อันนี้เซฟ ข้อมูลไว้นานแล้ว

รุ่นนี้ มีจุดควรสังเกตุในขณะเลือกซื้ออยู่พอประมาณเช่นกัน เริ่มแรกจากตัวถังภายนอก ให้สังเกตุดูพวกชิ้นส่วนพลาสติกที่มักจะแตกกรอบ หรือไม่เกิดรอยด่าง ซึ่งหากเป็นเพียงแค่รอยด่างขาวก็ไม่เท่าไรนักพอฟื้นฟูกันไหว แต่หากแตกกรอบก็คงต้องซื้อหามาเปลื่ยนกันใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ ปัญหานี้จะเกิดจากเคยถูกรื้อออกมาทำสีนั่นเอง ถัดมาเป็นภายในห้องโดยสารก็ให้ดูพวงหนังที่ใช้ตกแต่งทำเบาะกับแผงประตูข้าง ว่ามีรอยด้างหรือหนังแตกย่นเป็นรอยมากขนาดไหน ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงการใช้งานหนักขนาดไหน ดูแลรักษาหรือเปล่า ในทุกวันนี้ การซ่อมแซมก็ไม่ได้ยากเย็นถึงต้องเปลื่ยนหนังแบบเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้ใช้แค่สีพ่นหนังลงไปก็ใหม่เอี่ยมใช้ไปได้อีกพักใหญ่ทีเดียว หลังจากนั้นก็ลองใช้อุปกรณ์ควบคุมต่างๆ ให้ครบถ้วน โดยเฉพาะชุดเข็มมาตรวัดที่หน้าปัด เนื่องจากเจอมาหลายคันที่เข็มไม่ทำงาน ต้องเสียเงินอีก แล้วก็เป็นสวิทช์ปรับเบาะนั่งตอนหน้า ต้องลองปรับให้ครบทุกแบบรวมถึงระบบ Memory ของเบาะด้วย ในส่วนเครื่องยนต์ต้องดูแลเปลื่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดเวลา ต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดมาตรฐานเดียวกับที่ตัวรถกำหนด พร้อมกันนั้นก็ฟยายามเลือกใช้ใส้กรองน้ำมันเครื่องแท้ด้วยก็จะเป็นการดีเนื่องจากรถรุ่นนี้เขาให้ถ่ายน้ำมันเครื่องที่ระยะ 20,000 กม. หากทั้งไส้กรองและน้ำมันเครื่องไม่ดีจริงดีหวังทำให้เครื่องพังเป็นแน่แท้ ชื่อโฉม : E46 รายละเอียด : ไฟหน้าจะเป็นไฟกลม 2 ดวง และเบ้าภายในด้านล่างเป็นคลื่น ฝาครอบไฟใส ไฟท้ายเป็น 2 ส่วน ด้านฝากระโปรงและด้านตัวถัง ข้อดี-ข้อเสียรุ่นนี้ - 318 E46 N42 รุ่นนี้เป็นรถไฟยกแล้ว เครื่อง 2000 CC 140 ม้าคับ - แรงกว่า 318i ไฟตก รุ่นไฟตกไม่น่าใช้เพราะว่าแรงไม่ค่อยมี แถมกินน้ำมันด้วยนะ - ข้อดีคือ เกาะถนนดีมากและมีระบบ ASC ด้วย - ข้อเสียคือ เวลาเปลี่ยนนำมันเครื่องและ set oil-service แพงมากประมาณ 5000-10000 บาท - ส่วนภายในแคบมากแอร์ไม่ค่อยเย็น - bmw ปี2003 ตัวนี้จะเปลี่ยนเครื่องยนต์จากตัวไฟย้อย ปี 2000-2002 ที่เป็นเครื่อง M43 เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ระบบจะคล้ายๆกับตัว ซีรี่ย์5 523i ระบบไฟจะรวนบ่อยนี่คือข้อเสียประจำตัว ค่าดูแลรักษาค่อนข้างแพง - กระจกตกราง 4บาน เข้าซ่อม 2ครั้ง เปลี่ยนราง ปัจจุบันพยายามไม่เปิดกระจกถ้าไม่จำเป็น - คอยจุดระเบิดเสีย - เข้าเกียร์แล้วกระตุก ต้องไปซ่อมรองชิมเกียร์ (ชิมไม่แพง แต่ค่าแรงแพง) - คอมแอร์เสียแอร์ไม่เย็น (หลายหมื่น) - ไดร์ชาร์ไหม้ จะมีกลิ่นเหม็นไหม้ แล้วไฟแบตจะโชว์ ถ้าเจอรีบวิ่งเข้าศูนย์เลย ปิดแอร์ แบตหมดรถดับ (2หมื่นกว่า) - แบตเสีย เปลียนแบต ลูกละ 4800 - ไฟท้ายติดๆดับ น่าจะเกิดจากปิดกระโปรงท้ายแรง - มีเสียงดังที่พวงมาลัย เวลาหมุน จะมีเสียงกิ๊กๆเวลาหมุนแต่ละรอบ - หม้อพักน้ำรั่ว น้ำแห้งจะมีรอยคราบน้ำบริเวณหม้อพักน้ำ - สายยางท่อเลี้ยงน้ำ กำลังบวม ต้องเตรียมเปลี่ยน (เป็นหมื่น) ถ้าแตกเครื่องพังได้ ต้องระวัง - เสียงเบรดดังเวลาเบรค เป็นเอกลักษณ์ของbmw • ปัญหาเครื่องยนต์ - ในเครื่องยนต์ 4 สูบ ส่วนมากแล้วจะมี ปัญหาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเป็นโคลน ถ้าลูกค้าปล่อยให้เกินกำหนดการเช็คระยะ ปัญหาที่ตามมาคือ เครื่องยนต์สั่นเดินเบาไม่ได้ เร่งไม่ออกบางครั้ง เบาดับ • สาเหตุ - เกิดจากน้ำมันที่เป็นโคลนเป็นจับตามชุดกระเดื่องวาล์วทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถกำหนดระยะการเปิด-ปิดวาล์วได้ตามสเปค • การแก้ไข - ต้องทำการเปิดฝาครอบวาล์วเพื่อทำการล้างคราบน้ำมันเครื่องที่เป็นโคลน แล้วถ้าอาการยังไม่หายจะต้องทำการยกชุดกระเดื่องวาล์ว ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมค่อนข้างสูง • ปัญหาในรุ่นรหัสเครื่องยนต์ N42 ส่วนมากแล้วมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรั่ว • สาเหตุ - ที่พบบ่อยๆคือ ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง ปั๊มสูญญากาศท้ายเครื่อง กรองดักไอน้ำมันเครื่อง ชุดแลกเปลี่ยนความร้อนน้ำกับน้ำมันเครื่อง • การแก้ไข - เปลื่ยนปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ ปัญหาที่พบบ่อยในรุ่นนี้ - ปัญหาคอล์ยจุดระเบิดมีปัญหาบ่อย เกิดจาก part ไม่ดี - ช่วงล่างปัญหาที่พบได้บ่อยของรุ่นนี้คือ บู๊ชปีกนกขาดบ่อย - ในเครื่องยนต์ 6 สูบ ที่พบได้บ่อยๆคือ ปัญหาของ sensor ต่างๆ เช่น sensor เพลาลูกเบี้ยวไอดี-ไอเสีย - กระปุกหม้อพักน้ำแตกบ่อย วาล์วน้ำไฟฟ้าไม่เปิด - ระบบแอร์ คอล์ยเย็นรั่ว (ถ้าเป็นของเดิมติดรถ) - ชุดรางกระจกประตู 4 บาน ตกรางบ่อย สาเหตุเกิดจาก part ไมดี .....
เครดิต : ช่างเอ๋
หมายเหตุ : ผมให้เครดิต ว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับ
