วันนี้คุณเคยลองใช้ V8 แล้วหรือยัง ?
มาร่วมกันสนับสนุน V8 กันเถอะ ก่อนมันจะหายไปจากโลก ...
ทุกการขับขี่ผมได้อ่านจากอ้างอิงด้านล่างแล้ว และผมไม่เชื่อ จึงได้ทำการพิสูจน์(ขับเอง)
ความจริงที่ทุกคนทำเป็นลืม ความสิ้นเปลืองที่คนไม่รู้จริงชอบพูด ความในใจที่อยากบอก
ปล. V8 เหมาะสำหรับผู้ขับขี่แบบอารมณ์สปอร์ตใน 4 สูบ แล้วอยากประหยัดเท่าเดิม
แต่ได้ความแรงเพิ่มขึ้น (V8 ขุมพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณ อิอิ)
การขับขี่ทั่วไปผมได้ประเมินมาแล้วคับดังนี้
1.ขับในเมือง (ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาไม่ SMG) จากการลองขับ M60B40 มา
สบายคับเกียร์หนึ่งอย่างเดียวปกติขับยาวได้ถึงความเร็ว 60-80 ฉะนั้นเรื่องเปลี่ยนเกียร์ไม่มีแน่
V8 นี้รถดับยาก ไม่ต้องเลี้ยงครัชมากมาย ปล่อยคลัชสบายๆ ค้างสะพานถอนคลัชเป็นอันรู้เรื่อง
อัตราสิ้นเปลือง เครื่องยนต์ทำงานน้อยไม่หนัก เคยลองขับเเล้วเท่าๆกันเครื่องยนต์ 4สูบคับ
ต่างกันที่ V8 แทบไม่ต้องเร่งเครื่องเลย รอบเครื่องต่ำมากๆ แต่ 4สูบ ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์มากกว่า
จึงสิ้นเปลืองในอัตราเท่าๆกัน เช่น
เครื่องยนต์แรงความสิ้นเปลืองสูงแต่แทบไม่เร่ง = เครื่องยนต์เบาแต่เร่งหนักและเร่งนาน(กว่ามันจะได้ไป)
เทียบอัตราจากฐานข้อมูลสถิติอัตราสิ้นเปลืองของดาต้าต่างประเทศครับว่าเครื่องยนต์
4 สูบ ไปจนถึง 8 สูบ ขณะเร่งเครื่องยนต์เยอะๆ หรือเร่งจนสุด ความสิ้นเปลืองนั้นต่างกันไม่มาก
แต่ระยะเวลาการคาคันเร่งไว่ที่หนักๆนั้นต่างกันคือ เครื่องยนต์แรงๆ ค้างไว้แปบเดียวก็ได้ความเร็วที่ต้องการ
ส่วนเครื่องยนต์เบาๆต้องค้างคันเร่งหนักๆไว้นานๆเพราะมันไม่ได้ความเร็วที่ต้องการซะที(มันไม่ไป)
ฉะนั้น มันจึงจบที่ตรงกลางคือ สิ้นเปลืองเท่ากัน เพราะเครื่องยนต์แรงเราไม่ได้เร่งค้างไว้นานซะหน่อย
ฉะนั้นคนที่ไม่เคยลองอย่าเข้าใจผิดหรือคิดไปเองว่ารถแรงต้องสิ้นเปลืองน้ำมันมหาศาล มันมีความสมดุล
เพราะผมลองขับเทียบกันมาแล้ว4สูบ กับ M60 รัชดาถึงบางนาตราด (แลกรถกันขับ ผมเลยได้ไปขับM60)
ในน้ำมันที่เท่าๆกันคือเริ่มต้นเต็มถัง ขับไปจนถึงปั้มเชลล์ถนนบางนา แล้วเติมให้เต็มถัง ยอดลิตรที่เติมตอนหัวจ่ายตัด
ก็พอๆกัน ลองทำมาหลายครั้งแล้ว ที่ตอนหัวจ่ายตัดก็สิ้นเปลืองพอๆกันเลย ต่างกันไม่มาก ไม่เกิน 1-2 ลิตร
(แต่จำนวนสูบแตกต่างกันถึง 4สูบ)
2.ขับ ตจว กรุงเทพ-เมืองกาญ
ยังคงต้องยกนิ้วให้ V8 เหมือนเดิมครับ ทั้งความคล่องตัวในการออกตัว ความเร็วติดตีน
และความประหยัดที่ประมาณ 9L-10.5L / 100km. ที่เกียร์ 5 ความเร็ว 130 โดยใช้อัตราเร่ง
ที่ 0-120 แค่แป๊บเดียว ฉะนั้นสามารถทำเวลาให้เราได้ดีมากและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน
พอๆกับ 4 สูบ หากทำการเร่ง kick-down 0-120 เหมือน V8 แล้วค่อยขับปกติ
ในลักษณะการขับขี่ที่ชอบ kick-down แรงๆ อัตราสิ้นเปลืองตลอดเส้นทานของ
4 สูบ และ 8 สูบ ของตัวผมเองปรากฏว่าพอๆกัน ดังนั้นใครขับขี่แบบผม
ผมว่าไปลง V8 เถอะคับ แล้วจะไม่ผิดหวัง (หากใช้เครื่องยนต์ที่แรงขึ้นแต่ยังขับขี่เหมือนเดิม)
แต่ถ้าลง V8 แล้วตีนหนักกว่าเดิมมันก็เปลืองขึ้นนะคับ =_="
ลองหาเพิ่มเติมใน E34 Club ดูนะคับ ว่าผมโกหกหรือเปล่า มันประหยัดจริงๆ ไม่ได้โม้(เฮ้ยไม่ใช่สมรัก)
อัตราการสิ้นเปลืองพื้นฐานในการใช้อ้างอิงเดิม
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน อันนี้แม่นยำที่สุดเรื่องอัตราสิ้นเปลืองการขับขี่แบบสปอร์ต
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินแรงตามตังค์ พังตามตีน
แต่ขับปอร์ตที่ 4 สูบน่ะ ท่านยอมรับความสิ้นเปลืองระดับ 8 สูบได้หรือ?
ขับ V8 แล้วได้อะไร ? ได้เวลาเพิ่มขึ้นคับ ขับ ตจว 2 ชั่วโมง กับ 4ชั่วโมง ต่างกัน 50% เลยนะ
ได้ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าช่วงล่างต้องพัฒนาขึ้นรองรับ V8
ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ เปิดใจมอง V8 ในมุมใหม่ๆที่ท่านไม่เคยมอง แล้วท่านจะเห็นข้อดีในตัวมัน
ไม่งั้นเขาจะสร้างมาทำไม ? ไม่ดีจริงจะแพงกว่าทำไม ?
หากท่านมีสไตล์ขับขี่แบบสปอร์ต จะทนขับ 4 สูบอยู่ทำไม ? เพื่ออะไร ?
มาร่วมกันหาคำตอบของบทสรุปเหล่านี้กันเถอะ