ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เราจะรู้ได้ไงว่าตัด หรือไม่ตัดครับ
แอร์ กะ ฮีตเตอร์ ยังใช้ได้ปกติดีอยู่คร๊าบบบบบบบ
ไม่ตัดครับและเห็นด้วยว่าต้องตัด จริงๆการทำไม่ยาก สามารถต่อเทอร์โมสตรัทเพิ่มแล้วเชื่อมเข้ากลับสวิชท์ปิดเปิดคอมแอร์เดิมในรถได้เลย ความเห็นส่วนตัว เรื่องการมีฮี้ตเตอร์ก็ดีอย่าง ตอนไปเที่ยวเขาหน้าหนาวมันอุ่นดีจริงๆ ชอบๆๆๆ ถึงจะไปปีละไม่กี่ตรั้งแต่ก็คุ้มค่าที่มีไว้
เมื่อวานกับวันนี้สังเกตุดูแล้วครับคอมไม่ตัดเลย แล้วก็เย็นเจี๊ยบๆ ปรับอุณหภูมิไป 30 ก็ยังเย็นเจี๊ยบๆ จะแข็งตายมาหลายเพลาแล้วพอลองกดปิดสวิต AC ดู ก็เสียงเงียบลง แต่พอกดเปิด ก็ได้ยินเสียงคอมแอร์ดังผิดปกติอย่างนี้คอมแอร์ยังพอซ่อมได้หรือเปล่าครับ แล้วก็การตัดต่อให้เป็นแบบตัดคอมแอร์นั้น ยุ่งยากหรือเปล่า
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินเมื่อวานกับวันนี้สังเกตุดูแล้วครับคอมไม่ตัดเลย แล้วก็เย็นเจี๊ยบๆ ปรับอุณหภูมิไป 30 ก็ยังเย็นเจี๊ยบๆ จะแข็งตายมาหลายเพลาแล้วพอลองกดปิดสวิต AC ดู ก็เสียงเงียบลง แต่พอกดเปิด ก็ได้ยินเสียงคอมแอร์ดังผิดปกติอย่างนี้คอมแอร์ยังพอซ่อมได้หรือเปล่าครับ แล้วก็การตัดต่อให้เป็นแบบตัดคอมแอร์นั้น ยุ่งยากหรือเปล่าตัวคอมจะซ่อมได้หรือไม่ได้ต้องทราบอาการมันก่อนครับ ว่าที่มันจะพังหรือพัง มันพังที่ตัวไหน วิธีแก้ให้ตัดก็คือ เดินสายต่อระบบเทอร์โมใหม่ ถ้าจะให้ดีคือต้องเดินใหม่ตั้งแต่ที่คอมมาเลยครับ
อาการแบบนี้เลยครับท่านพี่โต้ง(ZAN) ก่อนที่คอมแอร์ผมจะพัง ก่อนพังแอร์จะเย็นจัดปรับอย่างไงมันก็ยังเย็นจัด (คือระบบแอร์มันปรับอุณหภูมิไม่ได้) เคยเอาไปให้ร้านแอร์ชื่อดังแถวๆหนองแขม เอาเครื่องเช็คบอกต้องเปลี่ยนตัวควบคุมอุณหภูมิ ราคาค่าของอย่างเดียว แปดพันกว่าบาท (ตัวนิดเดียวอยู่ในห้องเครื่อง)เลยยังไม่ได้ทำ ใช้วิธีเลื่อนตรงที่ปรับช่องลมลงมาเป็น สองจุด ตามคำแนะนำ ไม่ถึงสองเดือนคอมแอร์ก็กระจายเลยครับ ตอนนี้ผมไม่ทำแล้วครับซ่อมเปลี่ยน ตามสเปคศูนย์ (แพงแต่ก็ยังพัง) รถผมจะซ่อม ทำแบบลูกทุ่งๆนี่แหละ ก็ใช้งานได้ดีนะ ยังไม่เห็นพัง ที่สำคัญมันไม่แพงครับพี่ๆ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินแอร์ กะ ฮีตเตอร์ ยังใช้ได้ปกติดีอยู่คร๊าบบบบบบบ ของพี่อ้วนคอมก็ไม่ตัดนะครับ ที่ความเย็นไม่เย็นเกิน เป็นเพราะนำ้ร้อนเข้าไปช่วยประคองความเย็นในรถเฉยๆ ส่วนคอมทำงานตลอดไม่เคยตัด เพราะผมก็สังเกตุรถพี่หลายรอบแล้ว หรือง่ายๆพี่สังเกตุรถพี่สิครับ พันลมแอร์ทำงานหนักตลอด ไม่เคยได้เบากับเขาเลย
แล้วถ้าตัดมือ โดยการเปิด-ปิด AC ด้วยตัวเอง จะมีผลเสียอะไรไหมครับ นอกจากมันไม่อัตโนมัติรถผมตั้งแต่ซื้อมือสองมา วิ่งมาจะ 8 หมื่นแล้ว แอร์ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่ฟังแล้วชักเสียวๆ
