ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ  (อ่าน 1493 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:03:19 »
ใครพอจะอธิบายได้มั๊ย เรื่องของอากาศครับ
คือ คุ้นๆว่า เคยได้ยินว่า อากาศเย็นที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้ จะมีประสิทธิภาพดีกว่า อาการที่ร้อน จริงมั๊ยครับ?
ข้อนี้ อธิบายยังไงเหรอ ผมเดาว่า มวลของอากาศเย็นมันมีมากกว่ารึเปล่า เลยทำให้ได้อากาศมากกว่าปกติเวลาจุดระเบิด

ต่อไป แล้วถ้าอากาศเย็นมีประสิทธิภาพดีกว่าอากาศร้อน แล้วทำไม เครื่องN42ของผม มันถึงต้องมีตัวอุ่นอากาศก่อนส่งเข้าเครื่องด้วย?
ไม่ทราบว่าเครื่องรุ่นอื่นมีรึเปล่า
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:05:27 »
คงน่าจะเกี่ยวกับเป็นรถที่เขาทำขายในเมืองหนาวมากกว่าด้วยละมั้งครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:12:14 »
มันไม่ใช่ตัวอุ่นอากศนะจะ มันเป็นตัว ช่วยปั้มอากาศเข้า ขณะที่อุหภมูิ เย็นมากๆๆ (ไม่มีแรงส่งอากาศ ใช้ในเมืองหนาวมากๆๆ) ชื่อมันคือ Secondary air pump
บ้านเราไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ   O0 O0ช่วยลดอาการ  Open Loop  คือ...ecu สั่งจ่ายน้ำมันอย่างเดียว โดยไม่สนว่าอากาศเข้าไม่ทัน  มีใว้ช่วย ปั้มอากาศ ในเมืองหนาวมากๆๆ  O0 O0 O0(มวนอากาศเยอะ อากาศมันเคลื่อนใหวช้า...หรือขี้เกียจนั้นเอง ต้องช่วยดันมันให้เข้าให้ทันการจ่ายน้ำมัน) อิอิอิ
รอผู้ชำนาญเมืองหนาวมาเสริมครับ   O0 O0 O0 O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2013, 14:30:00 โดย num2012 »
เก่า แต่ไม่แก่นะ

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:19:45 »
ความเข้าใจผมนะ ผมมองไปถึงเรื่องของการจุดระเบิด เนื่องจากพอจุดระเบิดไปแล้ว ห้องโดยเผาไหม้มันร้อน พอได้อากาศเย็นเข้ามา มันก็จะทำงานได้สะดวกขึ้น เหมือนหลักการทำงานของ NOS อ่าครับ แรกๆผมคิดว่ามันช่วยจุดระเบิด แต่พอได้ไปอ่านลักษณะการทำงานถึงได้รู้ว่า มันไม่ได้ช่วยจุดระเบิดเลย เมื่อฉีดเข้าไปทำให้อากาศในห้องจุดระเบิดที่ร้อนจัดเย็นลงเฉียบพลัน จึงทำให้เกิดการสันดาบที่แรงขึ้นทันที มันเป็นเหตุผลนึงที่ทำให้แช่ NOS นานไม่ได้เนื่องจากปฏิกิริยาทางเคมี เหล็กร้อนจัด เจออากาศเย็นเฉียบพลัน จะทำให้โลหะแตกได้

อันนี้ความเข้าใจของผมนะ จากที่อ่านมาจำได้แค่นี้แหละ แหะๆ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:23:45 »
มวลมหา อากาศเย็น มีความหนาแน่นมากกว่า ครับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:27:45 »
ตัวอย่างในระบบ

Air Temperature Sensor มีหน้าที่คอยตรวจวัดอุณหภูมิของอากาศที่กำลังผ่านเข้าสู่ชุดลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วส่งสัญญาณเป็นแรงดันไฟฟ้า (Voltage) ที่ตกคร่อมตัวต้านทานของตัว Sensor ให้ ECU ใช้เป็นข้อมูลในการประเมินค่าความหนาแน่นของอากาศเพื่อปรับเปลี่ยนระยะเวลา ในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยที่อากาศเย็นจะมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน ดังนั้นเมื่ออากาศเย็นจึงต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นเพื่อคงไว้ซึ่ง อัตราส่วนผสมของ อากาศ/น้ำมัน = 14.7 /1 โดยน้ำหนัก อันเป็นอัตราส่วนตามทฤษฎีที่ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:28:27 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มวลมหา อากาศเย็น มีความหนาแน่นมากกว่า ครับ
มวลมหา      คำนี้มัน ฮิตแฮะ 555555555    :)) :))
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:29:50 »

