ผู้เขียน หัวข้อ: ออยเครื่องหรือออยเกียร์  (อ่าน 6556 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Chawannut

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 66
ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 20:34:03 »
ออยเครื่องหรือออยเกียร์แตก ต่ากันยังไง และแต่ล่ะอย่างค่าซ่อมเท่าไหร่ครับ

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 20:50:32 »
ผมสังเกตจากน้ำมันที่ผสมน้ำ
ถ้าเป็นสีแบบชานมจะเป็นออยเกียร์แตก
ถ้าสีเทาๆ หรือลักษณะเหมือนวิปครีมสีเทา
ก็เป็นออยเครื่อง
ค่าใช้จ่ายเดี๋ยวคนมีประสพการณ์มาตอบ
แล้วกันนะครับ

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 08:56:42 »
เพิ่งโพสเมื่อคืนตื่นเช้าเจอ
ยังไม่แน่ใจว่าเครื่องหรือ
เกียร์เดี๋ยวเปิดดูน้ำมันเกียร์
ถ้าสีปกติก็น่าจะเครื่อง  แต่
เช็คที่เหล็กวัดน้ำมันเครื่อง
แล้วสีปกติ ว่าแต่ถ้าออยเครื่อง
แตกน้ำจะเข้าเครื่องด้วยมั๊ย
ยังไม่เคยเห็นเหมือนกัน
เดี๋ยวจะมารายงานผล
 O0 O0

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:10:06 »
มันแตกจากแรงดันสูงผนังฝั่งหม้อน้ำ ดูแลเรื่องระบบระบายความร้อนกันดีๆนะครับทุกท่าน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 18:05:39 »
ถามครับ
ถ้าออยล์เครื่องแตกน้ามันเครื่องเข้ามาในระบบน้ำ
แล้วน้ำจะเข้าไปในระบบน้ำมันเครื่องหรือเปล่า ไม่
เคยเจอจริงๆ
ตอนนี้กำลังสงสัยว่าน้ำมันเครื่องในอ่างปกติ น้ำมัน
เกียร์ปกติแล้วคราบน้ำมันนี้มาจากไหน หรือเครื่อง
แตก

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 18:19:55 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถามครับ
ถ้าออยล์เครื่องแตกน้ามันเครื่องเข้ามาในระบบน้ำ
แล้วน้ำจะเข้าไปในระบบน้ำมันเครื่องหรือเปล่า ไม่
เคยเจอจริงๆ
ตอนนี้กำลังสงสัยว่าน้ำมันเครื่องในอ่างปกติ น้ำมัน
เกียร์ปกติแล้วคราบน้ำมันนี้มาจากไหน หรือเครื่อง
แตก

n42 เคยมีเคส เครื่องร้าวครับ ผนังสูบไปอีกผนังสูบ จากที่เจ้าของไม่ดูแลระบบน้ำ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 18:30:44 »
ต้องเอาออยมาอัดแรงดันด้วยนำ้ครับ พออัดเข้าไปถ้ารั่ว มันจะมีนำ้พุ่งออกอีกทางที่ไม่ใช้ทางนำ้ แต่ถ้าไม่ออก ก็ไม่รั่วครับ แต่เห็นจากในภาพ รั่ว 100 % ครับ O0

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 18:40:16 »
แล้วน้ำเข้าไปในน้ำมันเครื่องหรือเปล่าครับ
แบบออยล์เกียร์แตกน้ำเข้าเกียร์ น้ำมัน
เกียร์เข้าน้ำอะไรแบบนี่น่ะครับ
ตอนนี้น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์สีปกติครับ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 23:21:46 »
คุยกับพี่ผู้รู้ ได้คำตอบมาดังนี้ครับ  :-*

แรงดันน้ำมันเครื่อง 20 บาร์ ขณะเครื่องเดินอยู่ น้ำมีแรงดันน้อยกว่าในขณะเครื่องเดิน แต่เมื่อไหร่ที่หยุดเครื่อง น้ำจะเริ่มเข้าไปทีละน้อย ::O.O::
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 23:22:51 »
N42/N46/N52/N54 จะใช้ออยน้ำมันเครื่องระบายความร้อนที่เกิน 100 องศาขึ้นไปให้ลดค่าความร้อนลงมา
 
การที่ออยน้ำมันเครื่องแตก สาเหตุแบบออยเกียร์ คือแรงดันในระบบน้ำมากเกินกำหนด และออยน้ำมันเครื่องก็มีอายุงานของมัน อายุงานมากความเปราะของอลูมิเนียมก็มากตามด้วย คืออยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน แรงดันน้ำที่สูงขึ้น (จากค่าความร้อนระบบหล่อยเย็นสูง) จึงทำให้ออยน้ำมันเครื่องแตก หรือกระปุกพักน้ำแตก หรือ หม้อน้ำแตก มันเป็นไปได้ทั้งหมด คือจุดไหนเก่าและเปราะบางมากที่สุด มันจะแตกที่จุดนั้นล่ะคับ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 23:24:50 »
ดังนั้น BMW ทุกรุ่น ผมขอแนะนำให้เพื่อนสมาชิก ดูแล ตรวจสอบ ระบบระบายความร้อน เป็นเรื่องที่ต้องมาก่อน อื่นๆ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2013, 01:18:16 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุยกับพี่ผู้รู้ ได้คำตอบมาดังนี้ครับ  :-*

แรงดันน้ำมันเครื่อง 20 บาร์ ขณะเครื่องเดินอยู่ น้ำมีแรงดันน้อยกว่าในขณะเครื่องเดิน แต่เมื่อไหร่ที่หยุดเครื่อง น้ำจะเริ่มเข้าไปทีละน้อย ::O.O::
ถ้าเป็นแบบนี้ที่ผมกังวลว่าเครื่องแตกน่าจะมีโอกาสมาก
เวลาดับเครื่องแรงดันมันหนีออกทางฝาหม้อน้ำแล้วเพราะ
โอริงโดนน้ำมันเปื่อยไปแล้ว สังเกตุได้จากรอบๆฝามีคราบ
น้ำมันอยู่ครับเดี๋ยวจะลองแยกออยทั้งสองออกดูอาการก่อน
น่าจะเห็นอะไรซักอย่าง ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
 :-X :-X :-X

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2013, 15:10:13 »
มีต่อจากพี่ผู้รู้อธิบายมา ครับพี่สมนึก

ส่วนน้ำจะเข้าเครื่องได้ ต่อเมื่อเราหยุดการทำงานเครื่องยนต์ แรงดันน้ำมันเครื่องเป็น 0 บาร์ แต่แรงดันหม้อน้ำจะมีเกือบๆ 1 บาร์ จะดันเข้าไปในเครื่องทีละนิดไปเรื่อยๆๆ สังเกตุ ที่ก้านวัดน้ำมันเครื่องบริเวณปลาย จะเริ่มมีน้ำเกาะติด
 
ส่วนเกียร์ก็ลักษณะเดียวกัน เวลาเกียร์ทำงานจะมีแรงดันน้ำมันเกียร์ 4.6 บาร์คงที่ (ถ้าเกียร์คันไหน น้ำมันน้อยกว่าปกติ กรองตัน น้ำมันเกียร์ดำมีฝุ่นผ้าคลัทผสมมากๆๆ จะมีแรงดันประมาณ 2.5 - 3 บาร์ ที่เรียกว่าเกียร์ลื่นนั่นล่ะ ) ขณะนั้นน้ำมันเกียร์จะดันเข้าระบบน้ำ แต่เมื่อไหร่ที่ดับเครื่อง แรงดันน้ำมันเกียร์ค่าจะเป็น 0 บาร์ แต่น้ำหล่อเย็นมีความร้อนและมีแรงดันเกือบ 1 บาร์ มันก็จะดันเข้าเกียร์ในตอนนี้คับ
 
ออยเกียร์แตก ออยน้ำมันเครื่องแตก เป็นเพราะสาเหตุ ความร้อนรถยนต์ขึ้นสูงจนเป็นซุปเปอร์ฮีท แรงดันจะสูงเป็นอินฟินิตี้ ในช่วงขณะ มันจะทำให้ทั้งออยเกียร์ ออยน้ำมันเครื่องแตก
 
วิธีทดสอบออยเกียร์แตก /ออยน้ำมันเครื่องแตก
ใช้วิธี เทน้ำมันเบนซินใส่ไว้ มันจะรั่วเขาอีกฝั่ง แต่ถ้าใช้ลมอัด มันจะช่วยดันปิดสนิท เพราะบ่าโลหะแตกในและแตกนอกมันไม่เหมือนกัน ถ้าเราอันแรงดันไปอัดช่วยมันกลับปิดสนิทมากกว่า
 
เราจึงใช้วีธีใส่ของเหลวไม่มีแรงดัน และใช้แรงโน้มถ่วงโลก ปล่อยให้น้ำมันไหลเข้าอีกฝั่งเพื่อทดสอย ว่าออยเกียร์ หรือ ออยน้ำมันเครื่องแตกคับ
 
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2013, 22:21:35 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มีต่อจากพี่ผู้รู้อธิบายมา ครับพี่สมนึก

ส่วนน้ำจะเข้าเครื่องได้ ต่อเมื่อเราหยุดการทำงานเครื่องยนต์ แรงดันน้ำมันเครื่องเป็น 0 บาร์ แต่แรงดันหม้อน้ำจะมีเกือบๆ 1 บาร์ จะดันเข้าไปในเครื่องทีละนิดไปเรื่อยๆๆ สังเกตุ ที่ก้านวัดน้ำมันเครื่องบริเวณปลาย จะเริ่มมีน้ำเกาะติด
 
ส่วนเกียร์ก็ลักษณะเดียวกัน เวลาเกียร์ทำงานจะมีแรงดันน้ำมันเกียร์ 4.6 บาร์คงที่ (ถ้าเกียร์คันไหน น้ำมันน้อยกว่าปกติ กรองตัน น้ำมันเกียร์ดำมีฝุ่นผ้าคลัทผสมมากๆๆ จะมีแรงดันประมาณ 2.5 - 3 บาร์ ที่เรียกว่าเกียร์ลื่นนั่นล่ะ ) ขณะนั้นน้ำมันเกียร์จะดันเข้าระบบน้ำ แต่เมื่อไหร่ที่ดับเครื่อง แรงดันน้ำมันเกียร์ค่าจะเป็น 0 บาร์ แต่น้ำหล่อเย็นมีความร้อนและมีแรงดันเกือบ 1 บาร์ มันก็จะดันเข้าเกียร์ในตอนนี้คับ
 
ออยเกียร์แตก ออยน้ำมันเครื่องแตก เป็นเพราะสาเหตุ ความร้อนรถยนต์ขึ้นสูงจนเป็นซุปเปอร์ฮีท แรงดันจะสูงเป็นอินฟินิตี้ ในช่วงขณะ มันจะทำให้ทั้งออยเกียร์ ออยน้ำมันเครื่องแตก
 
วิธีทดสอบออยเกียร์แตก /ออยน้ำมันเครื่องแตก
ใช้วิธี เทน้ำมันเบนซินใส่ไว้ มันจะรั่วเขาอีกฝั่ง แต่ถ้าใช้ลมอัด มันจะช่วยดันปิดสนิท เพราะบ่าโลหะแตกในและแตกนอกมันไม่เหมือนกัน ถ้าเราอันแรงดันไปอัดช่วยมันกลับปิดสนิทมากกว่า
 
เราจึงใช้วีธีใส่ของเหลวไม่มีแรงดัน และใช้แรงโน้มถ่วงโลก ปล่อยให้น้ำมันไหลเข้าอีกฝั่งเพื่อทดสอย ว่าออยเกียร์ หรือ ออยน้ำมันเครื่องแตกคับ
ขอบคุณครับ :-X :-X :-X
วันนี้ล้างระบบน้ำหมดแล้วโดยตัดแผ่นโลหะบางๆปิดช่องทางน้ำมันเครื่องไว้
ไม่ให้เข้าออยล์เครื่องแล้วติดเครื่องให้มีแรงดันน้ำไว้ เดี๋ยวถ้าเปิดออยล์แล้ว
มีน้ำอยู่ในส่วนของช่องทางน้ำมันเครื่องก็แสดงว่าออยล์เครื่องแตก เพราะวัน
นี้ไม่มีคราบน้ำมันเครื่องใหม่ออกมาเลยเรื่องเครื่องแตกคงรอดไป ส่วนใช้เบน
ซินทดสอบมองไม่เห็นครับ
ที่ผมไม่ได้ยืนยันว่าออยล์เครื่องแตกแน่ๆ เพราะออยล์เครื่องเจ้าของรถเพิ่งเปลี่ยน
ได้ไม่นานนี้เอง แล้วอาการแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อเดือนเศษที่ผ่านมาผมก็ได้ล้าง
ระบบน้ำไปแล้วโดยตอนนั้นเจ้าของรถเข้าใจว่าช่างล้างระบบไม่หมดหลังจากที่ล้าง
ไปได้ประมาณ1เดือนก็เกิดขึ้นอีกคือครั้งนี้ และผมก็เพิ่งทราบว่าเจ้าของรถก็คือเจ้า
ของกระทู้นี้ผมเลยให้เข้ามาดูในบอร์ดเพื่อรอผู้รู้และผู้มีประสพการณ์นี้มา อธิบาย ซึ่ง
ผมจะพยายามหาสาเหตุจากความกรุณาของผู้รู้ได้แนะนำครับ
ถ้าเป็นออยล์เครื่องแตกก็จะเป็นแตกแล้วแตกอีกครับหรืออาจเป็นเพราะอะไหล่ชิ้นนี้
มีปัญหา

sorawich

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 21
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2013, 00:48:51 »
สีเหมือนของผมเลยครับสีชา

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2013, 11:42:05 »
วันนี้เบิกออยล์เครื่องกับซีลยางมาแล้ว
ยังไม่รวม%vat
 O0

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2013, 11:48:25 »
ออย ตัวที่เคยเปลี่ยนของเทียบหรือของห้างครับ เป็นไปได้ไหมครับว่าของเทียบจะมีปัญหา


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2013, 17:17:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ออย ตัวที่เคยเปลี่ยนของเทียบหรือของห้างครับ เป็นไปได้ไหมครับว่าของเทียบจะมีปัญหา
น่าจะเทียบเพราะเห็นร่องรอยติดสติ๊คเกอร์อยู่
ของเทียบจะมีสติ๊คเกอร์แวววาวอยู่

Chawannut

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 66
Re: ออยเครื่องหรือออยเกียร์
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2013, 22:26:09 »
 ::handsome::พี่สมนึกเทพโคตร ;) ;) ;)