รถผมตอนได้มา เจ้าของเดิมแปลงเป็นนิปอนเด็นโซ่ โดยใช้ของ Honda No.15 เย็นกำลังดี ของCRV Accord (คอยาว) ช่างเขาบอกว่ามีคอสั้น กับคอยาว ขึ้นอยู่กับชุดแปลงขายึดกับตัวเครื่อง ซึ่งผมเช็คของสภาพดีๆ แรงอัดดีๆ ตามเชียงกง ของเยอะมากๆ ราคาถูก 1500-2500 ครับ ผมซื้อมาเก็บไว้สำรอง 1 ลูกครับ เพราะเจ้าตัวที่ใช้อยู่เสียงลูกปืนเริ่มดังแล้ว แต่เย็นปกติส่วนการทำงานตัด-ต่อ เหมือนรถทั่วไปคือทำงานประมาณ 15 วิ ตัดซัก 7 วิ ก็ทำต่อผมมีเทคนิดการเลือกซื้อคอมมือสอง มาบอกครับ ช่างแอร์ที่รู้จักพาไปเลือกซื้อที่เชียงกง เขาทำให้ผมดู วิธีการเอามือกดอุดรูท่อด้านลมคอมแอร์ออกไว้ให้แน่น จากนั้นหมุนพูเล่คอมไปประมาณ ครึ่งรอบหรือ 1รอบค้างไว้ จากนั้นลองปล่อยมือที่กดปิดรูออก ถ้าคอมแรงอัดดีๆ จะมีเสียงลมดันออกมาแรง เสียงดังมากๆ แต่ถ้าคอมเสียหรือแรงอัดไม่ดีลมจะออกมาน้อย หรือไม่ออกเลยครับ (ที่เล่านี้ช่างแอร์บอกและน่าจะเป็นเทคนิดเบื้องต้นเลือกซื้อคอมมือสองได้ครับ ถ้าผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยด้วยครับ)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินรถผมตอนได้มา เจ้าของเดิมแปลงเป็นนิปอนเด็นโซ่ โดยใช้ของ Honda No.15 เย็นกำลังดี ของCRV Accord (คอยาว) ช่างเขาบอกว่ามีคอสั้น กับคอยาว ขึ้นอยู่กับชุดแปลงขายึดกับตัวเครื่อง ซึ่งผมเช็คของสภาพดีๆ แรงอัดดีๆ ตามเชียงกง ของเยอะมากๆ ราคาถูก 1500-2500 ครับ ผมซื้อมาเก็บไว้สำรอง 1 ลูกครับ เพราะเจ้าตัวที่ใช้อยู่เสียงลูกปืนเริ่มดังแล้ว แต่เย็นปกติส่วนการทำงานตัด-ต่อ เหมือนรถทั่วไปคือทำงานประมาณ 15 วิ ตัดซัก 7 วิ ก็ทำต่อผมมีเทคนิดการเลือกซื้อคอมมือสอง มาบอกครับ ช่างแอร์ที่รู้จักพาไปเลือกซื้อที่เชียงกง เขาทำให้ผมดู วิธีการเอามือกดอุดรูท่อด้านลมคอมแอร์ออกไว้ให้แน่น จากนั้นหมุนพูเล่คอมไปประมาณ ครึ่งรอบหรือ 1รอบค้างไว้ จากนั้นลองปล่อยมือที่กดปิดรูออก ถ้าคอมแรงอัดดีๆ จะมีเสียงลมดันออกมาแรง เสียงดังมากๆ แต่ถ้าคอมเสียหรือแรงอัดไม่ดีลมจะออกมาน้อย หรือไม่ออกเลยครับ (ที่เล่านี้ช่างแอร์บอกและน่าจะเป็นเทคนิดเบื้องต้นเลือกซื้อคอมมือสองได้ครับ ถ้าผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยด้วยครับ) คือ แอร์จะตัด หรือ ไม่ตัด อยู่ที่คอมแอร์ที่ใช้เหรอครับ (ผมไม่รู้จริงๆ) ถ้าอย่างนั้นก็สามารถเอาคอมแอร์ของรถญี่ปุ่นมาแปลงใส่ได้ แล้วมันก็จะตัดเองได้เลยใช่หรือเปล่าครับ
ส่วนตัวว่า ถ้าทำให้ตัดได้ก็ดีเหมือนกัน ผมเอาจากรถผมนะครับ รถผมเปลี่ยนคอมใหม่มาประมาณ 2 ปี เปลี่ยนร้านข้างนอกเอา ประมาณ 2 ปี ตัวคอมก็ดังละ แต่ไม่รู้ที่คอมดังจะมาจากสาเหตุอะไร อาจจะได้ของคุณภาพไม่ดี หรือ ตอนติดตั้งอาจจะไม่ดี พอทำงานหนักๆตามสเป็ค คอมเลยเริ่มไป แต่ที่ผมไม่อยากไปยุ่งกับระบบแอร์ เพราะ เห็นว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไรเท่าไร ที่ชอบมากก็ตอนเวลาเราจะซัดเรา คอมมันจะตัดการทำงานเอง ซึ่งการทำงานในส่วนนี้ผมว่าเข้าท่าดี ตอนเด็กๆเคยไปขับรถซิ่งๆกับเขา พอตอนซัดลืมปิดแอร์ทีไร คอมแอร์พังทุกทีถ้าจะดัดแปลงระบบ ลองดูด้วยนะครับว่า ตอนที่เร่งรอบสูงๆ คอมมันจะตัดการทำงานไปให้ด้วยหรือเปล่าครับ