1.ค่าซ่อมแบบไหนถูกกว่ากัน
2.เมื่อเปลี่ยนเครื่องแล้ว ระบบต่างๆใช้ได้เหมือนเดิมไหม
3.มีปัญหาอะไรไหม e46 1jz
ถ้าดูจากคำถาม เรื่องแรงม้าสูงๆคงไม่ใช่ความต้องการของ เจ้าของกระทู้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะกังวลในเรื่อง ค่าซ่อมบำรุงของเครื่องมากกว่า ความต้องการความแรงจากเครื่องใหม่
ถ้าเป็นคำถามแบบนี้ ผมว่าใช้เครื่อง bm เองดีกว่าครับ ถ้าเครื่องเดิมเป็น 4 สูบก็อาจไปวางเครื่อง 6 สูบเอาครับ อย่างพวก M52 จะ 2400 2500 2800 ก็ว่ากันไป หรืออยากหล่อตรงรุ่นก็ M54B30
เพราะงบประมาณผมว่าพอๆกัน วาง 1 หรือ 2 JZ-GTE ผมว่าน่าจะต้องมี แสนขึ้นเหมือนกัน แต่ J อาจจะได้มาแต่ เครื่อง เกียร์ และชุดสายไฟ แล้วมาดัดแปลงเอา อู่ที่จะทำต้องเข้าใจทั้งตัวรถตัวเครื่อง
แต่ถ้าเป็นเครื่องบีเอ็ม ถ้าเอาบล็อคตรงๆรุ่น ก็อาจจะซื้อมาทั้งหัวตัด ราคาอาจจะกว่าสูงหน่อย แต่ถอดใส่สลับได้เลย ส่วนไหนใช้ก็ใช้ไป ส่วนที่ไม่ใช้ก็เอามาขายต่อได้ ก็อาจจะลดต้นทุนได้ ถ้าขายเก่งๆก็อาจจะมีกำไร
หรืออาจจะซื้อแต่เครื่องพร้อมชุดวางแบบเครื่องเจก็ทำได้เหมือนกัน ก็น่าจะจบในงบไล่ๆกัน
คราวนี้มามองในเรื่องการบำรุงรักษา
เครื่องญี่ปุ่น ไม่ใช่ว่าซ่อมไม่แพงนะครับ ถ้าจะเอาอะไหล่ใหม่เหมือนๆกัน ราคาก็เอาเรื่องเหมือนกัน
เพียงแต่อะไหล่เครื่องเก่าเข้ามาเยอะกว่าเท่านั้นเองเลยทำให้ดูถูกกว่า แต่นั้นก็อาจหมายถึงว่า คุณจะต้องเดินหาอะไหล่ตามเซียงกงเอง กับต้องพึ่งแต่ที่เขาเล่นเครื่องพวกนี้ และถ้าเกิดมีปัญหาเครื่องฮีทน็อค อันนี้ก็เครื่องเก่าโยนทิ้ง เปลี่ยนเครื่องใหม่เอา เวลาจะซ่อมบำรงก็ต้องไปเข้าคิวรอ อู่ว่างมาทำ + การรออะไหล่ (ตอนสมัยผมใช้รถวางเครื่องกัน ต้องมีเครื่องอีกตัวไว้ถอดอะไหล่กันครับ)
แต่ถ้าเป็นเครื่องที่ตรงรุ่นเอง อู่สมัยนี้มักจะทำกันได้เกือบหมดแล้ว แล้วราคาอะไหล่เทียบ (โรงงานเดียวกันที่ผลิตส่งโรงงาน BMW ) เดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกใช้ตามงบประมาณครับ
การซ่อมบำรุงการเลือกตามแต่สะดวก อาจต้องรอคิวอู่เหมือนกัน แต่เรื่องอะไหล่อาจไม่ต้องรอ เดินไปซื้อเอามาได้เลย ยกเว้นอะไหล่ที่เขาไม่ค่อยเป็นกัน
เมื่อดูกับคำถามและความต้องการของเจ้าของกระทู้แล้ว ผมว่าเล่นกับเครือง BMW ต่อดีกว่าครับ