากครับพี่สมนึก

เคยดูแบบนี้แต่ในรถญี่ปุ่น แต่ใน bm ไม่เคยดูแบบนี้เหมือนกันครับ

แบบนี้ ถ้าผมจะเช็คแบบนี้ ผมไล่ลมเสร็จ แล้วปิดน็อตไล่ลม แต่เปิดฝาพักน้ำไว้ แล้วสตาร์ทเครื่อง ก็ทำได้หรือเปล่าครับพี่


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Nattawat_jarat

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 85
  • E46 M43tu > M54b30
เฝ้าระวังสักสัปดาห์ครับ
ผมโดนมาแล้วฮีตไป2 ปาดฝาเรียบร้อย
ระวังน้ำหายแบบไม่เตือน  จุดรั่วจะอยู่หลังเครื่อง
ถ้าหายบริเวณหม้อน้ำและหม้อพักยังดีมีไฟเตือน

เฝ้าระวัง
- ระดับน้ำเปิดเช็คบ่อยหน่อย
- ดูออนบอร์ด อุณหภูมิน้ำขณะขี่ (ดีที่สุด) สูงกว่าปกติ ให้รีบจอดไล่หาจุด
- ดูน้ำมันเครื่องทั้งที่ฝาและก้าน สังเกตุ ชานม
BMW E46 M43TU~> M54B30
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tinity

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 273
(ไม่รู้เกี่ยวกันใหมครับขอแชรประสบการณ์)ผมเคยหม้อพักน้ำซึมหาเจอแล้วเปลี่ยนหม้อพักน้ำใหม่ใช้มา5 6เดือนคราวนี้หม้อพักน้ำระเบิดเพราะสาเหตุไม่ใด้เปลี่ยนวาวนำ้หลังจากเปลี่ยนวาวน้ำพร้อมหม้อพักน้ำใบที่2ก็ใช้มาจนปัจจุบันครับ ควรจะเปลี่ยนวาวน้ำด้วยครับ :cheerup: