มีต่อจากพี่ผู้รู้อธิบายมา ครับพี่สมนึก
ส่วนน้ำจะเข้าเครื่องได้ ต่อเมื่อเราหยุดการทำงานเครื่องยนต์ แรงดันน้ำมันเครื่องเป็น 0 บาร์ แต่แรงดันหม้อน้ำจะมีเกือบๆ 1 บาร์ จะดันเข้าไปในเครื่องทีละนิดไปเรื่อยๆๆ สังเกตุ ที่ก้านวัดน้ำมันเครื่องบริเวณปลาย จะเริ่มมีน้ำเกาะติด
ส่วนเกียร์ก็ลักษณะเดียวกัน เวลาเกียร์ทำงานจะมีแรงดันน้ำมันเกียร์ 4.6 บาร์คงที่ (ถ้าเกียร์คันไหน น้ำมันน้อยกว่าปกติ กรองตัน น้ำมันเกียร์ดำมีฝุ่นผ้าคลัทผสมมากๆๆ จะมีแรงดันประมาณ 2.5 - 3 บาร์ ที่เรียกว่าเกียร์ลื่นนั่นล่ะ ) ขณะนั้นน้ำมันเกียร์จะดันเข้าระบบน้ำ แต่เมื่อไหร่ที่ดับเครื่อง แรงดันน้ำมันเกียร์ค่าจะเป็น 0 บาร์ แต่น้ำหล่อเย็นมีความร้อนและมีแรงดันเกือบ 1 บาร์ มันก็จะดันเข้าเกียร์ในตอนนี้คับ
ออยเกียร์แตก ออยน้ำมันเครื่องแตก เป็นเพราะสาเหตุ ความร้อนรถยนต์ขึ้นสูงจนเป็นซุปเปอร์ฮีท แรงดันจะสูงเป็นอินฟินิตี้ ในช่วงขณะ มันจะทำให้ทั้งออยเกียร์ ออยน้ำมันเครื่องแตก
วิธีทดสอบออยเกียร์แตก /ออยน้ำมันเครื่องแตก
ใช้วิธี เทน้ำมันเบนซินใส่ไว้ มันจะรั่วเขาอีกฝั่ง แต่ถ้าใช้ลมอัด มันจะช่วยดันปิดสนิท เพราะบ่าโลหะแตกในและแตกนอกมันไม่เหมือนกัน ถ้าเราอันแรงดันไปอัดช่วยมันกลับปิดสนิทมากกว่า
เราจึงใช้วีธีใส่ของเหลวไม่มีแรงดัน และใช้แรงโน้มถ่วงโลก ปล่อยให้น้ำมันไหลเข้าอีกฝั่งเพื่อทดสอย ว่าออยเกียร์ หรือ ออยน้ำมันเครื่องแตกคับ
ขอบคุณครับ

วันนี้ล้างระบบน้ำหมดแล้วโดยตัดแผ่นโลหะบางๆปิดช่องทางน้ำมันเครื่องไว้
ไม่ให้เข้าออยล์เครื่องแล้วติดเครื่องให้มีแรงดันน้ำไว้ เดี๋ยวถ้าเปิดออยล์แล้ว
มีน้ำอยู่ในส่วนของช่องทางน้ำมันเครื่องก็แสดงว่าออยล์เครื่องแตก เพราะวัน
นี้ไม่มีคราบน้ำมันเครื่องใหม่ออกมาเลยเรื่องเครื่องแตกคงรอดไป ส่วนใช้เบน
ซินทดสอบมองไม่เห็นครับ
ที่ผมไม่ได้ยืนยันว่าออยล์เครื่องแตกแน่ๆ เพราะออยล์เครื่องเจ้าของรถเพิ่งเปลี่ยน
ได้ไม่นานนี้เอง แล้วอาการแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อเดือนเศษที่ผ่านมาผมก็ได้ล้าง
ระบบน้ำไปแล้วโดยตอนนั้นเจ้าของรถเข้าใจว่าช่างล้างระบบไม่หมดหลังจากที่ล้าง
ไปได้ประมาณ1เดือนก็เกิดขึ้นอีกคือครั้งนี้ และผมก็เพิ่งทราบว่าเจ้าของรถก็คือเจ้า
ของกระทู้นี้ผมเลยให้เข้ามาดูในบอร์ดเพื่อรอผู้รู้และผู้มีประสพการณ์นี้มา อธิบาย ซึ่ง
ผมจะพยายามหาสาเหตุจากความกรุณาของผู้รู้ได้แนะนำครับ
ถ้าเป็นออยล์เครื่องแตกก็จะเป็นแตกแล้วแตกอีกครับหรืออาจเป็นเพราะอะไหล่ชิ้นนี้
มีปัญหา