อ่านต่อ

อินเตอร์คูลเลอร์ มีลักษณะคล้ายหม้อน้ำ ทำหน้าที่ระบายความร้อนของอากาศที่ถูกอัดตัวมาจาก เทอร์โบ ซึ่งอากาศที่ผ่านเทอร์โบจะถูกอัดตัว ทำให้เกิดความร้อนสูง (บางครั้งสูงกว่า 100 °c) จะมีมวลอากาศน้อยหรือความหนาแน่นต่ำ แต่อากาศที่ไหลผ่าน อินเตอร์คูลเลอร์ จะถูกระบายความร้อนให้เย็นตัวลง จะมีมวลอากาศมากหรือความหนาแน่นสูง จะสังเกตุว่าเราขับรถตอนอากาศเย็นๆ รถจะวิ่งดี ซึ่ง อินเตอร์คูลเลอร์ นี่แหละจะทำหน้าที่ระบายความร้อนของไอดีที่มีอุณหภูมิสูงให้ลดลง ทำให้มวลไอดีมีความหนาแน่นมากขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เครื่องยนต์แรงขึ้น ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ เป็นการเพิ่มแรงบิด-แรงม้า ให้สูงและช่วยประหยัดน้ำมันได้

 



สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:30:52 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มวลมหา อากาศเย็น มีความหนาแน่นมากกว่า ครับ
มวลมหา      คำนี้มัน ฮิตแฮะ 555555555    :)) :))


อย่าลืม เสาร์นี้ มีมวลมหาผัดไทย ที่ทะเลราชพฤกษ์ 
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 14:32:32 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มวลมหา อากาศเย็น มีความหนาแน่นมากกว่า ครับ
มวลมหา      คำนี้มัน ฮิตแฮะ 555555555    :)) :))


อย่าลืม เสาร์นี้ มีมวลมหาผัดไทย ที่ทะเลราชพฤกษ์
มีส่ง ระหัสลับ   โอเค รับทราบครับ................ครับ....28  61  ครับ  อิอิอิอิ ::O.O:: ::O.O:: ::O.O::
เก่า แต่ไม่แก่นะ

ekrl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 15:06:13 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มวลมหา อากาศเย็น มีความหนาแน่นมากกว่า ครับ
มวลมหา      คำนี้มัน ฮิตแฮะ 555555555    :)) :))


อย่าลืม เสาร์นี้ มีมวลมหาผัดไทย ที่ทะเลราชพฤกษ์
มีส่ง ระหัสลับ   โอเค รับทราบครับ................ครับ....28  61  ครับ  อิอิอิอิ ::O.O:: ::O.O:: ::O.O::

โหยๆเล่นกันงี้เลย (วันก่อนไปร้าน CHEEK ราชพฤษ์ โดนไฟซีนอลแยงตา ยังไม่ได้ตามไปเฉ่งเลย)
ปล. วันพุธมีแต่งคอสเพลย์กันด้วยร้านนี้ เห็นว่าพยาบาลตรึม เซเลอร์มูนก็มี  ::O.O::

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: ว่าต่อด้วยเรื่องขออากาศครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2013, 16:35:20 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

อ่านต่อ

อินเตอร์คูลเลอร์ มีลักษณะคล้ายหม้อน้ำ ทำหน้าที่ระบายความร้อนของอากาศที่ถูกอัดตัวมาจาก เทอร์โบ ซึ่งอากาศที่ผ่านเทอร์โบจะถูกอัดตัว ทำให้เกิดความร้อนสูง (บางครั้งสูงกว่า 100 °c) จะมีมวลอากาศน้อยหรือความหนาแน่นต่ำ แต่อากาศที่ไหลผ่าน อินเตอร์คูลเลอร์ จะถูกระบายความร้อนให้เย็นตัวลง จะมีมวลอากาศมากหรือความหนาแน่นสูง จะสังเกตุว่าเราขับรถตอนอากาศเย็นๆ รถจะวิ่งดี ซึ่ง อินเตอร์คูลเลอร์ นี่แหละจะทำหน้าที่ระบายความร้อนของไอดีที่มีอุณหภูมิสูงให้ลดลง ทำให้มวลไอดีมีความหนาแน่นมากขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เครื่องยนต์แรงขึ้น ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ เป็นการเพิ่มแรงบิด-แรงม้า ให้สูงและช่วยประหยัดน้ำมันได้

 




ว่าแล้วว่าต้องเกี่ยวกับมวลแน่ๆ
แต่ที่คุณกฤษดาบอก อากาศเย็นหน่ะดีแต่ต้องการน้ำมันเพิ่มถึงจะแรง อันนี้ก็ไม่ดีสิ เพราะต้องการเชื้อเพลิงเพิ่ม
นึกว่าจะได้ประสิทธิภาพเพิ่มฟรีๆซะอีก
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''