110-120 อ่านจากตรงไหนครับ เซ็นเซอร์หม้อน้ำหรือเครื่องครับ จะเอาไว้เปรียบเทียบ กับn42ครับ
ตามคุณ Tatsu ให้รายละเอียดไว้เลยครับ X1 การดูความร้อนของเครื่องยนต์เหมือนรถทั่วไป มันคือการดู ECT (Engine Coolant Temp) หรือ EOT (Engine Oil Temp)
แต่ส่วนใหญ่จะ monitor ที่ Coolant temp กัน เพราะ ถ้าค่าสูงเกิน limit จะทำให้ Oil temp สูงตามจนเกิดอันตรายต่อเครื่องยนต์ การ monitor coolant temp จึงเป็น
Active Safety ที่ดีครับ
สำหรับ Coolant temp ของ X1 เราจะอยู่ในช่วง 100 - 120 *C เกินกว่านี้ ที่ Control Display จะโชว์ข้อความเตือน และเนื่องจากการระบายความร้อนบกพร่อง
แต่ยังขับต่อไปได้อีกสักระยะ โดยหลีกเลี่ยงถนนที่รถติดให้ ใช้ถนนที่วิ่งโล่งเพื่อให้อากาศได้แลกเปลี่ยนความร้อนกับสาร coolant เพื่อให้ระบบเย็นลง
และเมื่อ การระบายความร้อนบกพร่องทำให้ ECT สูงดังกล่าวแล้ว ก็จะทำให้อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องสูงขึ้นตาม ถึงค่าที่กำหนดไว้เมื่อไรจะมีข้อความเตือนขึ้นมากอีก ถึงจุดนี้เราต้องดับเครื่องยนต์
ลงทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายครับ
เราจึงหมั่นเช็ค Coolant Level เสมอนะครับทุกอาทิตย์ หรือก่อนเดินทางไกล เช็คว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมตามเสกลในกระปุก ในห้องเครื่อง (ไม่มี Automatic) ดูกระปุกว่าไม่กรอบไม่มีการรั่วซึมด้วยนะครับ
แต่ถ้าหากอยากจะ monitor แบบ Realtime ก็หาซื้อพวก OBD-II Scanner เอามาติดไว้ก็ได้ครับ สามารถดูค่าต่างๆ ได้มากมายทีเดียว มีทั้งแบบ Built-in เสร็จหรือแบบส่งค่าผ่าน wifi หรือ Bluetooth
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน