สกรูไล่อากาศที่หม้อน้ำ
ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เป็นระบบปิด มีน้ำ (พร้อมน้ำยาหล่อเย็น) อยู่ในระบบ มีท่อเชื่อมโยงน้ำให้ไหลหมุนเวียนในระบบตลอดเวลา น้ำร้อนไหลออกจากเครื่องยนต์เข้าไปยังหม้อน้ำ ให้พัดลมเป่าระบายความร้อนออก แล้วไหลกลับเข้าไประบายความร้อนในเครื่องยนต์ใหม่ ใช้น้ำเดิมหมุนเวียนเป็นวงรอบ
การหมุนเวียนของน้ำ อาศัยปั๊มน้ำที่หมุนโดยสายพานหน้าเครื่องยนต์เป็นตัวขับ มีวาวล์น้ำเป็นตัวเปิดปิดการไหลของน้ำ
- กรณีเครื่องยนต์อุณหภูมิต่ำเครื่องยังไม่ร้อน วาวล์น้ำจะปิด ให้น้ำไหลเวียนอยู่เฉพาะในเครื่องยนต์
- เมื่อเครื่องยนต์ร้อน อุณหภูมิสูงเกินพิกัดของวาวล์น้ำ วาวล์น้ำจะเปิดให้น้ำไหลเวียนออกมาที่หม้อน้ำ
ข้อสำคัญ ... ต้องไม่มีอากาศปนอยู่ภายในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เพราะอากาศจะเป็นตัวขัดขวางการระบายความร้อน นั่นคือภายในระบบต้องมีน้ำและสารหล่อเย็น เท่านั้น
ถ้ามีอากาศอยู่ในระบบ .... ก็จัดการเอาออก
วิธีเอาอากาศออก เราเรียกกันว่า ไล่อากาศ
การไล่อากาศจากระบบน้ำระบายความร้อน ต้องติดเครื่องยนต์ให้เครื่องร้อนจนวาวล์น้ำเปิด แล้วเร่งเครื่อง คลายสกรูให้น้ำล้นออกมา ถ้ามีฟองก็เร่งเครื่องให้น้ำไหลออกมาเรื่อยๆ จนหมดฟอง มีแต่น้ำล้วนๆ ไหลออกมา จึงขันสกรูปิด
สกรูที่ใช้ขันเปิดให้อากาศออก และขันปิดไม่ให้น้ำออกจากระบบ ตัวนี้ คือ พระเอกของเรื่องสำหรับเพจนี้ ลักษณะตัวเล็กๆ ดำๆ แต่ฤทธิ์เยอะ มันทำหน้าที่อุดไม่ให้น้ำระบายความร้อนออก จะเรียกว่าปลั๊ก (plug) ก็ได้
ถ้าไม่มีสกรูตัวนี้ น้ำระบายความร้อนก็จะไหลออกมา น้ำแห้ง ไม่มีน้ำระบายความร้อนในระบบ เครื่องยนต์ จะ Over Heat พัง ...
ถ้าสกรูตัวนี้ รั่วซึม อุดไม่ค่อยจะอยู่ น้ำบางส่วนรั่ว ระดับน้ำในกระป๋องพักน้ำจะลดลงทีละน้อย เราสังเกตดูและเติมน้ำให้ได้ระดับ ก็ไม่มีอันตรายอะไร
กรณีเราไม่รู้จักสกรูตัวนี้ ไม่ได้ใช้ไล่อากาศออกจากระบบ เติมน้ำอย่างเดียว มีอากาศอยู่ในระบบมาก ทำให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ดี ความร้อนขึ้น เข็มขึ้นบ่ายสองโมง เราขับรถไป วิตกกังวลใจ รู้สึกร้อนกว่าเครื่องยนต์ เหงื่อออกเม็ดโป้ง ..... กลัวรถพัง
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน