ผู้เขียน หัวข้อ: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***  (อ่าน 13992 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
อันนี้เซฟ ข้อมูลไว้นานแล้ว  :-*

รุ่นนี้ มีจุดควรสังเกตุในขณะเลือกซื้ออยู่พอประมาณเช่นกัน เริ่มแรกจากตัวถังภายนอก ให้สังเกตุดูพวกชิ้นส่วนพลาสติกที่มักจะแตกกรอบ หรือไม่เกิดรอยด่าง ซึ่งหากเป็นเพียงแค่รอยด่างขาวก็ไม่เท่าไรนักพอฟื้นฟูกันไหว แต่หากแตกกรอบก็คงต้องซื้อหามาเปลื่ยนกันใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ ปัญหานี้จะเกิดจากเคยถูกรื้อออกมาทำสีนั่นเอง ถัดมาเป็นภายในห้องโดยสารก็ให้ดูพวงหนังที่ใช้ตกแต่งทำเบาะกับแผงประตูข้าง ว่ามีรอยด้างหรือหนังแตกย่นเป็นรอยมากขนาดไหน ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงการใช้งานหนักขนาดไหน ดูแลรักษาหรือเปล่า ในทุกวันนี้ การซ่อมแซมก็ไม่ได้ยากเย็นถึงต้องเปลื่ยนหนังแบบเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้ใช้แค่สีพ่นหนังลงไปก็ใหม่เอี่ยมใช้ไปได้อีกพักใหญ่ทีเดียว หลังจากนั้นก็ลองใช้อุปกรณ์ควบคุมต่างๆ ให้ครบถ้วน โดยเฉพาะชุดเข็มมาตรวัดที่หน้าปัด เนื่องจากเจอมาหลายคันที่เข็มไม่ทำงาน ต้องเสียเงินอีก แล้วก็เป็นสวิทช์ปรับเบาะนั่งตอนหน้า ต้องลองปรับให้ครบทุกแบบรวมถึงระบบ Memory ของเบาะด้วย ในส่วนเครื่องยนต์ต้องดูแลเปลื่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดเวลา ต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดมาตรฐานเดียวกับที่ตัวรถกำหนด พร้อมกันนั้นก็ฟยายามเลือกใช้ใส้กรองน้ำมันเครื่องแท้ด้วยก็จะเป็นการดีเนื่องจากรถรุ่นนี้เขาให้ถ่ายน้ำมันเครื่องที่ระยะ 20,000 กม. หากทั้งไส้กรองและน้ำมันเครื่องไม่ดีจริงดีหวังทำให้เครื่องพังเป็นแน่แท้ ชื่อโฉม : E46 รายละเอียด : ไฟหน้าจะเป็นไฟกลม 2 ดวง และเบ้าภายในด้านล่างเป็นคลื่น ฝาครอบไฟใส ไฟท้ายเป็น 2 ส่วน ด้านฝากระโปรงและด้านตัวถัง ข้อดี-ข้อเสียรุ่นนี้ -   318 E46 N42 รุ่นนี้เป็นรถไฟยกแล้ว เครื่อง 2000 CC 140 ม้าคับ -   แรงกว่า 318i ไฟตก รุ่นไฟตกไม่น่าใช้เพราะว่าแรงไม่ค่อยมี แถมกินน้ำมันด้วยนะ -   ข้อดีคือ เกาะถนนดีมากและมีระบบ ASC ด้วย -   ข้อเสียคือ เวลาเปลี่ยนนำมันเครื่องและ set oil-service แพงมากประมาณ 5000-10000 บาท -   ส่วนภายในแคบมากแอร์ไม่ค่อยเย็น -   bmw ปี2003 ตัวนี้จะเปลี่ยนเครื่องยนต์จากตัวไฟย้อย ปี 2000-2002 ที่เป็นเครื่อง M43 เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ระบบจะคล้ายๆกับตัว ซีรี่ย์5 523i ระบบไฟจะรวนบ่อยนี่คือข้อเสียประจำตัว ค่าดูแลรักษาค่อนข้างแพง -   กระจกตกราง 4บาน เข้าซ่อม 2ครั้ง เปลี่ยนราง ปัจจุบันพยายามไม่เปิดกระจกถ้าไม่จำเป็น -   คอยจุดระเบิดเสีย -   เข้าเกียร์แล้วกระตุก ต้องไปซ่อมรองชิมเกียร์ (ชิมไม่แพง แต่ค่าแรงแพง) -   คอมแอร์เสียแอร์ไม่เย็น (หลายหมื่น) -   ไดร์ชาร์ไหม้ จะมีกลิ่นเหม็นไหม้ แล้วไฟแบตจะโชว์ ถ้าเจอรีบวิ่งเข้าศูนย์เลย ปิดแอร์ แบตหมดรถดับ (2หมื่นกว่า) -   แบตเสีย เปลียนแบต ลูกละ 4800 -   ไฟท้ายติดๆดับ น่าจะเกิดจากปิดกระโปรงท้ายแรง -   มีเสียงดังที่พวงมาลัย เวลาหมุน จะมีเสียงกิ๊กๆเวลาหมุนแต่ละรอบ -   หม้อพักน้ำรั่ว น้ำแห้งจะมีรอยคราบน้ำบริเวณหม้อพักน้ำ -   สายยางท่อเลี้ยงน้ำ กำลังบวม ต้องเตรียมเปลี่ยน (เป็นหมื่น) ถ้าแตกเครื่องพังได้ ต้องระวัง -   เสียงเบรดดังเวลาเบรค เป็นเอกลักษณ์ของbmw •   ปัญหาเครื่องยนต์ -   ในเครื่องยนต์ 4 สูบ ส่วนมากแล้วจะมี ปัญหาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเป็นโคลน ถ้าลูกค้าปล่อยให้เกินกำหนดการเช็คระยะ ปัญหาที่ตามมาคือ เครื่องยนต์สั่นเดินเบาไม่ได้ เร่งไม่ออกบางครั้ง เบาดับ •   สาเหตุ -   เกิดจากน้ำมันที่เป็นโคลนเป็นจับตามชุดกระเดื่องวาล์วทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถกำหนดระยะการเปิด-ปิดวาล์วได้ตามสเปค •   การแก้ไข -   ต้องทำการเปิดฝาครอบวาล์วเพื่อทำการล้างคราบน้ำมันเครื่องที่เป็นโคลน แล้วถ้าอาการยังไม่หายจะต้องทำการยกชุดกระเดื่องวาล์ว ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมค่อนข้างสูง •   ปัญหาในรุ่นรหัสเครื่องยนต์ N42 ส่วนมากแล้วมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรั่ว •   สาเหตุ -   ที่พบบ่อยๆคือ ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง ปั๊มสูญญากาศท้ายเครื่อง กรองดักไอน้ำมันเครื่อง ชุดแลกเปลี่ยนความร้อนน้ำกับน้ำมันเครื่อง •   การแก้ไข -   เปลื่ยนปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ ปัญหาที่พบบ่อยในรุ่นนี้ -   ปัญหาคอล์ยจุดระเบิดมีปัญหาบ่อย เกิดจาก part ไม่ดี -   ช่วงล่างปัญหาที่พบได้บ่อยของรุ่นนี้คือ บู๊ชปีกนกขาดบ่อย -   ในเครื่องยนต์ 6 สูบ ที่พบได้บ่อยๆคือ ปัญหาของ sensor ต่างๆ เช่น sensor เพลาลูกเบี้ยวไอดี-ไอเสีย -   กระปุกหม้อพักน้ำแตกบ่อย วาล์วน้ำไฟฟ้าไม่เปิด -   ระบบแอร์ คอล์ยเย็นรั่ว (ถ้าเป็นของเดิมติดรถ) -   ชุดรางกระจกประตู 4 บาน ตกรางบ่อย สาเหตุเกิดจาก part ไมดี .....

เครดิต : ช่างเอ๋


หมายเหตุ : ผมให้เครดิต ว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับ


สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 12:02:41 »
ดูจากราคาค่าบริการคิดว่า น่าจะเป็นราคาจากศูนย์บริการรึเปล่าครับ ข้างนอกถ่ายน้ำมันเครื่องเปลี่ยนไส้กรองรีเซ็ท เปลี่ยนระยะไม่เกิน 2000

แบตเตอรรี่ ลูกละ 4800! ผมใช้ลูกละ 2500 เกิน 5 ปี แหมถ้าลูกละ 4800 ใช้ได้10 ปี?

สรุปว่าคงเป็นราคาศูนย์

กระปุกพักน้ำแตกบ่อย คงไม่ทุกคัน เพราะอย่างน้อย ผมและเพื่อน ๆ หลายๆท่านใช้เกิน 10 ปี  คันที่แตกนี่คงไปเติมน้ำเปล่าแทนน้ำหล่อเย็น
วาล์วน้ำไฟฟ้าไม่เปิด ? วาล์วน้ำตัวไหนใช้ไฟ ? มีแต่วาล์ว Heater แอร์ไม่เปิดแอร์ก็เย็นไม่มีร้อน ไม่น่าเกี่ยวกับระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์

ระบบแอร์ คอล์ยเย็นรั่ว (ถ้าเป็นของเดิมติดรถ) -- อันนี้ก็คงไม่ใช่ทุกคันอีกนั่นแหละ

ต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดมาตรฐานเดียวกับที่ตัวรถกำหนด  --- อันนี้ก็ไม่จริงอีกนั่นแหละ API SL ก็ใช้ได้แล้ว ยี่ห้อไหนก็ได้ อย่าให้ใช้ Castrol เป็นพอ ยี่ห้อที่ศูนย์ให้ใช้นี่แหละตัวดีเลย โคลนกันทั้งโลกครับ

บางทีข้อมูลบางอย่าง คงต้องเจอกับตัวจริง ๆ นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2013, 12:06:33 โดย แจ »

wannalap_r

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 53
Re: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 16:01:08 »
 ;) :-X
''มือใหม่หัดขับ BMW''

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 19:28:08 »
คุณแจ บทความนี่นานพอควร เหมือนช่างเอ๋ เป็นอดีตช่างศูนย์ครับ ผมก็เอามาให้อ่านแนวคิดของช่าง ในบางส่วน  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17015
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 23:48:12 »
เพิ่มเติมให้ครับ แบบศูนย์ลูกละ 7000 กว่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2013, 08:34:08 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณแจ บทความนี่นานพอควร เหมือนช่างเอ๋ เป็นอดีตช่างศูนย์ครับ ผมก็เอามาให้อ่านแนวคิดของช่าง ในบางส่วน  :-*
รับทราบครับ แค่อยากให้ข้อมูลที่ถูกต้องไว้ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เพิ่มเติมให้ครับ แบบศูนย์ลูกละ 7000 กว่าครับ

คิดว่าคงเป็น 100A รถผม 318 ใช้ 85A ราคาเลยถูกกว่าครับ ลูกเล็กกว่า

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17015
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2013, 08:42:20 »
ที่ผมซื้อมาลูกละ 7 พันกว่า ก็ 80 A ครับ (ไม่รู้จะแพงไปไหน แบตห้างเนี่ย เดี๋ยวนี้ผมมาใช้ FB GS แทนแล้วครับ)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2013, 09:22:49 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ที่ผมซื้อมาลูกละ 7 พันกว่า ก็ 80 A ครับ (ไม่รู้จะแพงไปไหน แบตห้างเนี่ย เดี๋ยวนี้ผมมาใช้ FB GS แทนแล้วครับ)

 :-\ แพงจริงด้วย แบตศูนย์ ผมก็ไม่เคยซื้อเลย ชีวิตนี้ไม่เคยซื้อแบตเกินลูกละ 3 พันเลยครับ  :-\

อะไหล่ศูนย์นี่ จะว่าไปผมซื้อนับชิ้ันได้เลย  พวกระบบไฟ เซนเซอร์ ช่วงล่าง ผ้าเบรค เอาของเทียบใช้ทั้งนั้น กลายเป็นว่ารถผมปัญหาน้อยเพราะของเทียบรึเปล่านะ ???

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17015
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: *** ข้อเสีย E46 ในมุมมองของช่าง อีกท่านหนึ่ง ***
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2013, 09:57:09 »
ครับคุณแจ

ของห้างบางทีก็ไม่ได้ดีเสมอไปครับ อย่างแบต นี่ก็เหมือนกันครับ ผมเคยมาไม่นับลูกที่ติดรถมา ลูกแรก ก็โอเคดีใช้ 3 ปีไม่เป็นอะไร แต่พอบทจะหมดก็หมดไปซะเฉยๆ

ลูกที่สอง ใช้มา 2 ปีกว่า ระเบิด เลยซะงั้น รอบนั้นโมโหมากบอกร้านที่เอาแบตมาเปลี่ยนให้โยนทิ้งไปเลย เลยไม่ได้เก็บมาเคลมครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN